Quản lý nhân viên bán hàng làm sao cho hiệu quả?

Quản lý nhân viên bán hàng làm sao cho hiệu quả?

Nhân viên bán hàng là một trong những bộ phận quan trọng góp phần tạo nên thành công trong kinh doanh bán lẻ. Đây cũng là một mặt của nhân viên, những người có sự tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và có thể đem lại kết quả hoặc tốt hoặc xấu cho quá trình giao lưu với khách hàng.

Vậy muốn quản lý nhân viên bán hàng thật hiệu quả thì bạn nên làm gì? Và làm như thế nào?

nhan vien ban hang

1. Đánh giá năng lực nhân viên bán hàng

Đánh giá năng lực nhân viên bán hàng là một trong những phần quan trọng trong việc quản lý đội ngũ bên cạnh việc xác định mục tiêu, hướng dẫn và phản hồi trong quá trình làm việc. Quá trình này cũng có nghĩa là đánh giá kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc của nhân viên. Cũng nhờ đánh giá năng lực mà có được cơ sở để hoạch định nguồn nhân lực, là thước đo để doanh nghiệp dự báo trước khả năng hoàn thành mục tiêu công việc của nhân viên.

Một nhân viên bán hàng có năng lực hay không được thể hiện bắt đầu từ khâu tuyển dụng cho đến lúc đi vào làm việc chính thức. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là người có thái độ tích cực trong công việc, biết lắng nghe, biết cách đặt câu hỏi, không chỉ dừng lại ở bán hàng người bán hàng chuyên nghiệp còn phải là tư vấn viên cho người mua hàng. Không những thế, việc tính toán xem cái nào cần thiết thực hiện trước và làm thế nào để có được hiệu quả chính là một trong những phẩm chất của nhân viên bán hàng có năng lực.

Sử dụng các số liệu về kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng và các chỉ tiêu đánh giá của tổ trưởng bán hàng để đánh giá về năng lực của nhân viên bán hàng.

2. Quản lý kết quả bán hàng

Kết quả bán hàng phản ánh được hiệu quả bán hàng. Kết quả đó thể hiện thông qua một số đơn vị đo lường trực tiếp như: Doanh số bán hàng, doanh số bán hàng cho khách mới, lợi nhuận bán hàng, số lượng khách hàng mới, số lượng khách hàng mất đi, số lượng đơn đặt hàng…

Dựa trên các danh mục đánh giá kết quả bán hàng như vậy, có thể xác định được tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá nhân viên. Các tiêu chuẩn năng lực bán hàng được xây dựng dựa trên cơ sở đánh giá năng lực của lực lượng bán hàng, dựa vào đó để đánh giá kiến thức, kỹ năng và phẩm chất của nhân viên để đưa ra giải pháp cải thiện đội ngũ bán hàng như đào tạo, bồi dưỡng.

Các tiêu chuẩn được sử dụng để đánh giá nhân viên thường tập trung vào các yếu tố như : hình thức trang phục, ý thức tổ chức kỷ luật, khả năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm làm việc nhóm, ý thức phát triển cá nhân, kiến thức sản phẩm, hiểu biết về đối thủ cạnh tranh, kỹ năng đàm phán, khả năng chịu áp lực trong công việc.

Tận dụng các công cụ hệ thống để quản lý các hạng mục kết quả từ đó thay đổi hành vi để có kết quả tốt hơn và cố gắng vận hành đội ngũ bán hàng hướng đến kết quả.

quan ly khach hang 2

3. Phân công & động viên nhân viên bán hàng

Bộ phận quản lý cần phải tiến hành phân công công việc theo điểm mạnh yếu của từng nhân viên để đạt được kết quả tối ưu trong hoạt động bán hàng. Bên cạnh đó là áp dụng theo dõi, động viên đúng lúc tạo tinh thần thoải mái nhất trong công việc. Động viên theo nhiều kiểu, ví dụ như cấp trên – cấp dưới, cùng cấp…

Tuy nhiên, dựa vào kết quả đánh giá mà có thể có các biện pháp để phát triển, đãi ngộ, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng bán hàng phát triển phù hợp. Nếu nhân viên bán hàng làm tốt công việc, hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc có thể khen thưởng, thăng tiến, tặng quà, biểu dương… Còn ngược lại những nhân viên năng lực còn hạn chế, khả năng giao tiếp khách hàng kém, không đạt được đúng chỉ tiêu về doanh số bán hàng mà cấp trên giao cho thì cần phải áp dụng hình thức xử lý khác như hướng dẫn nhân viên sửa chữa, khắc phục và nâng cao chất lượng hoàn thành công việc của họ lên bằng việc đào tạo, bổ sung kiến thức, động viên nhân viên làm việc tích cực hơn, đầu tư nhiều thời gian hơn hoặc chuyển hẳn sang một công việc khác phù hợp hơn nhằm thu lại hiệu quả công việc.

Quản lý nhân viên bán hàng là một công việc không hề đơn giản mà rất phức tạp. Tuy nhiên, nếu có được một bộ phận những nhân viên bán hàng có năng lực, có khả năng sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đem lại thành công đáng kinh ngạc. Và để hỗ trợ khâu quản lý nhân viên có hiệu quả hơn, các doanh nghiệp nên áp dụng phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm này có tích hợp tính năng quản lý nhân viên làm đơn giản hóa quá trình bán hàng.

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo

bt_dangky_dungthu

Quản lý nhân viên bán hàng làm sao cho hiệu quả?
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay