Post bài bán hàng xưa rồi, livestream bán hàng mới đang là hot!

Post bài bán hàng xưa rồi, livestream bán hàng mới đang là hot!

Bạn đang kinh doanh online trên Facebook, thì chắc chắn rằng live stream là cách hiệu quả nhất để giúp bạn nâng cao số lượng đơn hàng và doanh thu cho mình. Bài viết sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách live stream trên Facebook như thế nào đơn giản nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

Hướng dẫn cách live stream trên Facebook

1. Live stream là gì?

Chia sẻ đôi chút về live stream, hiểu một cách đơn giản thì Live Stream là phát trực tiếp những sự kiện đang diễn ra thông qua video trên Internet. Tính năng này đã xuất hiện khá lâu trước đây, khởi nguồn từ thời webcam ra đời và thực sự bùng nổ khi điện thoại thông minh phát triển.

Live stream là gì

Live stream là gì? Cách live stream Facebook cực đơn giản

Mạng xã hội Facebook ngày càng mở rộng, nhu cầu chia sẻ con người ngày cao cao, sẽ không bất ngờ ứng dụng khi live stream lại được sử dụng nhiều như vậy. Và cũng đẩy mạnh hoạt động buôn bán hơn, cứ tầm thời gian vào 8-9h tối, các shop từ quần áo đến giầy dép dồn dập phát live stream trực tiếp đã cho thấy sự tính hiệu quả của kênh tương tác này trong quá trình bán hàng. Đây quả là xu hướng quảng cáo trực tuyến mới.

Đọc thêm: Live stream là gì? Hướng dẫn cách live stream trên Facebook đơn giản

2. Lợi ích của Live stream trên Facebook

2.1. Tăng độ tương tác khách hàng với chi phí 0 đồng

Trước đây khi muốn kinh doanh một sản phẩm nào đó người kinh doanh phải tính toán tất tần tật các khâu từ thuê mặt bằng, địa điểm cho đến nhân viên…và tất nhiên sẽ tốn một khoản tiền khá lớn nhưng vấn đề này đã được giải quyết bằng giải pháp bán hàng online đặc biệt là thông qua tính năng live stream.

Không những tối giản hoá chi phí đầu tư live stream còn miễn phí và cho tương tác rất tốt. Theo thống kê, thông thường những cá nhân kém nổi tiếng có thể đạt vài nghìn lượt xem cho một buổi live stream bán hàng, riêng những người nổi tiếng có thể đạt được từ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn lượt xem. Khi khách hàng bỏ lỡ buổi phát sóng có thể xem lại và comment bạn vẫn trả lời khách hàng bình thường như trong các bài post.

live stream bán hàng facebook hiệu quả

Live stream bán hàng cho hiệu quả tương tác vô cùng lớn

2.2. Khai thác lợi ích tối đa từ tâm lí khách hàng

Tâm lí chung của người mua hàng đều muốn xem sản phẩm một cách chân thật, chi tiết nhất nhưng lại rất ngại đi đến tận nơi để mua nên việc ngồi nhà order mà vẫn có thể xem hình ảnh thực tế 100% quả là tiện lợi. Điều này live stream hoàn toàn có thể đáp ứng được trong khi bài post thông thường chỉ cho khách hàng xem một góc của mặt hàng qua ảnh mà ảnh thì thường…rất ảo.

2.3. Tính chủ động cao

Trước đây để thực hiện một video quảng cáo phải tìm đến các nhà cung cấp dịch vụ như vậy bị hạn chế về nội dung, ý tưởng và khung giờ phát sóng. Từ khi có live stream, bất cứ lúc nào bạn thấy phù hợp đều có thể bấm máy và thực hiện bán hàng ngay. 

Tự động tạo đơn hàng khi live stream, hãy dùng thử ngay Sapo GO miễn phí hoàn toàn 15 ngày.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo GO!
Sử dụng ngay

3. Những dụng cụ cần thiết để livestream trên Facebook

3.1. Chuẩn bị camera xịn để livestream

Đương nhiên rồi, để chất lượng hình ảnh được rõ nét, không bị mờ thì mới thu hút được người xem. Thử nghĩ vào xem livestream mà hình ảnh thì mờ căm thì ai mà biết bạn là ai, bạn bán cái gì phải không nào.

hình ảnh bị mờ do livestream kém chất lượng

Hình ảnh bị mờ do livestream kém chất lượng

Bạn có thể tận dụng chiếc điện thoại của mình để livestream, hãy dùng những chiếc điện thoại camera từ 16MP trở lên và pin phải đủ khỏe để live stream trên Facebook nhé.

Hiện nay trên thị trường cũng có khá nhiều điện thoại với camera đủ xịn để bạn livestream với giá chỉ từ 5tr trở lên thôi. Tiếp đến đó là bạn cần chuẩn bị cho mình một background thật lung linh.

3.2. Chuẩn bị background lung linh để livestream

Một background đẹp sẽ giúp buổi live stream của bạn lung linh hơn, sáng hơn và còn tăng độ tin tưởng đối với khách hàng.

Background của thể là nơi shop bán, nhưng bạn hãy lựa chỗ nào sáng và trưng bày sản phẩm đẹp để cho lên hình nhé.

Chuẩn bị background để livestream

Chuẩn bị 1 background thật lung linh để livestream trên Facebook nhé!

Nếu bạn không biết cách set up chỗ livestream như thế nào cho hiệu quả thì bạn có thể thuê những đơn vị bên ngoài để hỗ trợ bạn set up. Hoặc để tiết kiệm chi phí bạn có  thể mua một background với phông màu đơn giản không nên quá rối mắt.

Bạn có thể chuẩn bị một background với màu đơn giản

Sapo xin được gợi ý cho bạn 2 loại cỏ treo tường đang được yêu thích hiện nay:

Đầu tiên là loại cỏ giả làm từ nhựa PE, mô phỏng hình dạng của của cỏ tự nhiên chuyên dùng trong trang trí. Được sản xuất dạng miếng, với khổ ngang 60cm , có thể liên kết thành tấm lớn hơn với keo dán và đinh vít.

Cỏ giả làm từ nhựa PE được dùng khá phổ biến

Tiếp đến là các tấm cỏ treo tường bằng nhựa dạng lá, với kích thước mỗi tấm là 40cm x 60cm (tương đương 1m2 sử dụng hơn 4 tấm) .Có thể nối ghép lại với nhau (có gai và lỗ để gắn kết lại) tạo thành một mảng cỏ lớn.

Cỏ treo tường bằng nhựa dạng lá với màu sắc tươi sáng

Xem thêm: Bí quyết Livestream bán hàng quần áo đẹp và hiệu quả

3.3. Hệ thống đèn hắt sáng khi livestream Facebook

Không chỉ điện thoại tốt mà chúng ta còn cần một hệ thống hắt sáng để hình ảnh livestream được đẹp và hoàn hảo hơn , nghĩ rằng đây là khoản đáng để đầu tư các bạn livestream bán hàng đạt được hiệu quả hơn , bạn có thể dễ dàng tìm mua online tại Shopee, Sendo,…với giá giao động từ 500.000đ đến 1.500.000đ

Hệ thống đèn hắt sáng khi livestream 

Cách bố trí đèn

  • Đèn chính (key light). Thường được bố trí sát chủ thể với tản sáng lớn nhằm tạo ánh sáng mịn cho chủ thể.
  • Đèn phụ, đèn bồi (fill light). Thường đặt phía đối diện đèn chính, gần trục ống kính tới chủ thể và có tác dụng nâng sáng vùng tối.
  • Đèn tóc (hair light). Bố trí phía trên cao tạo ánh sáng cho tóc bóng, cũng có thể tạo ven cho tóc.
  • Đèn phông (background light). Đặt phía sau chủ thể, rọi vào phông thẳng hoặc chếch với chủ thể, độ cao tuỳ chỉnh giúp điều chỉnh ánh sáng phông phù hợp với ý đồ chụp chênh sáng giữa phông nền và chủ thể.

3.4. Chân đế cố định thiết bị livestream

Cố định điện thoại khi Live Stream để tránh trường hợp bị rung lắc làm giảm chất lượng truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.

Nên có chân máy để chất lượng hình ảnh tốt hơn

4. Cách livestream bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bước 1: Xây dựng kế hoạch Livestream

Đây là khâu chuẩn bị trước  những buổi Livestream. Vì Livestream là trực tiếp nên bạn cần chuẩn bị hết tất cả những thứ cần thiết, lường trước tất cả mọi trường hợp có thể xảy ra. Khâu chuẩn bị càng kỹ lưỡng, buổi Livestream diễn ra càng suôn sẻ.

Cần chuẩn bị những gì trước buổi Livestream ?

– Kịch bản: Giữa hàng ngàn live stream mà chỉ có một số ít thành công đa phần là do kịch bản để kết nối với khách hàng nhàm chán. Hãy lên kịch bản thật hấp dẫn để người xem cảm thấy hứng thú và muốn theo dõi live stream. Hãy mang đến những giá trị mà bạn có để khách hàng tìm đến bạn. Sản phẩm của bạn có ưu điểm gì? Lợi ích ra sao? Giá cả như thế nào? Khuyến mãi, vận chuyển ra sao? Đây chính là những điều khách hàng quan tâm về chính sản phẩm của bạn. Hãy cho họ biết lý do gì họ nên mua sản phẩm của bạn mà không mua sản phẩm này ở những người khác? Hàng loạt câu hỏi đặt ra, bạn đã bao giờ nghĩ đến chưa?

Lên kịch bản live stream thật kỹ trước khi bắt đầu live stream

Vạch trước những nội dung cần giới thiệu trong một thời lượng định sẵn; lường trước tất cả các câu hỏi tương tác của người xem, bạn sẽ có một kịch bản livestream bán hàng đầy đủ, chi tiết, phục vụ cho một buổi Livestream thành công với hiệu quả mong muốn.

– Các trang thiết bị cần dùng trong buổi Livestream : Bạn Livestream bằng thiết bị gì- điện thoại hay máy ảnh; có cần dùng các trang thiết bị hỗ trợ không? Đảm bảo trang thiết bị sử dụng tốt, không xảy ra sự cố trong quá trình Livestream.

Chuẩn bị dụng cụ live stream đầy đủ để buổi live stream suôn sẻ

– Sản phẩm: Trong một buổi Livestream, sản  phẩm chắc chắn là đối tượng chính. Chuẩn bị sản phẩm một cách kỹ lưỡng : Về cách trưng bày, bố trí; về hình thức bao bì… tất cả phải đẹp, hoàn hảo…

– Thông báo thời gian live stream: Thông báo cho khách hàng, bạn bè biết về thời gian diễn ra buổi bán hàng qua Live stream sẽ được thực hiện vào lúc nào? Chủ shop có thể tạo một thông báo với đầy đủ nội dung kèm theo hình ảnh về buổi live stream bán hàng sắp tới và đăng nó lên tường Facebook của mình, sau đó share ra các Fanpage, Group để khách hàng mục tiêu của bạn biết. Có thể Tag tên một số bạn bè của mình để lan truyền tốt hơn nhé.

Ví dụ về thông báo live stream bán hàng của shop giầy Minh Thư: “Thứ 2 đầu tuần ngắm siêu phẩm đã mắt luôn chế ơi 😍, shop sẽ livestream giới thiệu mẫu và sale lên tới 50% cho các chị em tham gia livestream, thả tim và share link ở chế độ công khai nha. Chị em có thể qua:  💥Store 1: Số 25, đường số 1 của đường Lý Phục Man, P Bình Thuận, Quận 7, Tp.HCM ( Cắt Nguyễn Văn Linh và Huỳnh Tấn Phát). 💥 Store 2: Số 10, Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân định, Quận 1 ( Gần Cầu Bông). 💥 Store 3: 620, Quang Trung, Gò Vấp ( gần chợ Hạnh Thông Tây).

Bước 2. Thực hiện và hành động

Kịch bản đã có, cộng sự, máy móc thiết bị hoàn chỉnh, giờ là lúc anh chị thực hiện buổi bán hàng của mình mà thôi. Khi bắt đầu có thể sẽ có ít người theo dõi thì đây là lúc các cộng sự đua nhau chia sẻ video lên các Fanpage, Group, và lên tường cá nhân của họ, kèm theo những lời bình luận, đặt hàng (cố gắng tạo không khí vui vẻ và náo nhiệt). 

Cách live stream bán hàng hiệu quả trên Facebook

Lưu ý: Trước khi bắt đầu thì anh chị nên cho video chạy khoảng 5p rồi bắt đầu thực hiện, đây cũng là khoảng thời gian để các cộng sự chia sẻ lên các trang khác và có khoảng trên 50 người tham gia buổi livestream bán hàng rồi các shop mới giới thiệu sản phẩm nhé.

Với các shop khi livestream trực tiếp bán hàng nên liên tục kiêu gọi khách hàng mua hàng ngay bằng thông điệp như đã thông báo trên tường facebook của mình, cố gắng tương tác với khách hàng, đặt ra các câu hỏi, giải đáp thắc mắc và luôn luôn hỏi khách hàng có cần gì thêm không? Quan trọng nhất là đề nghị khách ưng mẫu nào để lại comment mã sản phẩm cùng với số điện thoại để sale chốt sau khi kết thúc buổi livestream.

Các cộng sự còn lại: Người thì ghi lại thông tin đặt hàng của khách, còn lại đi chia sẻ và đặt hàng ảo, đưa ra những câu hỏi để tương tác cùng với người trực tiếp.

Bước 3: Đo lường hiệu quả của buổi live stream

Sau buổi live stream bạn cần đo lường hiệu quả xem có hiệu quả hay không, những điểm nào mình cần khắc phục. Cách căn bản nhất là đo lường xem buổi live stream đó có bao nhiêu người xem, có bao nhiêu lượt comment, tương tác, có bao nhiêu đơn hàng được chuyển đổi thành công sau buổi live stream đó.

Một buổi live stream sẽ có đến hàng ngàn người xem, mà phải ngồi check lại từng thông số như vậy thì quá là tốn thời gian. Một phần mềm bán hàng livestream là sự lựa chọn hợp lý cho bạn.

Đo lường hiệu quả của buổi live stream giờ là chuyện nhỏ

Nó sẽ giúp bạn lên đơn hàng tự động cho buổi live stream, thống kê được số lượng người xem là bao nhiêu, bao nhiêu bình luận mà khách hàng để lại…và còn nhiều những tính năng khác nữa.

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo GO!
Sử dụng ngay

5. Làm thế nào để livestream Facebook hiệu quả?

5.1. Chuẩn bị hậu trường kĩ càng khi live stream Facebook

Không một ai thích chờ đợi và sự thiếu chuyên nghiệp cả, nên mọi thứ phải chuẩn bị kĩ càng giúp buổi livestream bán hàng lên sóng được trơn tru. Góc máy, background phải làm nổi bật sản phẩm, các dụng cụ khác như bút, giấy…cũng cần chuẩn bị từ trước để ghi chép kịp thời. Và tất nhiên sản phẩm là cái quan trọng nhất chắc chắn phải quan tâm hàng đầu từ chất lượng cho đến hình thức.

Chuẩn bị hậu trường kĩ càng khi live stream Facebook

5.2. Lên kịch bản Live stream bán hàng cụ thể

Phải có một chủ đề cho buổi phát sóng. Bắt đầu từ giới thiệu chủ đề, sau đó đi sâu vào tư vấn sản phẩm, cuối cùng là hỏi đáp giao lưu với khách hàng. Và đừng quên nghệ thuật Seeding khi live stream nhé. Hãy mời bạn bè, người thân vào comment để tăng sự kích thích đối với người khác, chính họ là người định hướng phản hồi của khách hàng vì vậy hãy cân nhắc thể hiện ở mức vừa phải tránh gây phản cảm. Ngoài ra cần có 2 người khi live stream, một người dẫn dắt chương trình và một người comment trả lời khách hàng. 

Chuẩn bị hậu trường kĩ càng khi live stream Facebook

5.3. Thông báo thời gian buổi Live stream

Tạo một post thông báo thời gian phát sóng buổi livestream sắp diễn ra để người xem biết trước và chủ động sắp xếp tham gia. Lưu ý chọn phát sóng vào “khung giờ vàng” (19h-21h) khi mọi người thường online rất đông. Điều này thực sự hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn livestream bất chợt không vào một khung giờ cụ thể nào cả. 

Thông báo thời gian buổi live stream Facebook

5.4. Title câu view

Title phải vừa đảm bảo tính chân thật liên quan đến sản phẩm bạn đang bán đồng thời vừa có tính tò mò kích thích sự hiếu kì của đám đông khiến họ chờ đợi và tham gia vào buổi phát sóng. 

5.5. Chọn cách quay video phù hợp với mục đích quảng cáo

Có khá nhiều các Live Stream để quảng cáo trực tuyến, trong đó phổ biến nhất là 2 phương thức sau:

– Tập trung vào sản phẩm: Với cách này trọng tâm của video sẽ là sản phẩm, người dẫn chương trình không xuất hiện mà chỉ dùng động tác tay kết hợp lời thuyết minh. Mục đích chính là làm nổi bật các tính năng của sản phẩm, tránh sự xao nhãng khi theo dõi Stream.

– Xuất hiện người dẫn chương trình hoặc khách mời: Kiểu video này thường được áp dụng khi muốn hướng dẫn cách dùng sản phẩm, cách phân biệt thật giả, chứng minh chất lượng hoặc nếu bạn muốn tận dụng mức độ nổi tiếng, xinh đẹp của người dẫn chương trình để thu hút khách hàng.

Chọn cách quay video phù hợp với mục đích quảng cáo

Mỗi phương thức sẽ phù hợp với những mục đích quảng cáo khác nhau, bạn nên xác định trước điều này để có kịch bản chuẩn hơn.

5.6. Tránh học thuộc lòng, đọc kịch bản

Vì mục đích chính khi Live Stream của bạn là để quảng cáo nên việc phác thảo trước kịch bản rất bình thường. Tuy nhiên cần tránh việc cầm kịch bản đọc hoặc học thuộc lòng máy móc, bạn chỉ nên gạch ra các ý chính để không quên, còn lại hãy cố gắng tương tác với người xem nhiều hơn.

5.7. Ngắn gọn, đừng dài dòng!

Chúng ta không Live Stream để tâm sự, vì vậy cần tránh ê a dài dòng, nên truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn, nhanh chóng. Tốt nhất video nên dài hơn 3 phút và ngắn hơn 10 phút, khoảng thời gian này đủ để truyền các thông điệp cần thiết đồng thời cho người xem cơ hội tương tác với bạn.

Ngắn gọn đừng nên quá dài dòng khi live stream Facebook

5.8. Đảm bảo thiết bị quay video và Internet tốt

Mặc dù nói Live Stream chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet là đủ, nhưng để mang lại trải nghiệm tốt nhất bạn nên chọn loại có độ phân giải camera cao, sử dụng kết nối tốc độ nhanh.

5.9. Chọn người dẫn chương trình có duyên

Nhiều người cho rằng chọn người dẫn chương trình xinh đẹp hoặc nổi tiếng sẽ mang đến hiệu quả quảng cáo cao hơn. Nhưng thực tế cho thấy, vẻ bề ngoài chỉ mang đến hiệu quả thu hút người xem, còn thứ giúp bạn đưa hình ảnh sản phẩm vào tâm trí người dùng lại nằm ở khả năng thuyết minh của người dẫn chương trình.

Người dẫn có duyên sẽ hút người xem rất nhiều

Vì vậy chỉ cần chọn một người ưa nhìn nhưng phải có duyên, khéo ăn nói, có khiếu hài hước càng tốt và đặc biệt biết tùy cơ ứng biến với phản hồi của khách hàng.

5.10. Thái độ vui vẻ, niềm nở

Ngoài chất lượng sản phẩm ra thì thái độ phục vụ chính là điểm để giữ chân khách hàng, một thái độ vui vẻ niềm nở chào hỏi mỗi khi có khách hàng tham gia xem livestream sẽ để lại ấn tượng tốt, tạo cảm giác dễ chịu và việc bán hàng cũng dễ dàng hơn. Lưu ý trong giai đoạn nào của buổi phát sóng cũng nên chào hỏi khi có người mới tham gia xem nhé.

Thái độ niềm nở vui vẻ khi live stream trên Facebook

5.11. Đảm bảo kết nối mạng ổn định

Mọi sự chuẩn bị sẽ trở nên công cốc khi mạng của bạn có vấn đề, kiểm tra trước tình trạng mạng của bạn để mọi việc diễn ra suôn sẻ và có những phương án thay thế thích hợp để không gián đoạn buổi lên sóng nhé.

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng Facebook thì có lẽ không còn ngạc nhiên với những video phát trực tiếp trên Facebook và nếu bạn là người đang tìm hiểu về tính năng này thì bài chia sẻ cách Live Stream Facebook này sẽ hữu ích với bạn.

Nếu như có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc nào liên quan đến việc Live Stream Facebook trên thiết bị điện thoại sử dụng Android hay iOS, đừng quên chia sẻ cảm nghĩ của bạn trong phần bình luận dưới đây nhé!

Tìm chúng tôi trên Youtube