Tác động của hành vi người tiêu dùng tới quảng cáo trực tuyến

Quảng cáo nói chung và quảng cáo trực tuyến nói riêng là chìa khóa quan trọng dẫn đến sự thành công trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao nhất, quảng cáo cần được đầu tư đúng mức, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, trên đúng kênh, vào đúng thời điểm với thông điệp và nội dung truyền tải xác thực.

quang-cao
Quảng cáo là chìa khóa quan trọng dẫn tới thành công

Có thể nói trong thời gian gần đây những người làm marketing gặp rất nhiều khó khăn và thách thức bởi hành vi mua sắm của người tiêu dùng luôn thay đổi. Sau đây là những tác động của sự thay đổi hành vi người tiêu dùng đối với hoạt động quảng cáo trực tuyến.

1. Người tiêu dùng ngày càng khó tính và khó tiếp cận

Có thể do công nghệ internet ngày càng phát triển, những người tiêu dùng trực tuyến có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, kết nối dễ dàng hơn và sự lựa chọn cũng phong phú hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng thích yếu tố công nghệ. Một số người vẫn yêu thích TV và các chương trình truyền hình hơn cả. Bên cạnh đó một số người khác lại thích sử dụng các website tin tức và các diễn đàn. Một số thì thích sử dụng mạng xã hội hoặc truy cập internet thông qua các thiết bị di động.

Theo một số thống kê thì người tiêu dùng từ khi bắt đầu hình thành ý định mua sắm đến lúc thực hiện giao dịch sẽ trải qua từ 4 – 8 kênh khác nhau với khoảng 56 lần tiếp xúc với các thương hiệu khác nhau. Tùy theo quy mô của mỗi công ty, chủng loại sản phẩm hay đặc điểm của người tiêu dùng mà mỗi công ty sẽ có các kênh khác nhau để tác động tới hành vi mua sắm của họ. Cách tốt nhất để những chiến lược quảng cáo gây ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng là tác động thông qua những tiếp xúc có khả năng tạo ảnh hưởng lớn nhất.

Xem thêm: Native Advertising – Xu hướng mới trong quảng cáo

2. Thờ ơ với quảng cáo

quang-cao2
Người tiêu dùng thường có xu hướng thờ ơ với quảng cáo

Những người dùng ngày nay không chỉ khó tiếp cận mà họ còn có xu hướng thờ ơ với những thông điệp quảng cáo từ các thương hiệu. Nguyên nhân có lẽ do họ phải tiếp nhận quá nhiều quảng cáo của các thương hiệu và cảm thấy nhàm chán.

Theo thống kê từ IBM, chỉ số CTR của quảng cáo banner ngày càng giảm, từ 3% năm 1990 xuống còn 0.05% vào năm 2013. Chính vì điều này nên ngân sách quảng cáo trực tuyến cho hình thức này ngày càng giảm.

Để làm hài lòng khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ internet như Google và Facebook đã thiết lập lại hệ thống thông tin và những thông điệp quảng cáo trên trang tìm kiếm và mạng xã hội của mình. Những thông tin đem lại giá trị cao cho người tiêu dùng sẽ được ưu tiên hiển thị đầu và những nhà quảng cáo sẽ trả phí thấp hơn cho những nội dung chỉ mang tính chất quảng cáo mà không đem lại được giá trị cho người dùng.

Có một số người cho rằng nội dung quảng cáo có giá trị không quan trọng, quan trọng là quảng cáo được hiển thị càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng. Dù những nhà quảng cáo trả tiền theo số lần click chuột hay số lần quảng cáo hiển thị thì sự thờ ơ không quan tâm của người dùng vẫn làm tăng chi phí quảng cáo hoặc làm giảm hiệu quả quảng cáo trong cùng 1 mức ngân sách.

Để khắc phục tình trạng này, các website sẽ chuyển dần từ quảng cáo theo cơ chế giá cố định sang cơ chế đầu giá theo thời gian thực. Kết quả những quảng cáo được người tiêu dùng đánh gá cao sẽ thu được kết quả cao hơn với một mức chi phí thấp hơn.

Tìm hiểu thêm: 10 cách để chăm sóc những khách hàng bỏ quên đơn hàng trực tuyến

3. Người tiêu dùng trực tuyến mang lại hiệu quả cao hơn

Có một điều dễ dàng nhận thấy là những người tiêu dùng trực tuyến sử dụng nhiều kênh, nhiều thiết bị trong quá trình mua sắm sẽ đem lại giá trị cao hơn những người tiêu dùng truyền thống chỉ nghiên cứu tham quan và mua sắm tại cửa hàng đối với doanh nghiệp. Giá trị đem lại cho doanh nghiệp được xác định dựa vào số lần họ mua sắm trong một khoảng thời gian và giá trị đơn hàng của họ. Chính vì người tiêu dùng trực tuyến đem lại hiệu quả cao nên doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư cho những quảng cáo trực tuyến.

Tesco là nhà bán lẻ lớn nhất tại Anh. Họ nhận thấy rằng những khách hàng mua sắm qua internet chi tiêu gấp 2 lần so với khách hàng mua sắm tại cửa hàng, không những thế họ còn mua sắm thường xuyên hơn và đa dạng về sản phẩm hơn.

Có thể nói giữa quảng cáo trực tuyến và người mua hàng trực tuyến có tác động qua lại lẫn nhau. Khi quảng cáo trực tuyến phát huy hiệu quả tốt sẽ lôi kéo được nhiều người tiêu dùng trực tuyến đến với doanh nghiệp và ngược lại khi người tiêu dùng trực tuyến có xu hướng thích mua sắm qua mạng thì doanh nghiệp sẽ chú trọng đầu tư và phát triển nhiều hơn tới quảng cáo trực tuyến. Bên cạnh đó khi người tiêu dùng trực tuyến hài lòng họ sẽ lan truyền tới những người tiêu dùng khác và doanh nghiệp sẽ có danh tiếng tốt hơn.

quang-cao1
Người tiêu dùng trực tuyến có xu hướng mua hàng cao hơn và nhiều hơn

4. Người tiêu dùng cần nhiều trải nghiệm hơn

Trước đây khi nói về quá trình mua sắm của người tiêu dùng những người làm quảng cáo thường dùng hình phễu để ẩn dụ. Ban đầu khi mua sắm, người tiêu dùng ở phía rộng của hình phễu với rất nhiều thương hiệu trong tâm trí. Sau đó họ sẽ dần thu hẹp xuống đáy để đưa ra sự lựa chọn cuối cùng. Chính vì điều này mà những nhà quảng cáo đầu tư phần lớn ngân sách cho giai đoạn đầu mua sắm của người tiêu dùng. Tạo ra những quảng cáo độc đáo ấn tượng và gửi gắm 1 thông điệp ý nghĩa để thay đổi nhận thức người tiêu dùng đồng thời truyền cảm hứng mua sắm cho họ.

Theo những nghiên cứu của Google, Microsoft về quá trình mua sắm của người tiêu dùng thời gian gần đây cho thấy quá trình mua sắm của họ không hề đơn giản mà phức tạp và luôn thay đổi trước nhiều tác động. Các bước sau của quy trình bị tác động bởi những thông tin trước đó, điều này tạo ra khoảng cách lớn giữa ý định mua ban đầu so với quyết định mua. Chính vì những thay đổi phức tạp, khó đoán này mà ngoài những quảng cáo trực tuyến thu hút người dùng, doanh nghiệp cần tạo ra và duy trì những trải nghiệm liên tục cho khách hàng trong suốt quá trình mua sắm bao gồm trước mua, trong mua và cả sau mua.

Như vậy có thể thấy hành vi người tiêu dùng ngày càng khó nắm bắt và dự đoán. Nó tác động rất nhiều tới những quảng cáo trực tuyến. Để nắm bắt và thu hút được khách hàng, bạn phải liên tục thay đổi quảng cáo của mình sao cho phù hợp nhất và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn.

➤ Bài viết liên quan: Ứng xử thế nào khi khách hàng đòi trả lại hàng đã mua

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM