Quản lý kho theo mùa vụ: giải pháp tối ưu cho các nhà bán lẻ

Quản lý kho theo mùa vụ là quá trình yêu cầu việc phân phối hàng hóa phải linh động, nhanh nhạy đặc biệt trong giai đoạn cao điểm. Khi các mùa vụ bắt đầu vào đợt thu hoạch nhu cầu về nơi cất trữ, bảo quản hàng hóa cũng vì thế mà tăng lên, đòi hỏi các thiết bị trong nhà xưởng cũng như đội ngũ nhân viên luôn phải được đặt trong trạng thái tốt nhất.

Quản lí kho theo mùa vụ: giải pháp tối ưu cho các nhà bán lẻ

Quản lý kho theo mua vụ

Vậy thì làm cách nào để quản lý kho theo mùa vụ đạt hiệu quả cao nhất? Phải chăng cần có sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và quá trình đổi mới.

1. Bản chất của quá trình hoạt động linh hoạt

 Trên thực tế, việc bán lẻ chỉ đạt được năng suất cao nhất khi xây dựng được một quy trình quản lý kho cùng với các phương pháp xử lý linh hoạt, dễ dàng thay đổi khả năng sản xuất theo từng thời điểm.

Những nghiên cứu gần đây của chúng tôi về các cách thức hoạt động trong nhà xưởng nhằm mục đích tìm ra điều gì sẽ có ảnh hưởng lớn nhất tới cách bố trí sắp xếp kho hàng, cũng như không gian làm việc của nhân viên trong suốt thời vụ.

Một điều dễ dàng nhận thấy đó là hệ thống điều hành nếu được kết hợp cùng với các phương pháp quản lý kho mới, linh hoạt sẽ nâng cao chất lượng phục vụ cũng như giảm đáng kể thời gian đặt hàng và thanh toán trong giai đoạn mùa vụ vừa mới bắt đầu. Đồng thời sự kết hợp này cũng cho thấy hiệu quả khi kịp thời lập ra các phương án đối phó với các vấn đề từ việc dự báo sai lệch.

quản lý kho hàng

Tìm hiểu về phần mềm quản lý kho hàng Sapo

Không lo lắng về thất thoát hàng hóa, kiểm hàng tồn vì đã có phần mềm quản lý kho Sapo POS.

xem ngay

2. Tầm quan trọng của kế hoạch chi tiết

 Một quá trình quản lý kho theo mùa vụ linh hoạt yêu cầu 1 kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ. Bạn càng hiểu rõ vấn đề bao nhiêu thì xác suất xảy ra các dự báo sai lệch sẽ ít đi bấy nhiêu.

Để chuẩn bị bước vào thời điểm chuyển giao mùa vụ, 1 bản kế hoạch rõ ràng phải trả lời được các vấn đề: Chất lượng sản phẩm khi đó sẽ ra sao, đội ngũ nhân viên hoạt động thế nào và cuối cùng đó là không gian sắp xếp bố trí nhà xưởng.

Một kế hoạch được vạch rõ từng đường đi nước bước sẽ giúp các nhà quản lý cũng như các giám sát viên có thể tiến hành phân công chúng một cách rõ ràng và thực thi tự động trong mọi tình huống.

Quản lí kho theo mùa vụ: giải pháp tối ưu cho các nhà bán lẻ

Quản lý kho theo mùa vụ cần linh hoạt, tỉ mỉ

3. Vấn đề công suất linh hoạt

Một quá trình quản lý kho theo mùa vụ linh hoạt và một kế hoạch chi tiết nên phối kết hợp với nhau để đi đến mục đích cuối cùng chính là tối ưu hóa công suất lao động.

Các hoạt động chính như thuê thêm sân bãi để mở rộng nhà xưởng, sử dụng nhà xưởng thứ ba hay thậm chí là các công-te-nơ có thể đem đến những không gian rất lớn trong quá trình sản xuất.

Thực tế đã chỉ ra rằng bạn nên tìm hiểu một cách nghiêm túc và nhanh chóng để có thể thiết lập cũng như mở rộng các kho lưu trữ hàng hóa. Mọi phương tiện mà bạn có thể sử dụng để thúc đẩy quá trình này đó là máy tính, máy in, các phương tiện truyền thông và mạng lưới internet.

Trong một số trường hợp, nhiều công ty sẽ chọn cách thức quản lý kho theo mùa vụ trong các công-te-nơ bằng phần mềm quản lý sân bãi ( viết tắt là YMS ).

Công nghệ này tái hiện gần như chân thực những gì các hoạt động quản lý hàng ngày vẫn diễn ra trong nhà xưởng tuy nhiên hàng hóa trong công-te-nơ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường nên chúng ta vẫn cần cân nhắc kĩ và đề cập đến trong bản kế hoạch.

4. Vấn đề tổ chức quản lý nhân sự linh hoạt

Tổ chức nhân sự linh hoạt khi quản lý kho theo mùa vụ

Để đạt được hiệu quả cao trong việc quản lý kho theo mùa vụ đòi hỏi phải có những sự bố trí và sắp xếp nhân sự hợp lý. Mỗi khi đến mùa vụ thì doanh nghiệp sẽ cần đến một số lượng nhân công kể cả đã có kinh nghiệm cũng như chưa qua đào tạo. Vậy thì nguồn lao động dồi dào ấy ở đâu ra?

Đây cũng là một bài toán khó đòi hỏi các nhà quản lý phải thật sáng suốt và đưa ra những quyết định đúng đắn. Nhiều công ty đã nghĩ ra kế sách đó là thỏa thuận hợp tác lâu dài với các trung tâm đào tạo nguồn lao động để luôn chủ động mỗi khi mùa vụ bước vào giai đoạn cao điểm.

Để hỗ trợ cho công tác đào tạo lao động, hệ thống quản lý kho (viết tắt là WMS) ra đời cho phép điều khiển bằng giọng nói cũng như tin nhắn thoại và điều tuyệt vời hơn nữa đó là hệ thống này đáp ứng được đa ngôn ngữ một lần nữa san sẻ bớt những áp lực mà các nhà quản lý nhân sự đang ngày ngày phải đối mặt.

5. Nguyên lý rãnh chuyển động

Để di chuyển và sắp xếp lại các thiết bị cũng như hàng hóa trong quy trình quản lý kho theo mùa vụ, giải pháp được đưa ra là sử dụng các các công cụ máy móc hoạt động theo nguyên tắc trượt rãnh, cho phép chở khối lượng hàng hóa lớn hơn dựa trên những dự báo được đưa ra từ trước.

Khi một sản phẩm được đưa đến nhà xưởng, quản lý phải có những logic xác thực để đảm bảo rằng mặt hàng này chưa từng được bày bán (hay nói cách khác là mặt hàng mới) đồng thời định vị và có những kế hoạch giảm thiểu rủi ro nếu nó vượt ngoài tầm kiểm soát.

Bằng cách sử dụng một hệ thống phân tích dự báo và phân loại sản phẩm thì giờ đây các loại hàng hóa đã có thể phân loại theo từng mùa vụ và được để tại những khu vực riêng trong nhà xưởng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM