Phân loại khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ

Phân loại khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ

Bán lẻ là lĩnh vực mà trong đó doanh nghiệp thường xuyên phải đối mặt với các câu hỏi đau đầu như: Làm sao để bán được hàng? Làm sao để tìm kiếm các khách hàng mới? Chiến lược kinh doanh tiếp thị và thu hút khách hàng như nào là hợp lí? Làm sao để tiếp cận được với tất cả các nhóm khách hàng? Những nỗ lực này là cần thiết nhưng đồng thời cũng có thể khiến doanh nghiệp bị hao tổn công sức và tiền bạc khi không xác định được đúng đối tượng khách hàng để có những kế hoạch tiếp thị thích hợp. Thông thường, mỗi một doanh nghiệp có các nhóm khách hàng với mức độ nhu cầu, cách hành xử và quá trình ra quyết định mua hàng khác nhau. Dưới đây là một số mẫu khách hàng thường gặp được tổng hợp thông qua các nghiên cứu nghiêm túc về thị trường bán lẻ và khách hàng tiềm năng:

1. Khách hàng trung thành với thị trường bán lẻ

Đây là những khách hàng thường xuyên ghé thăm và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này thường chiếm khoảng 20% trong tổng số khách hàng của các doanh nghiệp bán lẻ nhưng doanh lại chiếm đến 50% trong tổng số doanh thu của doanh nghiệp. Điều này cho thấy, doanh nghiệp nên thường xuyên giữ liên lạc với những khách hàng trung thành, thực hiện các chương trình ưu đãi nhằm tri ân họ. Nhóm khách hàng này nên là đối tượng ảnh hưởng đến các quyết định về thiết kế sản phẩm và phong cách bài trí của doanh nghiệp.

thuhutkhachhang

2. Khách hàng chỉ mua khi có giảm giá, khuyến mãi

Lượng khách hàng thuộc nhóm này mua hàng khá thường xuyên nhưng chỉ mua khi có chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Đây sẽ là những đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp bán lẻ giải phóng hàng tồn kho nhanh nhất và vì vậy là một nguồn bổ sung chính vào dòng tiền mặt của doanh nghiệp khi cần. Vậy nên, doanh nghiệp bán lẻ nên thông tin bằng cách gửi sms hoặc email thông báo đến nhóm khách hàng này khi có chương trình khuyến mãi.

3. Khách hàng mua theo cảm hứng

Nhóm khách hàng này là những người không có nhu cầu cụ thể. Họ có thể dạo chơi, ghé vào cửa hàng và chọn mua những món đồ khiến họ hứng thú mà không có dự tính từ trước. Do đó, giúp đỡ họ phát hiện ra nhu cầu của mình và lấy ý kiến phản hồi của họ đối với doanh nghiệp của bạn là công việc cần thiết. Doanh nghiệp nên bài trí hàng hóa trong cửa hàng sao cho thu hút đối tượng khách hàng này vì họ sẽ là nhóm khách hàng đưa ra nhiều quan điểm và kiến thức quan trọng đại diện cho số đông người tiêu dùng và thị trương bán lẻ sẽ phải đáp ứng.

4. Khách hàng mua khi có nhu cầu

Nhóm khách hàng này có ý định rõ ràng về việc mua một sản phẩm cụ thể. Khi bước vào cửa hàng bán lẻ, họ sẽ kiểm tra ngay liệu nhu cầu của họ có được đáp ứng không, nếu không, họ sẽ rời khỏi cửa hàng ngay. Có nhiều lý do để họ mua hàng nhưng mặt hàng mà họ lựa chọn mua gần như đã được xác định cụ thể. Làm thỏa mãn nhóm khách hàng này không phải là một điều dễ dàng nhưng nếu làm được, doanh nghiệp bán lẻ sẽ có thể biến họ thành những khách hàng trung thành. Dịch vụ tốt sẽ là yếu tố quyết định kéo họ đến cửa hàng.

Xác định được khách hàng thuộc nhóm nào trong số các nhóm được liệt kê trên đây sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ có chiến lược và kế hoạch chăm sóc khách hàng phù hợp, hợp lí tới từng đối tượng. Khi đã đi trước và đón đầu, hiểu được tâm lý khách hàng, biết họ muốn gì và cần gì thì thành công là điều tất yếu.

Phân loại khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube