Những sai lầm thường gặp khi nghiên cứu thị trường hoa tươi

Việc đi vào khởi động và vận hành một cửa hàng hoa không phải điều dễ dàng. Ngoài quan tâm đến sản phẩm hoa hay đối tượng khách hàng, bạn còn phải chú ý đến môi trường, lĩnh vực hoa xung quanh mình. Nghiên cứu thị trường là công việc quan trọng. Nhưng rất nhiều sai sót có thể xảy ra trong quá trình này dẫn đến việc khó khăn trong tìm hiểu khách hàng đang muốn loại hoa nào? Hay thị trường hoa nào phù hợp với bạn? Để cho công việc nghiên cứu diễn ra trơn tru và hiệu quả, hãy lưu ý những điều sau:

Chỉ sử dụng nghiên cứu thứ cấp

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-nghien-cuu-thi-truong-hoa2

Nghiên cứu thứ cấp là những nghiên cứu của người khác đã làm, được lưu trữ trên mạng hoặc sách báo. Ưu điểm của việc sử dụng dữ liệu thứ cấp là tiết kiệm tiền bạc, thời gian. Nhưng nhược điểm là: số liệu thứ cấp này đã được thu thập có thể hoàn toàn không hợp về thời điểm và hoàn cảnh của bạn; khó phân loại dữ liệu; các biến số, đơn vị đo lường có thể khác nhau...Dữ liệu thứ cấp thường đã qua xử lý nên khó đánh giá được mức độ chính xác, mức độ tin cậy của nguồn dữ liệu. Việc chỉ sử dụng loại nghiên cứu này khiến thông tin thu về có khả năng lỗi thời cao, bỏ lỡ những yếu tố liên quan đến cửa hàng hoa tươi của bạn. Do đó bên cạnh nghiên cứu thứ cấp, bạn phải thực hiện nghiên cứu sơ cấp. Đó là: Phỏng vấn (qua điện thoại hoặc trực tiếp), khảo sát (trực tuyến hoặc qua thư), bảng câu hỏi (trực tuyến hoặc qua thư), các nhóm tập trung của một mẫu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng và nhận phản hồi trực tiếp từ họ… để thông tin được đầy đủ, chính xác hơn.

Chỉ sử dụng các nguồn trên web

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-nghien-cuu-thi-truong-hoa

Khi bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm phổ biến để thu thập thông tin, bạn chỉ nhận được dữ liệu đã có sẵn cho tất cả mọi người và có thể sẽ không hoàn toàn chính xác. Không ai kiểm định những thông tin tràn lan trên mạng và nếu bạn hoàn toàn tin tưởng vào chúng, bạn có thể kinh doanh sai lệch. Để thực hiện nghiên cứu sâu hơn trong khi vẫn duy trì được ngân sách của bạn, hãy sử dụng các nguồn tài nguyên tại thư viện ở địa phương, các trường đại học hoặc trung tâm doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên việc tìm kiếm các thông tin ngoài internet rất khó khăn. Thiếu đi sự trợ giúp đắc lực của công cụ tìm kiếm, bạn có thể phải lục tung thư viện, đọc từng trang sách mới có thể tìm ra thông tin hữu ích. Nhưng đừng nản lòng, bởi những thông tin được viết trong sách có giá trị và tính chính xác cao hơn so với trên mạng rất nhiều.

Chỉ khảo sát những người quen biết

nhung-sai-lam-thuong-gap-trong-nghien-cuu-thi-truong-hoa1

Chủ doanh nghiệp nhỏ đôi khi chỉ phỏng vấn các thành viên gia đình và đồng nghiệp gần gũi khi tiến hành nghiên cứu, nhưng bạn bè và gia đình thường không phải là đối tượng điều tra tốt nhất. Để có được thông tin hữu ích và chính xác nhất, bạn cần phải nói chuyện với khách hàng thực tế về nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của họ. Bởi khảo sát là hình thức nghiên cứu phụ thuộc rất nhiều vào tâm tư, thái độ và hiểu biết của người trả lời bảng hỏi. Càng nhiều người tham gia trả lời, mức độ khách quan và chính xác của nghiên cứu mới cao và khách quan. Ngoài ra, bạn cũng cần có kế hoạch làm việc cụ thể, ngân sách và khung thời gian. Những công việc haaik cần như bạn có cần đi lại, di chuyển xa không? Bạn có kiểm soát được các nhóm trả lời khảo sát không? Và bạn sẽ chọn người như thế nào để tham gia khảo sát? Với công việc khảo sát không mắc những lối bên trên, chắc chắn bạn sẽ thu được nhiều thông tin về thị trường cho mình.

 
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM