Thành công trong bán lẻ: phải tạo sự khác biệt

Thành công trong bán lẻ: phải tạo sự khác biệt

Ngày nay, để phát triển một chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, không chỉ đơn thuần cần mạnh về tài chính hay sản phẩm mà đòi hỏi những dịch vụ đi kèm cần có sự khác biệt và cách thức tạo ra sự sáng tạo để vượt qua những giai đoạn thị trường nhiều biến động nhất. Trong một thị trường mà có vô vàn sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì đòi hỏi chuỗi cửa hàng của bạn

3 nguyên tắc vàng gia tăng doanh thu trong bán lẻ

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ (Phần 2)

Chuỗi bán lẻ và sự khác biệt

Nhìn chung các doanh nghiệp cần phải tạo cho mình những điểm khác biệt để có thể trụ được trên thị trường. Đưa ra điểm khác biệt là một phương cách để thu hút các khách hàng triển vọng nhờ đó vẫn duy trì thế cạnh tranh mà không phải chạy đua về giá. Điểm khác biệt phải là một cái gì đó thật sự đặc trưng và thật riêng, thu hút được sự chú ý của khách hàng, không bị sao chép và điều quan trọng nhất là phải đem đến cho khách hàng lợi ích rõ ràng
Với các chuỗi sản phẩm khác nhau cũng cần những mục tiêu thị trường và phương châm quản lý bán hàng khác biệt, từ đó tạo ra thương hiệu riêng cho chính những chuỗi cửa hàng của mình.

bán lẻ

Chuỗi bán lẻ và yếu tố sáng tạo

Đứng đầu bảng về sáng tạo là hãng Apple Computer: bởi không chỉ sản xuất máy tính, Apple còn tạo ra cuộc cách mạng trong công nghiệp giải trí bằng thiết bị nghe nhạc iPod. Chỉ với iPod, Apple đã nằm ít nhất ở bảy hạng mục phạm vi sáng tạo, từ sáng tạo về hoạt động mạng (họ tự thỏa thuận với các công ty đĩa bán nhạc trên mạng); Hãng này đã rất sáng tạo về mô hình doanh nghiệp và sáng tạo về xây dựng thương hiệu

Đây là bài toán khó cần phải có thời gian và cần sự đầu tư có kế hoạch của các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan. Trước hết, doanh nghiệp cần phải phân biệt được 2 khái niệm Phát minh khác với Đổi mới – Sáng tạo. Phát minh thường là ý tưởng hoặc kết quả nghiên cứu, có thể xuất phát từ bên trong hoặc từ ngoài công ty. Từ phát minh đến đổi mới, sáng tạo là một con đường dài, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công. Nếu bạn để ý theo dõi kinh nghiệm của các công ty thành công nhất trong đổi mới, sáng tạo, sẽ thấy rằng họ đã kết hợp linh hoạt và thông minh 3 nhân tố có trong một ý tưởng đổi mới là sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng.

Bán lẻ
 

Các chuyên gia khẳng định, doanh nghiệp sẽ thực hiện thành công đổi mới, sáng tạo trong doanh nghiệp để phát triển doanh nghiệp bền vững, cần doanh nghiệp tuân theo quy trình sau đây:
1. Phân tích chiến lược
2. Làm việc theo nhóm và báo cáo
3. Có đầu tư vào đổi mới sáng tạo không?
4. Làm sản phẩm mẫu và thử nghiệm
5. Thiết kế mô hình kinh doanh
6. Sản xuất
7. Phân phối

Với hai yếu tố cốt lõi là tạo sự khác biệt và sáng tạo chắc chắn sẽ giúp các chuỗi bán lẻ có thể cạnh tranh tốt hơn trên thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Thành công trong bán lẻ: phải tạo sự khác biệt
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube