Cấu trúc website chuẩn SEO: 6 yếu tố hỗ trợ tối ưu seo cho website bạn cần lưu ý

Kinh doanh online trên website trong thời đại 4.0 hiện nay, hầu hết các chủ shop & doanh nghiệp đều ý thức được tầm quan trọng của việc thiết kế website chuẩn SEO bởi những lợi thế về độ phủ thương hiệu, lượng truy cập web, tỷ lệ chuyển đổi cao mà các website chuẩn seo mang lại.

Trong tất cả các yếu tố tạo lên một website tối ưu SEO, cấu trúc website chuẩn seo là một trong những yếu tố thiết yếu, là đòn bẩy SEO hiệu quả.

1. Cấu trúc website chuẩn SEO là gì?

Nếu bạn theo dõi quá trình thiết kế website bán hàng bạn sẽ hiểu cấu trúc website được hiểu theo nghĩa đơn giản là cách các trang của một trang web được sắp xếp và liên kết với nhau thông qua việc điều hướng và dẫn dắt các liên kết.

Cấu trúc website có thể hình dung giống như 1 tủ hồ sơ. Trang web của bạn là cái tủ, các danh mục chính là các ngăn tủ, các thư mục con là các tập hồ sơ trong ngăn, và các trang chi tiết là các tài liệu trong tập hồ sơ đó.

Cấu trúc website chuẩn seo là gì

Cấu trúc website chuẩn seo là gì?

Chúng ta có thể lấy ví dụ về 1 cấu trúc trang web như sau:

Trang chủ – Dịch vụ –– Dịch vụ SEO ––– SEO Audits

Khi cấu trúc web được sắp xếp hợp lý, công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng “định vị” được trang đó nằm ở vị trí nào trên website. Giả sử website của bạn có các mục như Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức, Liên hệ, Các câu hỏi thường gặp… thì hãy sắp xếp các danh mục đó sao cho đơn giản và dễ hiểu nhất. Bạn có thể lựa chọn cấu trúc theo chiều sâu hoặc chiều rộng, miễn là thuận tiện cho việc điều hướng và tìm kiếm trên trang.

Một cấu trúc web chuẩn SEO sẽ giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng đọc, hiểu và tìm thấy nội dung họ đang cần. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp website của bạn được xếp hạng cao trên Google.

Tuy nhiên, không nhiều người dùng thật sự biết cách tối ưu hóa cấu trúc website chuẩn SEO của mình. Dưới đây là 9 yếu tố bạn cần lưu ý để giúp tối ưu cấu trúc website chuẩn seo hiệu quả.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo website - Cách lập trang web từ A - Z

2. Checklist các yếu tố cần chú ý khi xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO

2.1 Lập chỉ mục

Đây là bước đầu tiên để công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin website của bạn và hiểu bạn làm gì, ở đâu.

Để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được website của bạn thì nội dung chính trên website phải là dạng text, không phải ảnh, video hay flash mặc dù chúng đang là xu hướng hiện nay. Tất nhiên, bạn vẫn có thể thêm các phương tiện này vào website vì chúng là một phần mang về lưu lượng truy cập vào website qua nguồn tìm kiếm.

cấu trúc website chuẩn seo

2.2 Cấu trúc link

Để lập chỉ mục nội dung web, ngoài trang chủ, các liên kết nội bộ cũng cần được cấu trúc để công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu. Điều hướng link nội bộ, chỉ thị công cụ tìm kiếm và các công cụ như sơ đồ trang XML đều sẽ giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin website và khám phá các trang mới. Screaming Frog cũng là một trong những công cụ rất hữu ích cho bạn trong việc này.

2.3 Url 

Nội dung trang được thể hiện một phần qua URL, vì vậy một quy ước đặt URL hợp lý sẽ cung cấp thêm thông tin cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm.

Cấu trúc website tối ưu seo

Cấu trúc url thân thiện, tối ưu SEO tốt

Sau đây là 2 bộ giả thiết về quy ước đặt link cho cấu trúc trang Dịch vụ > Dịch vụ SEO > SEO Audits như phần trên, trong đó có 1 ví dụ là nên và 1 là không nên.

Ví dụ 1:

www.abc.com www.abc.com/dich-vu-seo/ www.abc.com/dich-vu-seo/seo-audits

Ví dụ 2:

www.abc.com www.abc.com/s123/ www.abc.com/s123/s1?/

Bạn có thể dễ dàng đoán được bộ quy ước nào là nên dùng, đó chính là ví dụ 1. Cách đặt link đầu tiên sẽ giúp ích cho người dùng nắm bắt nội dung và công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, ngược lại, cách thứ 2 sẽ làm cản trở điều đó.

  • Dạng cấu trúc URL thân thiện với SEO: Đơn giản, dễ hiểu, có chứa từ khóa bài viết và được phân cách bởi các dấu gạch ngang “-” và không quá 2 phân cấp. (Ví dụ 1)
  • Dạng URL kém thân thiện: Không chứa từ khóa, chứa các dãy ký tự vô nghĩa, chứa ký tự số hoặc các ký tự đặc biệt, Url dài quá 2 phân cấp (Ví dụ 2)

2.4 Điều hướng

Điều hướng cũng là một yếu tố quan trọng nếu muốn xây dựng web tối ưu SEO. Khi trang web được cấu trúc tốt, điều hướng hợp lý, đặt URL và các yếu tố khác như bản đồ trang web XML sẽ giúp củng cố nội dung của toàn bộ hoặc một phần của trang.

Điều hướng không chỉ là menu ở đầu trang mà là cách bạn dẫn dắt người dùng đến phần quan trong nhất trong website của bạn. Điều hướng là công cụ giúp nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng cách điều hướng text link, nút CTA, nội dung và cả template trang web.

Bạn có thể hình dung việc điều hướng người dùng giống như một khách hàng đi vào siêu thị. Cần phải có các biển chỉ dẫn để họ có thể dễ dàng tìm thấy những gì mình cần mua. Website cũng vậy. Khi người dùng tìm kiếm và vào trang chủ website, bạn cần làm thế nào để khách hàng có thể thấy ngay được mình cần click vào đâu để tìm cái họ muốn.

cấu trúc web chuẩn SEO

Tuy nhiên, nhiều khi bạn có thể bị điều hướng sai, vì thế cần phải nghiên cứu thật cẩn thận ngay từ khi thiết kế web. Website phải là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tiếp thị online. Để làm được điều này, bạn cần hiểu người dùng, từ đó mới biết cách để đáp ứng những nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, việc điều hướng cũng cần phải đảm bảo không làm cho khách hàng phải suy nghĩ quá nhiều.

Trong hình ảnh trên, bạn rất khó có thể xác định “Customer car park” là đi theo hướng bên trái hay bên phải và “Deliveries” cũng vậy. Đây là một cách minh họa không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm. Khi thiết kế website nếu như bạn cũng điều hướng sai lầm như vậy, khi khách hàng vào website và đi theo chỉ dẫn nhưng lại cái họ nhận được lại không phải là cái họ mong muốn, khi đó họ sẽ nhanh chóng thoát ra và quay lại trang tìm kiếm, nơi có hàng tỉ đối thủ đang chờ đợi.

2.5 Giao diện website chuấn SEO

Đối với những khách hàng có nhu cầu làm website chuẩn seo để phát triển kinh doanh lâu dài, giao diện là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua.

Dưới đây là những yếu tố của giao diện có ảnh hưởng đến hiệu quả chuẩn seo của một website:

  • Menu, danh mục
  • Sidebar
  • Breadcrumb
  • Header/Footer
  • Layout và các khối module
  • Các nút điều hướng và CTA
  • Cấu trúc tổ chức thông tin
    ...

2.6 Những vấn đề chung

Có rất nhiều vấn đề tiềm ẩn khiến nội dung không thể tìm thấy hoặc không thể hiểu bởi công cụ tìm kiếm, ví dụ:

  • Nội dung “mồ côi”
  • Nội dung chỉ có sẵn qua tìm kiếm trên trang
  • Tệp flash, chương trình java, tệp âm thanh, tệp video
  • AJAX và các hiệu ứng trên website
  • Frames – Nội dung được nhúng từ website khác
  • Subdomain – Tên miền phụ

Làm cách nào để xây dựng một trang web chẩn SEO? Đơn giản là bạn hãy luôn đảm bảo những nội dung quan trọng có thể dễ dàng tìm thấy, dễ hiểu và nằm trong cấu trúc tổng thể của website.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản về SEO mà bạn cần nắm được nếu muốn xây dựng website chuẩn seo, những lưu ý về cách tối ưu nội dung và cấu trúc website khi thiết kế web. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo trên Blog Sapo bạn nhé!

cach tao website ban hang sapo web

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Sapo Web – Giải pháp tăng gấp 3 doanh thu cho các chủ shop online bạn không thể bỏ qua!

Tạo website đơn giản, nhanh chóng trong 10s - Website chuẩn SEO - Giao diện đẹp, tốc độ tải trang nhanh - Dùng thử miễn phí trọn tính năng...

👉 XEM NGAY

* Tài liệu tham khảo: https://searchengineland.com/seo-website-design-everything-need-know-272899

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM