Top 10 bước để bắt đầu kinh doanh bán lẻ (phần 1)

Top 10 bước để bắt đầu kinh doanh bán lẻ (phần 1)

Những ước mơ bắt đầu từ một doanh nghiệp bán lẻ có thể dễ dàng trở thành hiện thực. Có thể ban đầu bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị mọi thứ nhưng nếu bạn đam mê và yêu thích ý tưởng kinh doanh của mình, bạn có thể phác thảo một kế hoạch cụ thể và hữu ích cho giấc mơ của mình thì chắc chắn bạn sẽ đạt được mục tiêu. Dưới đây mà gợi ý các bước để bắt đầu kinh doanh bán lẻ.

1. Chọn một cấu trúc pháp lý để bắt đầu kinh doanh bán lẻ

Lựa chọn cơ cấu tổ chức hợp pháp cho doanh nghiệp của bạn là một trong những quyết định quan trọng nhất mà bạn sẽ phải làm đầu tiên. Nếu không làm việc này thì mô hình của bạn có thể bị mất phương hướng hoặc bị phá vỡ bất cứ khi nào, để khắc phụ và sửa chữa được sẽ là một quá trình khó khăn và tốn kém. Vì vậy tốt hơn hết là đưa ra quyết định ngay trước khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng bạn.

batdaukinhdoanhbanle

2. Chọn tên cho doanh nghiệp bán lẻ của bạn

Khi đặt tên cho doanh nghiệp, bạn cần phải luôn nhớ rằng cái tên này sẽ không chỉ có ý nghĩa trong hiện tại mà sẽ theo bạn suốt tương lai. Đặt tên cho doanh nghiệp rất giống với việc bạn xây viên gạch ở góc một tòa nhà. Một khi nó đã vào chỗ của mình rồi thì việc xây dựng các cấu trúc còn lại cứ thế tiến hành theo các mốc đã đặt ra. Nếu công việc đầu tiên này thất bại, hay có một chút trắc trở thì phần xây dựng còn lại cũng sẽ thất bại và đường thẳng sẽ biến thành đường xiên. Điều tuyệt vời là khi bạn chọn một cái tên có ý nghĩa đặc biệt thì nó có thể bao gồm cả một câu chuyện mang thông điệp công ty muốn truyền tải. còn nếu nó mập mờ, khó phát âm bạn có thể không bao giờ có cơ hội để thể hiện, họ sẽ bỏ qua bạn. Vậy nên hãy sáng tạo và cẩn thận. Bạn có thể tham khảo những người có kinh nghiệm hay tìm hiểu các nguyên tắc nhờ internet để có quyết định tốt hơn.

3. Quyết định bán sản phẩm gì?

Việc suy nghĩ và tìm hiểu một sản phẩm để kinh doanh có thể là quyết định khó khăn nhất mà bạn phải thực hiện khi bắt đầu một doanh nghiệp bán lẻ. Sản phẩm của bạn đương nhiên phải là thứ mà thị trường đang cần

quytrinhkinhdoanh2

Sản phẩm của doanh nghiệp có đem lại cho tôi nhiều Hơn những gì tôi đang có hay không?

Nói chung, khách hàng luôn muốn có nhiều hơn những gì mà họ đang có. Nếu một cửa hàng bánh pizza chào bán theo kiểu “mua hai cái trả tiền một cái“ thì ngay cả những người đang ăn kiêng cũng muốn mua. Không hẳn vì họ “tham lam“ mà đó là tâm lý chung của khách hàng: ai cũng muốn có nhiều hơn để dự phòng cho những lúc thiếu thốn. Khi có được nhiều thứ hơn, khách hàng cũng có cảm giác rằng họ là người khôn ngoan chứ không phải là những kẻ “ngây thơ“.

Sản phẩm của doanh nghiệp có Tốt Hơn những gì tôi đang có hay không?

Xã hội ngày càng hiện đại, tinh vi hơn và con người ngày càng hiểu biết hơn thì vấn đề chất lượng cũng trở nên quan trọng hơn số lượng. Ngay cả những khách hàng muốn có được nhiều hơn cũng mong muốn nhận được điều tốt hơn khi quyết định mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Thành công mà các nhãn hiệu xe hơi như Lexus và Infiniti có được là nhờ biến việc lái xe (hay phải gặp trục trặc và mất thời gian, tiền bạc để bảo trì, sữa chữa) thành một thú vui.

ytuongkinhdoanh4

Sản phẩm của doanh nghiệp có Rẻ Hơn những sản phẩm hay dịch vụ mà tôi đang sử dụng hay không?

Chi phí là một trong những vấn đề được khách hàng quan tâm hàng đầu khi quyết định mua một sản phẩm hay dịch vụ. Trước khi mua sỉ được xem là một việc làm “hạ cấp“, bình dân nhưng nay người ta quan niệm rằng mua lẻ không phải là một việc làm khôn ngoan. Nếu khách hàng không bận tâm gì đến giá cả thì các công ty đã không sử dụng “sale “ (bán hàng giảm giá) khá thường xuyên trong các quảng cáo của họ.

Việc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp có giảm bớt rủi ro so với việc sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ khác hay không?

Bạn có sẵn sàng đầu tư tất cả tiền bạc của mình vào một công ty hay dịch vụ tài chính mới thành lập, chưa có một dấu ấn, thành tích đáng kể nào trong hoạt động, mặc dù công ty đó có những ý tưởng đầu tư rất tuyệt vời hay không?Chắc chắn là không. Khách hàng cũng vậy, họ chỉ mua một sản phẩm mới hay sử dụng một dịch vụ mới khi họ cảm thấy an toàn.

4.  Viết một kế hoạch trước khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ

Cho dù đó là chính thức hay không chính thức, trên giấy hoặc trên đĩa, quá trình tạo ra một kế hoạch kinh doanh sẽ chỉ giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Nó là một trong những bước quan trọng nhất trong việc bắt đầu một doanh nghiệp bán lẻ. Tìm hiểu làm thế nào để viết một kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ của bạn, tại sao viết một kế hoạch kinh doanh là cần thiết, mua phần mềm kế hoạch kinh doanh và kế hoạch kinh doanh bán lẻ xem mẫu miễn phí. Bạn có thể tham khảo tại đây những lời khuyên khi lập một kế hoạch kinh doanh.

5. Tìm hiểu Luật trước khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ

Hiểu tất cả bề giấy phép doanh nghiệp, cho phép và không cho phép điều gì, khi cần thì có thể liên hệ các văn phòng chính quyền thành phố, quận hạt và tiểu bang như thế nào. Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh bán lẻ riêng của bạn, tìm ra những luật lệ chi phối loại hình cửa hàng bán lẻ. Hãy xem xét ý kiến với cả một luật sư và một kế toán, như mỗi người sẽ giúp bạn đúng cách tổ chức kinh doanh của bạn. Nếu doanh nghiệp của bạn lớn thì bạn có thể thuê luật sư tư vấn riêng, tuy nhiên bạn vẫn nên tìm hiểu sơ qua để có thể giám sát công việc.

6. Tìm một địa điểm để kinh doanh

Nơi bạn chọn để xác định vị trí kinh doanh của bạn sẽ có một tác động lớn đến việc kinh doanh của bạn. Sự khác biệt giữa việc chọn sai và việc chọn vị trí phù hợp đối khi có thể là chìa khóa của việc kinh doanh thất bại và thành công. Vị trí cửa hàng phải nằm tại chỗ đông người qua lại, gần trục đường chính, có chỗ gửi xe, nơi tập trung những khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ như cửa hàng bán đề ăn nhanh nên nằm gần các trường học, công sở, nơi có nhiều người trẻ qua lại,…

7. Tìm hiểu nơi nhập hàng

Một doanh nghiệp bán lẻ thành công phụ thuộc rất nhiều vào việc đưa ra các sản phẩm, đúng với giá hợp lý, vào đúng thời điểm. Vì vậy, điều tối quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp là có thể xác định vị trí các nguồn tốt nhất cho các sản phẩm. Bước này thường nằm song song với bước lựa chọn sẽ kinh doanh gì, sau khi quyết định những sản phẩm hay dòng sản phẩm bạn muốn bán thì bạn sẽ phải dành thời gian để tìm hiểu nơi có thể nhập hàng với giá thành rẻ và chất lượng vẫn tốt.  Việc này thực sự khó khăn nếu như bạn không nhanh nhạy bởi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh và không đời nào họ lại chia sẻ thông tin đó rộng dãi.

8. Thiết lập Chính sách cửa hàng

Thời gian tốt nhất để thiết lập các chính sách và thủ tục cho doanh nghiệp bán lẻ của bạn là trong giai đoạn lập kế hoạch kinh doanh. Bằng cách dự đoán các vấn đề trước khi bạn mở cánh cửa của mình, bạn có thể được lựa chọn cách bạn sẽ xử lý các tình huống đặc biệt. Điều này giúp tránh những sai lầm khi bạn đang phải đối mặt với khách hàng, giúp bạn vận hành công việc suôn sẻ, không gây lúng túng cho nhân viên, bạn cũng sẽ có thời gian để giải quyết những công việc khác.

tinhnangnoibat_03

9. Tiếp thị cửa hàng của bạn

Trước khi bạn mở một cửa hàng bán lẻ, hãy bắt đầu các chiến dịch quảng bá trước. bạn nên cẩn thận xây dựng một kế hoạch tiếp thị bán lẻ, ý tưởng khuyến mại,…không cần phải chờ đến khi khai trương cửa hàng mới bắt đầu xây dựng thương hiệu và quảng cáo cửa hàng bán lẻ của bạn. Tìm hiểu các kênh quảng cáo, cách sử dụng các phương tiện truyền thông và các sự kiện bán hàng vì lợi ích của các cửa hàng bán lẻ của bạn.

10. Hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế để sử dụng trong các cửa hàng kinh doanh bán lẻ, những phần mềm sở hữu các tính năng quản lý kho, quản lý thông tin khách hàng, đơn hàng, bán hàng thông minh, tính toán công nợ, báo cáo doanh thu…Chính vì vậy nên nếu áp dụng bạn sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian, giúp công việc kinh doanh trở nên chuyên nghiệp.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo
Dùng thử ngay

Top 10 bước để bắt đầu kinh doanh bán lẻ (phần 1)
1.5 (30%) 2 votes

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay