Thủ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả dành cho mô hình kinh doanh nhỏ (P2)

Thủ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả dành cho mô hình kinh doanh nhỏ (P2)

Tiếp tục nội dung của phần trước về quản lý hàng tồn kho hiệu quả, ở bài viết này chúng tôi tiếp tục đưa ra một vài những gợi ý mới:

8. Xác định nhân viên bán hàng xuất sắc nhất

Trong mỗi cửa hàng đều có 1 nhóm các nhân viên bán hàng xuất sắc. Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu và phát triển các kế hoạch bán hàng.  Họ chủ yếu tập trung vào các sản phẩm có ưu thế để từ đó lập ra 1 kế hoạch định hình phân tích rõ không gian nơi đặt hàng hóa, cũng như công đoạn đặt hàng và chỉ tiêu cho từng kênh bán hàng.

Dựa vào lịch sử bán hàng của các kênh bán hàng cũng như tổng doanh thu và số lượng giao dịch chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đâu là nhân viên bán hàng xuất sắc nhất trong hệ thống của bạn. Từ thực tế hoạt động cho thấy có một cách rất hay để giúp các cửa hàng quản lý hàng hoá tồn kho hiệu quả đó chính là phân loại thành từng nhóm các nhân viên bán hàng xuất sắc nhất, các sản phẩm được tiêu thụ nhanh nhất cũng như các sản phẩm tồn kho lâu nhất. Nhiệm vụ của các nhà quản lý là xếp chúng vào từng bảng để tiện cho việc theo dõi, tiếp tục bán các sản phẩm được khách hàng ưa chuộng đồng thời đưa ra các phương án để thúc đẩy bán các sản phẩm tồn kho.

9. Đánh giá và kiểm soát các mặt hàng tiêu thụ chậm

Là một cửa hàng nhỏ, việc phân tích và đánh giá kĩ về tình hình tiêu thụ sản phẩm có thể cho bạn biết sản phẩm nào đang bị tồn lại kho trong khoảng thời gian dài. Tìm hiểu rõ nguyên nhân và đưa ra những kế hoạch giúp sản phẩm được tiêu thụ hết nhanh chóng chính là việc bạn cần làm.

Bằng cách làm như vậy doanh thu từ hàng tồn kho của doanh nghiệp luôn được giữ ở mức tối ưu. Ngoài ra, việc đàm phán với các nhà phân phối để việc cung cấp hàng hóa luôn ổn định cũng là 1 trong những giải pháp để quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ 1 cách hiệu quả.

kho-a

10. Quy trình đi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng

 Một cách khác để đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ đó chính là kinh doanh các sản phẩm trung gian hay dịch vụ dropshipping (phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình) dựa trên nhu cầu của khách hàng cũng như mong muốn của nhà sản xuất. Bạn không cần trả phí cho vấn đề lưu trữ hay vận chuyển hàng tồn kho với các sản phẩm đã được drop ship (không thông qua khâu lưu kho).

Với ứng dụng dropshipping bạn có thể thử các sản phẩm mà không cần đưa chúng vào danh mục quản lý hàng tồn kho của mình. Danh mục các sản phẩm của bạn có thể được mở rộng vì bạn sẽ có quyền tự do cung cấp các sản phẩm cần nhiều chi phí lưu kho hơn. Mặc dù mức giá cho phương pháp dropshipping sẽ hơi cao nhưng đừng lo bạn vẫn sẽ thu về được 1 phần lợi nhuận do không mất chi phí cho kho bãi cũng như vận chuyển.

11. Xử lí đơn đặt hàng hiệu quả

Việc xử lý đơn đặt hàng ngay khi có yêu cầu có thể làm giảm sự lộn xộn trong quy trình quản lý hàng tồn kho. Hãy chắc chắn rằng hệ thống quản lý của bạn làm việc 1 cách suôn sẻ và trơn tru từ khi đơn hàng tới cho đến khi nó đến tay khách hàng 1 cách an toàn. Đồng thời sản phẩm xác định là sẽ bán được nên nhanh chóng thực hiện các dịch vụ giao hàng để có thể cập nhật tình hình về số lượng hàng còn lại trong kho một cách kịp thời nhất.

12. Vấn đề kiểm toán ngẫu nhiên và theo chu kì

Để vấn đề đặt hàng có thể thực hiện chính xác 100%, chúng ta nên thực hiện các thao tác kiểm soát trên cơ sở ngẫu nhiên. Các cuộc kiểm tra đột xuất như vậy có thể giúp bạn biết được chính xác tình hình hoạt động của kho hàng ra sao và chất lượng như thế nào. Các sản phẩm hiện có trong kho nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì như hư hỏng, thất lạc hoặc không còn sử dụng được có thể được kịp thời tìm ra và có các biện pháp xử lí phù hợp.

13. Quản lý hàng tồn kho áp dụng phương pháp ABC

 Ngoài các phương pháp quản lý hàng tồn kho đã nêu ra ở trên thì vẫn còn 1 cách thức mà các doanh nghiệp nhỏ có thể áp dụng đó là mô hình quản lý hàng tồn kho hiệu quả ABC. Phương pháp này phân bổ chi phí sản xuất và ưu tiên các sản phẩm có mức độ hoạt động cao. Đối với các sản phẩm mang tính chủ chốt góp phần làm tăng doanh thu của doanh nghiệp thì công tác kiểm soát chúng càng phải đặt ở mức độ tập trung cao. Ví dụ như nhóm sản phẩm A đang dẫn đầu trong việc đưa doanh nghiệp của bạn đứng vững trên thị trường thì nó phải luôn được kiểm soát tốt, mọi hoạt động cũng như diễn biến của các sản phẩm trong nhóm này phải được cập nhật liên tục để đảm bảo rằng chúng không vượt quá tầm kiểm soát. Tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình này trong bài viết Cách quản lý hàng tồn kho dựa trên doanh số theo mô hình ABC (P1)

Các phương pháp quản lý hàng tồn kho nêu ra ở trên đều đã được ứng dụng từ thực tế và được chứng minh là phù hợp nhất cho các doanh nghiệp nhỏ trong thời điểm hiện tại của nền kinh tế. Tất cả chúng đều đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của doanh nghiệp như về doanh thu thậm chí nó còn được cải thiện từng ngày. Với các doanh nghiệp đang thiếu ý tưởng về việc quản lý hàng tồn kho 1 cách hiệu quả thì trên đây có thể là 1 số phương pháp nên được tham khảo. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho miễn phí giúp cải thiện tình hình quản lý kinh doanh một cách hoàn thiện.

Thủ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả dành cho mô hình kinh doanh nhỏ (P2)
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube