Thị trường ngách và vấn đề chiến lược trong kinh doanh bán lẻ

Thị trường ngách và vấn đề chiến lược trong kinh doanh bán lẻ

Trong kinh doanh bán lẻ, việc sao chép các mô hình đi trước về hình thức, đối tượng, thị trường… là một cách làm, nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Do vậy, hãy hướng đến “phần lớn của một thị trường nhỏ” và tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh bán lẻ để đạt được thành công.

Điều này cũng chính là gợi ý cho các doanh nghiệp Việt tạm thời đừng ngó nghiêng đến những nơi có quá nhiều sự cạnh tranh mà hãy tìm cho mình con đường đi mới, một thị trường ngách để xây dựng nên chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp của mình trong kinh doanh bán lẻ.

thi truong ngach 1

1. Sức mạnh của thị trường ngách

Thị trường ngách là những nơi chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng và hứa hẹn lợi nhuận cao.

Nhiều doanh nghiệp thành công đã “sống sót” và trở nên thịnh vượng ngay cả trong những điều kiện kinh tế hỗn loạn và môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt nhất bằng sự không ngừng nuôi dưỡng một thị trường ngách, cùng những khách hàng trung thành trong một cộng đồng ngách.

Lấy ví dụ về Apple, hãng điện tử này từ lâu đã phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn trong cuộc chiến giành giật thị phần. Nhiều đối thủ đã lất lướt Apple ở thị trường máy tính cá nhân nhưng vẫn không thể nào loại bỏ hẳn được họ. Apple không chỉ sống sót mà còn tận hưởng những quãng thời gian kỳ diệu của tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Chính lòng trung thành cuồng nhiệt của các tín đồ với nhãn hiệu quả táo bất hủ và suy nghĩ khác biệt trong định hướng thị trường kinh doanh đã làm Apple phát triển bền vững hơn. Với việc ra mắt các máy tính iMac khuynh hướng màu sắc, một thị trường ngách đã được mở ra với một số lượng đông đảo người dùng yêu thích khả năng được chọn lựa màu sắc cho sản phẩm của mình.

Mở rộng trên nền tảng của thành công, Apple giới thiệu chiếc máy nghe nhạc iPod, một lần nữa hãng này nhanh chóng thống trị thị trường thiết bị giải trí di động cá nhân. Tuy nhiên, không thỏa mãn với thành công và nhằm đẩy mạnh hơn nữa thị trường ngách thiết bị giải trí âm nhạc cá nhân, Apple đã sử dụng trải nghiệm tuyệt vời trong quá khứ để tấn công mạnh mẽ vào kỷ nguyên của điện thoại di động. iPhone là một vũ khí mới của họ trong thị trường thiết bị cầm tay cá nhân. Chiếc iPhone có thể là một tia sáng trong cái chảo lớn, hay là một thành công chiến lược dài hạn, nhưng dù trong trường hợp nào, Apple cũng tiếp tục mở rộng các hỗ trợ cho ngách và một nền tảng cho những thành công không ngừng.

thi truong ngach

2. Chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ Việt

Có thể thấy, các Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đang ngày càng thắng thế trong cuộc đua giành thị phần. Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp trong nước những thách thức rất lớn, do đó, dù một số doanh nghiệp nội vẫn đang chiếm giữ thị phần khá tốt nhưng đều phải tính đến các phương án, chiến lược phát triển hợp lý trong tương lai. Và một chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ Việt đó là “chiến lược thị trường ngách” để lựa chọn một phân khúc kinh doanh phù hợp nhất để tiếp cận, tránh được cạnh tranh đối đầu nhưng lại vẫn có lợi thế khi bán lẻ tại thị trường trong nước.

Trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tạo ra một thị trường mới cũng giống như việc cá nhỏ thì lựa chọn cho mình những khúc sông nhỏ, khéo léo chui qua những ngách đá nhỏ mà các “con cá lớn” khác không thể qua lọt để tạo ra những giá trị nhỏ nhưng khác biệt, từ đó, gây sự chú ý của khách hàng.

Điều thuận lợi khi phát triển một thị trường ngách là không mất quá nhiều ngân sách đầu tư nên có thể tập trung vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Tuy có ít khách hàng hơn nhưng sự khác biệt cao nên có thể sẽ giữ chân khách hàng lâu hơn. Và đương nhiên, nếu hợp lý, thị trường sẽ lớn dần lên và thực hiện tái định vị thị trường, khi đó, doanh nghiệp đã có chỗ đứng bền vững trong tâm trí khách hàng. Có một nguyên tắc đó là nếu doanh nghiệp mang lại giá trị lớn cho khách hàng, các Thượng đế sẽ rất hài lòng, do vậy, sẽ dễ dàng hơn trong việc “móc túi” đối thủ. Đó là còn chưa kể đến sự thắng thế trong Marketing truyền miệng hiệu quả.

Các doanh nghiệp Việt Nam nên nhắm đến một phân khúc thị trường nhỏ để cạnh tranh tốt hơn, tập trung nguồn lực để phát triển mục tiêu, nắm bắt chi tiết nhu cầu khách hàng để hiểu rõ và tạo nên những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Chính những điều này là những điều mà nhiều doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài khó có thể làm được.

Thị trường ngách và vấn đề chiến lược trong kinh doanh bán lẻ
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay