4 suy nghĩ cản trở bạn sáng tạo ý tưởng kinh doanh

Trong kinh doanh thứ đầu tiên hơn kém nhau là ý tưởng, một ý tưởng kinh doanh tốt sẽ là điều kiện cơ sở để doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Chính vì vậy sáng tạo một ý tưởng kinh doanh độc đáo là rất quan trọng, nhưng sáng tạo thuộc về cảm hứng, mà cảm hứng lại bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố, trong đó có suy nghĩ của chính bản thân bạn. Trong bài viết này chúng tôi sẽ nêu một số suy nghĩ cản trở bạn sáng tạo, ngay từ bây giờ hãy loại bỏ chúng ra khỏi tâm trí!

sang-tao1

1. Suy nghĩ về sự đánh giá của người khác

Sống trong tập thể nên chúng ta thường bị chi phối bởi các mối quan hệ, chính vì sự ràng buộc ấy mà đôi khi suy nghĩ của mình lại hay bị ảnh hưởng từ sự đánh giá của người khác. Sáng tạo nghĩa là làm nên khác biệt, làm những gì trước đây chưa từng có, vì vậy nếu bạn không tự giải phóng mình khỏi sự ràng buộc ấy thì vĩnh viễn cũng không có ý tưởng kinh doanh độc đáo nào cả.

Hãy cứ là chính mình, hãy để cảm hứng dẫn dắt bạn từ những kinh nghiệm đã tích lũy được. Mặc dù có thể bạn sẽ bị người khác dị nghị, bị bàn tán, bị châm chọc và rồi bạn cảm thấy lạc lõng, bất an. Nhưng hãy nhớ sáng tạo ý tưởng kinh doanh để làm nên một điều vĩ đại nào đó chứ không phải bạn đang tách mình ra khỏi tập thể. Vì cuối cùng thì mục đích của kinh doanh cũng là phục vụ mọi người mà thôi.

2. Cái tôi quá lớn

Cái tôi thể hiện cá tính, sự khẳng định bản thân, nhưng nếu nó quá lớn cũng là trở ngại khi bạn muốn sáng tạo ý tưởng kinh doanh. Nghe thì có vẻ không liên quan, nhưng một người xem trọng suy nghĩ của chính mình hơn của người khác thì họ sẽ luôn bị bó hẹp trong thế giới quan cá nhân. Mà sáng tạo lại rất cần sự tổng hợp, nếu bạn không chịu lắng nghe và tiếp thu thì không thể cho ra đời những cái mới được.

Đặc biệt trong kinh doanh thì việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng rất quan trọng, một ý tưởng dù tốt, dù hay, dù độc đến đâu mà không làm được điều ấy thì cũng trở thành vô nghĩa. Mà muốn đáp ứng được thì bạn phải đi phân tích thị trường, phải dẹp cái tôi và lắng nghe ý kiến của khách hàng, xem họ muốn gì, thích gì và cần gì. Đừng chỉ làm theo ý mình.

sang-tao2

3. Theo chủ nghĩa hoàn hảo

Một người theo chủ nghĩa hoàn hảo thì trong mắt họ chỉ có hình tròn, bất kể nét vẽ nguệch ngoạch hay một đường gấp khúc nào cũng không tồn tại trong tâm trí họ. Mà khi đã cố định suy nghĩ thì làm sao có thể sáng tạo ý tưởng đây?

Về mặt nào đó thì chủ nghĩa hoàn hảo là suy nghĩ cực đoan, chỉ phù hợp cho những người cầu toàn, ngại thay đổi và muốn làm theo chuẩn lịch trình định sẵn. Không kể đến việc truy cầu thứ hoàn hảo là bất khả thi trong kinh doanh, thì chủ nghĩa này cũng đã vô tình bóp chết những ý tưởng mới. Vì sáng tạo là sự phá vỡ khuân khổ, là đập bỏ cái cũ tạo nên cái mới!

4. Niềm tin cố hữu

Nếu trong suốt cuộc đời bạn được người khác bảo rằng trái đất hình vuông và nó đứng yên thì đến khi một người lập luận bác bỏ bằng những lý lẽ rất logic, rất khoa học, lúc đó phải mất một thời gian dài bạn mới tự chấp nhận. Vì niềm tin cố hữu kia đã ăn sâu vào tâm trí bạn, bạn nghĩ về nó như một bản năng, giống việc thở hàng ngày vậy, nên rất khó để bạn thay đổi. Đó cũng là lý do sáng tạo ý tưởng kinh doanh mới rất khó, trước tiên chính bạn phải phá bỏ niềm tin cố hữu của mình đã rồi mới có thể đi thuyết phục người khác.

Tất nhiên chúng tôi không khuyên bạn phủ định niềm tin của mình mà hãy thả lỏng để tiếp nhận những thay đổi mới nếu đó là lẽ tự nhiên, có như vậy mới kích thích khả năng sáng tạo của bạn được.

Trên đây là 4 suy nghĩ cản trở bạn sáng tạo ý tưởng kinh doanh, hãy chúng khỏi tâm trí để có một ý tưởng độc đáo ngay từ bây giờ.

Đọc thêm các bài viết khác tại đây:

Ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng

4 Ý tưởng kinh doanh ít vốn hấp dẫn với số lãi khủng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM