Những yếu tố cần chú trọng khi mở cửa hàng bán lẻ

Cùng với sự phát triển của internet, các trang web và các mạng xã hội, người tiêu dùng dần được tiếp cận với nhiều thông tin để đánh giá về sản phẩm, dịch vụ do đó họ trở nên khó tính hơn rất nhiều trong việc mua sắm. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ cũng đang vận động và biến đổi hàng ngày nên các doanh nghiệp phải thường xuyên làm mới mình nếu như không muốn bị rớt lại sau cùng trong cuộc chạy đua cạnh tranh trong ngành công nghiệp bán lẻ.

 

Dưới đây sẽ là bài viết đề cập đến những yếu tố cần chú trọng khi mở cửa hàng bán lẻ mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng cần phải chú ý. Cùng tham khảo để công việc bán hàng của mình được thuận lợi hơn nhé!

cua hang ban le

1. Địa điểm bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu

Bất kỳ một loại hình kinh doanh nào cũng đều bị chi phối bởi yếu tố địa điểm đặt cửa hàng. Nếu lựa chọn địa điểm không phù hợp có thể khiến cho công việc kinh doanh của bạn gặp thất bại.

Tùy vào kinh phí để lựa chọn địa điểm mở cửa hàng, tuy nhiên, cửa hàng mặt tiền các đường lớn và tập trung đông dân cư thường mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt.

2. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp

Trước khi quyết định dòng sản phẩm mà mình kinh doanh, các chủ cửa hàng nên xem xét các yếu tố liên quan đến thị trường, đến nhu cầu tiêu thụ, đến tiềm lực phát triển trong tương lai của dòng sản phẩm đó để công việc kinh doanh được phát triển thuận lợi nhất.

Hiện tại, trên thị trường bán lẻ, những mặt hàng “hot” với sức mua mạnh và nhu cầu mua không giảm sút như: thời trang, đồ dùng cho trẻ sơ sinh,… cũng chính là những mặt hàng đang được nhiều người kinh doanh. Cần phải nhìn nhận rõ xem nguồn hàng của bạn có đủ tốt, đủ chất lượng để cạnh tranh được với những cửa hàng khác hay không trước khi quyết định mở cửa hàng.

3. Chọn phần mềm quản lý bán hàng phù hợp

Phần mềm bán hàng là một trong những thứ không thể thiếu trong việc hỗ trợ công tác bán hàng của các cửa hàng, siêu thị trong thời kỳ hiện nay. Trên thị trường hiện nay đang có vô số các phần mềm bán hàng được sử dụng và đều được quảng cáo là tốt nhất, là tiện lợi nhất – vậy làm thế nào để có thể lựa chọn phần mềm phù hợp cho cửa hàng sắp mở của mình?

Trước tiên, nên xác định tiêu chí lựa chọn phần mềm – phần mềm bán hàng tốt sẽ là những phần mềm đáp ứng được những tiêu chí sau đây của cửa hàng: dễ dùng, đáp ứng được toàn bộ quy trình nghiệp vụ của cửa hàng, chức năng báo cáo phản ánh đầy đủ tình hình kinh doanh, chi phí hợp lý,…

Hơn nữa, trước khi quyết định lựa chọn phần mềm bán hàng, các nhà bán lẻ nên thực hiện theo quy trình như sau: tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân hoặc những người đã dùng phần mềm; Dùng thử trải nghiệm sản phẩm; Trao đổi và làm rõ toàn bộ những thắc mắc với nhân viên tư vấn bán hàng.

4. Lựa chọn và thực hiện kế hoạch đào tạo nhân viên

Thái độ và cách phục vụ của nhân viên bán hàng là một trong những yếu tố tạo thiện cảm với khách hàng, vì thế việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng là rất quan trọng. Một trong những điều kiện cần và đủ ở một người nhân viên bán hàng là đạo đức và sự trung thành – nếu thiếu 1 trong 2 điều kiện trên, đừng phân vân, hãy loại họ ra khỏi danh sách nhân viên của bạn.

Ngoài ra, nên lựa chọn những người có những kỹ năng sau: kỹ năng lắng nghe; giao tiếp; nhạy bén trong việc nắm bắt yêu cầu của người khác; phong thái lịch sự, tự tin;… Nếu nhân viên bán hàng còn thiếu một trong những kỹ năng này, hãy nhanh chóng đào tạo bổ sung cho họ, điều này giúp nhân viên hoàn thiện các kỹ năng của bản thân và cũng chính là giúp cửa hàng của bạn kinh doanh tốt hơn.

Một trong những điều kiện cần và đủ ở một người nhân viên bán hàng là đạo đức và sự trung thành

dao tao nhan vien 5. Lên kế hoạch cho các chương trình Marketing và chăm sóc khách hàng

Không phải thời điểm nào, nhu cầu mua hàng của khách hàng cũng như nhau. Để kích thích khách mua hàng, cửa hàng nên thực hiện các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng hợp lý với từng thời điểm để duy trì lượng khách hàng thường xuyên của cửa hàng, tránh trường hợp công việc kinh doanh bị ảnh hưởng do có thời điểm không có khách hàng.

Để phục vụ cho các chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng, nên lựa chọn những phần mềm bán hàng có chức năng hỗ trợ marketing như: SMS marketing, email marketing, tạo chương trình khuyến mãi,… để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM