Những suy nghĩ sai lầm về email marketing khi mới bắt đầu sử dụng

Email marketing là một hình thức tiếp thị trực tiếp đem lại hiệu quả khá cao cho các doanh nghiệp hiện nay nếu biết sử dụng đúng cách. Đối với những người mới bước chân vào làm email marketing thường có những suy nghĩ sai lầm về nó. Dưới đây là 5 suy nghĩ sai lầm bạn thường mắc phải khi mới làm email marketing.

1. Email marketing rất rẻ và dễ làm, chuyện nhỏ thôi!

Chính vì suy nghĩ này mà chúng ta trở nên coi thường email marketing. Tuy nhiên bạn không được phép coi thường email marketing hay bất kỳ hình thức marketing nào khác bởi đó sẽ là những thứ gắn liền với thương hiệu của bạn.

Nội dung email marketing nếu không được viết một cách chuyên nghiệp sẽ rất dễ bị hiểu lầm là spam. Khi gửi nó cho khách hàng sẽ để lại ấn tượng xấu trong tâm lý của họ về thương hiệu hay tên công ty của bạn. Còn gì buồn hơn khi một khách hàng tiềm năng lại nói công ty bạn là một công ty chuyên đi spam với những chương trình khuyến mại vớ vẩn.

Khách hàng hiện nay là những người vô cùng khó tính. Bên cạnh những ấn tượng xấu mà bạn để lại trong tâm lý của họ thì họ còn trao đổi và cảnh báo về bạn với những người quen. Trung bình 1khách hàng sẽ cảnh báo với 13 người mà họ quen biết nếu họ có ấn tượng không tốt về thương hiệu của bạn. Ngoài ra có một số khách hàng mạnh tay hơn sẽ ấn nút “report as spam” của các nhà cung cấp dịch vụ email. Nếu email marketing của bạn bị report quá nhiều thì tất cả đuôi email của bạn sẽ bị cấm vĩnh viễn.

Điều thứ 3 một mình bạn không thể làm tốt cả 3 thứ: viết nội dung, làm code và thiết kế. Hãy hợp tác với những cộng sự giỏi như designer, coder và copywriter để chiến dịch email của bạn đạt kết quả tốt nhất.

Từ những điều đưa ra phía trên có lẽ bạn sẽ rút ra được lý do tại sao không nên coi thường việc gửi email marketing. Công việc này không hề đơn giản và đòi hỏi rất nhiều thứ.

email-marketing
 

2. Tỷ lệ mở email marketing rất cao

Bất kỳ ai khi viết email marketing cũng nghĩ đến một tương lai màu hồng khi khách hàng click vào xem, thích thú vì nội dung và thiết kế của email sau đó sẽ ngay lập tức gọi điện và mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên điều này đa phần sẽ không diễn ra như bạn mong muốn, hầu hết những khách hàng tiềm năng sẽ không mở email vì nhiều lý do: không có thời gian để đọc, email đã vào spam hay họ không có nhu cầu.

Theo thống kê cho thấy, ở Việt Nam thời gian trung bình khách hàng liếc qua tiêu đề email từ 2 – 5s và quyết định xem có mở email không. Tỷ lệ khách hàng hoàn toàn mới mở email là 10-15%, những khách hàng cũ là 20-35%. Tỷ lệ mở email cao nhất là những email về giáo dục và các email có liên quan đến khuyến mại.

Bạn đang gửi một email không được yêu cầu đến một người không biết mình, không có thời gian và không có nhu cầu – vào thời gian không phù hợp. Vậy thì làm thế nào mà tỷ lệ mở email có thể cao chứ?

3. Email marketing được trang trí thiết kế lung linh

Rất nhiều người luôn lầm tưởng email marketing được trang trí đẹp lung linh với thiết kế ấn tượng sẽ làm tăng tỷ lệ khách hàng click vào email vì vậy họ cố gắng trang trí sao cho càng  sặc sỡ càng tốt. Điều này chỉ đúng khi email được hiển thị y như lúc bạn thiết kế tuy nhiên điều này lại thường không hay xảy ra. Với các nhà cung cấp dịch vụ email và các chương trình nhận gửi email thì những hình ảnh mặc định sẽ bị chặn lại trừ khi khách hàng ấn vào nút “show imges”. Chính vì thế thường khách hàng sẽ không nhìn thấy hình ảnh trong email của bạn. Ngoài ra với mỗi trình duyệt khác nhau, email của bạn sẽ hiển thị ra những kiểu khác nhau và có thể làm khách hàng cảm thấy rất khó chịu

email-marketing1
 

4. Truyền tải được đầy đủ thông tin

Những người gửi email marketing thường cho rằng càng nhiều thông tin được gửi đến cho khách hàng càng tốt vì vậy họ cố gắng viết dài hết sức có thể. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Có bao nhiêu người sẽ bỏ thời gian để đọc một email dài dằng dặc?  Tỷ lệ này không nhiều. Có đến 80% khách hàng chỉ đọc 3 dòng đầu rồi quyết định xem có đọc tiếp nữa hay không. Vì vậy bạn phải làm sao để 3 dòng đầu tiên càng gây được càng nhiều ấn tượng càng tốt.

5. Chạy email marketing thì doanh số sẽ tăng nhanh

Không phải cứ chạy email marketing thì doanh số sẽ tăng nhanh. Để bán được hàng cần sự phối hợp của rất nhiều người: nhân viên trực điện thoại, nhân viên tư vấn tại văn phòng, thời tiết, thông tin chính xác địa điểm và số điện thoại liên hệ, đối thủ cạnh tranh…Giả sử email của bạn đã hoàn toàn thuyết phục được người đọc về sản phẩm/ dịch vụ nhưng nếu nhân viên tư vấn làm không tốt thì doanh nghiệp của bạn cũng sẽ không bán được hàng.

Qua bài viết trên có lẽ bạn đã hiểu được phần nào về những suy nghĩ sai lầm của những marketer tập sự làm email marketing. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm và làm email marketing tốt hơn.

 Đọc thêm tại:

Những sai lầm khi thiết kế Email Marketing

Gửi email marketing hiệu quả với 3 bí quyết đơn giản

8 bí quyết giúp Email Marketing đạt hiệu quả cao (P1)

 

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM