Thương mại điện tử và cuộc chiến giành niềm tin khách hàng

Thương mại điện tử và cuộc chiến giành niềm tin khách hàng

Thị trường thương mại điện tử mới chỉ chiếm hơn 1% trong tổng doanh thu thị trường bán lẻ Việt Nam. Con số này so với nhiều nước là rất thấp. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi hình thức bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam mới chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian từ 4 – 5 năm về trước. Cái thiếu nhất của thương mại điện tử Việt Nam là thanh toán dễ dàng và giao nhận nhanh chóng. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm cũng là lý do làm cho khách hàng vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào các hình thức bán lẻ trực tuyến, khiến cho giờ đây, các doanh nghiệp Việt đang rơi vào cuộc chiến giành niềm tin của khách hàng.

 thuong mai dien tu viet nam

1. Niềm tin khách hàng là mục tiêu hàng đầu

Trái ngược với việc nhiều cửa hàng kinh doanh truyền thống đang dần phải thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc ngừng hoạt động thì hàng loạt những cửa hàng, siêu thị trực tuyến lại mọc lên và phát triển ồ ạt. Những cái tên như Lazada, Tiki, Thegioididong, Lamido…đã khuấy động thị trường bán lẻ trực tuyến và đem đến cho các hình thức kinh doanh một cuộc chiến mới, cuộc chiến giành niềm tin của khách hàng.

Ông Christopher B. Beselin, giám đốc điều hành Lazada, cho biết xuất hiện ở Việt Nam đầu năm 2010, thời điểm mà thương mại điện tử đã hình thành nhưng hình thức bán lẻ trực tuyến hoàn toàn chưa có, nhà đầu tư đã gặp không ít thách thức trong việc tìm kiếm một công ty phụ trách giao hàng. Trong khi đó, hệ thống thanh toán điện tử chưa thật phát triển và nguồn nhà cung cấp hạn chế.

Cũng như những hình thức mua hàng online khác, mối bận tâm của người tiêu dùng là độ tin cậy của các nhà kinh doanh. Hiện nay, hầu hết các trang bán hàng trực tuyến đều áp dụng hình thức nhận hàng trả tiền, trong khi ở các nước khác hầu như phải thanh toán xong mới giao hàng tới. Theo các chuyên gia, ở một môi trường niềm tin chưa được xây dựng thì hình thức trả tiền nhận hàng trở thành lựa chọn tốt nhất và cùng với thời gian nó trở nên quen thuộc.

2. Giải pháp là gì cho thương mại điện tử Việt Nam?

Hình thức nhận hàng thanh toán tiền là dịch vụ rất phù hợp với thị trường Việt Nam. Vì ở Việt Nam ngay cả khi bạn sở hữu thẻ thanh toán, thẻ visa thì khách vẫn thích chọn thanh toán bằng tiền mặt. Vì sao? Vì họ không tin tưởng vào hệ thống bảo mật khi thanh toán bằng tín dụng lẫn nhà cung cấp. Với hình thức thanh toán khi nhận hàng, khách cũng có thể quyết định có mua món hàng đó hay không khi họ nhìn thấy hàng.

Và khi Lazada thực hiện chính sách đổi trả không cần lý do trong 30 ngày đã đánh trúng tâm lý mua hàng của người tiêu dùng Việt.

ecommerce_png

Ở thời điểm mà thị trường thương mại điện tử vẫn phải sống chung với tốt xấu lẫn lộn, cam kết về chất lượng hàng hóa rõ nguồn gốc, có thương hiệu là chưa đủ mà còn cần nhiều dịch vụ hỗ trợ khác thì sự cạnh tranh về dịch vụ là con át chủ bài quyết định đến mức tăng trưởng của các công ty. Giải pháp đặt ra là rút ngắn thời gian giao hàng nhanh nhất, từ tính theo ngày giảm dần xuống tính theo giờ, và hiện nay đến tốc độ theo phút đang là nỗ lực của các nhà bán lẻ trực tuyến. Tất nhiên, vẫn là thanh toán khi nhận hàng.

Một trở ngại khác về vấn đề tâm lý của người tiêu dùng hiện nay là lo lắng liệu mua hàng có giống như trên hình không. Mỗi ngành hàng, khách đều có sự e dè khác nhau. Chẳng hạn như mặt hàng sách, người tiêu dùng khá yên tâm, điện thoại giá thấp có thể mua qua mạng nhưng với điện thoại iPhone thì không vì đây là hàng có nguy cơ làm giả cao.

Những nhà kinh doanh trực tuyến thừa nhận thách thức lớn nhất vẫn là niềm tin của người tiêu dùng. Khó khăn thanh toán, giao nhận hay gì đi nữa cũng không thể bằng niềm tin của khách hàng. Tất cả các vấn đề ở Việt Nam đều là sự tin tưởng, liệu tôi có tin được hệ thống thanh toán bằng thẻ tín dụng của trang này? Liệu tôi có thể tin hàng hóa được quảng cáo trên trang này, hay có thể tin chất lượng hàng hóa, giá bán trên trang này?. Vì vậy, để đạt được thành công trong thương mại điện tử ở Việt Nam, chiến lược lâu dài và cần đầu tư nhiều nhất là cố gắng giành được tối đa niềm tin của khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Thương mại điện tử và cuộc chiến giành niềm tin khách hàng
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay