Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh giúp khởi nghiệp thành công

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh giúp khởi nghiệp thành công

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh là một bước cực kỳ quan trọng dù bạn khởi nghiệp kinh doanh Thương mại điện tử hay kinh doanh truyền thống.

Trong thời điểm hiện tại, bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh nào cũng có một bộ phận những đối thủ cạnh tranh với nhau. Và nếu bạn hiểu được về đối thủ của mình thì sẽ “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”!.

dieu tra doi thu canh tranh 1

Khi tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu về các đối thủ cạnh canh trong cùng một lĩnh vực, bạn sẽ phải trả lời được các câu hỏi như “họ là ai?”, “họ đang hoạt động như thế nào?”, “Điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì?”, “Có bao giờ họ sẽ trở thành đối tác của mình hay không?”… Và một khi đã trả lời được các câu hỏi này, bạn sẽ quyết định được xem mình có nên tiếp tục khởi sự kinh doanh hay không và nếu có thì sẽ bắt đầu như thế nào?

Để tìm hiểu nhanh về đối thủ cạnh tranh, bạn có thể sử dụng những cách nhanh chóng mà phải đem lại hiệu quả. Đó chính là sử dụng công cụ tìm kiếm.

Hãy gõ từ khóa về sản phẩm của bạn lên công cụ tìm kiếm (Google hay Yahoo), nghiên cứu ít nhất 10 website (đối thủ) mà bạn thấy đầu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Những bài viết liên quan đến từ khóa sản phẩm xuất hiện trên 3 trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm thực sự là rất đáng quan tâm.

Khi bấm vào các đường link này sẽ cho ra các trang website của đối thủ hoặc các bài viết về sản phẩm (rất có thể một trong số chúng là các bài viết PR có chủ đích). Và kết hợp với một vài thủ thuật khác như đóng vai là khách hàng gọi điện thoại mua hàng của họ hay ghé thăm quan trực tiếp cơ sở kinh doanh và bất cứ chiêu thức nào bạn nghĩ ra, chúng ta có thể biết được một số vấn đề cơ bản về đối thủ như:

– Những đối thủ chính đang có mặt trên thị trường?

– Họ ở đâu?

– Có nằm trong khu vực của mình hay không?

– Khách hàng mục tiêu của họ?

– Cách thức bán hàng của họ? (bán trực tuyến hay cả offline hay chỉ đơn thuần là các bài viết giới thiệu về sản phẩm và công ty để dẫn dụ khách hàng).

– Phương thức thanh toán? (trực tiếp cho nhân viên giao hàng, chuyển khoản Ngân hàng, thanh toán qua trung gian bảo đảm).

– Các dịch vụ hỗ trợ: như giao hàng tận nơi trong 30 phút, bán hàng 24/7…

– Giá cả sản phẩm: thấp hay cao, tại sao?

– Tính đa dạng về cơ cấu mặt hàng?

– Giao diện website có bắt mắt hay không, tính giao tiếp với khách hàng như có hỗ trợ online hay không?

– Sự giao tiếp của nhân viên với khách hàng có thân thiện không?

– Các phản ánh của khách hàng về đối thủ, độ nhận diện thương hiệu…

Và rất nhiều thứ khác nếu bạn thực sự muốn và biết cách tìm hiểu.

dieu tra doi thu canh tranh

Lời khuyên là các bạn nên lưu lại đường link các trang website, gian hàng… của các đối thủ chính. Định kỳ hàng tháng hoặc ngắn hơn (tùy mức độ quan trọng) ghé thăm lại các trang web này để kịp thời nắm bắt được các thay đổi về chính sách kinh doanh của đối thủ như giá cả, hàng mới về, chính sách thanh toán và giao hàng, hay sự thay đổi giao diện website và các tính năng giao tiếp với khách hàng…Tốt nhất là nên lập thành một bảng thống kê định kỳ các thay đổi của các đối thủ để dễ nhận biết và theo dõi.

Như vậy, bên cạnh các bước khởi đầu khác thì tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh trước khi khởi nghiệp là hoàn toàn cần thiết để các doanh nghiệp biết được vị trí hiện tại của mình đang đứng ở đâu và sau đó sẽ có định hướng hoạt động phù hợp cho lĩnh vực kinh doanh của mình!

Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh giúp khởi nghiệp thành công
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay