Giải mã QR Code – Công cụ Marketing Online hiệu quả cho các shop kinh doanh nhỏ

Gần đây, thanh toán bằng QR Code càng ngày càng trở nên phổ biến với số lượng người dùng tăng nhanh tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán bán lẻ và Marketing Online. Mục đích ban đầu của QR code không phải dùng cho việc tiếp thị, tuy nhiên, có rất nhiều phương thức tiếp thị độc đáo được sáng tạo với QR Code biến chúng thành phương tiện truyền tải thông điệp quảng cáo.

Cùng tìm hiểu mã QR Code là gì, tạo qr code có khó không, cách thanh toán bằng mã QR, cách ứng dụng trong tiếp thị như thế nào và liệu rằng nó có thể sánh ngang với những công cụ hiện tại hay không trong bài viết dưới đây nhé!

QR code marketing online 2

QR code chỉ là trào lưu hay công cụ Marketing Online mới?

1. QR code là gì và khác mã vạch truyền thống ra sao?

QR Code (Quick Response Code – mã phản hồi nhanh) hay còn được gọi là Matrix-barcode (Mã vạch ma trận), là dạng mã vạch 2 chiều có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch hoặc điện thoại thông minh, máy tính bảng... Mã QR có hình vuông nền trắng, bên trong bao gồm nhiều điểm đen và các ô vuông nhỏ hơn. Tốc độ đọc mã QR thường nhanh hơn các loại mã vạch khác khi quét mã qr.

Về cơ bản thì QR code cũng như mã vạch truyền thống, được dùng rộng rãi trong bán lẻ để lưu trữ thông tin và giá cả của sản phẩm. Nhưng điểm nổi trội của QR code nằm ở khả năng lưu trữ, nếu mã vạch cũ chỉ ghi nhớ được 20 chữ số thì QR cho phép chứa đựng thông tin hàng ngàn chữ số, nhờ vậy mà nó có thể mã hoá nhiều thông tin hơn.

Mã QR có thể là một địa chỉ trang web, thời gian tổ chức sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email,… tuỳ thuộc vào thiết bị đọc mã mà nó sẽ dẫn bạn đến website đích, tự động gọi tới số điện thoại,… nhờ vậy mà bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như thao tác thực hiện. Nếu bạn đang kinh doanh mà chưa biết đến mã QR Code thì hãy tìm hiểu ngay để gia tăng hiệu quả bán hàng nhé.

 Đọc thêm: Thanh toán QR Code là gì? Nó hoạt động thế nào?

2. Ưu điểm và nhược điểm của QR code

QR code là một công nghệ hiện đại cho phép mã hoá và đọc thông tin nhanh chóng, tiện lợi, dưới đây là một số ưu nhược điểm của loại mã này.

Ưu điểm:

  • Khối lượng thông tin lưu trữ lớn
  • Mã QR Code chưa thông tin đa dạng
  • Dễ quét, tiết kiệm thời gian
  • Không yêu cầu thiết bị chuyên dụng, chỉ cần 1 chiếc smartphone cũng có thể dùng để quét được mã QR

Nhược điểm:

  • Khi quét mã qr chỉ đọc được khi có mạng
  • Khó khăn với những người lần đầu sử dụng
  • Chưa phổ biến

Với những ưu, nhược điểm trên, vậy QR code được ứng dụng vào Marketing Online ra sao, hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Đọc thêm: Thanh toán bằng QR Code như thế nào? Thanh toán qua QR Code có an toàn không?

3. Tạo qr code và cách quét mã qr

Hiện nay, việc tạo qr code không khó. Bạn chỉ cần vào Google gõ cụm từ "tạo qr code" và tìm kiếm, sẽ có rất nhiều trang web hướng dẫn cách tạo qr code miễn phí. Thậm chí, bạn còn được hướng dẫn tạo qr code đẹp, lạ, màu sắc, không đụng hàng. Bạn còn được hướng dẫn cách tạo mã QR riêng từ điện thoại Android hoặc iPhone. Một số website giúp tạo qr code miễn phí như Unitag.io., website goqr.me,...

Về cách quét mã qr, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết cách quét mã qr trên Androi và cách quét mã bằng camera của iPhone. Với Androi sẽ có danh sách các ứng dụng đọc mã QR, còn với iPhone, bạn có thể sử dụng Camera để quét mã Phản hồi nhanh (QR) cho các liên kết đến trang web, ứng dụng, coupon, vé,... Camera tự động phát hiện và làm nổi bật mã QR.

4. Ứng dụng QR code vào Marketing Online

Thứ nhất phải nói đến sự mới lạ của QR code, với những chấm đen và ô vuông đặc thù QR code thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, tạo nên sự tò mò nhất định, mà đây chính là thứ tiếp thị rất cần.

Ẩn sau những ký tự đặc biệt này lại là các thông tin được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau càng kích thích sự khám phá của mọi người về mã QR Code, họ đều muốn biết khi quét mã QR sẽ hiện ra điều gì. Dựa vào đặc điểm này mà các nhà tiếp thị có thể “úp mở” hình ảnh, nội dung quảng cáo của mình sau mã QR, ví dụ điển hình nhất là hãng đồ lót nổi tiếng Victoria’s Secret với mẫu quảng cáo dưới đây.

QR code marketing online 1

Thứ hai là dùng mã QR để thu gọn thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp, điều này được áp dụng khá nhiều trên các sản phẩm điện tử. Thay vì ghi một dòng rất dài về tên sản phẩm, giá cả, thuộc tính thì giờ đây chỉ cần một động tác quét mã là mọi thứ sẽ hiện lên màn hình điện thoại của khách hàng.

Chỉ một ô vuông nhỏ sẽ chứa đựng toàn bộ thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp

Thứ ba là mã QR còn được dùng để liên kết tới website của doanh nghiệp hoặc trực tiếp kết nối với đường dây nóng. Khách hàng không phải mất công nhập từng số, từng chữ nữa, chỉ cần quét mã qr sẽ được tự động chuyển đến trang đích. Mã QR Code thật tiện lợi phải không?

QR code marketing online4

Ngoài ra khi dùng mã QR các nhà tiếp thị còn đo đếm được hiệu quả của chiến dịch dựa vào công cụ thống kê số lượt khách hàng truy cập website, số điện thoại, hình ảnh,… thông qua mã. Nhờ vậy mà bạn có thể phân tích, tìm nguyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục, cải thiện cho chiến dịch sau.

QR code marketing online 5

QR code là một công cụ tiếp thị trực tuyến rất độc đáo

5. Sai lầm khi tiếp thị bằng QR code

Nội dung đơn điệu

Quá trình quét mã QR đúng là nhanh hơn các loại mã vạch khác thật, nhưng để đến được bước đó người dùng trước tiên phải có điện thoại thông minh, sau đó kết nối mạng, tiếp đến là tải ứng dụng chuyên dụng, thủ tục khá lằng nhằng.

Và bạn nghĩ sao nếu thứ họ nhận được chỉ là đôi ba dòng nhạt nhẽo, đơn điệu? Mã QR vượt trội so với mã vạch truyền thống vì nó có khả năng lưu trữ nhiều thông tin hơn, vậy thì tại sao bạn không tận dụng tối đa khả năng này của mã QR Code?

Hãy thiết kế mẫu quảng cáo thật bắt mắt với hình ảnh sống động, vui nhộn hay kích thích (giống như mẫu quảng cáo của Victoria’s Secret mà chúng tôi đã giới thiệu ở phần trên chẳng hạn), hoặc có thể là một thông điệp giật tít, gây sốc nào đó chẳng hạn. Dĩ nhiên bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc của quảng cáo: ngắn nhưng chất!

Không phổ biến kiến thức cho người dùng

Nhược điểm lớn nhất của mã QR là nó chưa thông dụng, vẫn còn khá nhiều người chưa biết đến loại mã đặc biệt này. Đây chính là bài toán khó đặt ra cho các nhà tiếp thị, bạn cũng cần phải tìm cách phổ biến kiến thức cơ bản về cách quét mã QR Code cho người dùng trước và trong quá trình đặt mã quảng cáo.

Đó có thể là dòng hướng dẫn sử dụng đơn giản ngay dưới QR code chẳng hạn. Đừng lo lắng, nếu làm tốt bạn sẽ không phải lặp lại nó lần thứ hai nữa đâu.

Đặt mã QR sai cách

Để quét được mã QR cần phải đảm bảo hai điều kiện, một là có kết nối mạng, hai là chụp được toàn bộ hình ảnh mã, vì thế đặt mã QR ở đâu là điều hết sức quan trọng.

Nếu bạn đặt mã tại các nơi sóng 3G hoặc wifi kém như trên các banner trong tầng hầm, xung quanh khu vực nhà cao tầng,… thì sẽ gây khó khăn cho người dùng khi quét mã qr. Ngoài ra, các mã đặt gần mặt đất hoặc cao trên 3m cũng không được khuyến khích, người dùng sẽ không chụp được toàn bộ diện tích của mã QR Code đó.

QR code marketing online 6

Đừng dại dột đặt mã QR code như hình vẽ này

Không làm rõ giá trị

Thực tế là hiện nay người dùng rất cảnh giác với những địa chỉ website và số điện thoại lạ, họ sẽ không nhấp vào khi chưa đảm bảo rằng mình được kết nối với địa chỉ an toàn.

Mà rất nhiều người khi dùng mã QR mã QR Code trong Marketing Online lại quên mất điều này, họ chỉ để duy nhất địa chỉ website hoặc hotline mà không có dòng chú thích nào, thậm chí còn trực tiếp điều hướng người dùng khi chưa hỏi ý kiến họ.

Điều này chỉ khiến chiến dịch của bạn vấp phải sự phản đối mà thôi. Hãy ghi rõ thông tin chú thích hoặc hỏi khách hàng có muốn điều hướng hay không trước khi thực hiện.

Không kiểm tra mã QR trước khi sử dụng

Rất nhiều người đã gặp phải trường hợp hình ảnh khi quét mã qr bị giảm chất lượng hoặc thiếu vài chi tiết nào đó. Đây là lỗi sơ đẳng do không kiểm tra lại mã QR trước khi sử dụng.

Ngoài ra, sự khác nhau về thiết bị quét mã cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nội dung bên trong, ví dụ hình ảnh có độ phân giải cao sẽ không thể hiển thị tốt khi được quét bằng điện thoại màn hình cỡ nhỏ, độ phân giải thấp. Vì vậy trước khi đưa mã QR vào chiến dịch bạn nên kiểm tra lại nhiều lần về mã QR Code trên các nền tảng, thiết bị di động thông dụng khác nhau.

Xem thêm: Thanh toán QR code chỉ với 3 giây ngay trên phần mềm quản lý bán hàng.
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM