POSM là gì? Giải pháp Marketing và tăng doanh số hiệu quả với POSM

POSM không phải là khái niệm quá xa lạ với những người làm Marketing Offline. Đây được xem là một trong những hình thức Marketing mang lại hiệu quả thấy rõ cho cửa hàng. Vậy trên thực tế POSM là gì? Vai trò của nó như thế nào? Và giải pháp giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng với POSM là gì? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. POSM là gì?

POSM hay Point Of Sales Material được hiểu là những vật phẩm quảng cáo tại điểm bán của cửa hàng bán lẻ, siêu thị hay các hội chợ, triển lãm,...và là một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu. POSM được biết đến với rất nhiều hình dạng, kích cỡ hay chủng loại và rất khó có thể tìm thấy quy chuẩn cố định được áp dụng khi tạo POSM là gì. 

posm là gì

POSM thường được biết đến với nhiều hình thức trong Marketing Offline

Chúng ta có thể vô tình bắt gặp các ví dụ về POSM rất quen thuộc như áp phích quảng cáo, tờ rơi, ô dù có in thông điệp truyền thông, thương hiệu, các gian hàng mini,...Và đặc điểm nổi bật của những vật phẩm này chính là được thiết kế bắt mắt để thể hiện thông điệp truyền thông hay thương hiệu. 

Có thể nói rằng, POSM là giải pháp truyền thông hoàn hảo giúp bạn tạo ấn tượng tốt, thể hiện sự chuyên nghiệp, đáng tin cậy cũng như hiệu quả quảng bá. Tùy vào điểm bán cũng như mục đích truyền thông mà cửa hàng, doanh nghiệp có thể lựa chọn loại POSM phù hợp.

Xem thêm: OOH là gì? Liệu OOH advertising có còn là xu hướng quảng cáo hiện nay?

2. Ý nghĩa của POSM là gì đối với hoạt động truyền thông

2.1 Ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng

Các POSM như tờ rơi hay standee thường đảm bảo về việc thể hiện thông điệp truyền thông cũng như nội dung chính của chương trình. Chính vì vậy, các POSM thường mang tính chuyển đổi tương đối cao nhờ khả năng thu hút cũng như tác động đến nhu cầu của khách hàng. Đó là lý do mà POSM đóng vai trò vô cùng lớn trong Marketing, cụ thể là Trade Marketing. 

POSM là gì

POSM có vai trò lớn trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Ví dụ đơn giản nhất mà ta có thể thấy là tại các cửa hàng của Circle K, tại quầy thanh toán luôn có rất nhiều các POSM để bàn về chương trình đang chạy để kích cầu và tăng doanh số hiệu quả.

Giá trị chênh lệch để mua thêm và nhận ưu đãi không quá nhiều nên khách hàng hoàn toàn có thể quyết định chọn mua hay không. Và thông thường là “Có”, đó là lý do mà POSM là một trong những giải pháp truyền thông ảnh hưởng tương đối lớn đến quyết định mua hàng. 

2.2 Lan tỏa thương hiệu

Nghiên cứu cho thấy, con người thường ghi nhớ hình ảnh lâu hơn rất nhiều so với âm thanh, đặc biệt là một hình ảnh ấn tượng và được lặp đi lặp lại. POSM là một hình thức Marketing được biết đến dưới rất nhiều hình dạng nhưng sẽ cùng một thông điệp truyền thông, một cách diễn đạt trong cùng một thời điểm. 

Đó là lý do mà tại các gian hàng, bạn sẽ thấy tất cả vật dụng tại gian hàng đều có cùng màu sắc, cùng thông điệp và cùng làm nổi bật lên thương hiệu của doanh nghiệp, cửa hàng. Ngay cả khi nó được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, khách hàng cũng có thể dễ dàng nhớ hay liên tưởng đến bởi sự ấn tượng.

Đặc biệt, rất nhiều thương hiệu làm nên các POSM mang tính thiết thực rất cao như mũ bảo hiểm, áo mưa, túi giấy đựng để làm quà tặng. Điều này cũng có thể giúp bạn lan tỏa thương hiệu của mình mà không tốn thêm bất kỳ chi phí nào. Bởi hơn ai hết, khách hàng của bạn chính là người lan tỏa thương hiệu hiệu quả nhất. 

mô hình kinh doanh mới

5 chiến lược thông minh cho marketing offline

Sapo sẽ gợi ý một số chiến thuật để kết hợp trong chiến lược marketing offline của bạn

👉 XEM NGAY

2.3 Chi phí quảng cáo hợp lý, hiệu quả

Không tốn quá nhiều chi phí như quảng cáo online hay tập trung vào in ấn tờ rơi, Voucher, POSM thường chỉ tập trung tại một điểm bán lẻ hay gian hàng với các standee, poster, showcase hay booth trưng bày hàng hóa,... gọn nhẹ, dễ di chuyển nhưng mang lại hiệu quả tốt. 

Cùng với đó, nhiều POSM có thể tái sử dụng nhiều lần để đảm bảo tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể đảm bảo được hiệu quả truyền thông trong từng chiến lược xây dựng thương hiệu. 

3. Những ví dụ thường gặp nhất về POSM là gì?

POSM được thể hiện dưới rất nhiều dạng và dựa theo đánh giá qua nhiều đợt truyền thông hay mục đích truyền thông, địa điểm trưng bày mà các POSM sẽ được thay đổi cho phù hợp. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, một số loại POSM thường gặp sẽ bao gồm:

Poster: Loại POSM này thường được dán tại quầy, cửa kính hay cửa ra vào tại các cửa hàng để làm nổi bật chương trình mà cửa hàng của bạn đang đẩy bán nhằm thu hút khách hàng trong một khu vực cụ thể.

posm là gì

Leaflet: Khá giống với tờ rơi về khả năng diễn đạt thông tin nhưng các Leaflet có thể đảm bảo về tính gọn gàng, tiện dụng ngay cả với các khách hàng ghé thăm tại các triển lãm, sự kiện với khả năng gấp đôi, gấp ba. 

leaflet

Standee: Đây được xem là một trong những loại POSM tương đối phổ biến tại các hội chợ, triển lãm hay gian hàng bởi tính gọn nhẹ, dễ di chuyển và đặc biệt là khả năng truyền đạt thông điệp truyền thông tương đối tốt.

standee

Booth: POSM này khá phổ biến với các nhãn hàng ngành thực phẩm, đồ uống hay mỹ phẩm khi muốn quảng bá các sản phẩm mới của mình. Bạn có thể dễ dàng thấy POSM này như một gian hàng di động với quầy trưng bày được đặt tại các trường học, công ty để thu hút người tham gia nhận quà.

booth

Divider: Là POSM được lựa chọn hàng đầu trong hoạt động truyền thông tại các siêu thị, trung tâm thương mại. Divider thường là một biển quảng cáo nhỏ đề cập đến sản phẩm được đặt ngay tại khu vực bày sản phẩm đó để thu hút sự chú ý của khách hàng.

divider

Wobbler: Không khó để nhận ra những POSM này tại các quầy trưng bày hay quầy giảm giá các ngành đồ gia dụng hay hàng tiêu dùng,...Đây được xem là loại POSM tương đối đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được thông điệp truyền thông cũng như không gian trưng bày. 

Wobbler

Tester: Góp mặt trong các gian hàng thực phẩm, mỹ phẩm hay đồ gia dụng như nước giặt, nước xả vải,... sản phẩm test giúp khách hàng có thể hiểu rõ về sản phẩm cũng như mức độ phù hợp để quyết định chọn mua.

tester

Xem thêm: Tứ trụ 4C của Tiếp thị tại điểm bán – Trade Marketing

4. Những yếu tố cần nhớ khi tạo POSM để mang lại hiệu quả truyền thông tốt

Không chỉ riêng truyền thông với POSM mà với bất kỳ hình thức nào, việc hiểu rõ những quy tắc, key truyền thông là yếu tố quyết định đến hiệu quả truyền thông trên POSM của bạn. 

Để tạo nên một chiến dịch Marketing với POSM, đây là một số yếu tố mà bạn cần nhớ để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất:

4.1 Hiểu rõ sản phẩm mà mình bán

Rõ ràng, bạn không thể bán một sản phẩm hay truyền tải cho khách hàng thấy những điểm nổi bật và giá trị mà sản phẩm mình mang lại. Một thông điệp cần chính xác, ấn tượng và rõ ràng và bạn chỉ có thể làm được điều này khi bạn có thể hiểu rõ về sản phẩm của mình. 

Hiểu sản phẩm mà bạn truyền thông cũng là cách giúp bạn đảm bảo có thể làm nó nổi bật trong một cửa hàng, một gian hàng và đưa ra kế hoạch về các loại POSM sẽ sử dụng. Ví dụ như sản phẩm này có cần mẫu thử hay không, các booth có thực sự cần thiết hay không?,...

4.2 Đánh giá tình huống thực tế

POSM thường sẽ được đặt trực tiếp tại các gian hàng, cửa hàng hay điểm bán. Vì vậy, dựa theo địa điểm mà bạn dự định đặt, hãy đánh giá về diện tích, kế hoạch thực hiện cũng như khả năng tiếp cận để lựa chọn POSM phù hợp. 

Ví dụ, nếu bạn lên kế hoạch truyền thông tại điểm bán siêu thị cho một sản phẩm thuộc ngành FMCG, POSM mà bạn nên sử dụng sẽ là các Divider, Wobbler, Mẫu thử hay Gondola End, Dangler,...thay vì Standee hay tờ rơi.

Tùy vào sự thống nhất giữa bạn và người quản lý điểm trưng bày mà bạn có thể lựa chọn loại POSM phù hợp. Tuy nhiên, POSM của bạn phải đảm bảo được sự nổi bật, thu hút và thân thiện với các khách hàng tiềm năng của bạn. Hãy đảm bảo rằng nó sẽ không quá cồng kềnh, chiếm diện tích hay ảnh hưởng trên trải nghiệm tham quan mua sắm của mọi người.

lựa chọn posm

Lựa chọn POSM phù hợp là yếu tố quan trọng nhất để Marketing hiệu quả

4.3 Thiết kế là yếu tố quan trọng nhất

Có thể nói, thiết kế là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với POSM. Bởi rõ ràng, bạn không thể thu hút hay khiến khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình nếu các POSM của bạn không đủ ấn tượng. Và khi khách hàng quan tâm đến POSM của bạn, nghĩa là khả năng được chọn của bạn đã có thể lên tới 70%.

Ngoài những yếu tố liên quan đến thiết kế, màu sắc hay sự thu hút trong thiết kế, POSM của bạn còn cần phải có một nội dung, thông điệp rõ ràng, dễ nhớ và chạm đến khách hàng. Một POSM hiệu quả là phải khiến khách hàng chú ý và hiểu được thông điệp mà bạn muốn truyền tải.

Ngay cả khi nó không mang tính chuyển đổi ngay lập tức nhưng đã có thể mang lại hiệu ứng truyền thông hiệu quả và khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn. 

Một thông điệp truyền thông cần có nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ và kích thích nhu cầu tìm hiểu cũng như mua sắm của khách hàng. Chính vì vậy, bạn cần tìm được những nội dung, từ khóa mạnh hoặc sự khác biệt để tạo nên sự nổi bật cho POSM của mình.

4.4 Theo dõi, đánh giá hành vi và hiệu quả truyền thông của POSM

Thực tế cho thấy, POSM ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi hành vi khách hàng. Việc đặt POSM cần dựa trên nghiên cứu về hành vi khách hàng. Ví dụ như đối với loại sản phẩm này, khách hàng thường có xu hướng tiếp cận như thế nào? Họ có quan tâm đến việc thử trước hay theo dõi mức độ phù hợp qua các thông tin trên POSM hay không. 

Để làm được điều đó, bạn có thể nghiên cứu trước hoặc đánh giá dựa trên tình hình thực tế tại quầy, điểm bán cũng như điểm trưng bày để xem khách hàng của bạn thực sự chú ý, quan tâm hay có nhu cầu như thế nào đối với các POSM cũng như sản phẩm của bạn.

Cùng với việc tạo nên các POSM phù hợp, việc quản lý và đánh giá hiệu quả của các chương trình ưu đãi là yếu tố quan trọng để cửa hàng, doanh nghiệp có thể quyết định có tiếp tục triển khai hay không. 

Đối với các cửa hàng bán lẻ, bạn có thể tạo và quản lý chương trình khuyến mãi tại cửa hàng dễ dàng ngay trên các phần mềm quản lý bán hàng. Việc tạo khuyến mãi trực tiếp trên các phần mềm như Sapo POS có thể giúp bạn loại bỏ các nguy cơ nhầm lẫn, sai sót do nhân viên không nhớ rõ chương trình. 

Chương trình khuyến mãi sẽ được tạo một cách chính xác và nhanh chóng trên phần mềm với đầy đủ thông tin khuyến mãi, đối tượng áp dụng, sản phẩm áp dụng, giảm giá theo phần trăm, theo giá tiền hay tặng sản phẩm tùy vào kế hoạch kinh doanh của bạn. 

Sapo.vn hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ POSM là gì cũng như những hình thức POSM hiệu quả nhất hiện nay. Từ đó giúp bạn đưa ra được những phương án triển khai POSM phù hợp để đảm bảo hiệu quả truyền thông và tối ưu doanh số bán hàng.   

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM