Thương mại điện tử và cuộc chiến trên smartphone

Thương mại điện tử chính thức bước vào một cuộc chiến khốc liệt khi trên thị trường đang diễn ra xu hướng thương mại di động mạnh mẽ. Cũng từ đó, các công ty kinh doanh bán lẻ bị phân hóa nhanh chóng và rõ ràng hơn khiến họ phải nhanh chóng thích nghi nếu không muốn tụt hậu.

e-commerce

1. Mua sắm trực tuyến bằng smartphone

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng smartphone để giao tiếp với các thương hiệu, tiếp cận các nội dung tiêu dùng và thực hiện các giao dịch mua sắm. Trên thực tế, lượt truy cập vào các website thương mại điện tử hàng đầu từ smartphone đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong một năm. Theo thống kê, tỷ lệ tăng lưu lượng truy cập website từ thiết bị di động thông minh Quý II – 2011 đến Quý II – 2012 tăng 103%, và con số này đa phần chủ yếu đến từ iPhone và Smartphone chạy Android.

Ngoại trừ việc mua sắm, người dùng các thiết bị thông minh còn chụp và chia sẻ hình ảnh sản phẩm để tìm vị trí cửa hàng bán sản phẩm gần họ nhất để thực hiện việc mua hàng, cụ thể hoạt động mua sắm trên Smartphone được thực hiện là:

Khi người dùng Smartphone mua một sản phẩm, số tiền họ chi cũng xấp xỉ với số tiền những người tiêu dùng sử dụng máy tính hoặc laptop truyền thống chi. Thực tế, giá trị đặt hàng trung bình của người dùng iPhone chỉ ít hơn 5% so với giá trị đặt hàng trung bình của người dùng máy tính hoặc laptop của Apple.

Chính những số liệu về thực tế mua sắm trực tuyến đã khiến cho thương mại điện tử chính thức bước vào cuộc chiến trên di động nhằm chiếm lợi thế.

2. Doanh nghiệp đầu tư cho trải nghiệm khách hàng

Năm 2014 sẽ chứng kiến sự chuyển dịch của các khách hàng trung thành từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác có thể mang đến cho họ trải nghiệm tốt, hấp dẫn và hữu ích hơn. Nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh của mình, các đơn vị kinh doanh cần định hướng sản phẩm và hình thức mua hàng của mình theo tiêu chí dễ dàng, đơn giản và tiện lợi cho khách hàng tìm kiếm và trả tiền.

Hơn thế nữa, trong nỗ lực cạnh tranh hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và cho trình làng những ứng dụng mang tính cá nhân hoá cao, giúp người mua hàng hầu như không gặp trở ngại gì khi mua và trả tiền.

Một ví dụ điển hình là Domino's, một nhà hàng kinh doanh bán pizza. Trong năm 2013, Domino's đã cung cấp ứng dụng điện thoại giúp khách hàng lưu giữ thực đơn, các phiếu khuyến mại.. Khách có thể xem đơn hàng của mình đã làm tới khâu nào, được giao đến đâu...

Sản phẩm gia dụng cũng trở thành một thị trường tiềm năng. BestBuy hay Walmart đang phát triển bộ phận thương mại điện tử của mình với hy vọng đánh bại Amazon trong cuộc chiến giá cả. Còn Amazon hướng đến việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang thị trường giao hàng tạp hoá theo yêu cầu.

thuong mai dien tu

3. Tập trung vào marketing trên di động

Khả năng hấp dẫn khách hàng mới và đảm bảo đúng người là hai nhân tố cần thiết cho những doanh nghiệp đang hoặc sắp có ý định thực hiện chiến dịch marketing lớn.

Trong năm 2014, các doanh nghiệp nhỏ sẽ trở thành những "ngôi sao sáng" khi biết cách hướng tới cá nhân người tiêu dùng nhiều hơn bằng các thông điệp và thoả thuận giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đã xuất hiện và mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ những hướng tiếp cận dễ dàng hơn tới các dữ liệu khách hàng như chi tiêu hay thói quen mua hàng.

Thông tin này giúp công ty nhỏ cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn. Với việc sử dụng những dữ liệu này một cách khôn ngoan, các đơn vị quy mô bé sẽ tìm được những khách hàng mới và tiếp tục phát triển những chiến lược marketing hiệu quả.

4. Thương mại di động lên ngôi

Theo các chuyên gia, tới năm 2017 mua sắm qua di động sẽ chiếm 25% lượng mua bán trực tuyến của thế giới. Có 58% người trưởng thành cho biết họ thích sắm đồ online hơn, chỉ cần tìm và so sánh hàng hoá ở cửa hàng, rồi chọn mua, tiện hơn đi tới cửa hàng trả tiền. Họ có thể mua ngay khi đã lựa được đồ thông qua di động mà không cần phải ôm sản phẩm ra quầy tính tiền.

Do đó, các nhà bán lẻ 2014 sẽ tiến gần hơn tới việc phát triển công nghệ mua hàng trực tuyến thông qua di động, tìm cách kéo các cửa hàng truyền thống tới gần hơn với online. Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho những ứng dụng di động, đồng thời tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm níu giữ được khách hàng.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM