Sai lầm giết chết chiến dịch Social Media Marketing

Sai lầm giết chết chiến dịch Social Media Marketing

Internet, kết nối toàn cầu xóa tan khoảng cách không gian và giới hạn thời gian, phổ biến thông tin và đưa mọi người đến gần nhau hơn. Cũng chính nhờ Internet mà một thế giới ảo được tạo ra, nơi hàng tỷ người hàng ngày vẫn chia sẻ cảm xúc và thảo luận với nhau, trên mạng xã hội. Các mối quan hệ chồng chéo, khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng mặt, dễ dàng tạo hiệu ứng cánh bướm,… vô vàn đặc điểm biến mạng xã hội thành thị trường màu mỡ cho những người làm Marketing Online, và thế là Social Media Marketing ra đời như một lẽ tất yếu. Bài viết này sẽ nêu ra một số sai lầm có khả năng giết chết chiến dịch truyền thông mạng xã hội của bạn. Hãy cẩn thận!

1. Không giám sát quản trị viên mạng xã hội

Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng thông thường luôn được chia ra nhiều lĩnh vực với những mảng công việc khác nhau. Social Media Marketing cũng vậy, sẽ có nhiều người đồng thời cùng thực hiện một chiến dịch thuộc các nhiệm vụ liên quan, từ lên kế hoạch đến thực hiện triển khai. Trong đó không thể thiếu một người đóng vai trò khá quan trọng, là quản trị viên mạng xã hội. Người này sẽ phải quản lý các trang mạng xã hội của doanh nghiệp, lập kế hoạch đăng bài, chia sẻ, xử lý phản hồi,…

Một quản trị viên mạng xã hội ngoài những kĩ năng chuyên môn về marketing còn phải biết cách điều hành trang mạng xã hội do mình quản lý, biết lựa chọn tin tức đăng tải, khéo léo trong cách ứng xử với người dùng, có khả năng tạo hiệu ứng, phong trào để truyền thông thương hiệu cho doanh nghiệp. Nếu quản trị viên thiếu kinh nghiệm hay kĩ năng còn yếu kém không những không thể giúp quảng bá thương hiệu mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng mà doanh nghiệp đã xây dựng bấy lâu.

Nếu bạn là người quản lý chung cho mọi hoạt động Social Media Marketing thì cần phải giám sát sát sao quản trị viên mạng xã hội của mình, định hướng cho họ cách làm đúng, phù hợp với chiến lược. Đây là vấn đề rất quan trọng, hãy thực hiện thật cẩn thận!

2. Xử lý kém phản hồi tiêu cực

Như đã nói, mạng xã hội là một thế giới ảo, nơi hàng tỷ người thuộc đủ thành phần có thể nói lên suy nghĩ của riêng mình. Chính vì vậy khi bạn thực hiện một chiến dịch Social Media Marketing luôn gặp phải những phản hồi trái chiều. Đây là tín hiệu tốt trong marketing, vì như vậy bạn đã thành công trong việc tạo nên dư luận, nhờ vào đó làm tăng khả năng lan truyền thông tin.

Nhưng để không gặp phải phản ứng ngược thì bạn phải biết cách xử lý các phản hồi tiêu cực. Nhiều người chọn cách “ngoảnh mặt làm ngơ”, cứ lờ đi những phản hồi kiểu ấy, chỉ bình luận hoặc giữ lại các phản hồi tích cực. Đây không phải cách làm khôn ngoan, nó cho thấy bạn yếu kém, chỉ biết trốn tránh trách nhiệm, thiếu kiến thức cũng như kĩ năng chuyên môn để giải đáp cho người dùng.

Bạn nên khéo léo trong cách trả lời những ý kiến không tốt này, hoặc là nhún nhường hoặc là phân tích cặn kẽ vấn đề, còn nếu không thể hãy yêu cầu nói chuyện riêng qua email, chatbox,… Đừng bao giờ công khai tranh cãi với người dùng, vì dù kết quả bạn thắng hay thua thì cũng ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

3. Bỏ tiền mua “like”, tăng “follow”

Đã từng có một thời từ khóa “mua like facebook” luôn “hot” trong bảng xếp hạng của Google Adwords, cho thấy nhu cầu mua “like” ảo của những người kinh doanh online là rất lớn. Điều này xuất phát từ quan niệm cho rằng fanpage, trang cá nhân trên mạng xã hội càng có nhiều người theo dõi thì càng dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Mặc dù quan niệm này đúng nhưng cách làm lại sai, việc mua “like”, câu “follow” chỉ giúp bạn thu về những “fan ảo”, những người chẳng thực sự quan tâm đến trang mạng xã hội của doanh nghiệp bạn cũng như những gì bạn chia sẻ.

Phương pháp này càng trở nên kém hiệu quả khi nhiều trang mạng xã hội bắt đầu thay đổi thuật toán hiển thị của mình, điển hình là hai ông lớn Google và Facebook. Mặc dù là mạng ảo nhưng hiện nay các nhà cung cấp luôn muốn hướng tới giá trị thật, vì vậy đừng hi vọng làm những việc vô nghĩa.

4. Nội dung chia sẻ nghèo nàn

Một doanh nghiệp chuyên bán đồ điện lạnh, lập riêng fanpage trên Facebook nhằm gia tăng khả năng tương tác với người dùng để từ đó đẩy mạnh truyền thông thương hiệu. Thế nhưng trên fanpage của họ quanh đi quẩn lại chỉ chia sẻ những bài giới thiệu sản phẩm, thỉnh thoảng có một vài tin tức khuyến mãi. Vậy thử hỏi sẽ có bao nhiêu người hứng thú theo dõi họ, ấn “like” cho họ?

Mạng xã hội có lợi thế về khả năng kết nối và truyền tải thông tin, nhưng không có nghĩa bạn “quẳng” bất cứ thứ gì lên ấy cũng có thể thu hút được người ta. Nếu nội dung chia sẻ của bạn nhàm chán và nghèo nàn thì chẳng mấy chốc trang xã hội của bạn sẽ bị chìm nghỉm trước mớ thông tin nóng hổi khác được đăng tải mỗi ngày. Thế nên phải luôn biết tự làm mới nội dung của mình, ngoài thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp bạn cần tìm hiểu những xu hướng hiện thời để kiếm về tin “hot” có liên quan tới lĩnh vực mình kinh doanh.

Thu hút người dùng bằng chất lượng của nội dung luôn là cách làm ưu tiên của Marketing Online, nhưng nên biết chọn lọc, tin sốc nhưng phải độc, độc mà phải liên quan. Đừng vì mục đích lôi kéo người xem mà bạn đăng tin giật gân nào đó như vụ lột đồ giữa đường chẳng hạn, trong khi fanpage của bạn lại nói về kinh doanh. Việc đăng tải lung tung sẽ biến trang xã hội của doanh nghiệp thành “đống hỗn tạp”, mục đích chính của chiến dịch Social Media Marketing cũng vì vậy mà bị sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đọc thêm: Cách viết content marketing bán hàng “chất như nước cất”

5. “Spam” quảng cáo

Một sai lầm thường gặp nữa có thể giết chết chiến dịch Social Media Marketing của bạn là không biết lên kế hoạch đăng tải tin tức, thay vì truyền thông lại thành ra “spam” quảng cáo. Một ngày bạn chia sẻ những 10 bài đăng khác nhau, bạn gắn thẻ hàng trăm người vào bài đăng đó, thay vì tuyên truyền tích cực thì bạn đang làm phiền người dùng. Mặc dù có thể nội dung của bạn rất ý nghĩa, rất có ích, nhưng quá nhiều sẽ gây khó chịu, gây nhàm, thậm chí là loãng.

Đừng “spam” quảng cáo lộ liễu, nên biết lập kế hoạch đăng bài đúng đắn, lựa chọn thời gian, nội dung và đối tượng để tiếp thị. Duy trì tuần suất 2 bài đăng một ngày là con số lý tưởng mà nhiều doanh thường áp dụng.

6. Không có sự thống nhất giữa các mạng xã hội

Chiến dịch Social Media Marketing thường được thực hiện trên nhiều trang mạng xã hội cùng lúc, như Google Plus, Facebook, Instagram, Youtube,… Nhưng nhiều người lại không triển khai thống nhất giữa các trang xã hội ấy. Ví dụ trên Facebook, fanpage của bạn đang triển khai chiến dịch khai thác đối tượng khách hàng tiềm năng mới nhưng trên Google Plus bạn lại muốn chăm sóc đối tượng khách hàng cũ để gia tăng sự thân thiết nhằm tận dụng sự tự lan truyền. Nghe thì có vẻ toàn diện, nhưng thực tế sự thiếu thống nhất này lại gây ra nhiều rắc rối khiến khách hàng không biết bạn đang làm gì, vì hầu như mọi người đều dùng cùng lúc nhiều trang xã hội khác nhau.

Nên có một chiến lược chung để thực hiện Social Media Marketing cho tất cả những kênh mà bạn định triển khai, chỉ là cách làm khác nhau vì mỗi kênh lại có đặc điểm riêng. Ngoài việc giúp khách hàng dễ theo dõi còn tiện lợi hơn cho quá trình quản lý của bạn.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thường ôm đồm khá nhiều trang xã hội cùng lúc với ý muốn bao quát hết mọi đối tượng. Nhưng cách làm này chỉ dành cho doanh nghiệp tiềm lực lớn, đủ nguồn lực chăm sóc cho mọi trang xã hội của mình đều tốt như nhau. Còn nếu không, bạn nên chọn lọc từ 2 đến 3 trang có độ tương tác cao, tập trung nhiều đối tượng mà mình hướng tới để làm tốt hơn.

6 sai lầm này nếu bạn không biết cách phòng tránh hoặc đối mặt thì tỉ lệ chiến dịch Social Media Marketing bị giết chết là rất cao. Hãy luôn tỉnh táo và cẩn thận!

Sai lầm giết chết chiến dịch Social Media Marketing
5 (100%) 1 vote

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay