Voucher là gì? Làm thế nào để tạo chiến lược Marketing hiệu quả với Voucher

Voucher đã không còn là khái niệm xa lạ với bất kỳ ai, tuy nhiên đối với cửa hàng kinh doanh, khái niệm Voucher là gì chưa thực sự được hiểu rõ. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hay nhận được tại các cửa hàng, trung tâm mua sắm hay thậm chí là... ngoài đường.

Không chỉ mang lại những lợi ích với người tiêu dùng, Voucher còn là một trong những hình thức Marketing khá hữu hiệu của các cửa hàng. Vậy trên thực tế Voucher là gì? Và tại sao nói Voucher là một trong những công cụ Marketing hữu hiệu nhất? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Voucher là gì?

Trên thực tế, Voucher chính là một loại phiếu mua hàng, phiếu quà tặng nằm trong các loại giao dịch quy đổi và giảm giá. Voucher sẽ có giá trị tương đương với một khoản tiền nhất định để có chi trả cho một dịch vụ hay hàng hóa cụ thể nào đó. 

voucher là gì

Voucher là hình thức ưu đãi đáp ứng các điều kiện rõ ràng

Voucher xuất hiện ở hầu hết các ngành nghề và được lưu thông dưới nhiều hình thức như Voucher giấy và Voucher điện tử (còn gọi là e-voucher). Khách hàng có thể dễ dàng sử dụng các Voucher để hưởng ưu đãi hoặc quy đổi ra các dịch vụ, hàng hóa khi mua sắm, du lịch, sử dụng dịch vụ,....Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng, công ty sẽ không cho phép Voucher quy đổi sang tiền mặt.

Theo từ điển Oxford ngày nay, Voucher có nghĩa là: “Một mảnh giấy in nhỏ cho phép chủ sở hữu hưởng ưu đãi giảm giá hoặc trao đổi cho hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó.”

Với Voucher giấy bạn cần để ý các quy định đã nêu trong Voucher, ví dụ như Voucher phải còn nguyên, không rách nát, rõ tên, ngày tháng áp dụng,...để đảm bảo Voucher vẫn còn hiệu lực. 

2. E-Voucher là gì?

E-Voucher là từ viết tắt của Electronic Voucher, được hiểu là một loại phiếu mua hàng điện tử mà bạn có thể sử dụng nó để đặt mua hàng trên các trang thương mại điện tử.

e-voucher là gì

E-Voucher là hình thức khuyến mãi thường xuất hiện trên cách kênh trực tuyến

Mỗi E-Voucher thường sẽ có một dãy ký tự bao gồm cả chữ và số nhằm mục đích nâng cao tính bảo mật. Và để sử dụng bạn chỉ cần xác thực với nhân viên bằng chính dãy số trên E-Voucher.

Ngày này, E-Voucher thường được biết đến dưới dạng các mã giảm giá hoặc phiếu giảm giá. Vào các đợt khuyến mãi đặc biệt, E-Voucher sẽ được đăng tải lên các trang truyền thông của cửa hàng, công ty, gửi tới cho khách hàng hay xuất hiện trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

Voucher hay E-Voucher cũng đều có thời gian áp dụng nhất định. Người dùng cần phải lưu ý để có thể sử dụng đúng thời điểm, đúng cách. 

Xem thêm: Cyber Monday là gì? 7 điều cần nhớ dành cho các tín đồ săn sale

3. Gift Voucher là gì?

Thường được gọi tắt là Voucher, Gift Voucher được biết đến dưới dạng các phiếu quà tặng, thẻ quà tặng mà cửa hàng dành cho các khách hàng của mình. 

gift voucher là gì

Gift Voucher là Voucher quà tặng được thể hiện bằng nhiều hình thức

Thông thường, Gift Voucher sẽ được sử dụng để kích thích khách hàng quay trở lại vào lần sau. Và khảo sát cho thấy, có tới trên 90% khách hàng sẽ quay trở lại cửa hàng để sử dụng Gift Voucher mà mình đã nhận được.

4. Các dạng Voucher phổ biến mà chủ kinh doanh cần nắm rõ

4.1 Voucher cá nhân hóa

Đây được xem là một trong những loại Voucher mang lại tỷ lệ chuyển đổi tương đối cao. Voucher này sẽ bao gồm các chương trình ưu đãi target liên quan trực tiếp đến một nhóm cá nhân dựa trên thói quen mua sắm, sở thích hay sinh nhật của khách hàng. 

4.2 Voucher định kỳ

Loại Voucher này thường được hiểu là Voucher theo mùa, thời vụ hay các dịp lễ đặc biệt. Voucher định kỳ có thể dễ dàng thấy vào các dịp lễ như 8/3, Noel, Valentine,...và có thời hạn sử dụng trong một thời gian ngắn để tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn.

voucher định kỳ

Voucher định kỳ sẽ xuất hiện vào các dịp lễ đặc biệt chung hoặc riêng của từng thương hiệu

4.3 Voucher theo thao tác

Nếu bạn là một tín đồ mua sắm trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada thì đây là một dạng E-Voucher tương đối phổ biến. Loại Voucher này được hình thành khi bạn ghé thăm một gian hàng nhưng không mua sắm hoặc đã mua sắm, một số cửa hàng sẽ gửi tặng các E-Voucher giảm giá để kích thích nhu cầu cũng như đưa bạn trở lại gian hàng lần nữa.

Hoặc đối với Lazada, khi các đơn vị vận chuyển trễ hơn dự kiến cho khách hàng, hệ thống Lazada sẽ tự động gửi đến khách hàng một mã Voucher miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá cho lần mua tiếp theo kèm với một lời xin lỗi để làm hài lòng khách hàng của mình. 

Loại Voucher này không chỉ giúp kích cầu hiệu quả mà còn giúp khách hàng của bạn cảm thấy được quan tâm, nâng cao giá trị và sự chuyên nghiệp của cửa hàng, doanh nghiệp trong mắt khách hàng. 

5. Những nội dung cần có trên Voucher là gì?

Để đảm bảo khách hàng có thể sử dụng Voucher đúng cách cũng như loại bỏ hoàn toàn các vấn đề, rủi ro có thể xảy ra do không rõ ràng về chính sách, chương trình, chủ kinh doanh cần đảm bảo tuyệt đối về những nội dung chính cần có trên Voucher:

  • Nơi điền thông tin khách hàng: Tên, Số điện thoại, Ngày/ tháng/ năm sinh,...
  • Nội dung chính của Voucher: Tặng ngay 50,000đ, Giảm giá ngay 5% khi mua Combo…
  • Chính sách chương trình và quy định sử dụng
  • Thời gian áp dụng
  • Logo, màu sắc đại diện của thương hiệu
  • Hotline và địa chỉ Website

6. Voucher và Coupon khác nhau như thế nào?

Dựa vào khái niệm bên trên có thể thấy rằng, Voucher là các phiếu mua hàng có giá trị cố định với chính sách sử dụng rõ ràng được ghi trên Voucher và không có giá trị quy đổi tiền mặt hay hoàn tiền,...

Còn Coupon được hiểu là các mã giảm giá được phát hành bởi doanh nghiệp và các nhà bán lẻ với mục đích khuyến mãi thông qua phần trăm giảm giá.

Các cửa hàng có thể dễ dàng tạo và quản lý các Coupon giảm giá một cách hiệu quả ngay trên các phần mềm quản lý bán hàng để đảm bảo tính chính xác. Và đặc biệt là hiệu quả quản lý, đối chiếu khi sử dụng ở một chuỗi cửa hàng. 

voucher

Coupon là hình thức khuyến mãi trực tiếp bằng phần trăm giảm giá

Nhiều ý kiến cho rằng, Coupon sẽ thực sự phù hợp với các giá trị đơn hàng thấp và trung bình. Bởi bản chất của Coupon chính là giảm giá theo dạng phần trăm trên tổng hóa đơn hoặc theo từng sản phẩm, thông thường là 20 - 30 - 50%.

Vì vậy, khi giá trị đơn hàng của bạn càng cao thì lợi nhuận mà bạn mất đi sẽ càng cao. Đây là thời điểm mà một chiếc Voucher giảm giá với chính sách rõ ràng sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa các tổn thất mà vẫn tăng được doanh thu cho cửa hàng của mình. 

Xem thêm: [Sapo POS] Ra mắt tính năng Phát hành mã giảm giá giúp chủ Shop bùng nổ doanh số

7. Vai trò của Voucher đối với cửa hàng, doanh nghiệp

Không chỉ khách hàng mới được hưởng lợi từ Voucher, cửa hàng và Doanh nghiệp cũng là người sẽ nhận được những giá trị và hiệu ứng tốt hơn cho quá trình kinh doanh của mình. Nói một cách dễ hiểu, không một doanh nghiệp, cửa hàng nào tạo ra lợi ích cho khách hàng mà bản thân lại không thu về lợi ích gì. Vậy vai trò đặc biệt của Voucher là gì đối với các cửa hàng kinh doanh?

Thu hút khách hàng mới

Voucher được xem là một hình thức Marketing tương đối ổn với khả năng tăng nhận diện thương hiệu tương đối tốt, đặc biệt là với các khách hàng mới.

phân biệt voucher và coupon

Voucher giúp quảng bá thương hiệu tương đối hiệu quả

Kích cầu

Voucher sẽ khuyến khích mua sắm, sử dụng dịch vụ của bạn một cách tự nhiên. Và nếu người dùng hài lòng với các dịch vụ, sản phẩm của bạn thì việc họ trở thành khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết của bạn là điều hoàn toàn là điều có khả năng. 

Voucher cũng là một cách giúp cửa hàng, doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu hiệu quả, đặc biệt là trong dịp lễ hội. Voucher được xem như một cách kích cầu hiệu quả, giúp khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn nhiều hơn cũng như chi trả nhiều hơn nhờ các Voucher giảm giá đặc biệt. 

Một Voucher thường rất rõ ràng về chính sách cũng như điều kiện áp dụng. Vì vậy, điều này hoàn toàn có thể giúp bạn giảm thiểu tối đa sai sót cũng như nhầm lẫn có thể xảy ra trong quá trình vận hành Voucher.

Bổ sung nguồn cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng

Cùng với đó, Voucher được xem là một cách thu thập thông tin khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và hợp pháp. Bởi thông thường Voucher đều sẽ có một mục thông tin khách hàng buộc người dùng khi muốn sử dụng Voucher phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin để xác định hiệu lực của Voucher.

Điều này được xem là kho cơ sở dữ liệu tuyệt vời giúp bạn chăm sóc khách hàng, nghiên cứu nhu cầu cũng như xây dựng nhiều chương trình ưu đãi mang lại lợi nhuận tốt hơn trong tương lai. 

8. Sử dụng Voucher trong chiến dịch Marketing như thế nào cho hiệu quả?

8.1 Không quá lạm dụng Voucher

Voucher là một hình thức Marketing mang lại hiệu quả tức thì, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó bất cứ khi nào hay sử dụng trong một thời gian dài với một thông điệp truyền thông.

Bởi rõ ràng, điều này hoàn toàn có thể khiến khách hàng cảm thấy “nhàm chán”. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm hơn nếu Voucher của bạn không thực sự đem lại giá trị cũng như sức thu hút với khách hàng mới. Nó sẽ chỉ khiến cửa hàng của bạn tốn hàng tá chi phí in ấn, thiết kế mà kết quả thu về không thể đáp ứng được những chi phí đã bỏ ra. 

Đối với những trường hợp này, hãy nâng cao giá trị của Voucher thay vì tần suất xuất hiện của Voucher. Đừng quá tập trung vào những tệp khách hàng “dùng một lần rồi thôi” để quảng bá thương hiệu của mình.

Thay vào đó, hãy chỉ phát hành Voucher vào những dịp đặc biệt và sử dụng các loại Voucher sử dụng cho lần mua sau để tăng lượng khách hàng thân thiết cho cửa hàng của mình. 

8.2 Hiểu rõ mục đích phát hành Voucher là gì

Tất cả mọi kế hoạch Marketing đều cần có mục đích và hướng nghiên cứu, thực hiện phù hợp. Bạn cần làm rõ mục đích khi sử dụng Voucher là gì. Ví dụ:

  • Quảng bá thương hiệu
  • Thu hút nhiều khách hàng mới
  • Tăng lượng khách hàng thân thiết
  • Tăng doanh thu cho cửa hàng
  • Xử lý tồn kho khó bán

8.3 Lưu ý về chi phí/ giá trị thu về

Tạo nên Voucher và đưa Voucher đến tay khách hàng sẽ tiêu tốn một khoản chi phí nhất định. Chi phí ở đây không chỉ là chi phí in ấn, quảng bá mà là tổng chi phí bỏ ra để thu về một khách hàng, một lượt mua hàng.

Cùng với đó, bạn cũng cần xác định rõ, làm chương trình khuyến mại dù với mục đích gì thì cũng không thể để cửa hàng chịu lỗ mà vẫn phải đảm bảo được lợi nhuận cho cửa hàng của mình.

Đặc biệt hơn, một trong yếu tố mà không nhiều cửa hàng lưu ý đó là giá trị Voucher của bạn đối với khách hàng, rằng khách hàng có thực sự có nhu cầu hay sẽ sử dụng khoảng bao nhiêu phần trăm trên tổng giá trị mà bạn đưa ra trên Voucher?

9. Làm thế nào để quản lý Voucher hiệu quả nhất?

Đưa ra được kế hoạch Marketing phù hợp với Voucher đã là điều không hề dễ dàng và quản lý Voucher phù hợp cũng như đồng bộ để nhân viên có thể dễ dàng xử lý cũng là một vấn đề không hề dễ dàng. 

Rõ ràng, sai sót và nhầm lẫn khi kinh doanh trong thời gian chạy chương trình khuyến mại là điều mà bất kỳ cửa hàng nào cũng gặp phải. Ngay cả với những nhân viên nhiều kinh nghiệm thì khi cửa hàng của bạn có quá nhiều khách hàng, việc sai sót là không thể tránh khỏi.

Đây là thời điểm mà một hệ thống quản lý thông minh với phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn đồng bộ và quản lý mọi chương trình khuyến mãi, sản phẩm áp dụng hay chi nhánh áp dụng một cách chính xác nhất. Điều này không chỉ giúp nhân viên bán hàng của bạn tiết kiệm được thời gian mà còn đảm bảo tính chính xác tuyệt đối trong quá trình bán hàng cho khách.

Đặc biệt hơn, với phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS, bạn hoàn toàn có thể tự động tạo chương trình khuyến mại nhanh chóng, dễ dàng ngay trên hệ thống. Sapo POS sẽ cho phép bạn tạo các chương trình khuyến mại theo 2 hình thức là: Chiết khấu và Tặng sản phẩm. 

quản lý voucher

Sapo POS giúp bạn tạo và quản lý Voucher nhanh chóng, chính xác

Với mỗi hình thức ưu đãi, bạn hoàn toàn có thể cài đặt chương trình chi tiết theo thời gian áp dụng, sản phẩm áp dụng, chi nhánh áp dụng hay đối tượng khách hàng áp dụng tùy theo mục đích mà bạn hướng đến.

Trên đây là những khái niệm về Voucher và Coupon mà chủ kinh doanh cần nắm vững để xây dựng các chương trình ưu đãi phù hợp hơn. Sapo hy vọng rằng những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ về hình thức Marketing đặc biệt này và từ đó nâng cao doanh thu cửa hàng một cách hiệu quả nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM