Những xu hướng bán lẻ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng

Những xu hướng bán lẻ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng

Trải nghiệm khách hàng chính là một trong những mấu chốt để doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, trong tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay, với sự xuất hiện của nhiều xu hướng bán lẻ dựa trên thành tựu công nghệ và sự phát triển mới khiến các doanh nghiệp phải có những bí quyết để cập nhật và tạo nên sự thay đổi kinh doanh, tạo nên nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng.

Dưới đây sẽ là 5 xu hướng mà doanh nghiệp cần chú ý để áp dụng trong kinh doanh nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của mình.

xu huong ban le

1. Giải pháp quản lý bán hàng dựa trên dữ liệu thời gian thực

Các dữ liệu cập nhật theo thời gian thực không chỉ cần thiết cho các doanh nghiệp kinh doanh mà còn hữu ích đối với khách hàng và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong công tác phục vụ khách hàng.

Khả năng cung cấp dữ liệu cập nhật cho khách hàng có thể là một lợi thế cạnh tranh lớn đối với bất cứ nhà bán lẻ nào. Một ví dụ điển hình là trong ngành du lịch, những dữ liệu tức thời về số phòng trống, hay thời điểm nào căn phòng cuối cùng được đặt là những thông tin rất hữu ích đối với khách hàng. Cũng như trong ngành kinh doanh thời trang, khi muốn mua một sản phẩm nào đó, khách hàng chắn chắn có nhu cầu được so sánh giá cả giữa các cửa hàng và tìm địa điểm gần nhất để mua sản phẩm…Do vậy, việc cung cấp cho khách hàng những thông tin cơ bản trên là điều hoàn toàn cần thiết mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.

Trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng có khả năng cung cấp thông tin theo dữ liệu thời gian thực để nhà bán lẻ có những cập nhật mới nhất tức thời cho khách hàng và tạo được báo cáo tự động cho các nhà quản lý.

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo

bt_dangky_dungthu

2. Tìm ra các điểm khác biệt nhằm tạo cơ hội kinh doanh

Một cơ hội kinh doanh lớn có thể đến với bạn thông qua việc tạo nên sự khác biệt hoặc bất thường nhỏ nào đó trong những hoạt động quen thuộc hàng ngày. Đó có thể là việc hướng sự tập trung vào một từ khóa tìm kiếm đặc thù thay vì những từ khóa thông thường, điều này sẽ đem lại nhiều cơ hội lớn hơn cho nhà kinh doanh. Một điều dễ nhận thấy đó là có những từ khóa thường xuyên được tìm kiếm nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã có nhu cầu mua sản phẩm đó thay vì các từ khóa đặc thù. Điều này cũng có thể được thể hiện khi thông thường, một website được đánh giá là chuyên nghiệp, dịch vụ tốt nếu như có số lượng lớn sản phẩm được cập nhật. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu lượng sản phẩm có trên website luôn được khách hàng quan tâm và thực sự phục vụ nhu cầu của khách hàng chứ không chỉ “up lên để đó”…

co hoi kinh doanh

3. Triển khai các hình thức truyền thông thương hiệu

Hiện nay, sự bùng nổ của mạng xã hội đã góp phần làm nảy sinh một công cụ mạnh mẽ trong kinh doanh bán lẻ, giúp doanh nghiệp tạo dựng và duy trì hình ảnh của mình trong lòng khách hàng, đó là truyền thông thương hiệu.

Những ý tưởng thú vị được thực hiện như câu chuyện thương hiệu (Brand story) – nổi bật của thương hiệu đồ chơi LEGO, hay ý tưởng đưa ra những lời khuyên hữu ích để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng…Tất cả những việc đó, nếu thực sự đem lại giá trị hoặc thông tin bổ ích cho khách hàng thì sẽ được chia sẻ nhanh chóng và rộng rãi trên các kênh mạng xã hội… từ đó, hoàn thiện hơn hình ảnh thương hiệu của một doanh nghiệp.

Truyền thông thương hiệu nên được áp dụng thường xuyên để tạo dựng và duy trình hình ảnh, thương hiệu của công ty bạn trong tâm trí khách hàng, để thương hiệu của bạn sẽ luôn là lựa chọn đầu tiên mỗi khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ nào đó có liên quan. Tất nhiên, vấn đề tạo nên nguồn ý tưởng đem lại thông tin hữu ích có giá trị thu hút sự chú ý của khách hàng luôn cần được đặt lên hàng đầu.

4. Tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng chia sẻ thông tin về sản phẩm

Một sản phẩm thực sự cần thiết và có giá trị với khách hàng sẽ vô tình được khách hàng marketing truyền miệng và trở thành người giới thiệu sản phẩm hữu hiệu nhất cho bạn. Không chỉ dừng lại ở việc đánh dấu lại sản phẩm yêu thích trong một danh mục, danh sách mà họ còn tin tưởng giới thiệu đến bạn bè, người quen của họ… Vì vậy, các nhà bán lẻ nên tận dụng, khuyến khích và đẩy mạnh việc này thông qua việc cung cấp những tiện ích tốt hơn để việc chia sẻ thông tin sản phẩm của khách hàng cho cộng đồng trở nên dễ dàng, đơn giản và hấp dẫn hơn.

5. Xây dựng một website đa ngôn ngữ, có nên không?

Trong thời gian tới, việc kinh doanh online mở rộng thị trường ra nước ngoài sẽ được kỳ vọng, do đó, có nhiều ý kiến cho rằng hướng đến việc phát triển một website đa ngôn ngữ để phục vụ cho thị trường này là cần thiết. Điều này có nên hay không?

Trên thực tế, không phải việc áp dụng một phương thức hoạt động kinh doanh bán lẻ ở thị trường này thành công thì ở thị trường khác cũng đạt được kết quả tương tự. Vậy nên, tốt hơn hết, để đạt hiệu quả, các doanh nghiệp nên có những bước khảo sát thị trường và tốt nhất là phân phối thông qua các đối tác bán lẻ địa phương thì kết quả đem lại sẽ khả quan hơn.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là không nên xây dựng một website đa ngôn ngữ mà cần phải xem xét kỹ lưỡng xem thị trường nào phù hợp với hình thức này trước khi thực hiện là tốt nhất.

Những xu hướng bán lẻ giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay