Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh (phần 2)

Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh (phần 2)

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn không nhất thiết cần một phiên bản chính thức đầy đủ quy mô của một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp đóng gói trong một chất kết dính, nhưng bạn cần phải có một. Tham khảo qua những lõi khi viết một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn hoàn thiện và xây dựng cho mình một kế hoạch tốt hơn. Sau đây là những sai lầm phổ biến nhất khi lập kế hoạch kinh doanh.

5. Bỏ qua thực tế thị trường

Bạn và những gì bạn muốn làm là chỉ có một nửa của phương trình bắt đầu từ một doanh nghiệp thành công. Còn thị trường chính là một nửa còn lại. Bạn có thể có sản phẩm tốt nhất, dịch vụ tốt nhất trên toàn thế giới để bán nhưng điều đó sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có ai sẵn sàng để mua nó. Đó là một nền tảng vững chắc, không thể thương lượng được với thực tế thị trường. Vì vậy, điều quan trọng là bạn kiểm tra thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khi bạn cố gắng dựa vào thị trường để bán nó.

Nếu bạn muốn bán sản phẩm, cố gắng bán chúng tại các địa phương, chẳng hạn như nông thôn hoặc chợ trời và chợ thương mại địa phương, bán lô nhỏ trực tuyến thông qua eBay, sử dụng các nhóm tập trung để đánh giá sự quan tâm, hoặc đưa ra mẫu miễn phí và tập hợp thông tin phản hồi của họ. Nếu bạn muốn bán các dịch vụ, các cuộc điều tra của các nhóm lợi ích hoặc tập trung tiềm năng có thể làm việc tốt.  Tự nghiên cứu thị trường bằng các cuộc điều tra và bảng câu hỏi.

kehoachkinhdoanh2

Cạnh tranh là một thực tế thị trường mà phải được dành nhiều sự quan tâm nghiên cứu trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó phải đủ để chỉ ra ai là đối thủ; bạn cần phải kiểm tra những gì họ đang làm và giải thích cụ thể hướng bạn sẽ đi để vô hiệu hóa những gì họ đang làm để giành thị phần. Và bạn phải chắc chắn rằng đã đưa tất cả các đối thủ cạnh tranh vào danh sách theo dõi. Đừng chỉ nghĩ về những đối thủ cạnh tranh hoạt động chính xác cùng loại của các doanh nghiệp; hãy tìm hiểu rộng hơn để chắc chắn bạn xác định tất cả các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, một cửa hàng hoa trong tương lai không chỉ cạnh tranh với các cửa hàng hoa khác trong một khu vực cụ thể; nó cũng cạnh tranh với tất cả các doanh nghiệp địa phương khác bán hoa, trong đó có cả cửa hàng tạp hóa và cửa hàng bán đồ trang trí và những người bán hoa trực tuyến.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải liệt kê tất cả các đối thủ cạnh tranh tiềm năng trong kế hoạch kinh doanh của bạn và giải thích làm thế nào bạn đang đi để giành chiến thắng trong cuộc thi với họ, nhưng bạn phải liệt kê và giải thích làm thế nào bạn sẽ đối phó với các mối đe dọa tiềm năng của từng loại đối thủ cạnh tranh là ít nhất.

6. Không thực hiện đúng theo kế hoạch kinh doanh

kehoachkinhdoanh

Nếu bạn viết một kế hoạch kinh doanh, sử dụng nó để có được một khoản vay và không bao giờ nhìn vào nó một lần nữa, bạn đang những giá trị của nó, bạn không nhớ rằng đó chính là bản hướng dẫn để công việc kinh doanh của bạn đi đến thành công.Hãy đối xử với nó như là tài liệu kế hoạch kinh doanh đầu tiên của bạn, bạn đã đi qua giai đoạn khởi động và hãy chỉnh sửa nó khi cần thiết. Một gợi ý sáng suốt ho những chỉnh sửa để hoàn thiện bạn kế hoạch này là những “Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh” sẽ giúp củng cố mục tiêu của bạn.

Một kế hoạch kinh doanh có nghĩa vụ hiển thị cho ý tưởng kinh doanh và những bước phải làm để hiện thực hóa ý tưởng đó, nó có giá trị thực hiện và tiết kiệm cho bạn một lượng tiềm năng rất lớn là tiền bạc và thời gian. Thông thường, chúng ta hiểu được điều ở giữa chu kỳ, không phải ở cuối. Nếu bạn phát hiện ra, ví dụ, rằng thị trường cho sản phẩm đề xuất của bạn bị bão hòa trong khi bạn đang làm việc trên phần phân tích cạnh tranh của kế hoạch kinh doanh, không có cơ hội cho sản phẩm của bạn, công việc kinh doanh sẽ đi đến những rắc rối tài chính. Như vậy kế hoạch của bạn không thể thực hiện, vậy hãy dành thời gian đến với một ý tưởng kinh doanh khác có thể khả thi hơn.

Những sai lầm chủ yếu này nếu không được phân tích thì hầu hết sẽ bị bỏ qua mà không thể lường trước được những hậu quả của nó. Chính vì vậy, hãy chú ý đến khi lập kế hoạch kinh doanh cho bản thân nhé.

Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh (phần 2)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay