Phải tăng tốc tiếp thị như thế nào trong thời đại công nghệ số?

Phải tăng tốc tiếp thị như thế nào trong thời đại công nghệ số?

Thời đại công nghệ ngày nay, nếu bạn chỉ tiếp thị tại cửa hàng thôi là chưa đủ. Giờ đây khi một người muốn mua sắm thứ gì đó, họ sẽ bắt đầu trên mạng, lướt web, cập nhật tin tức về sản phẩm dịch vụ đó trước khi bước chân vào cửa hàng của bạn và mua chúng. Điều này giúp họ có được sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, với giá rẻ nhất. Vậy làm thế nào để tiếp thị (hay nói cách khác là quảng cáo) cho sản phẩm và dịch vụ của bạn một cách tốt nhất. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn những cách tiếp thị online phù hợp hơn trong thời đại số ngày nay:

Thói quen mua sắm đã thay đổi

Như bạn đã biết, trước đây, công cụ tiếp thị chủ yếu đối với hàng tiêu dùng vẫn là tiếp thị tại cửa hàng. Nhà sản xuất cố gắng tác động quyết định mua sắm của người tiêu dùng khi họ đến cửa hàng bằng cách trưng bày sản phẩm hào nhoáng, có hoạt động khuyến mãi đặc biệt ở cuối lối đi và bao bì đóng gói bắt mắt trên kệ. Nhưng xem ra thời nay như vậy là chưa đủ. Internet có mặt ở khắp mọi nơi, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng cũng tăng cao, đây cũng là lý do thói quen tiêu dùng đang thay đổi. Khách hàng lên mạng, tìm kiếm, so sánh chất lượng, giá cả sau đó mới quyết định mua hàng ở đâu. Thậm chí, họ còn không muốn bước chân ra khỏi nhà hoặc quá bận rộn, yêu cầu cửa hàng ship đến tận nơi. Có thể thấy, thói quen mua sắm đã thay đổi rất nhiều so với trước đây.

Mua sắm tại siêu thị tăng

Quả vậy. Nếu trước đây người mua hàng chỉ bỏ công lên mạng khi cần tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm đắt tiền như hàng điện tử thì gần đây khi khủng hoảng gây ra nhiều khó khăn, người tiêu dùng trở nên tỉ mỉ hơn. Họ dành thời gian lên mạng kể cả khi chỉ mua những sản phẩm hằng ngày như tã lót trẻ em hay bột giặt.

Bí quyết cải thiện website bán hàng hiệu quả

Những chiêu bán hàng online lừa đảo qua facebook

Xu hướng mua sắm này được thể hiện rõ trong báo cáo mới đây của Hãng Tư vấn WSL Strategic Retail. Theo đó, hơn 1/5 trong số người tiêu dùng đã dành thời gian nghiên cứu về các loại thực phẩm và nước giải khát; gần 1/3 nghiên cứu sản phẩm cho thú cưng và 39% nghiên cứu sản phẩm dành cho trẻ em. Họ nghiên cứu trên mạng dù cuối cùng có xu hướng mua sắm những sản phẩm đó tại cửa hàng. Nắm được điều đó, các hãng bán lẻ và nhãn hàng đã bắt đầu tiếp cận khách hàng thông qua blog, các website mạng xã hội như Facebook, Twitter và các website bán lẻ, bên cạnh các chiến dịch quảng cáo khác tại cửa hàng.

Đẩy mạnh tiếp thị online

So với những mặt hàng đắt tiền hoặc cao cấp, mặt hàng tiêu dùng hầu như rất khó khăn trong việc tiếp tiếp thị bằng kỹ thuật số. Bước chuyển kỹ thuật số này là một thách thức đáng kể đối với các công ty thực phẩm và hàng tiêu dùng, vốn không tiến nhanh trên mạng như hàng điện tử và thời trang. Họ bị cản trở bởi chi phí vận chuyển những sản phẩm cồng kềnh nhưng có giá trị thấp. Thế nhưng, các doanh nghiệp mảng này không phải không cần đến tiếp thị online quá mạnh mẽ

Tiếp thị online

Online Marketing

Ông Kevin Kells, phụ trách nhóm khách hàng là các doanh nghiệp hàng tiêu dùng của Google, cho biết, số lượng yêu cầu tìm kiếm trên Google về địa điểm cửa hàng, phiếu mua hàng, hóa đơn và những nhận xét về sản phẩm đã tăng gấp đôi hoặc gấp 3 so với năm ngoái. Chính vì thế, những đại gia bán lẻ như Wal-Mart cũng đang dựa vào xu thế này để tăng tốc. Tập đoàn bán lẻ này đã tăng cường sử dụng Facebook và các website xã hội khác. “Qua thời gian, mọi người sẽ sử dụng các công cụ trực tuyến này như cách họ sử dụng truyền thông hoặc truyền miệng”.

Trong bối cảnh như thế này, tất cả các ngành hàng, nhất là ngành sản phẩm gia dụng, đang nỗ lực phản ứng bằng cách cố gắng hiện diện trên mạng ở nơi mà người tiêu dùng nghiên cứu thông tin. Nút chọn “Buy Now” trên những website xã hội như Facebook, phần nhận xét về sản phẩm trên website của các hãng sản xuất và bán lẻ, những thông báo trực tuyến, phiếu mua hàng kỹ thuật số và những thông tin lan truyền trong giới blogger hiện đóng vai trò quan trọng để các sản phẩm lọt vào danh sách mua sắm và cuối cùng hiện diện trong xe đẩy chở hàng của người tiêu dùng ở siêu thị.

Kết luận

Dù thế nào, bước chuyển mình trên không thể làm mất đi sự cần thiết của những chiến dịch quảng cáo tại cửa hàng. Tiếp thị tại cửa hàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong bối cảnh có sự phân tán khán giả giữa truyền hình và báo in. Và nó vẫn phát huy hiệu quả trong thời khủng hoảng, khi người tiêu dùng không có nhiều tiền nhưng có xu hướng đưa ra quyết định mua sắm khi nhìn lên các kệ hàng có thông tin khuyến mãi với giá rẻ, họ sẽ bị thu hút và đưa ra những quyết định nhanh chóng.

Phải tăng tốc tiếp thị như thế nào trong thời đại công nghệ số?
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay