SONY và bí quyết thành công của một đế chế công nghệ

SONY và bí quyết thành công của một đế chế công nghệ

Khi nhắc đến SONY, chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến một đế chế công nghệ nổi tiếng tại Nhật Bản. Bí quyết thành công nào giúp Sony làm được điều đó?

Ra đời và lớn mạnh trong hoàn cảnh đất nước bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, SONY ra đời với mong muốn mang đến một môi trường làm việc ổn định, nơi mà mọi nhân viên đều có thể dành hết bầu nhiệt huyết, khối óc và con tim mình để cống hiến cho sự phát triển của xã hội, khôi phục lại nền kinh tế sau chiến tranh. Vậy, bí quyết thành công của SONY là gì và điều gì đã khiến cho tập đoàn này phát triển một cách thần kỳ như vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

sony_logo_

Sony và bí quyết thành công của một đế chế công nghệ

1. Kiên định vươn lên là bí quyết thành công thành công đầu tiên được bật mí

Bí quyết thành công của Sony là sự kiên định quyết tâm vươn lên tới những gì mà ở thời điểm hiện tại tưởng như không thể làm nổi về kỹ thuật và công nghệ. Điều này tạo cho thương hiệu hình ảnh biểu trưng cho sáng tạo và tiên phong về khoa học công nghệ, tạo được lòng tin ở người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm mang thương hiệu Sony, tạo mong đợi của khách hàng về những sản phẩm của hãng trong tương lai. Bí quyết thành công của Sony ở chỗ tập đoàn này đều tự phát minh ra tất cả sản phẩm – trừ mỗi chuyện mua bản quyền bóng bán dẫn năm 1953.

Sản phẩm của Sony vì thế rất độc đáo, khó bị làm giả. Tập đoàn nhờ thế mà hoàn toàn chủ động trong phát minh sáng chế và sản xuất, không lệ thuộc vào bất cứ ai trong khi luôn có thể hợp tác hay thâu tóm bất cứ ai. Bí quyết thành công thứ 3 của Sony là tính thực dụng trong định hướng chiến lược của tập đoàn: chỉ làm ra những sản phẩm có thể tiêu thụ được.

2. Tự động hóa dây chuyền sản xuất là một trong những bí quyết thành công của Sony

Người Nhật thành công không phải là vì họ làm việc nhiều hơn các dân tộc khác mà là do họ đã tự động hóa trong mọi khâu của dây chuyền sản xuất bằng Robot. Tại Sony cũng áp dụng rất tốt bí quyết thành công đó là tự động hóa dây chuyền sản xuất. Việc tự động hóa đem lại cho Sony những lợi thế nhất định. Chẳng hạn như tại một nhà máy của SONY đặt tại Bayonne (Pháp), công việc sản xuất luôn chạy liên tục 7 ngày/tuần, 24 giờ/ngày, thế nhưng khách đến đây tham quan sẽ thấy rất vắng vẻ vì người máy đã làm hết mọi việc. Lợi nhuận và mức sản xuất tăng nhanh là nhờ đó.

Người Nhật Bản làm việc nhiều nhất khoảng 1.800 – 1.900 giờ/năm. Và thông thường họ nghỉ 3 tuần lễ một năm. Chính hãng Sony lần đầu tiên thực hiện chế độ nghỉ này và hầu như mọi xí nghiệp, công ty của Nhật Bản đều áp dụng như vậy. Ngày nay đa số người Nhật có từ 2 tới 3 tuần nghỉ việc, họ dành thời gian ấy để đi du lịch, chơi thể thao, học hỏi thêm văn hóa, nghệ thuật…

Sony

Sony với bí quyết thành công tự động hóa dây chuyền sản xuất

3. Sự hấp dẫn là yếu tố chiến thắng

Trước đà vươn lên ngày càng mạnh mẽ của các con rồng châu Á, Nhật Bản không có gì phải lo lắng cả. Nhiều doanh nghiệp Nhật đã có một đoạn đường dài đi trước thế giới về kỹ thuật điện tử, tin học. Đây cũng là nước hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghiệp. Nhiều người đã phạm sai lầm khi nghĩ rằng Nhật Bản sẽ thua khi giá hàng của Nhật Bản tăng cao trên thị trường. Sản phẩm mới lạ, đẹp sẽ luôn luôn là yếu tố kích thích trí tò mò của người tiêu dùng, dù có bị sức ép phải bán với giá cao cũng vẫn sẽ được tiêu thụ nhanh chóng với số lượng nhiều.

Sony coi sự hấp dẫn là một bí quyết thành công và nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường, cũng như tâm lý người tiêu dùng tạo ra những sản phẩm hấp dẫn. Ngoài những mặt hàng như dàn máy hifi, video, hãng SONY còn phát triển mạnh trong lĩnh vực các sản phẩm truyền hình, video, tin học, chất bán dẫn, radio cassette, đồ điện tử dành cho đại chúng và cho giới chuyên nghiệp. Chính sự đầu tư phát triển các sản phẩm mới của Sony tạo sự hấp dẫn cho người dùng, góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng đế chế công nghệ của Sony.

4. Sản phẩm phải tốt

“Là chủ một hãng có danh tiếng của Nhật Bản, lại là người Nhật nhưng tôi không chỉ dùng hàng Nhật Bản. Phương châm của chúng tôi là muốn sản xuất được hàng tốt thì phải dùng hàng tốt. Cứ hàng tốt thì mua dùng, không cần phân biệt hàng nước nào sản xuất. Bản thân tôi có một máy bay trực thăng của Pháp, một chiếc ôtô Mercedes của Đức. Vợt bóng, túi chơi quần vợt của tôi mang nhãn LaCoste, túi đựng hành lý của tôi là sản phẩm của hãng Wilton”. Ông Morita – người sáng lập ra hãng SONY đã chia sẻ.

Do vậy, với những mặt hàng đảm bảo chất lượng, SONY đã gây dựng được lòng tin của khách hàng và thậm chí người tiêu dùng ở bất kỳ đất nước nào trên thế giới cũng đều tin tưởng và cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm của SONY nói riêng và của các nhà sản xuất Nhật Bản nói chung.

SONY và bí quyết thành công của một đế chế công nghệ
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay