Tất tần tật các cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả

Đâu là cách quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả? Đây là câu hỏi mà một chủ shop quần áo luôn thắc mắc. Thế nên hôm nay, mình sẽ hướng dẫn cho bạn cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả nhất để bạn quản lý shop thời trang của mình thật tốt nhất nhé.

Cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả

Cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả

Trong những bài viết trước, bạn và Blog Sapo đã đồng hành cùng nhau trên chặng đường đi tìm ý tưởng kinh doanh thời trang, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh, trang trí cửa hàng.

Công việc kinh doanh của bạn đang dần hình thành và bạn có thể bắt tay vào bán hàng quần áo sau khi có nguồn hàng quần áo chất lượng. Tuy nhiên, song song với việc bán hàng, học cách quản lý shop quần áo là điều bạn cần quan tâm và đầu tư đúng mực ngay từ những ngày đầu kinh doanh quần áo.

1. Quản lý kho hàng

1 trong những cách quản cách quản lý shop quần áo là bạn cần phải chú ý đến việc quản lý kho hàng hóa. Quản lý kho hàng khoa học là điều không hề dễ dàng gì, dù bạn bán hàng quần áo trên mạng nhưng bạn vẫn cần có 1 kho hàng cố định. Bạn đừng nghĩ rằng kho hàng của mình nhỏ và ít hàng mà bỏ qua việc ghi chép, quản lý kho hàng khoa học nhé.

1.1. Sắp xếp kho hàng - cách quản lý cửa hàng quần áo hiệu quả

Kho hàng của cửa hàng có thể không phải là một nhà kho mà là một phòng phía sau hoặc một địa điểm khác chứa các kệ, hộp và thùng đựng. Cách sắp xếp khu vực này có thể tác động đáng kể đến hiệu quả hoạt động và năng suất làm việc của nhân viên, vì làm tốt quy trình quản lý kho và lên sơ đồ kho hàng là hai hoạt động quản lý kho thiết yếu.

Hoạt động sắp xếp kho hàng bao gồm quy trình xác định và gắn nhãn các khu vực để lưu trữ các mặt hàng cụ thể trên sơ đồ kho nói chung, cũng như xác định và gắn nhãn các kệ hàng và thùng hàng chứa một mặt hàng cụ thể.

Kệ sắt để chứa hàng là cách quản lý kho hiệu quả

Kệ sắt để chứa hàng  là cách quản lý kho hiệu quả

Cách quản lý shop quần áo hiệu quả vẫn là phải quản lý kho trước tiên. Trước khi bắt tay vào nhập hàng, kho hàng của bạn cần được sắp xếp gọn gàng sao cho có thể nhanh chóng tìm thấy sản phẩm khi cần thiết. Bạn có thể sử dụng kệ, giá, tủ được đánh dấu hoặc dán tên để sắp xếp sản phẩm nhanh chóng.

Nếu bạn bán hàng quần áo người lớn, bạn có thể chia các kệ theo kiểu dáng sản phẩm, sắp xếp theo từng dây sản phẩm với các size từ XS, S, M, L, XL hoặc theo màu sắc. Đối với hàng quần áo trẻ em, bạn có thể sắp xếp theo dây sản phẩm từ số 1 đến  số 10, mỗi kệ có thể xếp từ 2-5 mẫu sản phẩm.

Ngoài ra, với các sản phẩm có khả năng “chạy hàng” nhanh, bạn nên ưu tiên sắp xếp tại những kệ dễ lấy và dễ thấy nhất. Cách sắp xếp này không chỉ giúp bạn tìm sản phẩm nhanh chóng mà trong quá trình kiểm kê cũng trở nên dễ dàng hơn.

Các kiểu kệ, giá, tủ giữ đồ, bạn có thể tìm mua tại Đê La Thành, Phố Huế,….với kiểu 2 tầng hoặc 3 tầng phù hợp với diện tích kho. Tin mình đi, một khi bạn quản lý kho hàng của mình hiệu quả thì cách quản lý cửa hàng thời trang của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều.

1.2. Kiểm kê kho - cách quản lý shop thời trang hiệu quả

Một cách để quản lý shop thời trang hiệu quả đó là việc kiểm kê kho định kỳ. Đừng đợi đến kỳ kiểm kê kho hàng năm để thực hiện việc kiểm soát kho hàng thường xuyên.

Thực hiện kiểm kê định kỳ và phân tích sự khác biệt của chúng nhằm xác định thời gian bạn cần để đi hết toàn bộ kho hàng. Sẽ tốt hơn nếu bạn tiến hành kiểm kê định kỳ hàng quý bằng phần mềm quản lý kho toàn bộ kho hàng để bạn có một hệ thống quy trình quản lý kho chính xác hơn.

Quản lý kho hàng là công việc quan trọng để tránh thất thoát

Quản lý kho hàng là công việc quan trọng để tránh thất thoát

2. Quản lý sản phẩm

Mỗi ngày bạn bán bao nhiêu sản phẩm, với những mặt hàng từ váy, áo cho đến mũ, khăn len…đều được hiển thị trong danh sách đơn hàng. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào những đơn hàng này, bạn vẫn gặp không ít khó khăn trong việc thống kê số lượng sản phẩm bán ra, kiểm tra sản phầm nào còn nhiều, còn ít để lên phương án nhập hàng trong tháng tới.

Do đó, bạn đừng bỏ qua phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Ngoài ra, bạn vẫn có thể quản lý được số lượng sản phẩm đã bán và tồn kho bằng cách kê khai vào sổ theo dõi hoặc file excel. Dù sử dụng hình thức nào, việc quản lý chặt chẽ sản phẩm là điều vô cùng quan trọng trong khi bán hàng vì đây là cách quản lý cửa hàng quần áo cực kỳ hiệu quả đấy.

3. Quản lý nhân viên

Trong năm đầu tiên bán hàng quần áo, bạn có thể tự mình thực hiện các công việc, từ nhập hàng đến bán hàng. Tuy nhiên, từ năm thứ 2 trở đi, khi công việc bán hàng đã đi vào guồng và bạn muốn mở rộng công việc kinh doanh hay mở cửa hàng, bạn sẽ cần sự hỗ trợ của nhân viên. Theo kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng thời trang, chúng tôi xin đưa ra 5 rủi ro thường gặp cũng như cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang kiểu này.

Quản lý nhân viên hiệu quả cho shop kinh doanh quần áo

Quản lý nhân viên hiệu quả cho shop kinh doanh quần áo

3.1. Thất thoát hàng hóa

Tránh thất thoát hàng hóa là điều vô cùng quan trọng trong việc quản lý cửa hàng thời trang. Có thể nói đây là một trong những rủi ro lớn nhất trong cách quản lý nhân viên bán hàng mà đa phần các chủ cửa hàng thời trang đều đã từng trải qua.

Kinh doanh quần áo thời trang có đặc điểm đó là sự đa dạng lớn trong mẫu mã, thiết kế, màu sắc, size… khiến cho số lượng hàng hóa tại cửa hàng tăng lên rất nhiều. Đặc biệt trong những thời điểm kinh doanh quần áo thuận lợi, mật độ khách hàng mua hàng tại cửa hàng rất lớn, nhiều khi nhân viên không kịp hoặc cố tình không nhập hàng xuất vào trong hệ thống dẫn đến tình trạng mất cân bằng.

Thêm vào đó không có sự kiểm tra kho hàng theo định kì, nhân viên bán hàng có thể “trộm hàng” bất cứ khi nào họ muốn mà bạn khó có thể phát hiện.

Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng là bạn cần phải thay đổi quy trình rà soát, kiểm hàng ngay lập tức. Với cửa hàng có nhân viên bán hàng fulltime hãy, hãy giao cho họ phụ trách mảng quản lý hàng hóa theo định kì hàng tuần.

Còn với những shop thời trang chỉ có nhân viên bán hàng theo ca, cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo là  người ca trước có nhiệm vụ phải bàn giao lại số lượng hàng hóa trong ca của mình với nhân viên ca sau. Nếu thất thoát hàng xảy ra những nhân viên này sẽ tự giải quyết với nhau để tìm ra hướng giải quyết trước khi tìm đến chủ cửa hàng.

3.2. Có sự gian lận trong giá bán

Quản lý nhân viên bán hàng trong việc thiết lập giá bán cố định.

Tình trạng phổ biến của khách hàng Việt Nam hiện nay là thích mặc cả, thích mua được sản phẩm giá rẻ vì vậy nhiều cửa hàng vẫn cho phép nhân viên giảm giá trong nhiều trường hợp. Đây chính là lỗ hổng rất lớn giúp nhân viên có thể gian lận được 10-20 nghìn trên một sản phẩm hoặc có thể nhiều hơn.

Kết quả là, chủ cửa hàng cũng chẳng có giái pháp nào tốt hơn để xử lí tình trạng này, vì họ cũng không muốn khách hàng quay lưng chỉ vì không thể giảm giá.

Cách tốt nhất để quản lý được giá bán là áp dụng theo phương pháp mà các thương hiệu lớn vẫn áp dụng. In logo kèm mã vạch, giá bán sản phẩm cố định lên tag quần áo. Mỗi khi có khách mua hàng, nhân viên sẽ tiến hành dùng máy quét mã vạch để nhập số liệu vào hệ thống.

Thêm vào đó, bạn hãy yêu cầu nhân viên bán hàng phải thực hiện quy trình thanh toán ngay dưới máy quay camera tại cửa hàng, tránh trường hợp gian lận tiền bạc. Cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo kiểu này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả không ngờ đó.

Để dễ dàng hơn trong việc quản lý nhân viên về: lịch sử giao dịch, theo dõi doanh số bán hàng, phân quyền… hiện nay các chủ shop có xu hướng sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên. Ưu điểm của chúng là nhanh chóng, rất dễ sử dụng.

Quản lý nhân viên là công việc quan trọng
Quản lý nhân viên là công việc quan trọng

3.3. Tư vấn sản phẩm, dịch vụ chương trình khuyến mãi sai

Vấn đề này thường xuyên xảy ra đối với các nhân viên bán hàng quần áo mới tuyển dụng khi họ chưa quen với nhịp độ công việc hoặc tiếp nhận thông tin không đầy đủ từ chủ cửa hàng hoặc các bạn đồng nghiệp.

Khách hàng sẽ thực sự thất vọng và không muốn quay lại cửa hàng của bạn nếu như nhận được sự tư vấn không đúng hoặc sai với những gì mà họ đã đọc trên Fanpage hoặc website của cửa hàng.

Ví dụ, nhờ sự giới thiệu của bạn bè, khách hàng biết cửa hàng quần áo của bạn đang có chương trình khuyến mãi giảm giá 50% tất cả các sản phẩm. Nhưng khi đến, nhân viên thông báo chỉ áp dụng chương trình với một số sản phẩm nhất định. Đương nhiên họ sẽ tức giận và chẳng bao giờ muốn trở lại cửa hàng của bạn đâu.

Để quản lý nhân viên bán hàng trong tình trạng tình trạng thông tin không được mạch lạc từ quản lý đến các bạn nhân viên bán hàng, hãy tổ chức các buổi đào tạo thông tin sản phẩm, định hướng chương trình, sự kiện sắp đến với nhân viên bán hàng thường xuyên để họ dễ hình dung và nắm bắt tình hình tốt hơn.

3.4. Thời gian làm việc của nhân viên

Bạn thường xuyên không có mặt ở cửa hàng? Làm thế nào để quản lý nhân viên bán hàng, đảm bảo họ làm việc đúng giờ, theo quy định mà bạn đã đặt ra?

Không khó để bắt gặp nhiều tình huống nhân viên bán hàng mở cửa hàng muộn hoặc đóng cửa về sớm, ra ngoài ăn vặt chỉ vì không có khách. Họ đương nhiên không sợ chỉ vì chẳng có ai quản lý, đặc biệt khi cửa hàng quần áo của bạn có từ 2 nhân viên trở lên làm việc cùng nhau.

Nếu không muốn việc này tiếp tục xảy ra, kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng là bạn nên sắp xếp công việc qua cửa hàng trong những khoảng thời gian khác nhau để kiểm tra đột xuất và cảnh cáo những hành vi sai phạm. Sau một vài lần như vậy, nhân viên bán hàng chắc chắn sẽ nâng cao ý thức hơn nhiều.

4. Quản lý khách hàng

Không sai khi nói khách hàng cũ chính là nguồn thu ổn định và đảm bảo nhất cho các cửa hàng thời trang. Đó là lý do mà việc quản lý khách hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả.

Có nhiều cách để bạn có thể quản lý khách hàng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để kết hợp quản lý công nợ cũng như xây dựng các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng đối tượng khách hàng thì một công nghệ quản lý phù hợp sẽ là giải pháp mà bạn cần quan tâm.

Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Sapo POS sẽ giúp bạn lưu lại toàn bộ lịch sử mua hàng của từng khách hàng. Điều này sẽ giúp cửa hàng của bạn chủ động hơn trong các vấn đề trả hàng phát sinh cũng như tích điểm cho khách hàng sau mỗi lần mua sắm.

Đây được xem là tiền đề cũng như những yếu tố đặc biệt hỗ trợ cửa hàng xây dựng các chương trình ưu đãi phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng thời điểm hay từng cửa hàng.

Bạn có thể dễ dàng tạo và quản lý các chương trình khuyến mãi với Sapo POS

Bạn có thể dễ dàng tạo và quản lý các chương trình khuyến mãi với Sapo POS

Với Sapo POS, bạn có thể dễ dàng tạo nhanh và quản lý hàng loạt chương trình khuyến mãi như chiết khấu hoặc tặng sản phẩm với từng điều kiện áp dụng cụ thể.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

5. Quản lý tài chính

Thông qua bản kế hoạch tài chính trong kế hoạch kinh doanh, bạn đã dự tính được nguồn vốn cần thiết để hoạt động trong 1 năm cũng như những khoản cần chi và lợi nhuận thu về trong thời gian quản lý shop quần áo.

quản lý doanh thu lãi lỗ cửa hàng

Quản lý doanh thu, lãi lỗ của cửa hàng

Dù bạn chỉ bán quần áo trên mạng hay mở thêm cửa hàng truyền thống, việc quản lý nguồn tiền là vô cùng quan trọng. Bạn có thể ghi chép các khoản thu chi trong sổ hay file excel nhưng việc này sẽ gây khó khăn không nhỏ khi bạn mất thời gian tính toán và tìm kiếm số liệu.

Những công việc quản lý shop quần áo, sản phẩm, nhân viên, tài chính sẽ tiêu tốn của bạn khá nhiều thời gian nhưng đây đều là những việc cần làm mà bất kỳ chủ shop kinh doanh quần áo nào cũng phải giải quyết.

Với cách làm việc khoa học, công cụ hỗ trợ thuận tiện, bạn có thể tiết kiệm thời gian cho việc quản lý mà vẫn luôn bao quát được tình hình kinh doanh của mình.

Hy vọng những thông tin hữu ích vừa rồi sẽ giúp ích cho bạn trong việc quản lý cửa hàng hàng quần áo, từ đó giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Trong các bài viết tiếp theo, Blog Sapo sẽ đem đến cho bạn công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng và những cách quản lý hàng tồn kho hữu ích.

Quản lý doanh thu, lãi lỗ của cửa hàng

Cách sử dụng phần mềm để quản lý shop thời trang hiệu quả

Tiết kiệm 50% thời gian, tiền bạc và công sức khi sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quần áo.

👉 XEM NGAY

Tweet
3.3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM