Những nguyên tắc tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ

Những nguyên tắc tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ

Dưới đây là những nguyên tắc tăng doanh số bán hàng cho các cửa hàng bán lẻ. Thực hiện được 7 nguyên tắc này không chỉ giúp tăng doanh số mà còn giúp các cửa hàng và nhà cung cấp xác định được mục tiêu chung để phối hợp hiệu quả làm việc, và quan trọng nhất là giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn.

 cua hang ban le

Nguyên tắc 1: Hợp lý

Việc cửa hàng bán lẻ sắp xếp hợp lý các khu vực và ngành hàng mà mình bán sẽ khiến người mua hàng cảm thấy dễ chịu  hơn. Tâm lý chung của khách hàng là luôn muốn cửa hàng bán lẻ được bố trí đơn giản với các sản phẩm có liên hệ nhau được sắp xếp gần nhau. Nói một cách dễ hiểu là họ muốn cửa hàng sắp xếp theo cách dễ dàng nhất trong việc lựa chọn hàng hóa. Đương nhiên, điều này không chỉ đơn giản là sắp xếp lại quầy kệ và phân loại hàng. Nhà bán lẻ và nhãn hàng cung cấp phải hiểu sâu về cách thức người mua hàng lựa và chọn hàng hóa để mua, cũng như phải suy nghĩ một cách sáng tạo về các mặt hàng có liên quan. Ví dụ như cửa hàng có thể tạo ra quầy hàng riêng biệt cho các sản phẩm hữu cơ.

Nguyên tắc 2: Tiện lợi

Sự tiện lợi không chỉ là mong đợi của người mua hàng mà cũng là điều mong mỏi của các cửa hàng bán lẻ. Đối với một siêu thị, người mua hàng luôn muốn lấy được xe đẩy hàng khi vừa bước vào cửa  mà không mất công tìm kiếm.  Các cửa hàng tốt nhất thế giới thậm chí còn gắn các màn hình điện tử để khách hàng có thể quét mã vạch và kiểm tra chi tiết sản phẩm qua màn hình. Các màn hình cảm ứng này có thể giới thiệu các sản phẩm đặc biệt khi khách hàng đẩy xe qua các quầy hàng liên quan. Điều này cũng nên áp dụng với các cửa hàng mỹ phẩm, kinh doanh thời trang.

Nguyên tắc 3 : Luôn có hàng

Điều làm cho khách hàng cảm thấy bực mình nhất là khi đã tìm đến tận cửa hàng rồi nhưng lại không tìm thấy hàng hóa mình đang cần. Đương nhiên, ngoài việc luôn có đủ hàng cung ứng thì chất lượng và giá cả hàng hóa cũng phải đáp ứng được nhu cầu của khách. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ hứng thú với những mặt hàng mới nhất, hay những mặt hàng mà các cửa hàng khác không có. Đây là điểm nổi trội mà cửa hàng bán lẻ cần tận dụng để tạo ra sự khác biệt khiến khách hàng nhớ và thích. Lý do để tạo sự khác biệt của các cửa hàng tốt nhất là luôn bày và bán những mặt hàng độc đáo và đó chắc chắn cũng là lý do để khách hàng quay trở lại cửa hàng của bạn một lần nữa.

Nguyên tắc 4: Lợi ích

Một khi lợi ích của từng sản phẩm được miêu tả rõ ràng, chi tiết thì khách hàng sẽ nhanh chóng đi đến quyết định. Khách hàng thường sẽ quyết định chọn sản phẩm mà họ tin cậy (có chứng thực), được nhiều người mua (qua bầu chọn) và được sử dụng thử. Do đó, nên làm nổi bật các sản phẩm có hạng cao hay được bầu chọn cho khách hàng cập nhật qua các tờ giới thiệu hoặc tờ thông tin sản phẩm trên quầy. Thông qua cách này, đảm bảo hàng của bạn sẽ bán được nhanh chóng.

cua hang ban le 1

Nguyên tắc 5 : Phục vụ

Những cửa hàng bán lẻ tốt nhất là những cửa hàng biết tập trung vào nghiên cứu các khâu trong quá trình bán lẻ mà khách hàng mong đợi nhất. Một trong những khâu đó là “tính tiền”. Thật ngạc nhiên khi đây là khâu mà nhiều nhà bán lẻ phục vụ kém nhất cũng như quên tập trung nhất. Khách hàng cần nhất ở khâu này là: nhanh, dễ dàng và thân thiện. Nhà bán lẻ có thể kết hợp với nhãn hàng để đầu tư vào các quầy tính tiền hiệu quả, đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Ở Việt Nam, P&G đã từng mở quầy tính tiền riêng cho những khách hàng có mua sản phẩm của họ tại các siêu thị. Các khâu khác trong quá trình bán lẻ mà cửa hàng cũng cần lưu ý là chỗ để xe (không quá xa và đủ rộng), khu toilet (sạch sẽ), máy ATM (của ngân hàng thông dụng) và phòng chăm sóc trẻ em…

Cửa hàng của bạn thu hút được khách hàng cũng có nghĩa là bạn phục vụ tốt.

Nguyên tắc 6: Ngạc nhiên

Ngày nay mọi người mua sắm không chỉ để đáp ứng nhu cầu sản phẩm khi họ cần mà còn xem đó là một sự trải nghiệm. Trải nghiệm này có thể là việc trang trí cửa hàng theo mùa (ngày Haloween, Giáng sinh, Tết…), các hoạt động cung cấp sản phẩm thử, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giờ giải trí nơi mà các nhân viên có thể ca hát và nhảy múa (ví dụ như nhà hàng MK tại Vincom Sài Gòn). Hãy làm cho khách hàng ngạc nhiên và thích thú, chắc chắn nhân viên quầy thu ngân của các bạn sẽ làm việc không ngừng nghỉ.

Nguyên tắc 7: Giác quan

Cùng với nguyên tắc thứ 6 nêu trên, cửa hàng của bạn phải tạo ra bầu không khí mà bạn có thể tác động được hết tất cả các giác quan của khách hàng: từ nhìn, nghe, ngửi, nếm đến chạm, sờ. Các tác động này cần được nghiên cứu và thực hiện đồng bộ từ ánh sáng trang trí quầy hàng đến âm thanh của cửa hàng, mùi của sản phẩm, cũng như cảm giác của vật dụng khi khách hàng chạm vào.

Trên đây là 7 nguyên tắc tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ. Nếu thực hiện tốt được các nguyên tắc này thì hiệu quả còn hơn cả mong đợi của bạn, do vậy, hãy áp dụng vào cửa hàng bán lẻ của mình để đảm bảo thành công nhé!

Những nguyên tắc tăng doanh số cho cửa hàng bán lẻ
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay