[Infographic] Toàn cảnh bức tranh kinh doanh 2020. Doanh thu tụt dốc, lối đi nào cho nhà bán hàng?

Hà Nội, tháng 12/2020 - Số liệu thống kê trên 10.000 nhà bán hàng tham gia khảo sát thường niên của Sapo cho thấy: Năm 2020 là một năm khó khăn đối với những nhà bán hàng, đặc biệt trong các ngành dịch vụ ăn uống, lưu trú, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, những nỗ lực và sự thay đổi nhanh chóng, kịp thời của những nhà bán hàng đã mang lại kết quả khả quan vào cuối năm, vực dậy một năm kinh doanh nhiều chướng ngại vật. 

70% nhà bán hàng cho biết doanh thu bị giảm sút hoặc không tăng trưởng so với năm 2019. Trong đó 23,6% nhà bán hàng đánh giá doanh thu năm 2020 giảm sút nghiêm trọng tới trên 30%. Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động của dịch Covid, thiên tai, bão lũ.

Theo thống kê, 69% cửa hàng bán lẻ trực tiếp, 76% nhà hàng, quán cafe và 59% cửa hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) trả lời rằng họ bị giảm doanh thu hoặc chỉ duy trì doanh thu ở mức tương đương năm 2019.

Nguyên nhân của sự sụt giảm được cho là do tác động mạnh của dịch Covid19, thiên tai, bão lũ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. 

Mặc dù thị trường mang đến nhiều thách thức nhưng kết quả kinh doanh vẫn cho thấy những tín hiệu đáng mừng khi 30,6% nhà bán hàng cho biết họ có sự tăng trưởng doanh thu so với năm 2019. Đặc điểm chung của nhóm này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sang bán hàng đa kênh để thích ứng với biến động thị trường.

Bán hàng đa kênh - Cánh cửa duy nhất mở ra cơ hội phục hồi kinh tế

Mô hình bán hàng đa kênh thể hiện ưu thế trong mùa dịch, có tới 24,1% nhà bán hàng đa kênh trên sàn TMĐT, Facebook và Website ghi nhận có tăng trưởng doanh thu. Nhằm đối phó với dịch bệnh, các mô hình kinh doanh truyền thống đều đẩy mạnh kênh bán hàng online hơn trước.

Chịu ảnh hưởng của dịch Covid, các nhà bán hàng đã chuyển toàn bộ mô hình sang bán online hoặc đẩy mạnh bán online hơn ở thời điểm trước đó. Tuy nhiên 36,23% nhà bán hàng vẫn duy trì bán hàng trực tiếp, không bán hàng online hoặc chỉ bán cầm chừng.

Gần 24% nhà bán lẻ chuyển đổi hoàn toàn từ bán hàng truyền thống sang bán hàng online, nhờ vậy 56% trong số họ đã có sự hồi phục kinh doanh đạt hoặc vượt mức doanh thu của thời điểm trước khi diễn ra Covid19.

Theo số liệu 2019, kênh bán hàng trên sàn TMĐT chỉ xếp vị trí thứ 4 trong danh sách các kênh bán hiệu quả. Năm 2020, kênh này đã vươn lên chiếm vị trí số 1 mà trước đó vị trí này là của Facebook. Tuy vậy, quảng cáo Facebook vẫn là hình thức được đầu tư nhiều chi phí nhất mặc dù nhiều chủ cửa hàng bị khóa tài khoản hoặc không sử dụng được mẫu quảng cáo mới.

"Bức tranh kinh doanh có kẻ khóc, có người cười. Bán hàng online lên ngôi mùa dịch, 15% nhà bán hàng trên sàn TMĐT và Facebook, 8% nhà bán hàng sở hữu ít nhất 1 website cũng có sự tăng trưởng trên 30%"


Cụ thể ngân sách marketing 2020 phổ biến nhất là dưới 10% doanh thu (chiếm tỷ lệ 56%), thấp hơn so với mức trung bình 10-20% doanh thu của năm 2019.Xếp ngay sau đó là quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội mới (Tiktok, Zalo) và quảng cáo trên Sàn TMĐT. Sự chuyển đổi về kênh bán hàng này và tình hình sụt giảm doanh thu đã ảnh hưởng đến ngân sách quảng cáo tiếp thị trung bình của mỗi nhà bán hàng.

41% chủ cửa hàng chọn đơn vị vận chuyển theo tốc độ giao hàng

Năm 2020, giãn cách xã hội đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của người mua hàng, nhu cầu mua sắm từ xa bùng nổ khiến cho việc bán hàng online trở thành một điều tất yếu. Trong bối cảnh đó, vai trò của vận chuyển trong năm 2020 cũng trở nên rõ nét hơn bao giờ hết và trở thành yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà bán hàng.

Theo số liệu so sánh khảo sát giữa năm 2019 và 2020, nếu như năm trước khách đến lấy hàng trực tiếp là hình thức phổ biến nhất thì năm nay việc sử dụng đơn vị chuyển phát đã chiếm ưu thế (59%), sau đó là đến tự ship hàng hay sử dụng các dịch vụ Shipper công nghệ giao hàng nhanh tức thì. Khảo sát còn chỉ ra rằng 41% nhà bán hàng cho biết yếu tố tiên quyết khi chọn lựa đơn vị vận chuyển của họ là “tốc độ giao hàng”.

Sau khi Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, 33,6% nhà bán hàng cho biết doanh thu đã ở mức trước Covid. 48,2% người cho biết doanh thu đã tăng lên nhưng chưa được như trước. Còn 18,2% nhà bán hàng chưa thấy sự gia tăng doanh thu. 

QR code vươn lên top 3 hình thức thanh toán được sử dụng nhiều nhất 

Bên cạnh 02 hình thức thanh toán quen thuộc là Tiền mặt & Chuyển khoản ngân hàng, hình thức QR code phát triển mạnh mẽ, tăng từ top 6 (năm 2019) lên top 3 với 12,7% cửa hàng thường xuyên sử dụng.

Lý do tăng trưởng chính là sự tham gia thị trường của các Kỳ Lân tài chính với nhiều ưu đãi lớn cho người tiêu dùng và chủ cửa hàng, cũng như mức độ tiện lợi của thanh toán không tiền mặt đang bùng nổ vào nửa cuối năm 2020.

Kinh doanh theo quy mô nhỏ nắm ưu thế, chiếm tỷ trọng 65%

2020 vẫn là một năm phổ biến của các đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ (1 cửa hàng, dưới 5 nhân viên). Theo số liệu thống kê, số lượng cửa hàng tạp hóa, siêu thị có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm 2019, hiện đứng thứ 3 trong top 10 ngành kinh doanh phổ biến nhất năm 2020. 

Điện tử - Điện máy là nhóm ngành có doanh thu trung bình năm cao nhất. Thực phẩm - Y tế dù không nằm trong top ngành kinh doanh phổ biến nhưng doanh thu trung bình năm tăng trưởng hơn 30% so với năm trước.

Theo chia sẻ của các nhà bán hàng, 2020 là một năm mà người tiêu dùng bắt đầu quan tâm hơn về sức khỏe, chăm sóc cá nhân, vì vậy mặt hàng thực phẩm dinh dưỡng, vật dụng y tế hay sản phẩm điện tử bảo vệ sức khoẻ có sự tăng trưởng mạnh.

70% chủ cửa hàng tin tưởng tình hình kinh doanh năm 2021 sẽ phục hồi và tăng trưởng. 24% người bán hàng cẩn trọng hơn cho rằng tình hình sẽ phục hồi nhưng chưa tăng trưởng. 

Trong khi 6% chủ shop bi quan về tình hình thị trường, cho rằng nền kinh tế chưa phục hồi hậu đại dịch, chịu tác động xấu của kinh tế thế giới; thì 70% chủ shop tin tưởng và kỳ vọng lớn vào khả năng phát triển của năm 2021.

Bà Lê Thị Dung, Giám đốc Tăng trưởng Công ty cổ phần công nghệ Sapo đánh giá: “So với 2018 và 2019, điểm khác biệt lớn nhất của năm 2020 nằm ở kênh bán hàng. Nhằm vượt qua biến động lớn của thị trường, nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bắt đầu bán hàng online hoặc đẩy mạnh kinh doanh trên các trang TMĐT.

Bước sang năm 2021, dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi mạnh mẽ sang bán hàng đa kênh, đẩy mạnh bán hàng online bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Không chỉ đầu tư cho kênh bán hàng, nhà bán lẻ cần tập trung phân bổ ngân sách marketing, tiếp thị, quảng cáo để đáp ứng được tiêu chí hiệu quả cao - chi phí phù hợp.”

Bức tranh kinh doanh 2020 nhiều mảng màu sáng tối, trong đó mảng màu tối liên quan nhiều đến dịch Covid 19 với những con số sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch.

6 tháng cuối năm 2020 với những gam màu sáng hơn, là bước đệm tốt chuẩn bị cho năm 2021 nhiều bứt phá. Biết tận dụng thế mạnh của từng kênh, kết hợp với công nghệ tiết kiệm nguồn lực, tối ưu hiệu quả kinh doanh, các cửa hàng và doanh nghiệp sẽ có bước chạy đà vững chắc để tăng trưởng trong những năm sắp tới. 

Box thông tin: Sapo là công ty chuyên cung cấp nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh đang được sử dụng bởi hơn 100.000 chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp bán lẻ. Giải pháp của Sapo giúp các chủ cửa hàng dễ dàng triển khai bán hàng và quản lý cùng lúc trên nhiều kênh khác nhau với mức chi phí thấp.

Báo cáo tình hình kinh doanh ngành bán lẻ được Sapo thực hiện định kỳ hàng năm kể từ 2015 đến nay, mang lại nhiều thông tin có giá trị với nhà kinh doanh và nhà hoạch định chính sách. Đối tượng khảo sát là chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp bán lẻ, chủ shop online và chủ nhà hàng, quán cafe trên toàn quốc.

Năm nay, khảo sát được thực hiện trên 10.000 chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Bức tranh toàn cảnh kinh doanh năm 2020 và xu hướng 2021 với nhiều biến động được thể hiện trên bản báo cáo năm nay.

Tải báo cáo tình hình kinh doanh năm 2020 do Sapo thực hiện

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM