Những tuyệt chiêu để kinh doanh online hiệu quả (phần 1)

Những tuyệt chiêu để kinh doanh online hiệu quả (phần 1)

Thương mại điện tử xuất hiện và phát triển mạnh mẽ chính là đòn bẩy giúp cho lĩnh vực kinh doanh online trở nên phổ biến ở nước ta trong những năm gần đây. Trước đây, hầu như chỉ có những doanh nghiệp lớn, sở hữu các website bán hàng mới có thể kinh doanh online vì phí thiết kế và vận hành khá là cao, nhưng hiện nay sự xuất hiện của Facebook, Google+, Yahoo…đã mang lại cơ hội cho cả những bạn trẻ muốn học hỏi, tự mình vận hành kinh doanh. Cũng chính vì vậy nên ít có những đầu sách hay các bài chia sẻ kinh nghiệm về cách bán hàng online, hầu hết mọi người đều phải tự mày mò để vận hành và phát triển. Bài viết này mạnh dạn đưa ra một số gợi ý giúp những người bắt đầu khỏi bỡ ngỡ khi tham gia vào lĩnh vực này.

Kinh doanh online là một công việc tổng hòa rất nhiều công cụ, kĩ năng khác nhau, chính vì vậy bạn nên nghiên cứu cẩn thận những mục dưới đây, có thể bạn đầu bạn sẽ thấy những lời khuyên này thật là đơn giản nhưng chính vì đơn giản nên bạn hãy dễ bị lãng quên đấy!

 kinhdoanhonline3

1. Kinh doanh online gắn liền với máy tính

Một chiếc máy tính là vật không thể thiếu cho bạn khi bán hàng trên mạng. Đây là nơi lưu trữ toàn bộ thông tin về kế hoạch kinh doanh, thông tin khách hàng, thông tin sản phẩm, nơi tương tác trực tiếp với khách hàng, nơi nhận đơn hàng…Chính vì vậy tốt nhất bạn nên sở hữu một chiếc máy tính cá nhân để tránh trường hợp bị thất thoát thông tin, cập nhật đơn hàng nhanh chóng, chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.

2. Hình thành thói quen viết bài giới thiệu sản phẩm

Nếu bạn muốn bán hàng thì bạn phải tư vấn được cho người mua hàng về sản phẩm của mình. Và nếu bạn làm điều này trên trang bán hàng online, hiệu quả sẽ tăng rất nhiều, vì 1 lần tư vấn được cho hàng ngàn người và vĩnh viễn về sau. Hãy rèn luyện kỹ năng viết của mình, nếu bạn không muốn người khác giành mất thị phần online của mình. Chắc chắn khách hàng cũng sẽ hài lòng hơn nếu truy cập vào một trang bán hàng có đầy đủ thông tin mà họ cần tìm hiểu, không cần mất công hỏi lại hay tìm kiếm trên google. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu được họ mong muốn gì khi mua một sản phẩm.

3. Luôn giữ tâm thế chia sẻ

Nguyên tắc chơi khi muốn kinh doanh online là 95% cho đi, và 5% là bán hàng mà thôi. Nếu như bạn buôn bán quần áo thì hãy cập nhật những xu hướng mới trên thế giới, gợi ý cho người mua cách kết hợp các loại quần áo giầy dép phù hợp trong từng hoàn cảnh. Nếu như bạn kinh doanh mỹ phẩm, hãy chăm chỉ chia sẻ các cách chăm sóc da bằng những sản phẩm bạn đang có, cập nhật sự thay đổi của da sau khi sử dụng. Một người thích chia sẻ sẽ nhận được thái độ thiện cảm, tin tưởng của cộng đồng và tỉ lệ chuyển đổi thành người mua hàng sẽ cực kỳ cao. Hãy tìm hiểu về sản phẩm của chính mình và chia sẻ kinh nghiệm với những khách hàng của bạn.

kinhdoanhonline5

4. Kinh doanh online cũng phải nắm rõ sản phẩm

Bản chất của kinh doanh là cực kỳ tốt, bạn đang cố gắng giúp đỡ người khác bằng cách bán cho họ những giá trị phù hợp, giúp họ giải quyết tốt nhất vấn đề của họ nhưng bạn nghĩ sao nếu bạn bán một món hàng mà bạn không biết rành về nó? Bạn có thể sẽ gây thiệt hại, thậm chí rất nhiều và nghiêm trọng, cho khách hàng của bạn. Dân gian vẫn hay nói “tiếng xấu đồn xa” vậy nên hãy là người bán hàng thông thái để hạn chế tối đa những tình huống làm giảm uy tín của bạn nhé.

5. Cung cấp đẩy đủ thông tin, hình ảnh về gian hàng và sản phẩm

Trong bán hàng online, khách hàng không thể trực tiếp xem sản phẩm, do vậy việc trưng bày hình ảnh sản phẩm, cùng với các thông tin kỹ thuật là cực kỳ quan trọng. Khi thông tin càng rõ ràng và hấp dẫn thì làm cho việc thu hút khách hàng càng dễ dàng hơn, ngoài ra điều này cũng giúp bạn chiếm được một phần nào niềm tin của khách hàng vì là tâm lý mua hàng chẳng ai muốn mua 1 món hàng mà bạn biết quá ít về nó. Một vài thông tin cần thiết bạn nên show cho sản phẩm của mình. (Tên sản phẩm – màu sắc – Các Size – Giá – Mô tả sản phẩm – chất liệu sản phẩm – Kích thước sản phẩm – Thời gian giao hàng)

Về vấn đề giá cả bạn nên đặt đúng giá trị của sản phẩm, không nên ham lãi cao. Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường. Đây là một lợi thế, cần phát huy điểm mạnh này. So sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo thì phải đưa ra những lý do như sau để thuyết phục khách hàng: bạn bán hàng online nên không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân công, nguồn hàng của bạn lấy từ người quen,….Nếu bạn đưa ra những lý do này, khách hàng sẽ yên tâm và vui vẻ đến với cửa hàng của bạn.

kinhdoanhonine

6. Nhắm đúng đến đối tượng khách hàng

Khách hàng trung thành chính là những “đại sứ thương hiệu” uy tín cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Xác định những ai sẽ là “đại sứ” cho thương hiệu của bạn để tập trung chăm sóc, củng cố mối quan hệ. Bên cạnh việc chăm sóc khách hàng thân thiết bằng khuyến mãi, quà tặng, người bán nên thường xuyên cung cấp thông tin cho khách hàng qua email, tin nhắn, kết nối với khách hàng qua các trang mạng xã hội.

7. Tham gia mạng xã hội là nhiệm vụ tất yếu

Theo báo cáo của Forrester, người tiêu dùng dành khoảng 25% thời gian duyệt web trên các trang mạng xã hội. Do đó, người bán cần tham gia tích cực các mạng xã hội để theo dõi và trả lời các cuộc đối thoại có liên quan đến thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn bị giới hạn trong các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu. Tham gia trò chuyện với người tiêu dùng ngay cả trong các câu chuyện ngoài lề sẽ giúp khách hàng cá nhân hóa thương hiệu và đánh giá gian hàng ở mức độ đáng tin cậy hơn. Mạng xã hội cũng chính là công cụ giúp quảng bá sản phẩm rộng dãi và miễn phí, vậy thì tại sao bạn lại không sử dụng nhỉ?

8. Thuyết phục khách hàng lặp lại việc mua hàng

Thời gian tốt nhất để thu hút mua hàng lần thứ hai là ngay sau khi khách hàng đã đặt một đơn đặt hàng bất kỳ trước đó. Vì lúc này, họ có sẵn kinh nghiệm mua hàng và họ rất hài lòng với quá trình mua hàng và các sản phẩm mà họ nhận được và khả năng mua hàng lần nữa rất cao. Tất nhiên bạn phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp trong lần đầu khiến cho họ cảm thấy hài lòng.

  kinhdoanhonline1

9. Khuyến khích mua hàng theo nhóm sản phẩm

Bạn có thể đề nghị khách hàng có thể mua thêm những sản phẩm bổ trợ cho sản phẩm chính. Ví dụ khách hàng mua giày chạy bộ, bạn có thể cung cấp thêm thông tin sản phẩm khách, như quần short hoặc vớ trong giỏ hàng của khách hàng…Ngay từ khi nhập hàng hay thiết kế hàng bạn cũng có thể sắp xếp theo các bộ có sẵn, có thể là giầy, tất, băng đô, băng tay thể thao đồng màu để kích thích sự hứng thú của khách hàng, như vậy họ sẽ có xu hướng mua theo bộ hơn là mỗi thứ một kiểu.

10. Kinh doanh online cũng phải hiểu rõ khách hàng

Nếu không có khách hàng, bạn sẽ không hề có bất kì khoản thu nhập nào. Hãy phân loại khách hàng theo mức thu nhập mà họ mang lại cho gian hàng của bạn. Tập trung vào những khách hàng có giá trị nhất và cung cấp cho họ sản phẩm/ dịch vụ có giá ưu đãi vì họ sẽ luôn quay trở lại. Bạn phải biết đối tuợng khách hàng nào luôn than phiền về giá cả hoặc thanh toán chậm hóa đơn cho bạn – họ không phải là nhóm đối tượng dành nhiều thời gian để tranh cãi. Kinh doanh online cũng đòi hỏi phải xem xét việc tạo ra những chính sách ưu đãi để xây dựng hệ thống giới thiệu khách hàng mới thông qua khách hàng quen thuộc vì điều này sẽ tạo ra thêm nhiều khách hàng cho gian hàng của bạn.

11. Loại bỏ cạnh tranh khi kinh doanh online

So sánh giá cả chất luợng sản phẩm/dịch vụ của bạn với đối thủ. Với việc phân tích đối thủ cạnh tranh, giúp bạn có được quyết định đúng đắn đối với giá cả sản phẩm và dịch vụ của mình nhằm mục đích đảm bảo lợi nhuận và lợi thế cạnh tranh so với tiền gốc đầu tư vào một sản phẩm /dịch vụ. Hãy luôn đảm bảo giá và chất luợng sản phẩm / dịch vụ của bạn vuợt trội hơn đối thủ.

kinhdoanhonline2

12. Luôn cố gắng có dịch vụ khách hàng tốt nhất

Dịch vụ khách hàng tốt góp phần tăng doanh số bán hàng. Hãy giữ cho mình một thái độ phục vụ vì “ khách hàng luôn luôn đúng”. Cố gắng tạo ra thu nhập nhiều nhất với mỗi lần bán hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ gia tăng và khuyến khích khách hàng của bạn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ gia tăng đó. Hỏi thêm khách hàng những gì họ cần mà sản phẩm hiện tại chưa có để đề xuất sản phẩm / dịch vụ thay thế.

13. Cung cấp các chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt

Kinh doanh online cũng cần thiết đưa ra các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng quen thuộc và lôi kéo thêm được nhiều khách hàng mới. Có thể đưa ra cách hình thức như xây dựng hệ thống giảm giá dựa trên khối lượng hàng bán ra hoặc giảm giá cho khách hàng trung thành. Tránh làm ảnh huởng lợi nhuận của bạn với các hình thức như” Mua một được một miễn phí”, “bảo hành mãi mãi”, giảm giá 15% chỉ nên trên vài sản phẩm…

Sau đây là một số kinh nghiệm để cải thiện hoạt động bán hàng trên Facebook rút ra từ kết quả nghiên cứu, bạn có thể tham khảo, biết đâu thông tin này lại hữu ích với mô hình của bạn.

–         Nếu bạn kinh doanh với quy mô tương đối lớn, hãy cung cấp địa chỉ kết nối và giúp đỡ trực tiếp khách hàng 24/7 trên mạng xã hội (thông qua chat hoặc gọi điện) giống như dịch vụ hỗ trợ khách hàng thông thường.
–         Cung cấp những phương thức đảm bảo, bảo hành uy tín để giải tỏa những mối lo ngại của khách hàng. Những mối lo lắng này cũng là những mối lo lắng chung của bất kỳ ai khi tham gia mua sắm trực tuyến: thanh tóan không minh bạch; hàng hóa không đúng kích thước, màu sắc, chất liệu; giao hàng chậm trễ…

kinhdoanhonline4

–         Đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, thưởng điểm cho khách hàng trung thành, và các đặc quyền khác cho khách hàng khi mua sắm thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, sự kết hợp giữa các chương trình khuyến mãi trên Facebook và trang web chính sẽ giúp thu hút thêm fan hâm mộ tham gia theo dõi các trang mạng xã hội trong một thời gian nhất định.
–         Đưa ra lựa chọn cập nhật thông tin qua điện thoại di động (hãy nhớ không bao giờ “nhấn chìm” và làm phiền khách hàng bằng quá nhiều thông tin).
–         Kết hợp các tính năng của trang web vào trang Facebook fanpage: chức năng zoom và xem hình ảnh sản phẩm từ nhiều góc độ, xem sản phẩm dưới nhiều lựa chọn khác nhau, tư vấn và hỗ trợ mua sắm… để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng.

–         Thêm vào các công cụ tìm vị trí (nếu công ty bạn có hệ thống cửa hàng bán lẻ) phòng khi khách hàng muốn đến mua hàng tận nơi.

–         Cung cấp các nội dung miễn phí hoặc “độc quyền” dành riêng cho các fan trên Facebook.

Trên đây là một số gợi ý, bí quyết của những người có kinh nghiệm được tổng hợp lại nhưng bạn không nên ứng dụng một cách rập khuôn mà hãy linh hoạt, biến đổi và sáng tạo. Thành công đòi hỏi nhiều thử nghiệm và điều chỉnh để xem điều gì là thích hợp nhất với mô hình của mình cũng như nhu cầu khách hàng của mình.

Những tuyệt chiêu để kinh doanh online hiệu quả (phần 1)
Đánh giá bài viết

Tìm chúng tôi trên Facebook

Tìm chúng tôi trên Youtube