Thị trường bán lẻ nội “thất tín” hay người tiêu dùng “bất tin”?

Thị trường bán lẻ nội “thất tín” hay người tiêu dùng “bất tin”?

Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đang bị tấn công mạnh mẽ bởi các doanh nghiệp nước ngoài, vì vậy các doanh nghiệp nội  đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Nâng cao lòng tin người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thị trường nội địa” vào tháng 9 vừa qua, trong đó thảo luận về lý do người tiêu dùng mất lòng tin vào các doanh nghiệp nội và nhiều biện pháp giúp thu hút sự quan tâm về với thị trường nội địa.

1. Người tiêu dùng mất niềm tin vào thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt hiện nay đang có rất nhiều người bức xúc về khâu tiếp thị hàng hóa đang có vấn đề trầm trọng. Các sản phẩm được giới thiệu bằng những quảng cáo rất hoành tráng và ấn tượng cả về hình thức và chức năng. Khách hàng mua hàng theo quảng cáo trên truyền hình rất nhiều nhưng chất lượng sản phẩm lại không được như quảng cáo. Hệ quả là nhiều người có cảm giác như bị lừa sau khi mua hàng. Chính vì vậy họ đặt  yêu cầu các kênh truyền hình phải kiểm định chất lượng, kiểm định sản phẩm trước khi quảng cáo để người tiêu dùng không phải chịu thiệt.

ban le truyen thong

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết khâu sản xuất và phân phối sản phẩm hiện nay của Việt Nam rất rối, buôn bán manh mún, phân phối rất rối loạn, không tạo thành chuỗi thống nhất và tiền đầu tư cho vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam chỉ bằng 1/36 của Thái Lan.

Thêm vào đó, nhiều siêu thị còn bị tố cáo bán hàng mốc, hàng hỏng, quá hạn sử dụng. Người tiêu dùng lại luôn mù mờ về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm hoặc đặt niềm tin tuyệt đối vào một hãng sản xuất nào đó nên đến khi gặp vấn đề gì là hoang mang không biết nên sử dụng cái gì khác. Ở nước ngoài, khi người dân uống một hộp sữa nhìn vào bao bì là biết của nông trường nào, thậm chí là của con bò số bao nhiêu. Những công ty có bề dày kinh nghiệm bán hàng nổi tiếng toàn thế giới nhưng họ vẫn luôn cố gắng xây dựng hình ảnh chuẩn mực cảu mình. Vậy sai xót la từ khâu quản lý, thiết nghĩ nhà nước nên chủ động có những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng bởi mất đi niềm tin thì các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ nội mới “có đất sống trên sân nhà”. Còn nếu nhà nước không chủ động thì tất yếu người tiêu dùng sẽ tự có phản ứng để bài trừ hàng kém chất lượng và có những lựa chọn khác để bảo vệ sức khỏe chính bản thân mình

customer service

Hơn nữa nhà nước nên có những khuyến cáo, tuyên truyền đến người dân nên chủ động đòi quyền lợi cho mình bằng cách mạnh dạn tố cáo, khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền để năng cao chất lượng phục vụ của các doanh nghiệp. Người Việt khi gặp vấn đề chủ yếu chỉ than thở còn người nước ngoài lại rất chủ động đến gặp các công ty luật để xin tư vấn, khiếu nại, thậm chí là kiện khi gặp các vấn đề về mua hàng. Đây là một hình thức răn đe hiệu quả cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm kém chất lượng.

2. Chìa khóa vàng nằm ở chữ “tín”

Hiện nay, niềm tin của người tiêu dùng vào hàng hóa Việt Nam rất thấp do hàng ngày đều có bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tin tức về thị trường chủ yếu là các điểm xấu: thực phẩm bẩn, kẹo chứa chất Melamin, dầu bẩn…

Rất nhiều quan chức trong lĩnh vực này đã nhìn ra rằng muốn níu kéo được người tiêu dùng tin tưởng thì chính doanh nghiệp phải giữ chữ tín. “Doanh nghiệp nào không giữ được chữ tín thì doanh nghiệp đó sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, từ đó hàng hóa không thể bán ra, như vậy đã là dấu chấm hết trong cuộc chơi này”, bà Đinh Thị Mỹ  Loan (chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam) đã phát biểu.

thuong mai dien tu viet nam

Với tình hình như hiện tại thì các doanh nghiệp phải nhanh chóng có những hành động thiết thực trong công tác quảng cáo, khuyến mại, đánh giá nguồn gốc sản phẩm, chăm sóc khách hàng trước và sau mua hàng cũng phải chú trọng. Muốn bán được hàng đã khó nhưng giữ chân được khách hàng còn khó hơn, các cuộc nghiên cứu thị trường bán lẻ Việt Nam  đã chỉ ra chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới tốn kém gáp 5 lần giữ khách hàng hiện tại.  Chính vì vậy  để kinh doanh thành công bước chăm sóc khách hàng sau khi mua là vô cùng quan trọng, nếu hàng hóa có vấn đề gì thì phải giải quyết nhanh, không được gây khó dễ, không bỏ mặc, không làm tốn thời gian của khách hàng. Mỗi doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh cụ thể cụ thể để có thể chiến đấu với sự bành trướng của các doanh nghiệp ngoại.

Thị trường bán lẻ nội “thất tín” hay người tiêu dùng “bất tin”?
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì