Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại

Nếu thường xuyên theo dõi tin tức quốc tế, bạn sẽ không lạ lẫm với cái tên Bill Gate – người luôn đứng đầu trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng nếu tính trong lịch sử nhân loại thì chắc hẳn bạn phải ngạc nhiên khi người đàn ông này chỉ đứng thứ 8 trong danh sách. Vậy thì người giàu nhất lịch sử có tới bao nhiêu tiền?

Danh sách này của tạp chí Times liệt kê những người giàu nhất mọi thời đại dựa trên nhiều giờ phỏng vấn các nhà kinh tế và nhà sử học. Tất nhiên do thời gian trôi qua quá lâu, không có sổ sách ghi chép nên danh sách này không cung cấp số tiền cụ thể.

9. Thành Cát Tư Hãn (1162 -1227)

Quốc gia: Đế chế Mông Cổ

Tài sản: Đất đai khổng lồ

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại

Khi nhắc đến Thành Cát Tư Hãn, mọi người thường nghĩ đến một vị tướng tài ba, đứng thứ 4 trong danh sách 10 vị tướng tài giỏi nhất mọi thời đại, mở ra đế quốc Nguyên Mông chưa từng có trong lịch sử. Tuy nhiên ông cũng sở hữu một lượng tài sản khổng lồ nhờ chính những vùng đất mà quân đội của mình chiếm được.

Nhưng theo các nhà sử học, Thành Cát tư Hãn có thể đứng vị trí cao hơn trong danh sách nếu ông tích lũy chiến lợi phẩm “Một trong những nền tảng dẫn đến thành công của Thành Cát Tư Hãn nằm ở việc ông luôn chia sẻ quyền lợi với quân lính và những hữu tướng khác”. Tất cả tài sản sau khi chiếm được đều được chia đều. Jack Weatherford trong cuốn sách Thành Cát Tư Hãn đã chia sẻ rằng: “Ông không xây dựng lâu đài nào cho mình hay cho gia đình, không đền thờ, không lăng mộ, thậm chí không cso một ngôi nhà. Ông được sinh ra trong một chiếc lán và chết đi trong một chiếc lán. Khi từ trần ông được bọc trong vải dạ như bất kỳ người dân thường nào và sau đó được đem đi chôn cất”.

8. Bill Gate

Quốc gia: Mỹ

Tài sản: 79,2 tỷ USD.

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại1

Đây có lẽ là cái tên quen thuộc nhất trong danh sách và vẫn còn sống. Liên tục đứng đầu những người giàu nhất thế giới trong một số năm gần đây, nhà sáng lập của Microsoft trở thành thần tượng của các nhà khởi nghiệp trẻ. Ông cũng nổi tiếng với tấm lòng nhân đạo của mình với hàng loạt lần từ thiện và cũng xây dựng quỹ từ thiện mang tên riêng của mình.

7. Alan Rufus (hay Alan the Red) 2041 – 1093)

Quốc gia: Anh

Tài sản: 194 tỷ USD

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại2

Người đàn ông với khối tài sản gấp đôi Bill Gate này không được nheieuf người biết đến. Có dòng máu hoàng tộc và là cháu trai của hoàng đế William, Rufus đã tham gia vào cuộc chinh phục người Norman. Theo Tạp chí Time, sau khi Alan qua đời ông đã để lại hơn 11.000 bảng Anh (bằng 7% GDP nước Anh năm 1093) và nếu tính theo giá trị thời điểm hiện tại, ông có tới 194 tỷ USD.

6. John D.Rockefeller (1839 – 1937)

Quốc gia: Mỹ

Tài sản: 341 tỷ USD.

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại3

Từng được mệnh danh là người giàu nhất trong những người giàu nhất, John D.Rocefeller được mọi người kinh nể bởi khát khao làm giàu của mình. Ông bắt đầu đầu tư vào ngành xăng dầu năm 1863 và khoảng 20 năm sau, công ty đã kiểm soát 90% sản lượng dầu Mỹ nhờ việc mua hết hãng lọc dầu này hết hãng lọc dầu khác.

Tài sản của Rocefeller được định giá 1,5 tỷ USD, tương đương với 2% sản lượng kinh tế Mỹ và nếu định giá vào năm 2014, giá trị công ty này tương đương 341 tỷ USD. Thậm chí có thời điểm mọi người đồn đoán ông sở hữu 663 tỷ USD năm 2007. Dù giàu có nhưng John D.Rocefeller vẫn giữ được sự giản dị trong đời và chi tiêu tiết kiệm.

5. Andrew Carnegie (1835 – 1919)

Quốc gia: Mỹ

Tài sản: 372 tỷ USD.

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại4

Andrew Carnegie được mệnh danh là vua thép của nước Mỹ, dù xuất thân nghèo khó nhưng với nỗ lực bản thân ông đã chiếm được ngôi vị giàu nhất nước Mỹ. Theo tạp chí Time ông sở hữu khối tài sản tính theo giá trị năm 2014 là 372 tỷ USD. Ông còn được biết đến như người giúp tạo ra nhiều triệu phú USD nhất. Ngoài ra Carnegine còn là một tỷ phú giàu lòng bác ái, từng đóng góp 90% tài sản cá nhân cho việc từ thiện.

4. Akbar I (1542 – 1605)

Quốc gia: Ấn Độ

Tài sản: được định giá khoảng 25% GDP toàn thế giới.

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại5

Nếu ai hâm mộ sử thi Ấn Độ, chắc chắn sẽ biết đến cái tên hoàng đế Akbar. Ông được xem là người tượng trưng cho thời kỳ hoàng kim của triều đại Mogul và cũng có thể là toàn bộ lịch sử Ấn Độ thời cận đại. Không chỉ mở rộng lãnh thổ thông qua các cuộc chinh phạt, sát nhập vùng đất, hoàng đế Akbar còn thực hiện hàng loạt cải cách về kinh tế giúp đất nước phát triển cực thịnh giúp GDP trên đầu người được so sánh dưới thời Elizabethan của nước Anh.

3. Tống Thần Tông (1048 – 1805)

Quốc gia: Trung Hoa

Tài sản: Chiếm đến 25-30% GDP toàn cầu

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại6

Được coi là một trong những đế chế hùng mạnh nhất lịch sử nhân loại, không quá ngạc nhiên khi vị vua này nằm trong danh sách. Với tư duy đổi mới công nghệ và kỹ năng thuế (được đánh giá vượt trội hơn các nước Châu Âu) cùng sự cống nạp của các nước xung quanh, đất nước này đóng góp từ 25-30% sản lượng kinh tế của thế giới.

2. Augustus Caesar (63 trước Công nguyên - 14 sau Công nguyên)

Quốc gia: La Mã

Tài sản: 4,600 tỷ USD

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại7

Cũng giống như thời Tống của Trung Quốc, đế chế La Mã chiếm tới 30% GDP toàn cầu trong đó tài sản Augustus Caesar chiếm 1/5 nền kinh tế La Mã. Tính theo giá trị năm 2014, nó rơi vào khaorng 4.600 tỷ USD. Có được thành công này là nhờ những cuộc chinh phạt kéo dài cùng chính sách cải cách quan trọng về kinh tế. Augustus đã thiết lập một hệ thống luật thế thống nhất trên toàn lãnh thổ của đế quốc thay vì các cách thức cống nạp thay đổi, không liên tục, đôi khi tùy tiện ở các đại phương.  Cải cách này đã làm tăng thu nhập đáng kể của Roma từ các vùng lãnh thổ chiếm được, làm ổn định nguồn thu nhập, và điều độ quan hệ tài chính giữa Roma và các tỉnh.

1. Mansa Musa (1280 – 1337)

Quốc gia: Mali

Tài sản: Giàu hơn tất cả những gì bạn tưởng tượng

Top 9 nhân vật giàu có nhất lịch sử nhân loại8

Nếu nói theo phong cách của giới trẻ hiện tại “không cần nhìn mặt, chỉ cần biết nhiều tiền thì đẹp trai” thì có lẽ đức vua của Timbuktu sẽ là người đàn ông đẹp trai nhất lịch sử nhân loại. Mặc dù là cái tên “lạ hoắc” với hầu hết mọi người nhưng chỉ cần nhìn vào lượng “mỹ từ” các nhà sử học miêu tả về khối tài sản của ông, chúng ta đã thấy Mansa Musa kinh khủng chừng nào.

Theo lịch sử, vương quốc Tây Phi Timbuktu được coi là nơi sản xuất vàng lớn nhất thế giới. Đức vua tiêu xài hoang phí đến mức gây ra khủng hoảng và mỗi lần đi chơi phải sử dụng hàng chục con lạc đà chở vàng."Họ đang cố tìm chữ để giải thích. Có những hình vẽ Musa giữ vương trượng bằng vàng ngồi trên ngai vàng, đội vương miện bằng vàng. Hãy tưởng tượng lượng vàng lớn nhất mà một người có thể sở hữu, sau đó nhân đôi nó lên. Đó là tất cả những gì mọi người đang cố gắng miêu tả. Khi không ai có thể hiểu được một người giàu như thế nào, có nghĩa họ đang rất rất giàu", Rudolph Ware, giáo sư trợ giảng môn lịch sử ở Đại học Michigan, nói.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM