Giải mã nghệ thuật giúp thiết kế trải nghiệm người dùng hoàn hảo

Irene Pereyra là một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng và là giám đốc toàn cầu về UX (trải nghiệm người dùng) tại Fantasy Interactive trong sáu năm qua. Gần đây, cô đã lập ra một studio thiết kế riêng biệt cùng với đối tác sáng tạo của mình là nhà thiết kế Anton Repponen.

Khám phá nghệ thuật định hướng trải nghiệm người dùng tuyệt vời 1

Hình 1: Khám phá nghệ thuật định hướng UX tuyệt vời

Trong quá trình làm việc tại Fantasy Interactive thì cặp đôi này đã có rất nhiều kinh nghiệm bởi họ chịu trách nhiệm cho việc thiết kế lại các trang web lớn như USAToday.com, Wacom.com, Balenciaga.com, SportsIllustrated.com,… và rất nhiều các dự án nhỏ khác của Google, Nickelodeon, The History Channel, EA, Porsche, BBC và nhiều doanh nghiệp khác nữa. Khi chuyển ra ngoài làm việc, họ cảm thấy lại được làm những công việc đúng với chuyên môn và kinh nghiệm của mình nên không có gì là quá khó khăn. “Tôi làm UX và Anton làm việc thiết kế, và sau đó chúng tôi đã xây dựng được một đội ngũ đơn giản nhưng làm việc nhanh và hiệu quả. Đó là cách mà chúng tôi gây dựng, phát triển doanh nghiệp của riêng mình”, Pereyra chia sẻ. Irene Pereyra đã khám phá ra việc làm thế nào để lập kế hoạch, tạo dựng và quản lý khách hàng một cách đáng kinh ngạc thông qua quá trình xây dựng UX. Sau đây, chúng ta hãy cùng trò chuyện với cô gái này để tìm hiểu về cách thức định hướng trải nghiệm người dùng tốt nhất nhé!

Làm thế nào để bạn xác định “UX”?

Đó là một câu hỏi lớn! Đối với cá nhân tôi, để xác định UX thì điều đầu tiên và quan trọng nhất là thiết kế; thứ hai là làm một cái gì đó mà cuối cùng thì những tính năng của nó có thể sử dụng được. Lớn lên ở Amsterdam, tôi thường xuyên được tiếp xúc, bị bao quanh bởi những thiết kế hiện đại, và chính điều đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng và sự nhạy cảm của tôi.

Khám phá nghệ thuật định hướng trải nghiệm người dùng tuyệt vời 2

Hình 2: Xác định trải nghiệm người dùng

Tôi tin rằng một thiết kế website tuyệt vời là yếu tố trung tâm và cốt lõi nhất mà mình cần theo đuổi trong quá trình tạo dựng một UX tốt. Khi có bất cứ điều gì làm tôi thấy khó chịu, tôi thường có những cuộc tranh luận cởi mở và sôi nổi với khách hàng về những gì có thể được làm tốt hơn, thỏa mãn người dùng cuối cùng hơn bởi những giá trị, tính năng đơn giản, dễ sử dụng và sự thoải mái khi trải nghiệm trên website.

Trong một dự án, bạn bắt đầu suy nghĩ về UX tại thời điểm nào?

Ngay lập tức! Thậm chí chúng tôi chỉ nhận những dự án có sự tham gia của UX và khách hàng hiểu được giá trị của UX. Tôi sẽ không tranh luận với khách hàng về lý do tại sao họ cần nó, nếu họ không tin tôi thì dĩ nhiên, họ còn rất nhiều sự lựa chọn khác không phải là tôi.

Khám phá nghệ thuật định hướng trải nghiệm người dùng tuyệt vời 3

Hình 3: Khi nào cần suy nghĩ về UX?

UX là một phần của dự án, gần giống như là trọng tâm của thiết kế, là chủ đề dùng để kết nối tất cả các bộ phận chuyên môn khác nhằm hướng đến một mục tiêu thống nhất là tạo ra cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi tiếp xúc với website. Vì vậy, nó không phải là một cái gì đó mà bạn có thể làm sau khi hoàn thành site, nó cần được áp dụng ngay từ đầu, đi qua tất cả các bước trong quá trình thực hiện dự án cho đến khi kết thúc.

Làm thế nào để nhanh chóng đưa khách hàng vào một trải nghiệm người dùng?

Điều đó còn phụ thuộc vào tình hình và từng khách hàng khác nhau. Yêu cầu của khách hàng đối với một website là vô cùng tận, mỗi người một kiểu, mỗi người một sự sáng tạo khác nhau. Tuy nhiên thì không phải bất cứ yêu cầu nào cũng là đúng và phù hợp với nguyên tắc, cũng như những hiểu biết của chúng tôi về UX.

Khám phá nghệ thuật định hướng trải nghiệm người dùng tuyệt vời 4

Hình 4: Định hướng khách hàng đến với UX

Với những yêu cầu đúng đắn từ những khách hàng hiểu biết, chúng tôi có thể làm việc một cách dễ dàng để hướng họ đến với việc cần phải tạo ra một trải nghiệm người dùng. Nhưng với những yêu cầu “ngược đời” từ những khách hàng không có chút quan tâm gì đến UX thì quả thực là một sự khó khăn. Khi đó, thay vì làm theo, chúng tôi luôn có gắng để có một cuộc trò chuyện cởi mở, giúp cho khách hàng hiểu rằng cần phải thay đổi một chút định hướng để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn.

Khám phá nghệ thuật định hướng trải nghiệm người dùng tuyệt vời 5

Hình 5: Định hướng đến UX

Xem thêm: Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Đăng ký tên miền Làm thế nào để website của bạn ngập tràn hương vị Tết? Giải quyết các vấn đề trong một khuôn khổ nhất định thực sự là thách thức lớn nhưng cũng sẽ vui vẻ hơn nếu như bạn được làm những gì mình muốn, thay vị chạy theo yêu cầu của khách hàng. Một khi chúng tôi đã định hướng được khách hàng thì việc tiếp theo là ngồi xuống và phác thảo ra những gì có ý nghĩa, trình bày lại cho họ với một bức tranh rõ ràng và nghệ thuật hơn. Tiếp tục theo dõi cuộc trò chuyện với Irene Pereyra về trải nghiệm người dùng UX trong phần 2 nhé!

(Tổng hợp từ www.creativebloq.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM