Cách tối ưu hiệu quả quản lý đơn hàng với Sapo khi bán hàng đa kênh

Cách tối ưu hiệu quả quản lý đơn hàng với Sapo khi bán hàng đa kênh

Quản lý đơn hàng là 1 trong những hoạt động quan trọng trong bán lẻ, đặc biệt là khi bán hàng đa kênh thì việc quản lý đơn hàng tập trung và hoàn tất đơn hàng tự động là yếu tố sống còn nếu muốn kinh doanh thành công. 1 nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn xử lý và hoàn tất đơn hàng nhanh chóng, dù bạn có 1 cửa hàng, 1 chuỗi cửa hàng hay bán hàng đa kênh.

Tại sao cần quản lý đơn hàng đa kênh?

Hành vi mua sắm của người dùng càng ngày càng trở nên phức tạp và có xu hướng tham khảo nhiều kênh trước khi đi đến thanh toán, vì vậy, nếu như người bán hàng không hiện diện đầy đủ trên các kênh online và offline nghĩa là đã đánh mất đi cơ hội tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Khi bán hàng thì phải bán đa kênh, nhưng khi quản lý thì lại cần tập trung. Càng bán hàng trên nhiều kênh, việc quản lý đơn hàng càng phức tạp khi bạn cứ phải xử lý đơn hàng trên nhiều hệ quản trị khác nhau. Không chỉ mất thời gian, công sức mà còn gây tốn kém chi phí, nguồn lực và khó theo dõi được số lượng tồn kho.

Bên cạnh đó, các trang TMĐT lớn cũng như các shop bán hàng đang chạy đua về thời gian giao hàng. Không phải tự nhiên mà Tiki tự nhiên sinh ra dịch vụ Tiki Now giao hàng trong 2 giờ và mới đây là dịch vụ giao hàng trong 30 phút. Vì vậy, tốc độ xử lý đơn hàng càng nhanh, bạn càng có cơ hội cạnh tranh với đối thủ và mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng thuận tiện, nhanh chóng.

1 nền tảng quản lý bán hàng đa kênh là giải pháp cho tất cả những vấn đề này.

Cách tối ưu quy trình xử lý đơn hàng với nền tảng quản lý và bán hàng Sapo

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn gom tất cả các đơn hàng ở tất cả các kênh về cùng 1 chỗ để kiểm soát và xử lý đơn hàng hiệu quả, làm tăng trải nghiệm mua hàng.

1. Xử lý đơn hàng tập trung tại 1 nơi duy nhất

Dù bán hàng trên bao nhiêu kênh, bạn không cần phải vào từng trang quản trị của từng kênh để theo dõi mà đơn hàng sẽ được đồng bộ về Sapo và bạn có thể xử lý đơn hàng ngay tại Sapo. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn nâng cao hiệu suất xử lý đơn hàng, giúp bạn xử lý 1 khối lượng lớn đơn hàng trong 1 thời gian ngắn hơn.

2. Quản lý tồn kho đa kênh

Quản lý tồn kho là nghiệp vụ quan trọng trong bán lẻ, đặc biệt là khi bán hàng đa kênh. Tưởng tượng bạn nhập về 1 lô hàng 300 chiếc áo phông, sau đó bạn chia 50 cái bán ở cửa hàng, 100 cái bán trên website, còn 150 cái đẩy lên Lazada. Giả sử bán tại cửa hàng hết 49 cái rồi, còn tồn kho 1 cái nhưng lại có khách đến mua 2 chiếc. Giờ sao? Nếu như bạn dùng Sapo thì tổng tất cả 300 chiếc áo sẽ tính vào số lượng tồn kho chung, khi phát sinh đơn hàng từ bất cứ kênh nào thì số lượng tồn kho sẽ được cập nhật ngay lập tức vào Sapo, giúp bạn quản lý tồn kho hiệu quả, tránh được tình trạng hết hàng và có thể đưa ra kế hoạch nhập kho kịp thời.

Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS

Không biết hàng hóa còn bao nhiêu trong cửa hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng Sapo POS, quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn

Dùng thử miễn phí ngay

3. Hoàn tất đơn hàng tự động

Các đơn hàng trên Sapo bạn có thể lựa chọn 2 cách hoàn tất đơn hàng:

Nhận tại cửa hàng: Bạn có thể lựa chọn hình thức Nhận tại cửa hàng trong quản trị Sapo, hoàn tất đơn ngay đối với các đơn bán tại cửa hàng hoặc khi khách đến lấy hàng với các đơn bán online.

Giao hàng: Với các đơn cần giao, bạn có thể lựa chọn chuyển đơn hàng cho đơn vị vận chuyển hoặc shipper riêng. Trong quản trị Sapo, trong chi tiết đơn hàng, bạn chọn Dịch vụ giao hàng trong phần Đóng gói và giao hàng, sau đó click nút Toàn bộ.

Màn hình sẽ hiện ra 1 popup, bạn chọn đơn vị vận chuyển hoặc shipper trong phần Đối tác và ấn nút Thêm.

  • Đơn vị vận chuyển: Thông tin đơn hàng của bạn sẽ được chuyển sang đơn vị vận chuyển để hoàn tất đơn hàng. Các trạng thái giao hàng như Chờ giao hàng, Đang giao hàng, Đã giao hàng, Hủy giao hàng… sẽ được tự động cập nhật về quản trị Sapo giúp bạn theo dõi hành trình của đơn hàng.
  • Nhân viên giao hàng: Thông tin đơn hàng sẽ được chuyển vào ứng dụng Sapo Shipper, nhân viên giao hàng nhận được đơn sẽ đến lấy hàng và giao cho khách. Bạn có thể theo dõi lộ trình giao hàng của shipper và trạng thái giao hàng cũng sẽ được cập nhật vào quản trị Sapo.

Cài đặt ứng dụng Sapo Shipper trên iOS

Cài đặt ứng dụng Sapo Shipper trên Android

4. Cập nhật tình trạng giao hàng cho khách hàng

Đối với các đơn hàng online, thông tin đơn hàng sẽ được gửi vào email của khách hàng để xác nhận đơn hàng, cập nhật tiến độ giao hàng và tình trạng đơn hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy yên tâm trong quá trình đặt hàng và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho cửa hàng, doanh nghiệp của bạn.

Chỉ cần vài bước cấu hình trong quản trị Sapo là bạn có thể thiết lập các email gửi cho khách hàng. Trong quản trị Sapo, bạn click vào Website để chuyển sang quản trị Sapo Web, vào phần Cấu hình > Thông báo.

Tại đây bạn có thể thiết lập, tùy chỉnh các email thông báo cho khách hàng như mail Xác nhận đơn hàng, Thanh toán thành công, Hoàn tất đơn hàng, Thông báo hủy đơn hàng

Đừng quên thêm thông tin liên hệ của bạn vào trong nội dung email để khách hàng có thể liên hệ bất cứ lúc nào nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý và hoàn tất đơn hàng.

5. Quản lý hủy trả hàng

Trong quản trị Sapo, bạn có thể theo dõi trả hàng bằng cách vào phần Đơn hàng > Trả hàng.

Tại đây bạn có thể xem danh sách các đơn hàng bị hoàn trả, thao tác Nhận hàngHoàn tiền khi đã nhận được hàng khách trả lại.

Bạn có thể xem báo cáo về các đơn hàng và lý do hủy trả trong quản trị Sapo, từ đó tìm ra nguyên nhân của tình trạng hoàn đơn để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp.

Trên đây là cách tối ưu quy trình xử lý đơn hàng với Sapo giúp bạn tối ưu hiệu suất và thời gian hoàn tất đơn hàng. Nếu bạn chưa sử dụng Sapo thì hãy đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày để trải nghiệm những tính năng hữu ích và tận hưởng hiệu quả với việc kinh doanh của bạn ngay hôm nay!

Dùng thử Sapo Omnichannel miễn phí và trải nghiệm
Dùng thử ngay

Cách tối ưu hiệu quả quản lý đơn hàng với Sapo khi bán hàng đa kênh
5 (100%) 1 vote

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì