Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá

Black Friday là một ngày mua sắm đặc biệt, là cơ hội để các doanh nghiệp có thể thu về những khoản lợi nhuận lớn dựa trên số lượng đơn hàng tăng đột biến. Tuy nhiên, nếu quan tâm đến kinh tế thế giới một chút, bạn dễ dàng có thể thấy hiệu quả của Black Friday năm nay hoàn toàn mờ nhạt. Vậy, vấn đề ở đây là gì? Việc khởi động các chương trình giảm giá lớn trước những ngày lễ quan trọng trong năm có thể được coi là những nỗ lực quay xung quanh vấn đề lợi nhuận. Nhưng trong ngày Black Friday vừa qua, người tiêu dùng đã không cảm nhận được một sự giảm giá thực sự, không thấy được các mức giá rẻ tốt nhất như những năm trước. Do đó mà, lòng trung thành của họ đối với một cửa hàng đặc biệt nào đó là hoàn toàn không có.

 

Trước tình hình đó, các cửa hàng kinh doanh cần phải làm gì trong thời gian sắp tới, đặc biệt là khi sắp bước sang năm mới, năm 2015? Cắt giảm giá nhiều hơn nữa trong  dịp Giáng sinh sắp tới có phải là câu trả lời mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm? Điều đó là không chắc chắn nhưng một chương trình nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng lại hoàn toàn có thể mang đến những hiệu quả không ngờ.

 

5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014 1  Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá 5 bai hoc co the rut ra tu that bai trong nam 2014 1

Hình 1: 5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014

 

Nếu bạn đã không chấp nhận xây dựng một chương trình lòng trung thành của khách hàng trong năm 2014 thì sau đây là các con số để chứng minh rằng bạn cần phải làm điều đó trong năm 2015. Các con số này có được từ cuộc thăm dò ý kiến hơn 100 chủ doanh nghiệp nhỏ, các nhà quản lý và khoảng 700 người tiêu dùng của Merchant Kho để có thể xác định chính xác lòng trung thành của khách hàng trong mùa back-to-school (thời gian mà học sinh quay trở lại trường sau khi nghỉ đông).

 

Vấn đề cốt lõi được tìm thấy ở đây là gì? Đó là: Việc thực hiện một chương trình lòng trung thành là một chiến lược đáng tin cậy và có ý nghĩa bền vững lâu dài giúp các doanh nghiệp có thể đạt được sự hài lòng của khách hàng và khuyến khích sự mua sắm trở lại của họ trong nhiều lần sau nữa. Dưới đây là 5 bài học mà bạn có thể mang theo bên mình khi bước sang năm mới:

Doanh số là tạm thời, nhưng một chương trình lòng trung thành tốt là mãi mãi

Theo kết quả của cuộc khảo sát ý kiến nêu trên thì 91% người tiêu dùng cho biết một phần quà hay sự khuyến mại sẽ khuyến khích họ tìm đến những doanh nghiệp mới; 53% cũng cho biết giá là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Tuy nhiên thì việc cạnh tranh giá cả với các đối thủ cạnh tranh không phải là cách duy nhất và tốt nhất để mang lại khách hàng cho bạn. Thay vì làm như thế, bạn hãy duy trì kết nối với khách hàng thông qua một chương trình lòng trung thành, đây được xem là một cách đáng tin cậy hơn để làm cho hình ảnh của doanh nghiệp bạn luôn luôn ở trong tâm trí của khách hàng.

 

5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014 2  Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá 5 bai hoc co the rut ra tu that bai trong nam 2014 2

Hình 2: 5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014

 

Một điều cần lưu ý: Doanh thu không quyết định sự thành công trong tương lai. Mặc dù Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia đã công bố báo cáo doanh số bán hàng trong các kỳ nghỉ tăng trưởng 4,1% từ 591.700.000.000 USD lên 616.900.000.000 trong năm 2013, đó là một con số đầy hứa hẹn nhưng bạn đừng bao giờ cho rằng mình có thể đạt được sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu mà không cần phải có bất cứ sự nổ lực nào. Và lòng trung thành là cách tốt nhất để tạo ra một trải nghiệm mua sắm hấp dẫn, có khả năng thu hút khách hàng mới và giữ tất những khách hàng cũ.

Nó có thể mang lại nhiều giá trị lợi ích bất ngờ (gia tăng tỷ lệ mở email là một ví dụ điển hình)

Có thể bạn đã áp dụng các chương trình xây dựng lòng trung thành của khách hàng và đạt được những kết quả nhất định, thể hiện ở số lượng khách hàng mua lại, nhưng điều đó vẫn là chưa đủ. Khảo sát của chúng tôi cũng nhận thấy rằng các khách hàng được tham gia chương trình xây dựng lòng trung thành của một doanh nghiệp có khả năng kích mở và đọc thư quảng cáo cao hơn 40%. Tiếp theo đó, khả năng họ bấm vào link liên kết đến trang web của doanh nghiệp để mua hàng trên mạng sẽ tăng 20%. Và cuối cùng, khả năng họ thực hiện hành vi mua sắm cũng tăng khoảng 10%. Điều đó thực sự là tuyệt vời.

Vẫn còn thời gian để trở thành người dùng đầu tiên

5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014 3  Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá 5 bai hoc co the rut ra tu that bai trong nam 2014 3 650x370

Hình 3: 5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014

Xem thêm:

10 xu hướng marketing trong kinh doanh online sẽ bùng nổ vào 2015

Kinh doanh online – nghề tay trái thu nhập khủng cho nhân viên văn phòng

 

Trong khi những lợi ích tuyệt vời của một chương trình xây dựng lòng trung thành vẫn còn là bí mật, theo một khảo sát cho thấy có đến 70% các doanh nghiệp không thực hiện nó. Hơn nữa, chỉ có 34% các doanh nghiệp nói rằng họ sẽ thực hiện nó trong năm tiếp theo. Chính vì vậy mà bây giờ chính là lúc để bạn hành động. Trong năm 2015 tới này, hãy thử làm một bước đột phá trong việc nâng cao trải nghiệp và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Chắc chắn rằng bạn sẽ gặt hái được những lợi ích tuyệt vời và vẫn sẽ muốn tiếp tục duy trì nó trong những năm sau nữa.

Sự “gia nhập” của các phương tiện truyền thông xã hội

5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014 4  Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá 5 bai hoc co the rut ra tu that bai trong nam 2014 4 650x378

Hình 4: 5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014

 

Khảo sát cho thấy rằng việc tạo ra một trải nghiệm trực tuyến hấp dẫn kết hợp với các phương tiện truyền thông xã hội là cách hiệu quả nhất để có thể thu hút người tiêu dùng, dẫn chân họ đến với website hay cửa hàng và giữ chân họ lâu hơn nữa. Trong thực tế, gần một nửa số người mua hàng được khảo sát cho biết họ thích đến để tham gia mua sắm sau khi trải nghiệm trên các phương tiện truyền thông xã hội.

 

Tuy nhiên, đó không phải chỉ là việc cung cấp cho khách hàng các phiếu giảm giá mà là mang đến cho họ cảm giác thích thú vì có được nhiều lợi ích mua sắm từ doanh nghiệp của bạn. Hãy làm cho họ háo hức chờ đợi các đợt khuyến mãi tiếp theo.

Chương trình lòng trung thành cung cấp dữ liệu khách hàng chất lượng

5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014 5  Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá 5 bai hoc co the rut ra tu that bai trong nam 2014 5

Hình 5: 5 bài học có thể rút ra từ thất bại trong năm 2014

 

Thật mù quáng nếu như bạn đẩy ra các chương trình khuyến mãi, sau đó mới phân tích kết quả thực tế trong khi bạn hoàn toàn có thể dự đoán trước được điều đó thông qua các chương trình lòng trung thành của khách hàng. Dữ liệu được cung cấp cho phép bạn có những phỏng đoán, thậm chí còn có thể lên kế hoạch mua sắm hàng dự trữ trong kho.

 

Một năm mới có nghĩa là một cơ hội mới để các doanh nghiệp suy nghĩ lại chiến lược của mình để hoàn thiện hơn cách thức có được các khách hàng trung thành và từ đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Bạn có thể nhìn lại những gì đã làm trong năm 2014 để rút ra nhiều bài học và có hướng đi tốt hơn trong năm 2015 nhé!

(Tổng hợp từ www.retailcustomerexperience.com)

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng từ những bài học đắt giá
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì