Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P1)

Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P1)

Trong bài viết 5 phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến chúng tôi đã giới thiệu những cách giúp bạn điều tra, thu thập các thông tin, số liệu về thị trường và nhu cầu của khách hàng để từ đó lên kế hoạch kinh doanh phù hợp. Sau một thời gian khá dài đăng tải chúng tôi nhận được chia sẻ của một số bạn đọc về hiệu quả khi áp dụng phương pháp đầu tiên, lập phiếu điều tra.

Hầu hết các ý kiến đều nói rằng họ không đạt được hiệu quả như mong muốn, khách hàng không làm hoặc chỉ làm khảo sát qua loa dẫn đến kết quả thiếu sự chính xác. Vậy nguyên nhân là do đâu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Không xác định rõ mục đích khi lập phiếu điều tra

Quá trình nghiên cứu thị trường được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn lại cần lập những phiếu điều tra với từng nhóm câu hỏi riêng để phục vụ cho mục đích của giai đoạn đó. Nếu bạn chỉ đưa ra mục đích chung chung như “Khảo sát nhu cầu của khách hàng” hay “Điều tra mức độ hài lòng của khách hàng” mà không chỉ rõ nhu cầu về cái gì, hài lòng cho sản phẩm nào thì hệ thống câu hỏi của bạn sẽ rất mơ hồ, kết quả nhận được cũng không chính xác.

Trước khi lập phiếu hãy vạch ra bạn muốn biết gì từ khách hàng để từ đó lên nội dung câu hỏi đi vào đúng trọng tâm. Câu hỏi càng cụ thể thì càng thuận tiện cho người được khảo sát, chắc chắn chẳng ai muốn tốn thời gian để suy nghĩ về những vấn đề của người lạ là bạn đâu.

2. Sai lầm khi tạo câu hỏi khảo sát

Phần quan trọng nhất của phiếu điều tra chắc chắn là bộ câu hỏi, và đây cũng là phần nhiều người mắc lỗi nhất. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số sai lầm cơ bản dưới đây:

Quá nhiều

Nếu nhìn thấy một phiếu điều tra có đến vài chục câu hỏi, liệu rằng bạn có hứng thú để làm hay không? Chưa kể thời gian để viết đáp án mà chỉ tính riêng thời gian đọc hiểu cũng tốn của bạn không ít rồi. Khách hàng thực hiện khảo sát chủ yếu là dựa trên tinh thần tự nguyện, nên nếu bạn làm họ cảm thấy khó chịu vì bảng câu hỏi quá dài, quá nhiều chữ thì chắc chắn sẽ chỉ nhận được những cái lắc đầu mà thôi. Trung bình một bảng điều tra chỉ nên có từ 10 đến 15 câu hỏi, hạn chế câu hỏi mở và câu hỏi phải viết câu trả lời.

Không chia thành nhóm

Với những bảng khảo sát dài bạn nên chia thành từng nhóm câu hỏi để người đọc không cảm thấy chán nản. Ngoài ra việc chia nhóm cũng đồng nghĩa với việc chia thành các chủ đề khác nhau, giúp người thực hiện khảo sát hình dung tổng thể về mục đích của bạn dễ hơn.

Mắc lỗi chính tả

Nhìn vào bảng câu hỏi với đầy lỗi chính tả, cách dùng từ, dấu câu cũng rất lộn xộn người đọc sẽ đánh giá thấp tính chuyên nghiệp của cửa hàng hoặc doanh nghiệp bạn. Vô hình chung bạn đang làm thương hiệu của mình sụt giảm trong mắt khách hàng, đây là sai lầm ngớ ngẩn nhất cần phải tránh

Đệm ngoại ngữ, tỉ giá không phù hợp

Bảng khảo sát dành cho người Việt thì tốt nhất hãy dùng tiếng Việt trong mọi câu hỏi, trừ trường hợp danh từ riêng hoặc trích dẫn thì nên chú thích rõ ràng. Ngoài ra, các câu hỏi liên quan đến giá cả, chi phí, nếu không cần thiết thì chỉ nên dùng đơn vị tiền tệ của quốc gia đó mà thôi, vì không ai muốn mất thời gian nhẩm tính 100 đô la Mỹ bằng bao nhiêu tiền Việt Nam đâu.

3. Không mang lại lợi ích cho người khảo sát

Rất nhiều người hỏi tôi vì sao không ai chịu làm bảng khảo sát của họ cả, đơn giản là do họ chỉ muốn nhận mà không cho đi bất cứ điều gì. Chẳng ai muốn tốn thời gian và công sức vào những việc vô ích cả, bạn muốn họ cung cấp thông tin thì phải cho họ những giá trị tương xứng, đó là quy luật trao đổi cơ bản. Những chuyên gia khảo sát luôn ghi nhớ điều này, vì vậy để thu hút được nhiều người trả lời câu hỏi họ luôn có một chương trình khuyến mãi hoặc quà tặng đi kèm.

Bạn có thể phát những phiếu giảm giá đặc biệt cho khách hàng thực hiện khảo sát hoặc quà tặng hiện vật để tăng sức hấp dẫn cho bảng điều tra của mình. Nhưng cũng cần lưu ý là các phần quà cần có giá trị thực chứ không phải để tượng trưng, như vậy mới thuyết phục được người tiêu dùng.

4. Không thử nghiệm

Để tạo ra một bộ câu hỏi hoàn chỉnh, phù hợp với mục đích và đạt chuẩn về cách diễn đạt không phải điều đơn giản. Cũng vì lí do này mà nhiều người thường vội vã phát phiếu điều tra ngay khi được ban lãnh đạo thông qua mà không tiến hành thử nghiệm. Đây chính là sai lầm phổ biến khiến chiến dịch nghiên cứu thị trường của họ thất bại.

Giải thích cho điều này rất đơn giản, những câu hỏi đều được xây dựng dựa trên ý kiến chủ quan của họ và ban lãnh đạo, vì vậy chưa chắc nó đã đúng khi áp dụng vào khách hàng. Cũng giống như khi tung ra sản phẩm mới, các doanh nghiệp thường tiến hành thử nghiệm trên một nhóm khách hàng hoặc phát mẫu dùng thử đại trà để xem ý kiến đánh giá của người dùng thế nào. Bạn nên phát phiếu điều tra cho người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp để họ nhận xét cần thay đổi hay thêm bớt gì hay không.

5. Trình bày phiếu khảo sát thiếu tính chuyên nghiệp

Lập một phiếu khảo sát thực ra cũng giống như phát tờ rơi quảng cáo vậy, nếu bạn không thể thu hút sự chú ý của người xem ngay từ bước đầu thì đừng mong họ sẽ trả lời cẩn thận nội dung câu hỏi. Để làm được điều này bạn cần phải trình bày phiếu khảo sát sao cho thật hấp dẫn, thể hiện sự chuyên nghiệp của mình, dưới đây là một số lưu ý nhỏ:

Tiêu đề không ấn tượng

Thử so sánh hai tiêu đề của mẫu phiếu khảo sát này xem bạn thấy ấn tượng với mẫu nào hơn: “Khảo sát nhu cầu sử dụng ốp lưng điện thoại” và “Bạn nghĩ sao khi cho dế yêu “mặc áo?””. Một tiêu đề khảo sát ấn tượng sẽ kích thích trí tò mò của người đọc hơn, họ cũng không cảm thấy nhàm chán với những câu hỏi khô khan nữa.

Lựa chọn rối mắt

Để tiết kiệm thời gian, các câu hỏi thường được trình bày đáp án dưới dạng đúng sai hoặc lựa chọn A B C. Tuy nhiên, nhiều người không biết sắp xếp các đáp án này khiến cho người đọc bị rối mắt hoặc các đáp án tương tự nhau. Để khắc phục bạn cần chia cột hợp lý, thoáng, dễ nhìn, lựa chọn tích V hoặc khoanh tròn đơn giản.

 Thiếu logo, hình ảnh thương hiệu

Như đã nói, phiếu điều tra như một tờ rơi của cửa hàng hoặc doanh nghiệp vậy, thế nên bạn cũng cần phải thiết kế logo, hình ảnh của thương hiệu sao cho thật nổi bật vừa để quảng cáo vừa để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu 5 sai lầm cơ bản khi lập phiếu điều tra phục vụ quá trình nghiên cứu thị trường. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất.

Đọc tiếp: Làm cách nào để khảo sát thị trường hiệu quả?

Những sai lầm khi lập phiếu điều tra nghiên cứu thị trường (P1)
1 (20%) 1 vote

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay