Kinh doanh online hoảng hốt vì thay đổi của Facebook, Google

Kinh doanh online hoảng hốt vì thay đổi của Facebook, Google

Google vừa triển khai thay đổi thuật toán thứ hạng mobile thì đến lượt ông lớn của mạng xã hội Facebook cũng tuyên bố cập nhật thuật toán liên quan đến News Feed (dòng thời gian của người dùng). Tin buồn cho những người đang kinh doanh online là hầu hết các thay đổi này đều theo hướng bất lợi cho họ, khiến khả năng tiếp cận khách hàng sụt giảm. Vậy đứng trước biến động lớn ấy, người làm kinh doanh trực tuyến cần phải làm gì để chiến lược marketing của mình đạt hiệu quả cao nhất?

1. Google và bài toán thứ hạng Mobile Frendly

Facebook-Google2

Cách đây 4 tháng, Google đồng loạt gửi email tới những người quản trị website với nội dung cảnh báo về khả năng sử dụng trên thiết bị di động của website mà họ đang quản lý. Google cũng khẳng định đây là nguyên nhân dẫn đến việc hiển thị và xếp hạng của các website này bị ảnh hưởng khi người dùng tìm kiếm bằng điện thoại thông minh. Và vào ngày 26 tháng 2 vừa qua, Google đã có thông báo chính thức trên trang tin tức của mình về sự thay đổi này, coi mức độ “thân thiện di động” là một trong các yêu tố quyết định xếp hạng website bắt đầu từ ngày 21 tháng 4.

Nhưng vấn đề đặt ra, thế nào thì được gọi là website “thân thiện di động”, và nó ảnh hưởng gì đến kinh doanh online?

Có thể hiểu “thân thiện di động” là việc một website được thiết kế giao diện có phông chữ lớn, dễ ấn vào link, được điều chỉnh vừa cỡ với màn hinh di động. Vì theo Google thống kê thì có tới hơn 60% traffic đến từ nền tảng di động, một website nếu đạt được “thân thiện di động” thì sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Nhưng thực tế rất nhiều website hiện nay không làm được điều này, đặc biệt là các trang web thương mại điện tử, việc tối ưu hóa giao diện điện thoại không được chú trọng nhiều.

Sự thay đổi thuật toán xếp hạng mobile của Google khiến nhiều người kinh doanh online lo lắng, vì nếu thứ hạng của họ bị tụt trong kết quả tìm kiếm cũng đồng nghĩa với khả năng tiếp cận khách hàng bị giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của họ. Giải pháp duy nhất trong hiện tại là những người kinh doanh trực tuyến buộc phải thay đổi giao diện điện thoại cho website của mình cho phù hợp để được Google dán nhãn “Mobile Frendly”.

Rất nhiều câu hỏi nảy sinh xung quanh vấn đề này, như thời gian hiệu lực của thay đổi, nếu website chưa thân thiện có phải bị tụt hạng ngay lập tức không, những thương hiệu lớn có chịu ảnh hưởng trong cơn bão thay đổi hay không,…Vẫn chưa có thống kê chính xác, mọi giải thích đưa ra chỉ là suy diễn từ thông báo của Google. Nhưng tốt nhất ngay từ bây giờ người làm kinh doanh online nên tùy chỉnh giao diện di động cho phù hợp.

2. Câu chuyện News Feed cho những người kinh doanh online

A smartphone user shows the Facebook application on his phone in Zenica, in this photo illustration

Trước sự thay đổi được coi như “ngày phán xét” của Google thì nhiều người kinh doanh online trên mạng xã hội, không cần xây dựng website, thầm thở phào may mắn. Nhưng dường như chẳng chịu thua kém ông lớn tìm kiếm, anh cả Facebook cũng bất ngờ đưa ra thông báo về 3 thay đổi liên quan đến Fanpage làm nhiều người “toát mồ hôi”.

Đầu tiên, trên News Feed của người dùng những bài Post do bạn bè đăng sẽ được ưu tiên hiển thị hơn của Fanpage mà người dùng đã Like. Thay đổi này đã đánh bật ưu thế của các Fanpage triệu Like trước đây khi Facebook vẫn còn ưu tiên hiển thị bài Post dựa trên mức độ tương tác. Bây giờ việc câu Like dường như đã trở thành vô nghĩa với Fanpage, vì dù bài đăng có “hot” đến đâu cũng không thể giành vị trí cao hơn bài đăng của bạn bè người dùng trên News Feed của họ. Thay đổi của Facebook khiến việc bán hàng trực tuyến  gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Thứ hai, News Feed của người dùng sẽ không hiển thị những bài Post của Fanpage mà bạn bè họ Like hay Comment nữa. Không cần nói cũng biết khả năng lan truyền tin tức vốn là lợi thế của mạng xã hội đã bị giảm đáng kể bởi thay đổi này, người bán hàng trực tuyến sẽ không còn tận dụng được các mối quan hệ của người dùng trên Facebook nữa, khả năng mở rộng tập khách hàng vì thế mà bị hạn chế.

Thay đổi cuối cùng của Facebook có thể nói là niềm vui nhỏ bé để động viên những người bán hàng qua mạng xã hội, những bài Post của Fanpage kinh doanh mà họ quản lý có thể hiển thị nhiều hơn một trên News Feed người dùng, thay vì bị ghi đè như trước đây.

Mọi thứ dường như ngày càng khó khăn hơn cho kinh doanh online, đứng trước những thay đổi này người chủ shop ảo phải có chiến dịch Marketing thông minh hơn.

Đọc thêm các bài viết khác tại đây:

Giám đốc bỏ việc nghìn đô đi bán rau

Làm thế nào để thuyết phục khách hàng hiệu quả

Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh thành công

Kinh doanh online hoảng hốt vì thay đổi của Facebook, Google
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì