Tất tần tật về quảng cáo Google Adwords

Nếu là một người nhạy bén về xu thế thị trường, đặc biệt còn kinh doanh online thì chắc chắn bạn đã từng nghe đến công cụ quảng cáo có sự hiệu quả và mức độ phổ biến xếp hạng trước năm của ông lớn tìm kiếm hiện nay, quảng cáo Google Adwords.

Chỉ cần tìm kiếm bất kì mặt hàng nào trên Google bạn sẽ thấy sự hiện diện của các quảng cáo Adwords với dòng chữ in màu vàng nổi bật. Vậy thì cụ thể Google Adwords là gì mà được mọi người tung hô đến vậy? Hiệu quả của nó ra sao? Cách đăng ký và hoạt động thế nào? Có kinh nghiệm chạy đặc biệt gì không?

Hãy cùng Sapo tìm hiểu tất cả về công cụ này, xem nó có gì khác với Facebook Ads hay Google Adsense trong bài viết dưới đây.

Phần 1: Quảng cáo Google Adwords là gì? Lợi ích thế nào?

1. Định nghĩa và các thuật ngữ trong quảng cáo Google Adwords

Quảng cáo Google Adwords là một dịch vụ thương mại của Google, cho phép khách hàng mua những quảng cáo bằng chữ hay hình ảnh tại các kết quả tìm kiếm hoặc các trang web do các đối tác Google Adsense cung cấp”.

Như vậy có thể hiểu đơn giản là, bạn thuê Google hiển thị những quảng có chứa từ khoá liên quan đến ngành nghề hoặc website kinh doanh của mình. Chẳng hạn như bạn đang bán phần mềm bán hàng, sau khi chạy Adwords thì người dùng tìm kiếm sẽ hiển thị như hình sau:

google adword

Các quảng cáo Google Adwords luôn được ưu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm

Theo như các thống kê cho thấy, có đến 95,3% người dùng Việt Nam sử dụng Google để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ, thử tưởng tượng quảng cáo của bạn tiếp cận đến 10% số đó thôi đã mang đến hiệu quả kinh khủng tới mức nào. Vậy nên sẽ chẳng ngoa nếu nói Google Adwords xếp hạng trước nằm trong danh sách những công cụ tiếp thị trực tuyến hàng đầu hiện nay.

Trước khi đi sâu tìm hiểu về quảng cáo Google Adwords bạn cần biết một số thuật ngữ được sử dụng thường xuyên dưới đây:

  • CPC (cost-per-click): Đây thuật ngữ chỉ số tiền mà bạn phải trả mỗi khi có người dùng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Số tiền này sẽ thay đổi tuỳ vào mức độ cạnh tranh, mật độ hiển thị và lĩnh vực kinh doanh. Như vậy bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào khác nếu quảng cáo của bạn xuất hiện mà không có click, một ưu điểm nổi bật của quảng cáo Google Adwords so với những hình thức khác.
  • Quality Score: Là điểm chất lượng của từ khoá mà bạn muốn quảng cáo, nếu số điểm này càng cao thì bạn càng giảm được nhiều chi phí đồng thời mức độ ưu tiên quảng cáo cũng tốt hơn. Vì nguyên nhân này mà Quality Score trở thành yếu tố rất quan trọng trong chiến dịch quảng cáo Google Adwords.
  • Minimum Bid: Là số tiền thấp nhất bạn phải trả cho mỗi click của người dùng.
  • CTR (click through rate): Là tỉ lệ nhấp chuột, một trong những điểm đánh giá của Google với quảng cáo của bạn. Nếu CTR cao thì tỉ lệ CPC sẽ cao hơn đối thủ và được ưu tiên hiển thị.

2. Lợi ích của quảng cáo Google Adwords

google adwords

Quảng cáo Google Adwords là một trong những công cụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhất

Đúng người, đúng thời điểm

Mọi người thường chỉ hiểu Marketing là quảng cáo thương hiệu, sản phẩm đến càng nhiều càng tốt mà không biết rằng các nhà tiếp thị chân chính không “làm bừa” như thế, họ chỉ cần quảng cáo của mình đến đúng người, đúng thời điểm là đủ. Vì các doanh nghiệp luôn có đối tượng khách hàng mục tiêu được xác định từ trước, các chiến lược kinh doanh đều phải nhắm đến đối tượng này.

Với quảng cáo Google Adwords thì bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Thứ nhất, chỉ người thực sự có nhu cầu mới tìm kiếm từ khoá mà bạn đang quảng cáo. Thứ hai, Google cho phép bạn tuỳ chọn hiện thị quảng cáo theo vùng, miền bất kỳ để tối ưu hoá chi phí và định hướng mục tiêu. Như vậy, ngoài mức độ phủ sóng rộng rãi, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn cũng sẽ tăng lên nhanh chóng, đây chính là thứ rất quan trọng với kinh doanh.

Quản lý chi phí quảng cáo dễ dàng

Có phải bạn đang tự hỏi, giả sử mà mỗi ngày hàng triệu người cùng click vào quảng cáo của tôi thì chi phí chẳng phải sẽ lên đến con số khổng lồ sao. Đừng lo, ngoài chính sách CPC – chỉ trả tiền khi có click, Google còn đưa ra chức năng giới hạn ngân sách.

Ví dụ bạn chỉ muốn ngày hôm nay bỏ ra 1 triệu đồng chạy quảng cáo thôi, vậy thì cứ hết 1 triệu đồng đó quảng cáo của bạn sẽ không còn hiển thị nữa, bạn không cần phải lo vấn đề “vượt qua giới hạn”.

Đưa ra báo cáo chính xác

Kể từ khi bạn tạo ra các chiến dịch quảng cáo trên quảng cáo Google Adwords rồi bắt đầu kích hoạt thì chức năng đo lường cũng hoạt động. Tại đây bạn có thể theo dõi số lần nhấp chuột, số lần hiển thị, CPC trung bình hay theo dõi giá thầu ước tính trên trang đầu và tại những vị trí đầu trang. Những số liệu này rất quan trọng giúp bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch đó thế nào rồi điều chỉnh ngân sách cho phù hợp.

Phần 2: Hướng dẫn đăng ký và cài đặt Google Adwords

Bước 1: Tạo tài khoản quảng cáo Google Adwords

Vì cùng nằm trong hệ thống ứng dụng của Google nên bạn có thể tận dụng Gmail của mình làm tài khoản Adwords cũng được. Còn nếu vẫn chưa có thì bạn truy cập vào trang web Gmail.com để đăng ký. Sau đó bạn đăng nhập vào trang Google.com/Adwords bằng tài khoản vừa tạo để tiến hành thiết lập. Lúc này Google yêu cầu một số thông tin về doanh nghiệp của bạn.

google adword 4

Bước 2: Thiết lập chiến dịch đầu tiên

Để thiết lập chiến dịch quảng cáo đầu tiên bạn phải trải qua 4 nội dung chính:

google adword 5

Đi vào cụ thể chúng ta sẽ tìm hiểu thông tin ở từng mục

1. Ngân sách của bạn

Trong phần này Google sẽ yêu cầu bạn định mức chi tiêu mỗi ngày, đơn vị tiền tệ tuỳ vào tài khoản thẻ Visa Master của bạn đang dùng loại nào và không thể thay đổi được. Nếu bạn sợ rằng số tiền này mình đặt là quá cao hay quá thấp thì cứ yên tâm, trong quá trình chạy chiến dịch bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp.

google adword 6

2. Chọn đối tượng mục tiêu

Tại mục này Google cho bạn các tuỳ chọn để xác định vị trí địa lý hiển thị của quảng cáo. Nếu muốn chọn các vị trí gần nơi muốn chạy quảng cáo bạn nhấp vào “Lân cận”, nếu muốn xoá thì nhấp “Loại bỏ”. Bên cạnh đó bạn có thể click vào chức năng “Tìm kiếm nâng cao” để chọn nhiều địa điểm cùng lúc hoặc thêm/bớt bất kì địa điểm nào bạn muốn.

google adword 7

3. Chọn mạng hiển thị

Ở đây Google đưa ra hai loại mạng cho bạn lựa chọn:

google adword 8

  • Mạng tìm kiếm: Là khi người dùng gõ từ khoá tìm kiếm trên trang chủ Google hoặc các đối tác khác của Google sẽ hiển thị ra quảng cáo của bạn.
  • Mạng hiển thị: Các quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị trên các website có cài đặt hệ thống Google Adsense dưới dạng Text hoặc Banner ảnh.

4. Từ khoá

google adword 9

Tại mục này bạn có thể dựa vào một số gợi ý của Google để chọn từ khoá tối ưu nhất, tuy nhiên đây chỉ là thông tin lúc đầu, thay đổi được trong quá trình lên chiến dịch. Những gợi ý của Google xuất phát từ lượt tìm kiếm được ghi ngay bên cạnh.

5. Đặt giá thầu của bạn

google adword 10

Đây là mục để bạn lựa chọn giá tiền chi trả cho mỗi click của người dùng, bạn có thể để Google tự động đặt giá thầu hộ mình hoặc cài đặt thủ công. Vì trong quá trình chạy chiến dịch sẽ có những thay đổi, nên để tuỳ ý điều chỉnh giá thầu bạn nên lựa chọn chế độ thủ công, đảm bảo tối ưu hiệu quả và chi phí.

6. Viết quảng cáo của bạn

google adword 11

Tại đây sẽ có các mục nhỏ để bạn thiết kế quảng cáo của mình:

  • Trang đích: Có thể là trang chủ hoặc trang sản phẩm bạn muốn quảng cáo
  • Tiêu đề: Là tiêu đề quảng cáo, nên ngắn gọn, xúc tích và thật ấn tượng.
  • Văn bản quảng cáo: Là nội dung quảng cáo, chỉ nên truyền tải thông điệp chính.
  • Văn bản quảng cáo (tiếp tục): Là phần mở rộng cho nội dung chính trên.

Sau khi đã hoàn thành tất cả các mục bạn nhấn Lưu và tiếp tục để chuyển sang bước kế tiếp.

Bước 3: Cài đặt thanh toán

Đây là mục rất quan trọng, liên quan đến việc thanh toán chi phí cho Google để chạy chiến dịch nên bạn cần phải cung cấp những thông tin thật, đúng chủ sở hữu.

Thông tin thẻ thanh toán (ở đây là Visa Master) bạn điền đầy đủ những thông tin sau: Mã thẻ (16 số), Ngày hết hạn, Mã CVC (3 số cuối mặt sau thẻ), Tên chủ thẻ.

Múi giờ: Các quảng cáo của bạn sẽ chạy theo thời gian thực tuỳ vào múi giờ bạn chọn ở mục này nên cần phải đặc biệt lưu ý. Ở Việt Nam sẽ là GMT +07:00 Hà Nội.

Bước 4: Kiểm tra thông tin

Đây là bước cuối cùng để cài đặt tài khoản quảng cáo Google Adwords, bạn sẽ được xem lại những thông tin mình đã điền và kiểm tra một lượt. Sau đó bạn cần xác nhận đồng ý chính sách của Google rồi nhấp vào “Hoàn tất và tạo chiến dịch” để sang phần tạo chiến dịch quảng cáo thực sự.

Như vậy chúng ta đã trải qua 4 bước để cài đặt tài khoản quảng cáo Google Adwords, lúc này bạn đã có thể tạo những chiến dịch tiếp thị của riêng mình. Cùng theo dõi phần 3 của bài viết để biết chi tiết hơn.

Phần 3: Hướng dẫn chạy chiến dịch quảng cáo Google Adwords

Bước 1: Tạo Nhóm quảng cáo

Trước tiên bạn vào mục “Chiến dịch”, chọn “Chiến dịch số 1”, tại đây sẽ tập hợp nhiều nhóm quảng cáo khác nhau. Để dễ dàng theo dõi bạn có thể đổi tên “Chiến dịch số 1” thành tên khác phù hợp hơn bằng cách nhấp chuột trực tiếp vào đó.

Để tạo Nhóm quảng cáo mới bạn nhấp vào mục màu đỏ “+ Nhóm quảng cáo”, bạn sẽ được chuyển sang một trang khác để điền thông tin cho Nhóm quảng cáo này.

google adword 12

Bạn có thể tuỳ ý đặt tên cho Nhóm quảng cáo mới này, sau đó chọn một trong số những loại hình quảng cáo sau: văn bản, tìm kiếm động, tương tác ứng dụng trên thiết bị di động hoặc chỉ cuộc gọi. Năm khung phía dưới là những thông tin của quảng cáo, bao gồm:

  • Tiêu đề: tối đa 25 ký tự
  • Dòng mô tả 1: tối đa 35 ký tự
  • Dòng mô tả 2: tối đa 35 ký tự
  • URL hiển thị: Là địa chỉ website sẽ hiển thị trên website của bạn để khách hàng thấy.
  • URL đích: Là địa chỉ website mà khi khách hàng click vào sẽ nhảy sang trang sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. Bạn cần nhớ là các Nhóm quảng cáo trong chiến dịch bắt buộc phải cùng một URL đích.

Tiếp theo là phần quan trọng nhất: Thêm Từ khoá vào Nhóm quảng cáo.

google adword 13

Tại phần này bạn cần điền vào khung chính xác những từ khoá mà mình muốn chạy quảng cáo. Sau đó bạn chuyển sang mục “Giá tối đa mỗi nhấp chuột” để nhập giá thầu cao nhất của mình vào. Giả sử bạn định giá 10.000đ thì bạn sẽ chỉ trả dưới 10.000đ khi chạy quảng cáo cho bất kỳ từ khoá nào.

Sau khi đã điền xong thông tin của Nhóm quảng cáo, bạn chọn “Lưu” để chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2: Thiết lập từ khoá

Tại mục “Từ khoá” bạn sẽ thấy tất cả những từ khoá của chiến dịch quảng cáo, để thiết lập từ khoá vừa chọn bạn vào Nhóm quảng cáo mới cài đặt, trong đó sẽ hiển thị những từ khoá bạn vừa thêm. Bạn sẽ phải lần lượt thiết lập Tình trạng và Giá CPC tối đa cho mỗi từ khoá.

google adword 14

Khi Click vào từ khoá sẽ hiện ra một trường với 3 lựa chọn khác nhau:

  • Đối sánh rộng: Có lưu lượng truy cập nhiều nhất, quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khoá, các từ đồng nghĩa hay một số biến thể liên quan khác.
  • Đối sánh chính xác: Chỉ khi người dùng tìm kiếm chính xác từ khoá thì mới hiển thị.
  • Đối sánh cụm từ: Quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm những từ hoặc cụm từ gần giống với từ khoá gốc.

Tiếp theo là thiết lập giá thầu cho mỗi từ khoá:

google adword 15

Bạn trực tiếp nhấp chuột vào khung giá và điền số tiền mình muốn trả cho mỗi click. Sau khi bạn điền xong và lưu lại Google sẽ đưa ra một số thông báo:

  • Đủ điều kiện: Giá thầu đã được Google chấp nhận, quảng có sẽ được duyệt để chạy trong thời gian ngắn nhất.
  • Thấp hơn giá thầu trang đầu tiên – Ước tính giá thầu trang đầu tiên là…: Giá bạn đưa ra thấp hơn giá tối thiểu để từ khoá có thể hiện thị trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Lúc này bạn cần nâng giá lên từ từ cho đến khi xuất hiện thông báo “Đủ điều kiện”.
  • Khối lượng tìm kiếm thấp: Nghĩa là từ khoá bạn chọn có lượng tìm kiếm quá thấp, bạn cần chọn từ khoá khác. Hãy sử dụng chức năng “Công cụ lập kế hoạch từ khoá” để có danh sách các từ với lượng tìm kiếm lớn.

Sau cùng, hãy nhấp vào dòng trạng thái các từ khoá để kiểm tra lần cuối. Nếu Google báo “Đang đợi xác minh – Pending Review” nghĩa là quảng cáo của bạn đang được kiểm tra, chiến dịch sẽ sớm được thực hiện.

Bước 3: Thay đổi cài đặt chiến dịch

Trong quá trình chiến dịch quảng cáo đang chạy bạn có thể thay đổi một số tuỳ chọn tại mục “Cài đặt”.

google adword 17

Sau khi chỉnh sửa các bạn cần nhớ chọn “Lưu” để giữ lại các thay đổi.

Như vậy chúng tôi đã hướng dẫn các bạn tạo lập một chiến dịch quảng cáo Google Adwords mới, hãy tiếp tục theo dõi các phần tiếp theo để tham khảo một số kinh nghiệm chạy GA.

Phần 4: Bí quyết chạy quảng cáo Google Adwords kinh điển

1. Lựa chọn từ khoá tối ưu

Đối với Marketing Online thì “từ khoá” là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành bại của cả chiến dịch dù sử dụng kênh nào đi nữa. Với Google hay những công cụ tìm kiếm khác thì từ khoá lại càng quan trọng, bởi vì tất cả các thuật toán của chúng đều liên quan đến từ khoá, dựa vào từ khoá để xếp hạng và ưu tiên.

google adword 18

Để chiến dịch Google Adwords đạt hiệu quả cao nhất phải tối ưu hoá từ khoá

Quảng cáo Google Adwords là một công cụ có khả năng tiếp cận đến nhiều khách hàng cực kỳ nhanh chóng, nhưng mục đích chính của những nhà tiếp thị lại là tỷ lệ chuyển đổi, càng cao càng tốt.

Muốn vậy thì từ khoá “hot” thôi chưa đủ, thậm chí là vô ích, có thể mang đến lượng người truy cập website lớn nhưng chẳng được mấy khách hàng thực sự. Vì vậy cần phải lựa chọn những từ khoá tối ưu, không cần quá nhiều mà nên cụ thể, hướng đến đúng nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ bạn đang chạy một chiến dịch quảng cáo cho website kinh doanh Phần mềm quản lý bán hàng của mình chẳng hạn, nếu bạn chọn từ khoá “Phần mềm quản lý bán hàng” thì chi phí cho mỗi click và mức độ cạnh tranh đều thuộc mức cao, trừ phi bạn là đại gia chơi Adwords không tiếc tiền đổ vào CPC.

Còn chưa kể rủi ro khi chọn những từ khoá chung chung kiểu này, vì có nhiều người tìm kiếm chỉ vì muốn tham khảo thông tin nên tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp. Trong khi đó nếu bạn chọn từ khoá “Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí tốt nhất” chi phí thấp bằng một nửa, cạnh tranh chỉ ở mức trung bình lại nhắm đúng nhu cầu của khách hàng mỗi khi họ tìm kiếm.

Muốn chọn được từ khoá tối ưu bạn phải xác định trước tập khách hàng của mình và dự đoán họ sẽ tìm kiếm những cụm từ phổ biến nào. Nếu khách hàng của bạn toàn người thích hàng hiệu thì không thể dùng hậu tố “giá rẻ” hay “miễn phí” được. Đây cũng là lý do mà nhiều người nói nghiên cứu từ khoá là cả một nghệ thuật.

2. Nội dung quảng cáo ấn tượng

Google cho phép bạn được viết 70 kí tự cho tổng 2 phần mô tả quảng cáo Adwords, đây cũng là bài toán khó đối với các nhà quảng cáo. 70 kí tự thông thường chỉ viết được từ 10 đến 15 từ, trong đó vừa phải chứa thông điệp tiếp thị, vừa phải thật hấp dẫn để thu hút người đọc.

Một mẹo nhỏ là hãy cố gắng đưa từ khoá chính vào phần mô tả này, như vậy Google sẽ đánh giá quảng cáo của bạn có chất lượng tốt hơn, CPC vì vậy sẽ giảm đi và thứ tự ưu tiên thì tăng lên. Để gây ấn tượng hãy dùng những con số gây shock như “khuyến mãi 200%” chẳng hạn, hoặc dùm cụm từ in đậm, viết hoa.

3. Tối ưu hoá link đích

google adword 19

Như đã nói ở các phần trên, Quality Score (điểm chất lượng) là một trong những yếu tố rất quan trọng của quảng cáo Google Adwords, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí click và hiển thị ưu tiên. Mà ngoài các vấn đề liên quan đến mẫu quảng cáo thì điểm chất lượng còn phụ thuộc phần lớn vào trang web đích được liên kết đến, thế nên bạn cần tối ưu những bài viết và hình ảnh trong trang này.

Việc tối ưu hoá link đích không chỉ nhằm đối phó với Google mà còn ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, bao nhiêu phần trăm người truy cập sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn đều phụ thuộc vào chất lượng của trang này.

Sản phẩm cần trình bày thế nào, các chương trình khuyến mãi tổ chức ra sao, công cụ hỗ trợ mua sắm và thanh toán tích hợp những gì,… các vấn đề này bạn đều phải thực hiện thật tốt trong quá trình thiết kế website bán hàng của mình.

4. Đặt giá thầu hợp lý

Có thể khẳng định một thực tế, trong quảng cáo Google Adwords càng nhiều tiền càng có lợi, nếu bạn đập vào mỗi từ khoá cả trăm nghìn cho một click thì tất nhiên quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn.

Thế nhưng, đong đếm giữa lợi nhuận và chi phí bỏ ra chưa chắc đã tương xứng, kẻ khôn ngoan phải biết chi ít mà hưởng nhiều, tối đa hoá hiệu quả đồng thời tối thiểu hoá chi phí.

Muốn vậy, bạn phải biết cách đặt giá thầu hợp lý nhờ vào chức năng “đặt giá thủ công” mà Google cung cấp. Thông thường, CPC thực tế bao giờ cũng thấp hơn giá thầu từ 30% - 50%. Bạn có thể điều chỉnh giá thầu cho mỗi từ khoá trong quá trình chạy chiến dịch sao cho phù hợp nhất.

Trên đây là 4 bí quyết chạy quảng cáo Google Adwords mà bạn cần phải biết để đạt được hiệu quả cao nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình mà vẫn tiết kiệm được tối đa chi phí.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM