Thương mại điện tử ở Việt Nam – những tiềm năng phát triển

Thương mại điện tử ở Việt Nam – những tiềm năng phát triển

Thương mại điện tử là lĩnh vực khá là phổ biến ở các quốc gia phát triển. Lĩnh vực này xuất hiện ở nước ta từ khá lâu nhưng mới bắt đầu phát triển trong khoảng 5,7 năm gần đây. Theo như các chuyên gia phân tích đánh giá, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam là “một thị trường nhiều tiềm năng, đang hình thành và chuẩn bị phát triển”. Vậy cùng điểm mặt những tiền đề giúp thị trường này phát triển mạnh ở nước ta.

1. Tiềm năng phát triển của thương mại điện tử từ mức độ chi tiêu

Thương mại điện tử phát triển bởi Việt Nam là quốc gia đông dân với khoảng 90 triệu dân, đứng thứ 14 trên thế giới, thứ 8 Châu Á và thứ 3 khu vực Đông Nam Á, con số này báo hiệu đây là một thị trường tiềm năng khổng lồ. Hơn nữa, nước ta lại nằm trong nhóm có cơ cấu dân số trẻ nhất thế giới,  ¾ (gần 69%) dân số nằm trong độ tuổi tiềm năng trở thành người tiêu dùng (15 – 64 tuổi). Người Việt có tỉ lệ chi tiêu tiêu dùng cao, có thể chiếm tới 60 – 70% thu nhập. Điều này chắc chắn sẽ tạo nên một sự đột biến trong thị trường kinh doanh bán lẻ tại các khu vực kinh tế phát triển, nhất là thành thị. Yếu tố quyết định sức mua của thị trường chính là thế hệ trẻ bởi đó là những người có nhiều nhu cầu trong nhiều lĩnh vực nhất. Thế hệ trẻ không chỉ có khả năng tạo ra xu hướng tiêu dùng và thị trường của những loại hàng hóa họ muốn mà còn có khả năng tác động đến tâm lý, hành vi và nhu cầu tiêu dùng của những nhóm tuổi khác trong xã hội.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng trưởng doanh thu thực của các lĩnh vực có liên quan đến hàng tiêu dùng ở Việt Nam dự tính sẽ đạt 140 tỷ USD vào năm 2016, và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Tỷ lệ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn 2015 – 2020 được dự báo sẽ thuộc loại cao nhất trong khu vực ASEAN, đạt 8%, cao hơn cả Indonesia và Malaysia 5%, và Philippines, Thái Lan, Singapore cùng là 4%.

2. Tiềm năng nhờ sự phát triển mạnh mẽ của internet

Việt nam là quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng Internet nhanh nhất trong số các quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất trên thế giới. Theo báo cáo toàn cảnh 15 năm của Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) /2012 số lượng người sử dụng Internet tại nước ta đã đạt trên 31 triệu, chiếm 35,49% dân số và được dự đoán sẽ tăng lên 37 triệu người vào năm 2016. Con số của VIA đưa ra cũng cho thấy không những số người sử dụng Internet tăng lên mà họ còn dành nhiều thời gian cho việc truy cập mạng hơn với trung bình 142 phút/ngày thời điểm năm 2012, cao gấp 3 lần thời điểm năm 2008 chỉ có 43 phút/ngày. Việc tuy cập Internet rất rất đa dạng nhưng chủ yếu qua máy tính để bàn (84%), máy tính xách tay (38%), thiết bị di động (27%)… Theo khảo sát của hãng nghiên cứu IDC Việt Nam, có 58% người Việt truy cập mạng đã từng mua hàng online.

Bên cạnh đó, công nghệ để hình thành thị trường điện tử đã rẻ đi rất nhiều. Thêm vào đó là xu hướng kết nối nhiều thông tin chào hàng khác nhau thông qua các giao diện lập trình ứng dụng để thành lập một thị trường chung có mật độ chào hàng cao. Ngoài ra, dân số Việt Nam là dân số trẻ, tiếp thu công nghệ mới nhanh, lại rất nhanh nhạy trong các lĩnh vực kinh doanh trên mạng chính là tiền để để TMĐT phát triển mạnh mẽ hơn.

Omni-channel

3. Thương mại điện tử  phát triển nhờ chính sách đầu tư của chính phủ

Nhà nước Việt Nam đã có định hướng chính sách rõ ràng nhằm thúc đẩy sự phát triển của TMĐT. Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 222/2005/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010. Với thành công của việc triển khai Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1073/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử lần thứ hai cho giai đoạn 2011-2015. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng, đến cuối tháng 10/2011, đã có 56 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 5 năm tới của địa phương mình.

Đồng thời hạ tầng pháp lý cho TMĐT đã hình thành và đang ngày càng hoàn thiện. Nhà nước cũng chủ trương đào tạo nguồn nhân lực thúc đẩy TMĐT phát triển bằng cách đưa chuyên ngành này vào giảng dạy ở bậc đại học, cao đẳng và sau đại học nhằm tạo nên một đội ngũ có chuyên môn cao về lĩnh vực này. Tính đến năm 2010 đã có 77 trường tiến hành đào tạo chuyên ngành TMĐT, bao gồm 49 trường đại học và 28 trường cao đẳng. Sự đồng thuận, đầu tu thúc đẩy của Chính phủ chính là tiền đề quan trọng để TMĐT phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.

Omni-channel 1

4. Hệ thống ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ cũng là một lợi thế

Với đặc điểm giao dịch không cần gặp mặt nên TMĐT thời gian đầu cũng khó khăn trong việc gây dựng niềm tin ở khách hàng sử dụng dịch vụ. Nhưng bắt kịp với xu thế này, hệ thống ngân hàng đã có những cải tiến đáng kể nhằm xóa nhòa đi sự hoài nghi của khách hàng. Nhiều ngân hàng đầu tư xây dựng hệ thống ngân hàng lõi, hệ thống chuyển mạch, cung cấp một loạt các dịch vụ thanh toán trực tuyến, Intenet banking… Toàn bộ thông tin về số tài khoản, mã giao dịch, lịch sử giao dịch của khách hàng đều được giữ kín tuyệt đối tránh trường hợp bị lợi dụng cho các mục đích không minh bạch. Nhờ vậy,người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm với mọi giao dịch, bạn không cần phải di chuyển nhiều để được nhìn tận mắt sản phẩm, không phải mang nhiều tiền mặt giao dịch bên người với tâm trạng lo lắng, bất an nữa. Bạn chỉ cần ngồi nhà, mọi thao tác giao dịch thương lượng chỉ cần thực hiện trên một màn hình máy tính hay vài cuộc điện thoại.

Thương mại điện tử không phải một lĩnh vực mới vở Việt Nam những những lợi thế của nó vẫn chưa được khai thác triệt để. Đây là một lĩnh vực tiềm năng, cơ hội kinh doanh cho các nhà đầu tư, các công ty về máy tính phần mềm, thị trường bán lẻ Việt Nam .

Thương mại điện tử ở Việt Nam – những tiềm năng phát triển
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay