Uber-mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi (phần 1)

Uber-mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi (phần 1)

Thời gian gần đây, câu chuyện về loại hình dịch vụ taxi uber đã trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt trên các phương tiện truyền thông đại chúng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Bỏ qua những vấn đề về tính pháp lý, độ an toàn… trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu xem vì sao hình thức kinh doanh taxi này lại nhanh chóng thành công, nhận được sự quan tâm của mọi người và các doanh nghiệp vận tải taxi cần làm gì để thay đổi mô hình hoạt động truyền thống của mình khi taxi Uber ra đời.

Uber-mo-hinh-dich-vu-taxi-truc-tuyen-dang-de-hoc-hoi-p1-1

Uber-mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi

Mô hình taxi Uber là gì?

Uber là mô hình taxi chia sẻ kiểu mới, đã có mặt tại hơn 130 quốc gia. Hiểu một cách nôm na, Uber hoạt động như một hợp tác xã vận tải kết nối giữa khách hàng và tài xế thông qua ứng dụng trên điện thoại còn Uber là đơn vị trung gian đóng vai trò điều phối. Mọi giao dịch từ khách hàng tới người bán chỉ thực hiện trực tuyến thông qua di động. Cách làm của Uber tiêu biểu cho việc phát triển các dịch vụ vận chuyển hành khách thông qua ứng dụng tại Việt Nam, mang lại khá nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Đánh trúng tâm lý thích “sang chảnh” của khách hàng

Điều đầu tiên, Uber đã rất khôn khéo trong việc khai thác tâm lý thích “sang chảnh” của đại đa số người Việt, họ sử dụng phần lớn xe ở phân khúc hạng khá đến cao cấp, có thương hiệu nổi tiếng như Mercedes, BMW, Lexus…trong khi đó phần lớn xe taxi của các doanh nghiệp vận tải tại Việt Nam có chất lượng thấp. Chính yếu tố “khác thường” này của Uber đã lôi kéo rất nhiều khách hàng có mức thu nhập khá, đặc biệt là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, showbiz… thường xuyên phải đi taxi đến các sự kiện thời trang hoặc các nơi sang trọng.

Uber-mo-hinh-dich-vu-taxi-truc-tuyen-dang-de-hoc-hoi-p1-2

Sử dụng taxi Uber – khách hàng cảm giác như được ngồi trên chính xe cá nhân

 

Bên cạnh đó taxi Uber mang đến cho khách hàng cảm giác như được ngồi trên xe cá nhân, có tài xế phục vụ riêng bởi sự sạch sẽ, sang trọng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, nhã nhặn, không có biển, thương hiệu hay logo trên xe như những dịch vụ taxi khác. Khách hàng không bị làm phiền bởi âm thanh điện đàm và suốt ngày “reo réo” tiếng nhân viên gọi tài xế như ở các hãng truyền thống. Dù taxi Uber vướng phải nhiều vấn đề về khía cạnh pháp lý nhưng không thể phủ nhận dịch vụ mà Uber cung cấp vô cùng tuyệt vời, hiếm có doanh nghiệp vận tải truyền thống nào có thể làm tương tự.

 

Xem thêm:

Hiểu và phục vụ khách hàng thương mại điện tử

Bí quyết tặng quà cho khách hàng dịp cuối năm

Hướng tới sự tiện lợi của người tiêu dùng

Một đặc điểm nổi bật của taxi Uber đó chính là sự tiện lợi trong cung cách phục vụ khách hàng. Nếu như để bắt được một chiếc taxi truyền thống bạn cần phải gọi điện tới tổng đài (hoặc bắt xe giữa đường) thì với dịch vụ Uber, khách hàng chỉ cần cài đặt phần mềm Uber trên điện thoại. Cách thức sử dụng dịch vụ này cũng khá đơn giản, sau khi tải ứng dụng Uber về điện thoại, bạn chỉ cần đăng nhập địa chỉ thư điện tử kèm theo mã số thẻ credit card là có thể gia nhập vào cộng đồng Uber.

 

Vì vậy, không quá khi nói rằng Uber mở đầu một xu hướng mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh trực tuyến để kết nối khách hàng và người lái xe tại Việt Nam. Với số lượng người sử dụng smartphone ngày càng nhiều tại Việt Nam, việc phát triển một ứng dụng kết nối với taxi là điều cần thiết, phá tan sự lạc hậu trong phương thức hoạt động vận tải hành khách  hiện nay.

Uber-mo-hinh-dich-vu-taxi-truc-tuyen-dang-de-hoc-hoi-p1-3

 

Ngoài ra, nhiều khách hàng cho rằng sử dụng taxi Uber tại Việt Nam còn an tâm hơn cả taxi bình thường vì khi gọi xe khách hàng đã được hệ thống gửi hình ảnh, tên tuổi của tài xế, biển số và số điện thoại xe. Bởi vậy giữa khách hàng và tài xế đã có một sự liên hệ nhất đinh, bất kỳ điều gì phát sinh xảy ra như quên đồ khách hàng có thể gọi điện trực tiếp cho tài xế. Khi làm hợp đồng láuixe taxi Uber, các tài xế đều phải nộp hồ sơ lái xe gốc để làm căn cứ đảm bảo nên rất khó xảy ra trường hợp tài xế lấy đồ của khách hàng để quên trên xe vì rất dễ bị phát hiện.

“Giá rẻ ngang xe ôm”

Đây là đánh giá của hầu hết khách hàng khi sử dụng taxi Uber. Chi phí khách hàng phải trả cho một chặng đường thường chỉ bằng 2/3 so với các hãng taxi truyền thống. Lý giải nguyên nhân vì sao Uber sử dụng toàn xe “sang chảnh” mà giá thành lại thấp như vậy, có thể hiểu như sau.

Uber-mo-hinh-dich-vu-taxi-truc-tuyen-dang-de-hoc-hoi-p1-4

Bảng giá di chuyển chi tiết của dịch vụ taxi Uber

 

Thứ nhất bởi đây là dịch vụ vận tải lấy ứng dụng Uber làm trọng tâm, đơn vị điều phối nên sẽ không cần xây dựng hệ thống điều dẫn, tổng đài tốn kém như các hãng taxi truyền thống hiện nay.

 

Thứ hai Uber tận dụng các phương tiện có sẵn, đặc biệt là các xe đang nhàn rỗi trong xã hội nên không mất chi phí trong việc đầu tư mua xe.

 

Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều nhà làm luật tại Việt Nam, Uber có chi phí thấp phần lớn là do không phải đóng thuế nhà nước nhưng nếu giải quyết được vấn đề về pháp lý ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy, giá thành taxi Uber khá tốt so với phần lớn xe tại Việt Nam.

 

Xem thêm: Kinh doanh trực tuyến

Đặt tiêu chí chất lượng phục vụ khách hàng là số 1

Hotline là cách làm của hầu hết các doanh nghiệp taxi truyền thống hiện nay khi muốn nhận được phản hồi về lượng dịch vụ, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới thái độ tài xế, tuy nhiên phần lớn khách hàng đều cảm thấy cách làm này chỉ mang tính hình thức. Nhưng với taxi Uber khách hàng có thể trực tiếp đánh giá thái độ phục vụ của tài xế qua hệ thống taxi Uber sau khi kết thúc chuyến đi. Mức đánh giá cao nhất là 5 sao, nhỏ nhất là 1 sao, nếu chỉ số của người nào dưới 3 sao sẽ bị nhắc nhở hoặc bị buộc dừng công việc. Chính vì vậy, tài xế taxi chở khách phải có thái đỗ nhã nhặn và đưa khách đi bằng cung đường ngắn nhất.

 

Điều này gần như khác hoàn toàn với taxi truyền thống khi thái độ phục vụ của tài xế trên xe luôn là điều mà khách hàng cảm thấy bức xúc nhất nhưng rất ít khi được cải thiện. Các chủ doanh nghiệp gần như không có biện pháp cụ thể nào để thay đổi chất lượng phục vụ của mình.

 

Ngoài ra, một điều đặc biệt nữa đó là không chỉ khách hàng mới có quyền đánh giá về tài xế mà chính tài xế cũng có quyền này. Đối với khách hàng sử dụng taxi uber nếu bất lịch sự, chửi bới lái xe hoặc có những hành động khiếm nhã thì khi kết thúc chặng đường tài xế có quyền đánh giá vào mức 1 sao. Nếu liên tiếp bị các tài xế phản ánh như vậy, hệ thống Uber sẽ ngừng ngay hoạt động của tài khoản khách hàng bị phản ánh. Mặc dù hình thức này còn nhiều lỗ hổng nhưng đây là cách làm khá mới lạ hướng đến việc nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa taxi trong cộng đồng người Việt.

Uber-mo-hinh-dich-vu-taxi-truc-tuyen-dang-de-hoc-hoi-p1-5

Với những đặc điểm nổi bật ở trên, không khó để hiểu tại sao dịch vụ taxi Uber ngày càng phát triển và lan rộng tại Việt Nam. Mặc dù hình thức này vướng phải nhiều vấn đề pháp lý nhưng nó cũng đặt ra một vấn đề cần thiết đó là các doanh nghiệp taxi cần phải thay đổi, ứng dụng công nghệ vào hoạt động để nâng cao chất lượng phục vụ.

Đón đọc phần 2: Uber-mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi

 

 

Uber-mô hình dịch vụ taxi trực tuyến đáng để học hỏi (phần 1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay