Ý tưởng kinh doanh nhà trọ, ngồi không mỗi tháng kiếm trăm triệu?

Những thành phố lớn thường là vùng trọng điểm kinh tế, tập trung các dịch vụ quan trọng nên đã trở thành “miền đất hứa” cho nhiều người tìm đến lập nghiệp hay học tập. Cũng vì vậy mà nhu cầu về nhà ở tại đây rất cao, tạo điều kiện cho các dịch vụ kinh doanh nhà trọ phát triển, thậm chí có người còn kháo nhau rằng, mở nhà trọ thì ngồi không mỗi tháng cũng kiếm được trăm triệu. Đúng là không thể phủ nhận tiềm năng của ý tưởng kinh doanh này, nhưng sự thực có màu hồng như thế không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cơ hội và thách thức bạn phải đối mặt nếu lựa chọn ý tưởng này.

ý tưởng kinh doanh nhà trọ 1

Kinh doanh gì hiện nay có thể mang lại hiệu quả lâu dài?

1. Ý tưởng kinh doanh nhà trọ đầy tiềm năng

Nhu cầu lớn

Những thành phố lớn có tốc độ tăng dân số và đô thị hóa thường rất cao, lại thêm số lượng dân tỉnh lẻ tìm đến lập nghiệp hoặc học tập mỗi năm khá nhiều nên vấn đề nhu cầu bạn không phải quá lo lắng. Kể cả đối với những thành phố nhỏ hơn thì các khu gần trung tâm, khu công nghiệp cũng không thiếu người muốn tìm phòng trọ gần để tiện cho việc di chuyển.

Nhiều phân khúc

Phòng trọ cũng chia là nhiều loại, có phòng giá bình dân cho sinh viên ở ghép, lại có phòng cao cấp cho các hộ gia đình. Vì vậy bạn có thể tùy vào nguồn vốn của mình để xác định đối tượng khách hàng mục tiêu rồi xây dựng khu trọ phù hợp.

Doanh thu ổn định

Ý tưởng kinh doanh nhà trọ thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự biến động của thị trường bất động sản, dù giá đất có giảm thì hàng tháng bạn vẫn thu được một khoản tiền cố định. Điều này giúp bạn giảm khá nhiều áp lực tài chính nếu phải đi huy động vốn từ nhiều nguồn vay khác nhau.

Cơ hội gia tăng giá trị bất động sản

Ngoài khoản tiền thu được hàng tháng từ các khách hàng thuê trọ bạn còn nắm trong tay một nguồn bất động sản không nhỏ và có khả năng gia tăng giá trị trong tương lai. Dù sau này bạn không còn kinh doanh nhà trọ nữa thì vẫn có thể sang nhượng lại với giá cao hơn nhiều.

Khá… nhàn hạ

Thực tế là việc đầu tư nhà trọ chỉ vất vả trong giai đoạn đầu về việc huy động vốn, lập kế hoạch và triển khai xây dựng, lắp đặt, còn khi đã có khách hàng thì mọi thứ đều đi vào hệ thống. Bạn không phải mất quá nhiều thời gian vào việc quản lý hay điều hành, chỉ cần kiểm tra thường xuyên để nắm bắt tình hình khu trọ là được.

2. Những thách thức khi kinh doanh nhà trọ

rào cản kinh doanh online 1

Đầu tư lớn, thu bạc cắc

Để hoàn thiện một khu trọ bạn phải tốn khá nhiều tiền đầu tư, trung bình khoảng trên dưới 1 tỷ cho khu hơn 10 phòng (tính cả tiền mua đất, xây dựng, lắp đặt trang thiết bị,…). Thế nhưng khi hưởng thành quả thì tiền thu về khá lẻ so với vốn, mỗi phòng từ 2 đến 3 triệu, chưa trừ chi phí thì tổng được hơn 30 triệu. Vì vậy tốc độ thu hồi vốn thường khá lâu, khoảng 5 đến 6 năm với quy mô trung bình. Nếu bạn phải đi vay vốn để đầu tư thì cần phải xem xét thật kỹ tránh các tình huống xấu sau này.

Đối tượng khách hàng phức tạp

Một khu trọ có nhiều loại người khác nhau, nếu bạn không biết sàng lọc và kiểm soát ngay từ đầu thì rất dễ xảy ra tình trạng loạn. Rất nhiều khu trọ từng gặp rắc rối vì có những đối tượng thiếu ý thức chung, hay nhậu nhẹt, mắc tệ nạn xã hội,… Vì vậy việc tìm kiếm và lựa chọn khách hàng là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn việc kinh doanh của mình diễn ra thuận lợi.

Cần khả năng quản lý thật tốt

Xây lên một khu trọ, đất là đất của bạn, nhà cũng là nhà bạn xây nên bạn quý trọng mọi thứ ở đó, nhưng với khách hàng thì chưa chắc, rất nhiều người thường tùy ý trong việc bảo quản đồ đạc dẫn đến hư hại. Nếu bạn không biết bao quát tình hình, không thể quản lý tốt tài sản của mình thì chỉ sau một thời gian ngắn khu trọ sẽ xuống cấp nghiêm trọng, tốn của bạn không ít tiền để tu sửa.

Vấn đề thủ tục

Chuyện đăng ký tạm trú tạm vắng luôn khiến các chủ trọ đau đầu, vì nếu làm cho vài chục người thì thủ tục rất lằng nhằng, còn nếu không làm thì sẽ bị phạt hành chính. Để đảm bảo, ngay khi ký hợp đồng với người thuê nhà bạn nên yêu cầu họ đi đăng ký ngay sau đó.

Vấn đề an ninh

Vài chục người sống trong một khu trọ không phải chuyện đơn giản, số tài sản chung và riêng là con số khổng lồ, nếu bạn không có biện pháp đảm bảo an ninh thì rất dễ xảy ra tình trạng mất cắp. Hiện nay nhiều khu trọ lớn còn lắp đặt hệ thống camera tại mỗi tầng, có khu vực gửi xe, thậm chí là bảo vệ riêng rất chuyên nghiệp, bạn nên cân nhắc về vấn đề này khi xây dựng.

Chi phí dự phòng

Mặc dù nhà trọ là tài sản cố định nhưng mức độ tiêu hao lại cưc kì nhanh nếu khả năng quản lý của bạn kém, lúc này cần phải có một khoản phí dự phòng để tu sửa và xử lý tình huống bất ngờ. Ngay từ lúc lập kế hoạch, huy động vốn bạn nên tính toán trước khoản này và thường xuyên bổ sung để tránh thiếu hụt.

Qua đây có thể thấy ý tưởng kinh doanh nhà trọ rất tiềm năng nhưng cũng tràn đầy thách thức chứ không tràn ngập màu hồng “ngồi không mỗi tháng kiếm trăm triệu” như một số người lầm tưởng. Nếu bạn lựa chọn làm giàu bằng cách này thì hãy lập một kế hoạch thật chi tiết để thành công được đảm bảo hơn. Nhưng dù sao, đây cũng là một ý tưởng hấp dẫn đáng tham khảo khi bạn đang đắn đo chưa biết kinh doanh gì có thể mang lại hiệu quả lâu dài.

>>4 ý tưởng kinh doanh mới lạ về thực phẩm mà bạn không ngờ tới

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM