Sử dụng Sapo để quản lý bán hàng trên Lazada như thế nào?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada luôn được biết đến như một kênh bán hàng mang lại nguồn lợi nhuận tương đối lớn với người bán. Tuy nhiên, việc quản lý bán hàng trên Lazada, tồn kho hay đăng bán sản phẩm chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là với Lazada bởi chính sách bán hàng vô cùng chặt chẽ.

Đặc biệt, khi bạn đang đồng thời bán hàng trên nhiều kênh thương mại điện tử cùng lúc thì việc quản lý đồng bộ cũng như giảm thiểu tối đa tổn thất chắc chắn là vẫn đề vô cùng đau đầu. Vậy đâu là giải pháp để người kinh doanh có thể quản lý cùng lúc mọi yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh trên sàn?

  • Quản lý đơn hàng Lazada và đơn hàng trên các kênh khác
  • Quản lý kho hàng trên Lazada
  • Quản lý khách hàng Lazada

quản lý bán hàng trên lazada

Khi các nhà bán lẻ tìm cách mở rộng kênh bán hàng của họ, việc theo dõi chi tiết số lượng hàng tồn kho phải là ưu tiên hàng đầu. Có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để quy tụ kênh bán hàng Lazada vào trong quy trình kinh doanh tổng thể của mình?

Các thông tin về dữ liệu hàng tồn kho, đơn hàng, khách hàng lúc đó sẽ được quản lý trên cùng một hệ thống duy nhất. Nó tiện lợi hơn nhiều so với việc quản lý hàng tồn kho, đơn hàng, khách hàng… theo từng kênh riêng lẻ, thậm chí là quản lý qua file excel, sổ sách. Điều đó thật nguyên thủy và thiếu chuyên nghiệp.

1. Sử dụng Sapo để quản lý bán hàng trên Lazada có lợi gì?

Sản phẩm kết nối thông suốt

Sản phẩm trên Lazada được kết nối với Nền tảng Sapo thông qua mã SKU. Sau này, bạn muốn thay đổi giá, chỉnh sửa số lượng hàng hóa. Chỉ cần làm 1 thao tác duy nhất trên Sapo, sản phẩm trên Lazada sẽ tự động được cập nhật theo. Quá tiện lợi và bớt được một khoản chi phí cho nhà bán hàng.

Nắm bắt số lượng tồn kho chi tiết của mỗi loại hàng hóa

Nỗi đau của người bán hàng đa kênh là phải cập nhật thủ công số lượng hàng còn trong kho sau mỗi lần bán ra hoặc bị hoàn trả. Nếu không cập nhật, hoặc có sự sai sót từ người thực hiện sẽ khiến việc báo cáo kho thiếu chính xác. Không biết hàng hóa đã bán được bao nhiêu, còn bao nhiêu trên từng kênh (cửa hàng, website, Lazada, Facebook, Shopee…).

Lưu ý rằng nếu muốn bán hàng trên Lazada hiệu quả, sản phẩm của bạn cần hiển thị trên trang chủ và được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm trả về trên Lazada. Tuy nhiên, với các trường hợp có khách đặt hàng, nhưng nhà bán hàng không có hàng để giao đúng hẹn. Gian hàng của bạn sẽ bị đánh giá điểm chất lượng thấp và cơ hội bán hàng sẽ không còn nhiều. Xem lại 12 nguyên tắc cần nhớ khi bán trên Lazada để hiểu rõ hơn điều này.

quản lý bán hàng trên Lazada

Sử dụng Sapo để quản lý bán hàng trên Lazada, quy trình quản lý kho được tự động hóa hoàn toàn. Sau mỗi một giao dịch xác nhận đặt hàng thành công trên Lazada (hoặc bị hoàn đơn), hệ thống Sapo sẽ tự động trừ (hoặc cộng lại) số lượng hàng tồn kho ngay lập tức.

Bất cứ khi nào cần bạn chỉ cần vào Sapo để kiểm tra số lượng bán ra trong ngày trên từng kênh. Xem báo cáo tồn kho chi tiết từng mặt hàng, từ đó chủ động nhập thêm hàng mới, hoặc tạm gỡ sản phẩm trên Lazada (nếu hết hàng) tránh bị phạt. Đây là giải pháp cực kỳ hữu hiệu khi bạn đang bán hàng đa kênh.

Quản lý khách hàng tập trung

Khi khách mua hàng thành công trên Lazada, mọi dữ liệu khách hàng sau đó được quản lý tập trung trên Sapo. Bạn có thể tận dụng nguồn cơ sở dữ liệu quý báu này để nghiên cứu sâu hơn về khách hàng, đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp và chạy quảng cáo tiếp thị lại dựa trên Email/số điện thoại.

Đọc thêm: top phần mềm quản lý bán hàng

Quên Lazada Sellercenter đi, Sapo sẽ cho bạn tất cả mọi báo cáo

Không chỉ là quản lý bán hàng trên Lazada tập trung, Sapo còn là công cụ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện về thực trạng bán hàng trên Lazada và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác. Với hơn 20 báo chuyên sâu và phân tích kinh doanh rất rõ ràng và chi tiết:

  • Thống kê những mặt hàng bán chạy và hàng tồn trên Lazada để có kế hoạch nhập hàng, xả hàng kịp thời.
  • Cảnh báo những mặt hàng dưới hoặc vượt mức quy định của cửa hàng.
  • So sánh hiệu quả kinh doanh giữa các kênh bán hàng dễ dàng thông qua báo cáo bán hàng chi tiết cho từng kênh.

quản lý bán hàng trên Lazada

2. Bán trên kênh Lazada và quản lý tập trung tại Sapo thế nào?

Việc tích hợp kênh bán hàng Lazada khá đơn giản. Bạn chỉ cần vào phần Cấu hình > Kênh bán hàng và Thêm kênh bán hàng Lazada là xong,

Tuy nhiên, để làm được điều đó bạn cần đảm bảo các điều kiện sau:

Chúng ta sẽ bắt đầu đi vào chi tiết từng bước ngay bây giờ. Bạn có thể vừa đọc và vừa thao tác thực hành đồng thời luôn nhé.

Bước 1: Đăng ký gian hàng trên Lazada

Tất nhiên ai có sẵn gian hàng trên Lazada rồi thì không cần đăng ký. Nếu bạn chưa có thì xem lại bài viết Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Lazada. Các hướng dẫn khá chi tiết để bạn có thể thực hành theo.

Lưu ý: Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn nhớ email cho đội hỗ trợ Lazada đăng ký mô hình Fulfillment by Merchant (Chủ shop chủ động quản lý sản phẩm, đơn hàng, tồn kho). Sử dụng mô hình này bạn mới có thể bán trên Lazada và quản lý tập trung tại Sapo.

Bước 2: Đăng ký gói dịch vụ Sapo Omnichannel

Nhắc lại là Sapo Omnichannel chỉ có ý nghĩa khi bạn đang bán hàng trên nhiều kênh, như cửa hàng, website, mạng xã hội (Facebook, Zalo) và bán trên các Sàn TMĐT (Lazada, Shopee…). Sapo Omnichannel lúc này sẽ giúp bạn kết nối sản phẩm thông suốt trên các kênh bán hàng và quản lý tồn kho, khách hàng, đơn hàng … tập trung tại một nơi duy nhất.

Hiện tại, bảng giá của gói dịch vụ Sapo Omnichannel đang là 599,000/tháng, tính ra trung bình 20K/ngày. Đừng suy nghĩ quá nhiều về giá, bởi đôi khi chỉ vì tiếc 20K, bạn có thể phải đánh đổi gấp trăm lần như thế. Ai đang bán hàng đa kênh sẽ hiểu điều này.

Bạn có biết: 65% nhà bán lẻ gặp rắc rối trong quản lý tồn kho khi bán hàng đa kênh. 46% nhân viên tư vấn cho khách sản phẩm đã hết hàng. Kéo theo hệ lụy thất thoát 30% doanh số, đội thêm 50% chi phí nguồn lực.

Quay lại vấn đề chính. Để đăng ký gói dịch vụ Sapo Omnichannel bạn có thể đăng ký ngay nút bên dưới, hoặc vào đường dẫn sapo.vn/omnichannel để tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký trực tiếp trên đó. Yên tâm là sẽ có 7 ngày dùng thử miễn phí. Trong khoảng thời gian này, sẽ có nhân viên Sapo alo tư vấn, hoặc đến tận nơi hướng dẫn hỗ trợ cho bạn. Nếu sau đấy bạn thấy ok thì sẽ triển khai ký hợp đồng, không dùng thì cũng chả vấn đề gì cả, coi như là một trải nghiệm công nghệ của bạn vậy.

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
arrow Dùng thử miễn phí

Bước 3: Cài đặt kênh bán hàng Lazada và kết nối mã SKU

Nghe hơi nguy hiểm nhưng thao tác dễ vô cùng luôn.

Vào Cấu hình > Kênh bán hàng > Thêm kênh bán hàng > Thêm kênh bán hàng Lazada.

quản lý bán hàng trên Lazada

Lúc này sẽ xuất hiện lên một cửa sổ yêu cầu đăng nhập. Bạn dùng chính tài khoản đăng ký trên  Lazada trong Bước 1 để đăng nhập là ok. Lưu ý chọn đúng quốc gia Việt Nam nhé. Hoàn tất bước này, coi như là xong khâu cài đặt kênh Lazada trên Sapo.

Tiếp theo, là đăng sản phẩm lên Sapo và Lazada. Cơ chế liên kết sản phẩm thông qua mã SKU. Vì vậy, bạn chỉ cần để ý là với cùng sản phẩm khi đăng lên Sapo và Lazada, thì mã SKU của sản phẩm trên Sapo phải trùng khớp với mã SellerSku của sản phẩm trên Lazada.

Mục đích của hành động này là giúp các sản phẩm được kết nối thông suốt với nhau. Sau này, các đơn hàng đặt từ Lazada sẽ tự động được bắn về Sapo, đồng thời hệ thống Sapo sẽ tự động cập nhật lại số lượng tồn kho và lưu trữ thông tin khách hàng trên Sapo luôn, bạn không cần vào Lazada Sellercenter để thao tác nữa.

Một vài lưu ý quan trọng: - Nếu sản phẩm có nhiều phiên bản thì mỗi phiên bản phải là một mã SKU khác nhau - Nếu sản phẩm đã có sẵn trên Lazada (hoặc Sapo) thì khi đăng sản phẩm lên kênh còn lại cần chỉnh sửa mã SKU trùng với sản phẩm trên kênh kia. - Kiểm soát số lượng hàng tồn kho là vô cùng quan trọng. Nếu đang bán trên nhiều kênh cần phân chia kho rõ ràng, đảm bảo dễ quản lý và theo dõi hàng hóa theo kênh.

Bạn có thể sẽ chán ngấy công việc đăng từng sản phẩm một lên Sapo và Lazada. Thực tế cả Lazada và Sapo đều hỗ trợ đăng sản phẩm hàng loạt thông qua hình thức upload file excel sản phẩm. Vì vậy, bạn có thể tải file danh sách sản phẩm mẫu Sapo và file danh sách sản phẩm mẫu Lazada để thực hiện đăng nhiều sản phẩm cùng lúc.

Một số hướng dẫn bạn sẽ cần đến:

>> Cách đăng sản phẩm lên Sapo >> Cách đăng sản phẩm lên Lazada

3. Vận hành kênh Lazada & Quản lý tập trung tại Sapo

Sau các bước trên, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng Sapo để quản lý và bán hàng trên Lazada rồi. Về cơ bản, sẽ có một số nghiệp sau bạn cần nắm được:

  • Quản lý sản phẩm trên Lazada
  • Kiểm tra và xử lý đơn hàng từ Lazada
  • Kiểm soát hàng tồn kho
  • Xem báo cáo và phân tích thống kê

Quản lý sản phẩm trên Lazada

Click vào Kênh bán hàng Lazada, bạn sẽ đưa đến một giao diện danh sách sản phẩm, được phân loại thành các tab như sau:

- Sản phẩm chưa liên kết

- Sản phẩm đã liên kết

- Sản phẩm đang xử lý

- Sản phẩm liên kết lỗi

Để liên kết sản phẩm trên Sapo với sản phẩm trên Lazada, bạn chọn từng sản phẩm, hoặc tích chọn 1 loạt các sản phẩm và chọn hành động liên kết.

quản lý bán hàng trên Lazada

Trong bước liên kết có thể sẽ xảy ra một số lỗi như:

  • Seller Sku không tồn tại: Do trên Lazada không có sản phẩm nào tồn tại mã SKU trùng khớp với sản phẩm bạn muốn liên kết
  • The price is out of range, should between (0.50, 1.00): Do sản phẩm trên Sapo và Lazada đang có giá lệch nhau. Bạn bắt buộc phải chỉnh sửa về cùng giá mới có thể đồng bộ.

Nếu không muốn đồng bộ về giá (Nghĩa là bạn muốn để giá trên Sapo khác với giá bán trên Lazada) thì làm như sau:

Bước 1: Vào Cấu hình > Chính sách giá > Thêm mới >  Để tên là Giá trên Lazada

quản lý bán hàng trên Lazada

Bước 2: Bây giờ quay lại phần Sản phẩm > Quản lý kho.  Sẽ có một mục là Giá trên Lazada, bạn muốn bán với giá bao nhiêu thì điền vào đây.

quản lý bán hàng trên Lazada

Bước 3: Tiếp theo, vào Kênh Lazada > Cấu hình > Chọn giá đồng bộ với Lazada > Giá trên Lazada.

Tất cả các sản phẩm được liên kết thành công nằm trong tab Sản phẩm đã liên kết. Nếu muốn hủy liên kết, tích vào các sản phẩm và chọn Hủy liên kết.

Xử lý đơn hàng Lazada trên Sapo

Vì sao phải quản lý và theo dõi đơn hàng trên một hệ thống tập trung?

Việc theo dõi này sẽ giúp bạn phát hiện được sự cố trong khi vận chuyển hoặc khách không nghe máy,… để có thể chủ động xử lý kịp thời. Khi đã phát hiện ra sự cố, bạn có thể nắm bắt để giải quyết ngay, vì Sàn mỗi ngày hàng trăm ngàn đơn, họ chẳng hơi đâu mà lo cho bạn. 

Khi có khách đặt hàng trên Lazada, bạn cần vào Sellercenter xác nhận. Sau đó đơn hàng sẽ tự động đẩy về Sapo. Bao gồm đầy đủ thông tin như một đơn hàng bình thường đặt trên website hay Facebook vậy.

Đơn hàng trên Lazada được quản lý tập trung ngay tại Sapo

Quy trình hoàn tất đơn hàng sau đó sẽ tuân theo quy định của Lazada. Bạn chủ động đóng gói sản phẩm theo quy cách Lazada yêu cầu và giao đến điểm nhận của nhà vận chuyển bên đó.

Đây có thể là một điểm trừ của Sapo hiện tại, khi chưa thể đồng bộ trạng thái và xử lý đơn hàng triệt để ngay tại Sapo. Theo như thông báo từ phía phát triển sản phẩm Sapo, các tính năng này sẽ sớm được hoàn hiện trong năm 2018.

Quản lý và phân phối hàng tồn kho

Trong danh sách sản phẩm đã liên kết, số lượng hàng tồn kho mỗi sản phẩm hiện thị rất trực quan.

Số lượng hàng tồn kho trên Lazada được quản lý tập trung ngay tại Sapo

Số lượng tồn kho này được Sapo cập nhật tự động. Mỗi khi tạo 01 đơn hàng thành công trên Lazada hệ thống sẽ tự động -1. Trường hợp đơn hàng bị hủy (do khách không nhận, hết hàng …) bạn cần thao tác thủ công bước hủy đơn hàng này trên Sapo. Sau đó kho sẽ tự động +1 vào sản phẩm.

Ngoài cập nhật tự động số lượng tồn kho trên Lazada theo thời gian thực, bạn có thể xem hàng loạt báo cáo bán hàng, để phân tích và tìm ra cơ hội kinh doanh tốt hơn cho mình.

Báo cáo các mặt hàng hàng bán chạy nhất

Báo cáo hiệu quả bán hàng theo từng kênh bán hàng

Và hàng loạt báo cáo khác.

Để trải nghiệm sự ưu việt của Sapo. Ngay bây giờ bạn có thể bắt đầu dùng thử miễn phí 07 ngày. Cùng bán hàng đa kênh và quản lý tập trung với Sapo ngay nhé.

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM