Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh (phần 1)

Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh (phần 1)

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn không nhất thiết cần một phiên bản chính thức đầy đủ quy mô của một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp đóng gói trong một chất kết dính, nhưng bạn cần phải có một. Tham khảo qua những lõi khi viết một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn hoàn thiện và xây dựng cho mình một kế hoạch tốt hơn. Sau đây là những sai lầm phổ biến nhất khi lập kế hoạch kinh doanh.

1. Kế hoạch kinh doanh không có mục đích rõ ràng

Tại sao bạn chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh? Một kế hoạch kinh doanh cơ bản là một giải pháp cho một vấn đề, vấn đề là làm thế nào bạn sẽ biến tầm nhìn của bạn, của một doanh nghiệp thành hiện thực. Kế hoạch sẽ bao gồm từ việc thuyết phục một người cho vay tiềm năng để cung cấp cho bạn một khoản vay kinh doanh. Thu hút các nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tìm ra nếu ý tưởng kinh doanh mới của bạn thực sự có thể được biến thành một kinh doanh khả thi? Phục vụ như là một kế hoạch chi tiết cho khởi động thành công của bạn?

Mục đích của kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ số lượng nghiên cứu bạn phải làm những gì thông qua các hình thức của kế hoạch hoàn thành sẽ trông như thế nào (và những gì bạn sẽ làm gì với nó). Tìm hiểu thêm về các loại khác nhau của kế hoạch kinh doanh cho các mục đích khác nhau ở đây. Nếu tất cả các bạn muốn làm là tìm hiểu xem một ý tưởng kinh doanh là tốt nhất có thể có giá trị làm việc lên một kế hoạch kinh doanh về, sử dụng các năm câu hỏi để nói nếu ý tưởng của kế hoạch kinh doanh của bạn là giá trị nó.

kehoachkinhdoanh3

2. Không phác thảo ra một mô hình kinh doanh rõ ràng

Một doanh nghiệp thành công là tạo ra lợi nhuận. Nhưng nhiều người bắt đầu các doanh nghiệp nhỏ dường như không nắm bắt thực tế cơ bản này – hoặc là biết mà vẫn bỏ qua nó.

Có kế hoạch bán một cái gì đó không phải là một mô hình kinh doanh; một mô hình kinh doanh là một kế hoạch để tạo ra doanh thu hơn và cao hơn chi phí của bạn. Bạn có thể làm cho cái bẫy chuột tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu chi phí để làm ra là 90$/cái nhưng mọi người chỉ sẵn sàng trả 10$ thì bạn phải xem xét lại kĩ càng. Nếu bạn sự hài lòng và cho rằng chi phí đó là phù hợp với cái bẫy chuột thì cứ tiếp tục làm điều đó. Nếu không, quên nó đi và chuyển sang một ý tưởng kinh doanh khác có tiềm năng lợi nhuận hơn. Hãy nhớ là một đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp có thể bị sa lầy trong thực tế nếu không thiết lập một mô hình kinh doanh rõ ràng.

3. Không nghiên cứu sâu thị trường

Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ thực sự phù hợp và hoàn thiện nếu như dựa trên những nghiên cứu mà bạn đã tiến hành. Để trả lời câu hỏi trung tâm “Bạn sẽ làm việc này chứ ?” thì bạn phải tìm câu trả lời cho hàng loạt các câu hỏi khác, từ “xu hướng hiện nay trong ngành công nghiệp này là gì?” đến “doanh ngiệp của bạn sẽ phản ứng lại với những gì đối thủ đang làm như thế nào?” Và càng hoàn thành tốt câu trả lời cho các câu hỏi, càng chuẩn bị tốt hơn thì bạn sẽ càng rõ ràng hơn để lựa chọn: công việc kinh doanh có khả thi và sẵn sàng để triển khai hay hông khả thi nên phải gác lại và chuyển dịch sang hướng mới.

kehoachkinhdoanh1

Mỗi phần của kế hoạch kinh doanh đều cần phải nghiên cứu ngoại trừ mục Tóm tắt. May mắn thay, rất nhiều các nghiên cứu cần thiết có thể được thực hiện trực tuyến, và không ai có thể phủ nhận thực tế là viết một kế hoạch kinh doanh bao gồm rất nhiều công việc khác nhau.

4. Không chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt tài chính

Khi bạn nhìn vào Viết phần kế hoạch tài chính của kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ thấy rằng bạn cần phải đặt lại với nhau ba loại báo cáo tài chính: báo cáo thu nhập, các dự báo dòng tiền và bảng cân đối thu chi. Để làm điều này, bạn cần phải tính toán bạn cần bao nhiêu tiền để bắt đầu hoạt động kinh doanh và những dự đoán về số tiền công việc kinh doanh mới của bạn sẽ mang lại trong năm đầu tiên hoạt động. Có hai sai lầm phổ biến khi giải quyết phần này của kế hoạch kinh doanh:

  • Đầu tiên không được là thực tế về chi phí của họ. Mọi người thường bỏ qua chi phí cố định hoặc đánh giá thấp mức độ tốn kém của các chi phí cụ thể. Nghiên cứu tỉ mỉ sẽ ngăn chặn sai lầm này.
  • Việc thứ hai là là quá lạc quan về triển vọng kinh doanh mới của bạn. Tất nhiên bạn đang hy vọng công việc mới sẽ phát triển tốt. Bạn sẽ không thể chọn để bắt đầu khác đi. Nhưng cũng không được để cho sự lạc quan thái quá dẫn dắt theo con đường hoa hồng.
Những sai lầm phổ biến khi lập kế hoạch kinh doanh (phần 1)
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay