Sự quyến rũ chết người của sách lậu khi kinh doanh sách

Nếu đã chọn ý tưởng kinh doanh sách thì chắc chắn bạn đã nghe nhắc tới sách lậu khi tìm hiểu về nguồn hàng. Nó quả thực là một miếng bánh đầy cám dỗ, vì ai cũng biết buôn bán đồ lậu sẽ mang về nguồn lợi nhuận khổng lồ và nhanh chóng. Nhưng, thứ càng mang lại lợi ích cao thì càng phiêu lưu, miếng bánh ngon luôn nằm trên bẫy chuột, sách lậu có thể cho bạn tiền tài cũng có thể cho bạn thân bại danh liệt. Là một người kinh doanh, liệu bạn có kháng cự được sự quyến rũ chết người đó không? Trước khi trả lời hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một cách khách quan khi bán sách lậu ngay trong bài viết dưới đây.

su-quyen-ru-chet-nguoi-cua-sach-lau-khi-kinh-doanh-sach-1

  1. Sức hấp dẫn của sách lậu

Nhu cầu của thị trường cao

Sách lậu không chỉ hấp dẫn với những người kinh doanh như bạn mà còn cả với người mua. Có cầu thì mới có cung, sở dĩ sách lậu vẫn hoành hành trên thị trường như hiện nay là bởi một bộ phận khách hàng ham đồ rẻ, thích những cuốn sách được chiết khấu cao. Theo kết quả một khảo sát nhanh của ông Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Thái Hà books) đăng tải trên báo điện tử Vnexpress, trong số 116 người được phỏng vấn thì có tới 98 người (chiếm 84,48%) muốn được mua sách với giá thấp hơn giá bìa, càng được chiết khấu cao thì họ càng ưu tiên. Những đối tượng này chủ yếu là học sinh, sinh viên hoặc công chức thu nhập thấp, họ cho biết vì điều kiện kinh tế nên buộc phải mua các cuốn sách đó dù biết là sách lậu.

Điều này cho thấy nhu cầu về sách lậu của thị trường rất cao, mà đối với người kinh doanh sách thì đây là điểm hấp dẫn khó lòng chối từ, hứa hẹn tiềm năng vô cùng lớn.

Chi phí nhập thấp

Sở dĩ sách lậu có giá bán thấp hơn sách thật rất nhiều vì nó chỉ là ấn phẩm copy một cách vụng về, không mất tiền bản quyền, thiết kế, hiệu đính,… lại chỉ in bằng giấy rẻ tiền, chất lượng thấp. Vậy nên lẽ đương nhiên là chi phí nhập hàng cực thấp, mà ai mở cửa hàng kinh doanh sách chẳng thích điều này. Ngoài ra số lượng sách lậu cũng không bị giới hạn, một số đầu sách bestseller cần bao nhiêu có bấy nhiêu, không phải đợi chờ như khi nhập hàng từ công ty hay nhà xuất bản nữa.

Lợi nhuận cao

Nhu cầu của thị trường lớn, giá nhập thấp thì tất nhiên lợi nhuận sẽ rất rất cao. Theo dân buôn sách lậu lâu năm, thời điểm bán được nhất là sau Tết âm lịch, mỗi ngày có thể lời tới gần 5 triệu đồng. Đặc biệt bán sách lậu trên vỉa hè còn lãi nhanh hơn trong cửa hàng nhiều vì tận dụng được các mặt đường lớn tấp nập người qua lại. Nói vậy đủ hiểu vì sao lại có nhiều người ham bán sách lậu như vậy.

  1. Vị ngọt chết người khi kinh doanh sách lậu

su-quyen-ru-chet-nguoi-cua-sach-lau-khi-kinh-doanh-sach-2

Chẳng phải bỗng dưng mà Nhà nước lại cấm in ấn và buôn bán sách lậu, cũng chẳng phải những bộ luật bảo vệ tác quyền được ra đời, mặc dù sách lậu có thể đem lại cho bạn lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn nhưng việc làm đó sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. Dưới đây là một số hậu quả khi kinh doanh sách lậu

Với người bán

Trước tiên là theo luật pháp người tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm in, nhân bản lậu in giả,… trên 300 bản sẽ bị phạt hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu tang vật, xem xét tước quyền sử dụng giấy phép. Nhiều người nghĩ rằng hình phạt này quá nhẹ so với lợi nhuận thu về từ việc bán sách lậu, điều này đúng, nhưng nếu chỉ xét về giá trị vật chất. Hãy tưởng một ngày cửa hàng kinh doanh sách của bạn bị ban quản lý ập đến kiểm tra sau đó lục ra một đống sách lậu, người dân bên ngoài nhìn vào, khách hàng từ xa trông thấy, liệu họ có còn niềm tin vào bạn nữa không? Không thiệt hại nào lớn hơn việc đánh mất hình ảnh thương hiệu trong kinh doanh.

Với người mua

Hiển nhiên sách lậu không thể có chất lượng tốt như sách thật, dễ thấy nhất là giấy in rẻ tiền, màu không trong, dễ bong gáy, ảnh minh họa bị nhòe,… Đặc biệt do việc in cẩu thả nên nội dung cũng bị cắt xén, thiếu chữ, lắp đoạn không logic ảnh hưởng tới kiến thức muốn truyền tải. Nếu là bạn thì bạn có muốn đọc một cuốn sách như vậy không?

Với tác giả và nhà xuất bản

Giá của sách lậu rẻ hơn sách thật rất nhiều, thậm chí gần một nửa, đối tượng người mua ham rẻ lại đông nên tất nhiên các công ty sách, nhà xuất bản chân chính không thể cạnh tranh được. Sách thật không bán được thì tác giả cũng không được hưởng tiền bản quyền, vì số tiền đó được xác định dựa trên số lượng sách tiêu thụ của họ. Ngoài ra sách lậu dù chất lượng kém nhưng vẫn đề ngoài bìa tên tác giả, tên nhà xuất bản, vô hình chung cũng làm ảnh hưởng đến thương hiệu của họ, mà điều này thì không ai muốn cả.

Giá trị văn hóa

Từ lâu đọc sách đã được coi là một nét đẹp văn hóa và sách mang ý nghĩa cao cả, nhưng nếu bạn kinh doanh sách lậu cũng đồng nghĩa với việc đang tiếp tay cho kẻ xấu phá hủy văn hóa đó. Những cuốn sách in ấn một cách cẩu thả, nội dung bị cắt xén đến lệch lạc giống một vết tẩy xóa nham nhở trên bức tranh đầy tính nghệ thuật vậy. Là một người kinh doanh sách chắc hẳn bạn cũng yêu sách, đam mê đọc, vậy bạn lỡ lòng làm những việc trái với lương tâm như vậy sao?

Qua những phân tích khách quan này mới thấy sách lậu quả thật rất hấp dẫn, nó sẽ đem về cho bạn nguồn lợi nhuận khổng lồ, giúp việc kinh doanh sách trở nên thuận lợi hơn. Nhưng bù lại, nó không chỉ ảnh hưởng tới riêng bạn mà còn rất rất nhiều người nữa. Kinh doanh chân chính luôn khó khăn, nhưng đáng tự hào. Hãy là một người giúp cho sách đến với cộng đồng chứ đừng phá hủy sách!

>> 4 ý tưởng kinh doanh sách ít vốn bạn nên thử

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM