Tất tần tật những điều cần biết về SEO và thiết kế web chuẩn SEO

Tất tần tật những điều cần biết về SEO và thiết kế web chuẩn SEO

Thiết kế web chuẩn SEO là gì? Làm thế nào để thiết kế web chuẩn SEO? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chủ shop thắc mắc và cũng là yếu tố vô cùng quan trọng khi kinh doanh online. Chiến lược SEO cần được xây dựng ngay từ khi thiết kế website chứ không phải để sau này mới làm. Nhiều chủ shop đã phải xây dựng lại toàn bộ website vì đã không tối ưu SEO web ngay từ đầu, làm mất rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí.

Website được coi là trung tâm, nơi các thông số đổ về khi tiếp thị trực tuyến. Nếu như bạn tối ưu SEO khi thiết kế website thì lượng truy cập vào website nhiều nhất sẽ là từ nguồn tìm kiếm tự nhiên, khi đó chi phí dành cho marketing của bạn gần như bằng 0. Bài viết sau đây sẽ là những hiểu biết cơ bản mà bạn cần nắm được và thực hiện khi thiết kế web chuẩn SEO.

1. Thiết kế website thân thiện với SEO

Về cơ bản, website thân thiện với SEO là một website cho phép công cụ tìm kiếm khám phá và đọc các trang trên đó. Website cần đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng thu thập thông tin và hiểu nội dung của bạn và đây là bước đầu tiên để đưa website của bạn hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm sử dụng một trình thu thập thông tin web và điều bạn cần làm là “hợp tác” với các công cụ này. Có rất nhiều cách để tạo một website nhưng không phải tất cả đều tối ưu cho SEO. Vì vậy, hãy lựa chọn thiết kế website bán hàng trên các nền tảng hỗ trợ tốt và thân thiện với SEO.

Để xây dựng một website thân thiện với SEO đòi hỏi bạn cần có kế hoạch chi tiết và cách tiếp cận bài bản để đưa ra được những giá trị hay sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Là một công cụ marketing, website cần được xây dựng dựa trên kế hoạch tiếp thị với mục tiêu rõ ràng. Chỉ khi nào bạn xác định được mô hình kinh doanh hay những giá trị mà mình mang lại thì hãy thiết kế website.

2. Những nguyên tắc cơ bản

Có một số yếu tố cốt lõi mà bạn cần nắm được nếu muốn thiết kế web chuẩn SEO.

2.1. Tên miền

Khi thiết kế website, bạn nên ưu tiên lựa chọn những tên miền có ý nghĩa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hoặc thương hiệu của bạn. Nếu shop của bạn chỉ có 1 tên miền duy nhất thì rất đơn giản, nhưng nếu bạn sở hữu 2 hoặc nhiều tên miền thì sao? Hãy xác định 1 tên miền là tên miền chính, sau đó điều hướng những tên miền còn lại hoặc các subdomain trỏ về duy nhất một tên miền chính đó.

Ví dụ, bạn có 1 tên miền chính là www.abc.com, tên miền phụ là www.xyz.com và một subdomain www.shop.abc.com thì tên miền phụ và subdomain nên được chuyển hướng 301 về URL chính www.abc.com. Điều này sẽ giúp ích cho SEO website chính dễ dàng lên top hơn.

Một điều mà trước giờ người ta vẫn truyền tai nhau đó là nên lựa chọn tên miền có chứa từ khóa. Thực tế thì điều này chẳng có giá trị gì cho SEO website, thậm chí nếu cố tình “nhồi nhét” từ khóa còn làm cho tên miền của bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, hãy lựa chọn tên miền sao cho hợp lý là được.

Tất tần tật những điều cần biết về SEO và thiết kế web chuẩn SEO (Phần 1)

Tên miền là yếu tố đầu tiên cần đầu tư khi thiết kế web chuẩn SEO

2.2. Hosting

Hosting cũng là một yếu tố quan trọng cần quan tâm nếu bạn muốn thiết kế web chuẩn SEO. Một website có tốc độ tải trang “rùa bò”, người dùng sẽ không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi chứ đừng nói là họ sẽ mua hàng của bạn. Vì thế hãy tuân thủ những quy tắc cơ bản sau đây khi lựa chọn hosting cho website:

  • Hosting nằm ở vị trí của người dùng
  • Tốc độ nhanh
  • Nền tảng chuyên biệt (ví dụ WP Engine là hosting tốt nhất dành cho các website thiết kế trên nền tảng WordPress)

2.3. Hệ thống quản lý nội dung CMS

CMS (Content Management System) hay hệ thống quản lý nội dung cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thành công của bạn. CMS sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí quản lý, vận hành và bảo trì website. Hiện nay có rất nhiều CMS như WordPress, Joomla, Magento… ở Việt Nam có Sapo hay NukeViet… Hãy lựa chọn CMS phù hợp nhất với công ty, cửa hàng của bạn.

Lựa chọn CMS phù hợp sẽ giúp bạn thiết kế web chuẩn SEO

3. Thu thập dữ liệu và khả năng truy cập

Đây là bước đầu tiên để công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin website của bạn và hiểu bạn làm gì, ở đâu.

3.1. Lập chỉ mục

Để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được website của bạn thì nội dung chính trên website phải là dạng text, không phải ảnh, video hay flash mặc dù chúng đang là xu hướng hiện nay. Tất nhiên, bạn vẫn có thể thêm các phương tiện này vào website vì chúng là một phần mang về lưu lượng truy cập vào website qua nguồn tìm kiếm.

3.2. Cấu trúc link

Để lập chỉ mục nội dung web, ngoài trang chủ, các liên kết nội bộ cũng cần được cấu trúc để công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu. Điều hướng link nội bộ, chỉ thị công cụ tìm kiếm và các công cụ như sơ đồ trang XML đều sẽ giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin website và khám phá các trang mới. Screaming Frog cũng là một trong những công cụ rất hữu ích cho bạn trong việc này.

4. Kiến trúc thông tin và cấu trúc website chuẩn SEO

Cấu trúc website có thể hình dung giống như 1 tủ hồ sơ. Trang web của bạn là cái tủ, các danh mục chính là các ngăn tủ, các thư mục con là các tập hồ sơ trong ngăn, và các trang chi tiết là các tài liệu trong tập hồ sơ đó.

Chúng ta có thể lấy ví dụ về 1 cấu trúc trang web như sau:

Trang chủ
– Dịch vụ
–– Dịch vụ SEO
––– SEO Audits

Khi cấu trúc web được sắp xếp hợp lý, công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng “định vị” được trang đó nằm ở vị trí nào trên website. Giả sử website của bạn có các mục như Sản phẩmDịch vụTin tứcLiên hệCác câu hỏi thường gặp… thì hãy sắp xếp các danh mục đó sao cho đơn giản và dễ hiểu nhất. Bạn có thể lựa chọn cấu trúc theo chiều sâu hoặc chiều rộng, miễn là thuận tiện cho việc điều hướng và tìm kiếm trên trang.

4.1. URL

Nội dung trang được thể hiện một phần qua URL, vì vậy một quy ước đặt URL hợp lý sẽ cung cấp thêm thông tin cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm.

Sau đây là 2 bộ giả thiết về quy ước đặt link cho cấu trúc trang Dịch vụ > Dịch vụ SEO > SEO Audits như phần trên, trong đó có 1 ví dụ là nên và 1 là không nên.

Ví dụ 1:

www.abc.com 
www.abc.com/dich-vu/ 
www.abc.com/dich-vu/dich-vu-seo/ 
www.abc.com/dich-vu/dich-vu-seo/seo-audits

Ví dụ 2:

www.abc.com
www.abc.com/s123/
www.abc.com/s123/s1/
www.abc.com/s123/s1/75/

Bạn có thể dễ dàng đoán được bộ quy ước nào là nên dùng, đó chính là ví dụ 1. Cách đặt link đầu tiên sẽ giúp ích cho người dùng nắm bắt nội dung và công cụ tìm kiếm thu thập thông tin, ngược lại, cách thứ 2 sẽ làm cản trở điều đó.

4.2. Điều hướng

Điều hướng cũng là một yếu tố quan trọng nếu muốn thiết kế web chuẩn SEO. Khi trang web được cấu trúc tốt, điều hướng hợp lý, đặt URL và các yếu tố khác như bản đồ trang web XML sẽ giúp củng cố nội dung của toàn bộ hoặc một phần của trang.

Điều hướng không chỉ là menu ở đầu trang mà là cách bạn dẫn dắt người dùng đến phần quan trong nhất trong website của bạn. Điều hướng là công cụ giúp nâng cao nhận thức của người dùng về sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng cách điều hướng text link, nút CTA, nội dung và cả template trang web.

Bạn có thể hình dung việc điều hướng người dùng giống như một khách hàng đi vào siêu thị. Cần phải có các biển chỉ dẫn để họ có thể dễ dàng tìm thấy những gì mình cần mua. Website cũng vậy. Khi người dùng tìm kiếm và vào trang chủ website, bạn cần làm thế nào để khách hàng có thể thấy ngay được mình cần click vào đâu để tìm cái họ muốn.

Tuy nhiên, nhiều khi bạn có thể bị điều hướng sai, vì thế cần phải nghiên cứu thật cẩn thận ngay từ khi thiết kế web. Website phải là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tiếp thị online. Để làm được điều này, bạn cần hiểu người dùng, từ đó mới biết cách để đáp ứng những nhu cầu của họ. Bên cạnh đó, việc điều hướng cũng cần phải đảm bảo không làm cho khách hàng phải suy nghĩ quá nhiều.

Tất tần tật những điều cần biết về SEO và thiết kế web chuẩn SEO

Trong hình ảnh trên, bạn rất khó có thể xác định “Customer car park” là đi theo hướng bên trái hay bên phải và “Deliveries” cũng vậy. Đây là một cách minh họa không rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm. Khi thiết kế website nếu như bạn cũng điều hướng sai lầm như vậy, khi khách hàng vào website và đi theo chỉ dẫn nhưng lại cái họ nhận được lại không phải là cái họ mong muốn, khi đó họ sẽ nhanh chóng thoát ra và quay lại trang tìm kiếm, nơi có hàng tỉ đối thủ đang chờ đợi.

4.3. Những vấn đề chung

Có rất nhiều vấn đề tiềm ẩn khiến nội dung không thể tìm thấy hoặc không thể hiểu bởi công cụ tìm kiếm, ví dụ:

  • Nội dung “mồ côi”
  • Nội dung chỉ có sẵn qua tìm kiếm trên trang
  • Tệp flash, chương trình java, tệp âm thanh, tệp video
  • AJAX và các hiệu ứng trên website
  • Frames – Nội dung được nhúng từ website khác
  • Subdomain – Tên miền phụ

Thiết kế web chuẩn SEO là gì? Đơn giản là bạn hãy luôn đảm bảo những nội dung quan trọng có thể dễ dàng tìm thấy, dễ hiểu và nằm trong cấu trúc tổng thể của website.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản về SEO mà bạn cần nắm được nếu muốn thiết kế web chuẩn SEO, những lưu ý về cách xây dựng nội dung và cấu trúc website khi thiết kế web chuẩn SEO. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo trên Blog Sapo bạn nhé!

Có website mà vẫn không bán được hàng?

Ứng dụng công nghệ và khai thác hữu hiệu website là chìa khóa giúp bạn tăng gấp đôi lợi nhuận bán hàng online. Xem ngay Có website mà vẫn không bán được hàng, nguyên nhân do đâu?

Tìm chúng tôi trên Youtube