Quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thế nào cho hiệu quả?

Quản lý cửa hàng mỹ phẩm làm sao cho hiệu quả? Có nên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm? Đây là câu hỏi của không ít người mở shop kinh doanh mỹ phẩm. Bài viết sau đây Blog Sapo sẽ chia sẻ bí quyết để quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả, bán hàng đắt khách.

quản lý cửa hàng mỹ phẩm

Quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thế nào cho hiệu quả? 

Khi mở cửa hàng là bạn đã chính thức bước vào thị trường kinh doanh nhiều cạnh tranh và nếu thiếu đi những kỹ năng quản lý cơ bản, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian sau này. Tuy nhiên, khi cửa hàng đi vào kinh doanh, có rất nhiều yếu tố phát sinh đòi hỏi bạn cần phát huy kinh nghiệm và khả năng quản lý của mình.

Một trong những vấn đề khiến nhiều chủ shop đau đầu khi mở cửa hàng mỹ phẩm chính là quản lý tiền thu chi cho thật rõ ràng vừa tránh mất tiền mất hàng vừa không gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với nhân viên.

Sau những chia sẻ về cách mở cửa hàng và trang trí shop mỹ phẩm thật ấn tượng, bạn hãy bắt tay vào những bước quản lý cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm qua những chia sẻ sau đây của Blog Sapo nhé!

Đọc thêm: 10 bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công

1. Theo dõi doanh thu bán hàng hằng ngày

Doanh thu từ cửa hàng đem lại cho bạn dòng tiền để chi trả các khoản như lương nhân viên, tiền nhà, tiền vốn,… Do đó, quản lý sát sao tiền thu vào chính điều cần thiết để bạn đảm bảo nguồn sống cho cửa hàng của mình.

Mỗi ngày cửa hàng của bạn bán ra bao nhiêu sản phẩm, thu về bao nhiêu hay nhân viên nào bán ra sản phẩm nào? Trong những ngày đầu mới kinh doanh, để tiếp kiệm chi phí, bạn sẽ nghĩ đến việc tự mình vừa làm chủ vừa là nhân viên khi đó việc quản lý tiền bán hàng diễn ra rất dễ dàng.

Quản lý doanh thu tại cửa hàng

Tuy nhiên, khi công việc kinh doanh đã đi vào quỹ đạo, bạn muốn thuê thêm nhân viên cũng như đẩy mạnh việc bán hàng, đây là lúc bạn cần có kỹ năng và kinh nghiệm quản lý.

Bắt đầu từ hình thức theo dõi đơn giản nhất và cũng thủ công nhất chính là sử dụng sổ ghi chép. Ngay khi một sản phẩm được bán ra, nhân viên sau khi nhận tiền bán sẽ ghi lại thông tin sản phẩm với số lượng bán ra, giá tiền và thời gian bán. Đến cuối ngày bạn chỉ việc cộng lại số tiền được ghi trên sổ và tiền mặt nhận được sẽ ra được số lượng bán ra  và doanh thu trong ngày.

Làm thế nào để không bị mất tiền trong quản lý cửa hàng mỹ phẩm?

Nên quản lý sát sao doanh thu hàng ngày

Tuy nhiên, nếu vào những ngày cửa hàng của bạn đông khách như khuyến mãi, ghi chép thủ công sẽ không tránh khỏi nhầm lẫn. Vì vậy, để chuyên nghiệp hơn và tránh những nhầm lẫn không đáng có, bạn sẽ cần đến cách ghi chép hiện đại hơn.

Thay vì theo bằng ghi chép trong sổ sách, bạn hãy kiểm kê nhanh bằng số lượng và giá trị hóa đơn được in ra mỗi ngày. Để in hóa đơn bán hàng bạn cần có máy in hóa đơn, máy tính, và lưu thông tin sản phẩm theo mã vạch.

Các sản phẩm mỹ phẩm hầu như đều có sẵn mã vạch trên sản phẩm nên bạn chỉ cần quét mã vạch và nhập thông tin vào công cụ quản lý. Với các sản phẩm không có sẵn mã vạch, bạn có thể tự tạo mã vạch, sau đó in ra và dán lên sản phẩm và sử dụng bình thường.

Khi bán hàng bạn chỉ cần dùng máy quét mã vạch trên sản phẩm sẽ hiển thị thông tin trên màn hình như tên sản phẩm, giá bán, số lượng tồn kho,...

Cuối ngày, các báo cáo thống kê sẽ được tự động tính toán, bạn chỉ cần nhìn vào công cụ có thể thấy ngay doanh thu, lãi lỗ,... mà không cần phải hiểu biết nhiều về các hàm tính excel hay đau đầu với sổ sách.

2. Kiểm soát các sản phẩm có trong cửa hàng

Để thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng, chủ shop như bạn ngay khi bắt đầu kinh doanh sẽ nhập nhiều chủng loại mỹ phẩm khác nhau và trưng bày rất nhiều. Khi số lượng sản phẩm còn ít, bạn có thể nhập số liệu theo dõi trong file excel hoặc đơn giản hơn là theo dõi qua sổ sách.

Tuy nhiên khi số lượng sản phẩm lên đến hàng nghìn, với nhiều chủng loại và thương hiệu khác nhau, để theo dõi qua sổ hay file quả thật là công việc đầy thách thức. Do đó, ngay từ khi bắt tay vào kinh doanh tại cửa hàng, bạn cần lựa chọn hình thức quản lý sản phẩm phù hợp và có định hướng lâu dài.

Dù lựa chọn hình thức quản lý nào, các sản phẩm đang được bày bán gồm những mặt hàng nào, số lượng bao nhiêu, thuộc thương hiệu nào và giá bán ra sao. Cuối ngày bạn sẽ tổng hợp lại những sản phẩm đã bán và hàng còn trưng bày để luôn nắm rõ tình hình kinh doanh.

Quản lý thu chi đảm bảo hoạt động cho cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm

Kiểm soát sản phẩm có trong cửa hàng

3. Kiểm kho định kỳ vào cuối tháng

Dù cửa hàng mỹ phẩm của bạn to hay nhỏ, dù bán được ít, việc kiểm kê sản phẩm vào cuối tuần hoặc cuối tháng cũng vẫn là điều bạn cần làm.

Việc theo dõi lượng mỹ phẩm bán ra hằng ngày cho bạn biết tình hình kinh doanh ngắn hạn. Trong khi đó, kiểm kê định kỳ sẽ cho bạn biết tình hình sức khỏe của cửa hàng cũng như theo dõi sự trùng khớp giữa số liệu ghi chép và sản phẩm bán ra.

Với số lượng sản phẩm ít, bạn có thể kiểm nhanh cả cửa hàng và trong kho trong một ngày và đối chiếu được ngay số lượng tồn và lượng hàng đã bán ra. Đến khi có nhiều sản phẩm hơn và số lượng bán ra đã nhiều, việc kiểm kê có thể tiêu tốn của bạn một vài ngày, nhưng đây là công việc rất cần thiết nếu bạn muốn nắm chắc tình hình kinh doanh của cửa hàng.

Không chỉ giúp bạn đối chiếu và theo dõi sản phẩm, thông qua việc kiểm kê kho hàng định kỳ, bạn còn lên kế hoạch lấy hàng cũng như đưa ra chương trình khuyến mãi, xả hàng phù hợp với các sản phẩm bán chậm hay còn tồn kho nhiều.

quản lý cửa hàng mỹ phẩm

Kiểm kho định kỳ rất cần thiệt

4. Quản lý nhân viên bán hàng

Trong những tháng đầu khi bắt đầu bán hàng, bạn có thể chưa cần thuê nhân viên bán hàng vì muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi công việc đã dần đi vào ổn định và muốn tập trung quản lý thì sẽ cần đến các nhân viên giúp bạn bán hàng và khi đó bạn cần thêm trợ thủ để quản lý nhân viên hiệu quả.

Nhân viên của bạn sẽ làm theo ca hay làm cả ngày, thời gian làm việc cùng mức lương và trợ cấp,…những thông tin đó đều cần được lưu lại để phục vụ việc quản lý nhân viên.

Với cửa hàng mỹ phẩm, nhân viên bán hàng còn có thể được quản lý qua đơn hàng bán ra trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ giúp bạn quản lý thời gian làm việc mà còn có thể đối chiếu sản phẩm bán ra, doanh thu trong ngày khi cần thiết.

Hiện có rất nhiều phương  pháp giúp bạn quản lý từ sản phẩm, kho hàng, thu chi và nhân viên như sổ sách, file excel hay bằng công cụ. Tùy theo nhu cầu và mức ngân sách, bạn sẽ chọn được giải pháp phù hợp với mình. Quản lý cửa hàng hiệu quả và khoa học sẽ tạo nền tảng vững chắc để phát triển và mở rộng cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm của mình.

quản lý cửa hàng mỹ phẩm

Quản lý nhân viên hiệu quả

5. Sử dụng công cụ quản lý 

Nếu muốn theo dõi hằng giờ, hằng ngày số lượng mỹ phẩm đã bán cũng như số lượng tồn trong kho mà không muốn lật từng trang sổ hay kiểm tra từng hóa đơn, bạn sẽ làm như thế nào? Công nghệ quản lý hiện nay đã rất phát triển và mang đến cho bạn nhiều lựa chọn khác nhau trong lĩnh vực mỹ phẩm.

Tựu chung các công cụ quản lý cửa hàng mỹ phẩm đã phát triển theo hướng đa dạng tính năng và hỗ trợ bạn rất nhiều, không chỉ trong việc ghi chép hay quản lý mà còn có thể theo dõi sản phẩm nhanh chóng. Đối với sản phẩm, bạn sẽ theo dõi danh mục, nhóm hàng hoặc mã vạch cũng như theo dõi ngay được lịch sử nhập, bán mà không cần tìm lại thông tin hóa đơn hay sổ ghi chép.

Không chỉ cung cấp công cụ để bạn theo dõi sản phẩm, sử dụng công cụ hiện đại, bạn còn quản lý bán hàng, nhân viên, kho hàng, khách hàng, thu chi và hỗ trợ trên giao diện mobile tiện lợi.

phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩmQuản lý bán hàng tại shop mỹ phẩm hiệu quả với công cụ chuyên nghiệp

Dù bạn lựa chọn phương án nào để quản lý cửa hàng một cách hiệu quả, cũng đừng quên thường xuyên theo dõi và kiểm tra trực tiếp tình hình kinh doanh nhé. Những công cụ này sẽ hỗ trợ bạn theo dõi sát sao và đưa ra chiến lược phát triển phù hợp cho cửa hàng mỹ phẩm của mình.

quản lý cửa hàng mỹ phẩm
Top 5 công cụ quản lý tốt nhất cho cửa hàng mỹ phẩm

Giúp tính tiền, in hóa đơn, quản lý tồn kho theo lô-date, xem báo cáo doanh thu

👉 XEM NGAY

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM