Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett

Khi được hỏi về mục tiêu tài chính, hầu hết tất cả mọi người đều ngay lập tức nói rằng họ muốn giàu có, muốn được tự do về tài chính, có nghĩa là sẽ có khả năng mua sắm bất cứ thứ gì mà họ mơ ước. Trong khi đó, mục tiêu tiết kiệm tiền rất hiếm khi, thậm chí là không bao giờ xuất hiện trong danh sách của bất cứ ai.

Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS
Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS

Không biết hàng hóa còn bao nhiêu trong cửa hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng phần mềm quản lý kho Sapo POS để quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn

Dùng thử miễn phí ngay

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 1

Hình 1: Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett

Ngược lại, nhà đầu tư, nhà tỷ phú Warren Buffett với khoản tài sản ròng kếch xù lại luôn tin tưởng vào giá trị của tiết kiệm, mặc dù có hàng tỷ đô la để tên của mình. Bạn có thể sẽ muốn học hỏi một hoặc hai hoặc nhiều hơn nữa trong số 10 mẹo tiết kiệm tiền của một trong những người giàu nhất thế giới đấy!

1. Hãy cẩn thận với các khoản đầu tư của bạn

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 2

Hình 2: Hãy cẩn thận với các khoản đầu tư của bạn

Buffett đã từng nói rằng quy tắc đầu tiên của một nhà đầu tư là “không để mất tiền”, và quy tắc thứ hai là “không được quên quy tắc số 1”. Không chỉ ông mà tất cả các nhà tỷ phú trên thế giới cũng đều luôn nhấn mạnh vào nguyên tắc này mỗi khi tham gia đầu tư bất cứ khoản mục gì. Ông cũng nói thêm rằng: “Không nên để mình rơi vào các khoản nợ trừ khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằng mình có thể thu lợi nhuận về sau này”.

2. Hãy làm những gì bạn yêu thích

Một mẹo khác từ Buffett là hãy luôn làm những gì mà bạn cảm thấy yêu thích, bởi chỉ khi đó, bạn mới tìm thấy sự hài lòng trong công việc của mình. Nếu như việc từ bỏ công việc hiện tại không phải là điều dễ dàng thì tại bạn không làm một việc nào khác theo sở thích mà không liên quan gì đến công việc hiện tại? Như thế, bạn cũng sẽ có thể tiết kiệm được một khoản tiền từ nó. Theo đuổi niềm đam mê của bạn có thể sẽ mang lại nhiều thứ trọn vẹn, thứ mà bạn không thể mua được bằng tiền.

3. Không nên chạy theo các món "đồ chơi" đắt tiền

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 3

Hình 3: Không nên chạy theo các món "đồ chơi" đắt tiền

Nhiều người thành công và khi kiếm được triệu đô la đầu tiên thì ngay lập tức mua một chiếc xe sang trọng hoặc một món đồ chơi đắt tiền nào đó. Vốn là một người sống thanh đạm, Buffett thường không hứng thú với những món đồ xa xỉ kiểu như du thuyền và các loại xe hơi sang trọng. Đối với ông, những thứ “đồ chơi” đắt tiền chỉ gây ra nhiều phiền phức, đau đầu. Buffett khuyên bạn nên đầu tư thêm tiền vào các khoản đầu tư có khả năng sinh lãi tốt để thay thế.

4. Đừng lãng phí thời gian

Thời gian là có giá trị như tiền. Khi tham gia đàm phán kinh doanh, Buffett luôn nghiên cứu và đưa ra quyết định trước. Ông không bao giờ để chết bất cứ khoảng thời gian nào và chỉ nói chuyện với những ai có thể cung cấp ngay một mức giá. Quả thực là Buffett luôn đưa ra quyết định của mình ngay tại chỗ.

5. Đặt ra một giới hạn về số tiền mà bạn vay

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 4

Hình 4: Đặt ra giới hạn về số tiền mà bạn vay

Khi khởi nghiệp, bạn không có nhiều tiền, bạn có thể vay nhưng cần phải biết hạn mức nằm trong giới hạn có thể trả được. Buffett được biết đến như một chuyên gia trong việc sử dụng thẻ tín dụng. Ông khuyên mọi người chỉ nên vay trong hạn mức và không né tránh việc đàm phán với các tổ chức tín dụng; đồng thời làm việc hướng tới mục tiêu trả nợ, sau đó tiến hành tiết kiệm tiền dành cho các khoản mục đầu tư sau này.

6. Chờ đợi sự hạ giá

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 5

Hình 5: Không mua ngay mà chờ đợi sự hạ giá

Không bao giờ trả tiền cho một món hàng với giá bán lẻ ban đầu khi mà bạn hoàn toàn có khả năng làm cho giá của nó giảm xuống hơn thế nữa. Buffett luôn chờ đợi cho đến khi nào giá chào hàng càng thấp càng tốt trước khi ông mua một công ty. Tương tự như vậy, bạn không nên suy nghĩ hai lần về việc sử dụng các phiếu giảm giá để một mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

7. Đầu tư vào chính mình

Buffett cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào chính bản thân mình. Nâng cao chuyên môn và kỹ năng sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị của mình hơn. Và khi đó, bạn sẽ được đặt ở một vị trí tốt hơn, để kiếm thêm nhiều tiền hơn.

8. Làm rõ các điều khoản của thỏa thuận

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 6

Hình 6: Làm rõ các điều khoản trước khi thỏa thuận

 Xem thêm: Thiết kế trang web; kinh doanh online hiệu quả

Trước khi ký hoặc đóng dấu vào một thỏa thuận kinh doanh nào thì phải chắc chắn rằng bạn đã suy nghĩ thật kỹ lưỡng về tất cả các điều khoản của thỏa thuận. Hãy suy nghĩ cả về những tình huống xấu nhất. Hãy thử tính toán khoản bồi thường cùng các chi phí bổ sung nếu tình huống xấu xảy ra và rủi ro bất ngờ ập tới.

9. Không phụ thuộc vào một nguồn lợi tức nào

Bạn không thể sống mà chỉ dựa vào duy nhất một nguồn thu nhập, điều đó mang rủi ro rất lớn bởi khi nguồn thu ấy bất ngờ bị cắt đứt thì bạn sẽ sống ra sao? Do đó, hãy bắt đầu tìm kiếm thu nhập từ các nguồn khác bằng cách nhận việc làm thêm bên ngoài vào cuối tuần hoặc làm cho các khoản đầu tư thông minh của bạn có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất. Buffet luôn nói về việc ông đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình để tăng cơ hội dành chiến thắng.

10. Kiểm soát thói quen mua sắm bốc đồng

Học hỏi 10 mẹo tiết kiệm tiền từ nhà tỷ phú Warren Buffett 7

Hình 7: Kiểm soát thói quen mua sắm bốc đồng

Các “Sage of Omaha” (Hiền nhân Omaha) cho rằng thành công tài chính của mình là nhờ vào việc đưa ra được các quyết định tốt. Khi đưa ra các quyết định tài chính quan trọng, cho dù là bạn đang mua một cái gì đó, cân nhắc một lời mời làm việc, hay lựa chọn một thẻ tín dụng công ty thì hãy luôn tự hỏi tại sao bạn lại quyết định điều đó. Nếu như bạn không thể đưa ra được một câu trả lời thuyết phục thì chắc chắn rằng quyết định của bạn không phải là quyết định có giá trị.

Cho dù bạn là ai, bạn được sinh ra trong một gia đình giàu có với tài sản kếch xù hay chỉ là một người bình thường, thậm chí là còn phải nỗ lực để trả hết các khoản nợ trong gia đình thì việc tiết kiệm vẫn đóng một vai trò quan trọng, là nền tảng cho sự thành công của bạn trong suốt cuộc đời. Do đó, hãy luôn nhớ 10 mẹo tiết kiệm đáng giá từ nhà tỷ phú Warren Buffett bạn nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM