Trải nghiệm người dùng là gì? 7 bí quyết tối ưu hóa trải nghiệm

Trải nghiệm người dùng cụ thể với từng người không giống nhau, nó phụ thuộc vào kinh nghiệm của mỗi người trong quá trình thao tác trên internet. Vậy chính xác, trải nghiệm người dùng là gì? Và làm cách nào để tối ưu trải nghiệm người dùng (UX)?... Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết này. Cùng Blog Sapo tìm hiểu nhé!

1. Trải nghiệm người dùng là gì?

Trải nghiệm người dùng là gì? Trải nghiệm người dùng (UX - user experience) có thể hiểu một cách đơn giản nhất chính là mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng khi truy cập vào website của bạn.

Mục đích của UX chính là những đánh giá, hay cảm nhận của người dùng khi trải nghiệm sản phẩm, trang web hay dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này là vô cùng quan trọng vì người dùng có muốn quay lại website của bạn hay không, có muốn sử dụng phần mềm, dịch vụ hay không phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế tối ưu trải nghiệm người dùng (UI/UX).

Trải nghiệm người dùng liên quan đến nhiều khía cạnh như: cảm xúc, kinh nghiệm của mỗi dùng khi dùng web, sự tương tác qua lại giữa người dùng và máy tính, quyền sở hữu sản phẩm.

Ví dụ, một website bán hàng được tối ưu trải nghiệm người dùng UX/UI là website có giao diện bắt mắt, bố cục rõ ràng, font chữ phù hợp không quá to hay nhỏ. Khi khách hàng truy cập vào website mua sắm thì họ sẽ có trải nghiệm dễ chịu như các bước chọn sản phẩm, cho vào giỏ hàng, checkout, nhập thông tin được diễn ra nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại.

Có thể thấy, website khi thiết kế chuẩn UX thì việc user họ lướt sẽ giữ chân được họ và từ đó hành vi sử dụng web sẽ kéo dài dẫn đến dễ thúc đẩy hành động (mua hàng) của người dùng.

Trải nghiệm người dùng là gì?
Trải nghiệm người dùng là gì?

2. Tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng website ux đối vs doanh nghiệp

Website là một trong những công cụ marketing online hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp. Website giúp cung cấp thông tin, tăng tỉ lệ tiếp cận khách hàng và hỗ trợ hoạt động kinh doanh, bán hàng hiệu quả. Vì thế việc nâng cao trải nghiệm người dùng hết sức quan trọng.

2.1 Thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp

Một website được thiết kế chỉn chu với việc tập trung vào việc hiểu người dùng, trải nghiệm người dùng hoàn hảo sẽ giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp, tạo sự uy tín và tin cậy đối với khách hàng. Website của doanh nghiệp dễ dàng được nhận diện và được người dùng nhớ đến hơn.

Bên cạnh đó, trải nghiệm người dùng website cũng giúp doanh nghiệp tăng vị thế so với đối thủ bởi tính dễ dùng và thân thiện với người dùng như: dễ dàng đặt hàng, liên hệ,...

2.2 Tạo thiện cảm và tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng

Một website được thiết kế tốt, hiểu được hành vi, tâm lý khách hàng, dễ thao tác, sẽ giúp người dùng có những trải nghiệm tuyệt vời. Điều đó cũng như việc khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng vậy. Cung cấp dịch vụ tốt sẽ khiến khách hàng tăng thiện cảm và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Tạo thiện cảm và tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng
Tạo thiện cảm và tăng tỉ lệ giữ chân khách hàng

2.3 Hỗ trợ bán hàng, đẩy doanh thu hiệu quả hơn

Thiết kế website chuẩn UX sẽ giúp tăng tỉ lệ người dùng hành động (mua hàng/ sử dụng dịch vụ) hơn, đem lại doanh thu tốt hơn cho doanh nghiệp.

Xem thêm: UX UI là gì? Tầm quan trọng của UX UI design khi thiết kế web bán hàng (sapo.vn)

3. 7 bí quyết tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (User Experience - UX)

3.1 Tạo ấn tượng tốt ngay từ đầu tiên

Một trang web với thiết kế bắt mắt, giao diện thân thiện, có điều hướng thân thiện với người dùng, dễ dàng thao tác sẽ ngay lập tức ghi điểm đối với người dùng. Từ đó gây ấn tượng mạnh hơn về nhãn hàng, thương hiệu hay sản phẩm được hiển thị.

3.2 Xác định rõ CTA cần tối ưu

Điều cuối cùng mà trang web hướng tới là điều hướng khách hàng tới CTA (call to action). Một UX đúng đắn sẽ giúp người dùng chú ý hơn, nhờ vậy giúp tăng khả năng hành động như click vào mua hàng hay đăng kí dịch vụ.

3.3 Tương thích hiển thị trên nhiều thiết bị

Với sự đa dạng của các thiết bị công nghệ hiện nay, việc thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) phù hợp trên nhiều thiết bị là điều cực kì cần thiết. Người dùng có thể sử dụng smartphone, Ipad hay laptop truy cập vào website mà thiết kế vẫn mang tính đồng nhất, đầy đủ các danh mục.

Tương thích hiển thị trên nhiều thiết bị
Giao diện cần tương thích hiển thị trên nhiều thiết bị

3.4 Chú trọng vị trí thu hút người dùng

Những vị trí thu hút người dùng trên trang web cần được tận dụng tối đa, đòi hỏi UX designer cần phải tính toán kĩ càng. Đặt những thông tin, danh muc quan trọng vào những nơi thu hút sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và chú ý tới thông tin.

3.5 Liên kết website với kênh social

Để tối ưu SEO, tăng tính đề xuất của google cũng như tăng độ nhận diện của website việc liên kết website tới kênh social là điều không thể bỏ qua. Điều này còn giúp tiếp cận người dùng dễ dàng hơn, tăng tỉ lệ quay lại của khách hàng.

3.6 Content vừa đủ - Quan trọng là chất

Có câu: Content is King. Một thiết kế đẹp, trải nghiệm người dùng (UX) tối ưu mà nội dung trống rỗng sẽ mất điểm ngay trong mắt người dùng, thậm chí ngay lập tức rời website và không trở lại. Với thời đại thông tin ngập tràn như vũ bão hiện nay thì content ngắn gọn, chất lượng sẽ giúp giữ chân người dùng.

Content vừa đủ - Quan trọng là chất
Chú ý nội dung chính xác và thu hút

3.7 Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị chuyên nghiệp

Nếu doanh nghiệp của bạn đã và đang có một UX designer, thì việc nghiên cứu tối ưu trải nghiệm người dùng có lẽ không quá xa lạ. Nhưng với một doanh nghiệp có trải nghiệm người dùng website kém thì đây sẽ là một khó khăn, bạn có thể thử các khóa học code, design để nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên điều nay sẽ mất tới vài năm để có thể thực hiện một cách nhuần nhuyễn.

Thay vào đó, bạn có thể thuê dịch vụ thiết kế website từ những công ty, agency uy tín hay freelance. Hiện nay, tại Sapo Web với giao diện được thiết kế hiện đại, thiết kế UX/UI đẹp mắt giúp gia tăng trải nghiệm người dùng website & tỉ lệ chuyển đổi trên website nhanh chóng chỉ với 1 vài cú click chuột. Tiện lợi nhưng vô cùng tiết kiệm thời gian & chi phí so với việc thuê code & design từ đầu.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM