Những xu hướng mới trong Digital Marketing

Những xu hướng mới trong Digital Marketing

Khi mà kinh tế phát triển, công nghệ nâng cao thì các thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại di động, điện thoại thông minh, máy tính bảng hay các máy chơi game đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Cùng với sự bùng nổ của kinh doanh online thì việc tận dụng những công cụ trên vào tiếp thị đã trở thành điều tất yếu, và tất cả những hoạt động quảng bá như thế được gọi chung là Digital Marketing. Cụ thể định nghĩa và phân loại của hình thức tiếp thị này chúng ta sẽ không bàn thêm ở đây nữa, các bạn có thể tham khảo trong bài viết Digital Marketing và những sai lầm cần tránh. Còn trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi dự đoán những xu hướng mới trong Digital Marketing để hoạch định các chiến lược tương lai cho phù hợp.

digital-marketingNếu muốn tận dụng tốt Digital Marketing thì cần nắm bắt những xu hướng mới nhất

1. Google không còn là lựa chọn duy nhất

Nhắc đến những công cụ tìm kiếm trực tuyến thì không thể nào bỏ qua Google, ông hoàng không ngai gần như chi phối mọi hoạt động kinh doanh online. Để trả lời cho câu hỏi “Tại sao Google lại có sức ảnh hưởng lớn đến vậy?” thì có lẽ chúng ta phải viết hẳn một quyển sách bắt đầu từ hành trình đi lên từ website bé nhỏ của ông lớn này khoảng hai mươi năm về trước. Thế nên hãy cứ chấp nhận rằng kinh doanh online hiện nay không thể không dựa vào Google để quảng bá thương hiệu. Nhờ có những công cụ hỗ trợ tiếp thị như Google Adwords, Google Adsense, Google Analytics,… mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình trên khắp thế giới, vừa đơn giản lại vừa hiệu quả.

Thế nhưng, không có đế chế nào tồn tại cùng lịch sử mãi mãi, Google cũng vậy, rồi một ngày ông lớn này sẽ phải nhường ngôi cho một công cụ tìm kiếm ưu việt nào đó khác. Nhận định như đó không phải là thiếu cơ sở, Google cũng từng soán ngôi Yahoo nên chẳng có gì đảm bảo tương lai cả. Lấy ví dụ như Cốc Cốc của Việt Nam, dù chỉ ra đời được vài năm nhưng lượng người dùng đang tăng lên đáng kể. Hay như công cụ tìm kiếm Duck Duck Go nổi lên sau cơn bão Google bị cáo buộc là tiết lộ lịch sử truy vấn của người dùng và được Apple tích hợp vào iPhone chẳng hạn. Hoặc là tại xứ sở gấu trúc, người ta biết đến Baidu thậm chí còn nhiều hơn cả Google.

Liệt kê ra như vậy không phải để nói rằng rằng Google đang xuống dốc, mà chỉ muốn khẳng định một điều, Google không còn là lựa chọn duy nhất khi người dùng muốn tìm kiếm gì đó. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới các chiến dịch tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là SEO, ngoài tập trung vào Google các nhà quảng cáo nên mở rộng sang nhiều công cụ khác.

2. Tiếp thị di động lên ngôi

mobile-marketing1Tiếp thị di động đang là xu hướng mới thịnh hành

Hiện giờ chỉ cần ra ngoài đường bạn sẽ bắt gặp hình ảnh một ai đó vừa đi vừa dùng điện thoại thông minh, vào quán café sẽ thấy có người vừa nhâm nhi đồ uống vừa dùng máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân lên mạng làm việc, điều này đã quá phổ biến, đến mức chạm tới mức cảnh báo vì sự lạm dụng thiết bị di động trong cuộc sống. Nhưng đối với các nhà tiếp thị thì đây quả là cơ hội ngàn vàng, hàng loạt hình thức quảng cáo thông qua di động được sáng tạo như SMS Marketing, Email Marketing, Wifi Marketing, Mobile App Marketing,… Điều này cho thấy trong tương lai Digital Marketing sẽ nghiêng nhiều theo hướng di động, bạn nên có những thay đổi ngay từ bây giờ để phù hợp hơn. Bài viết Những phương thức Marketing Mobile hiệu quả sẽ gợi ý cho bạn một số bí quyết khá thú vị.

3. Định hướng mạng xã hội

Cùng với sự phổ cập Internet, các trang mạng xã hội đang có xu hướng trở thành một thế giới ảo thực sự với hàng tỷ mối quan hệ chồng chéo khác nhau. Ngoài việc tiếp cận khách hàng thông qua công cụ tìm kiếm như Google thì đối với những ai đang kinh doanh online đây chính là mảnh đất màu mỡ khác. Dựa vào các mối quan hệ móc nối như thế khả năng tiếp thị sẽ tăng lên theo cấp số nhân, hiệu quả lan toả đạt mức tối đa cho một chiến dịch quảng cáo nếu biết nắm bắt xu hướng. Trong tương lai chắc chắn điều này còn được mở rộng ra hơn nữa, nếu chưa có một chiến lược nào cho Digital Marketing về mảng mạng xã hội thì ngay từ bây giờ hãy bắt tay vào chuẩn bị.

4. Xuất hiện nhiều phương thức thanh toán mới

Kinh doanh online ra đời không chỉ làm thay đổi cách nhìn nhận, suy nghĩ và phương thức bán hàng, mà còn ảnh hưởng cả đến phương diện thanh toán. Ngoài những cách thanh toán truyền thống như qua bưu điện, ngân hàng, nhờ thu,… thì các phương thức thanh toán trực tuyến, thanh toán di động đã bắt đầu được ứng dụng rộng rãi. Dĩ nhiên những kiểu thanh toán mới này có nhiều điểm ưu việt hơn, nhưng đồng thời cũng kéo theo nhiều hệ luỵ hơn. Điển hình nhất là vấn đề bảo mật thông tin, rất nhiều khách hàng không muốn mua sắm trực tuyến cũng vì lo sợ bị lộ dữ liệu.

Nhiều người thắc mắc, thanh toán thì liên quan gì đến Marketing, nhưng thực tế lại “rất liên quan” là đằng khác. Là một nhà tiếp thị, nếu khách hàng lo sợ, không muốn mua hàng qua mạng thì bạn phải quảng cáo như thế nào để họ tin tưởng khi mà bản thân chẳng có chút kiến thức nào nào về thanh toán trực tuyến cả. Vậy nên hãy cập nhật thông tin về các phương thức thanh toán mà doanh nghiệp mình đang áp dụng để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng.

5. Nội dung vẫn là vua

“Content is King”, câu nói này với dân tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị trực tuyến đã không còn quá xa lạ, với một số người thậm chí nó còn trở thành tôn chỉ hành động và cơ sở để vạch ra chiến lược quảng cáo. Nhưng vào thời điểm hiện tại nhiều người lại lo sợ rằng người dùng đang “bội thực” nội dung, với hàng tỷ bài đăng mỗi ngày trên mạng thì nội dung quảng cáo rất nhanh sẽ bị loãng, hiệu quả tiếp thị mang về không còn như trước. Tuy vậy, với tốc độ phát triển của Digital Marketing thì nội dung vẫn đóng vai trò cực kỳ quan trọng, phải có nội dung hấp dẫn, độc đáo mới tạo ra chiến dịch tiếp thị số thành công, thu hút nhiều người quan tâm.

6. Các thuật toán liên tục thay đổi

Facebook-Google2Mobile Friendly từng là thuật toán của Google khiến cộng đồng kinh doanh online chao đảo

Đối với kinh doanh online thì Google và Facebook là hai thứ có tầm ảnh hưởng cực kì lớn, bất kỳ thay đổi nào cũng khiến cả cộng đồng chao đảo. Và dù sợ hãi ra sao thì điều này cũng sẽ xảy ra như một hệ quả tất yếu trong vòng phát triển của Internet và nhu cầu của người dùng. Điển hình như tháng 4 vừa qua, cả Facebook và Google đồng loạt thay đổi thuật toán, một bên là tần suất hiển thị bài đăng của fanpage, một bên là mobile friendly. Chúng ta sẽ không phân tích để nhận định các thay đổi này là tốt hay xấu cho kinh doanh trực tuyến, mà nhìn vào đó để thấy rằng các điều kiện thay đổi thì Digital Marketing cũng phải thay đổi. Lấy ví dụ như thuật toán ưu tiên xếp hạng cho các website thân thiện với di động của Google, nếu chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp không đi theo xu hướng này, khiến người dùng khó theo dõi trên di động thì rất có thể hiệu quả sẽ sụt giảm nhanh chóng.

7. Tiếp thị phải phục vụ cho bán hàng

Trước đây nhiều người thường tách biệt hai hoạt động tiếp thị và bán hàng, cho rằng tiếp thị chỉ cần đưa hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn là đủ, thì đến bây giờ tư tưởng này đã không còn đúng nữa, trong tương lai lại càng sai lầm. Tiếp thị bây giờ phải được định hướng để phục vụ cho bán hàng, làm sao để tăng tối đa tỉ lệ chuyển đổi. Muốn vậy thì các chiến lược quảng cáo cần khéo léo dẫn dắt người dùng tới sản phẩm, kích thích họ mua ngay lần đầu tiên tiếp xúc, đó mới là chiến lược thành công nhất.

Digital Marketing đang rất phát triển và thay đổi từng ngày, nếu muốn tận dụng tối đa phương thức này bạn phải nắm được những xu hướng mới nhất.

Những xu hướng mới trong Digital Marketing
Đánh giá bài viết

sao không một lần ghé thăm nhà Sapo

Xem ngay Sapo có gì