10 lý do khiến bạn thất bại khi huy động vốn đầu tư (Phần 1)

10 lý do khiến bạn thất bại khi huy động vốn đầu tư (Phần 1)

Nếu bạn hỏi bất kỳ một người nào đó đang, đã hoặc sẽ khởi nghiệp kinh doanh rằng khó khăn đầu tiên mà họ gặp phải là gì, câu trả lời chắc chắn luôn là tìm nguồn vốn. Những người mới bắt đầu có thừa hoài bão, lý tưởng và sự nhiệt huyết trong công việc, chỉ duy nhất là họ không đủ nguồn lực để hiện thực hóa điều đó mà thôi. Huy động vốn đầu tư không phải việc đơn giản, bạn phải làm sao để thuyết phục người lạ mặt nào đó cấp tiền cho bạn kinh doanh trong khi mọi thứ bạn có chỉ là một bản kế hoạch. Sẽ có những sai lầm khi bạn mới chập chững bước vào con đường kinh doanh, nhưng đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ đồng hành bên bạn bằng cách đưa ra một số sai lầm cần tránh khi huy động vốn đầu tư dưới đây.

nhung-ly-do-khien-ban-that-bai-khi-huy-dong-von-dau-tu2

1. Không thể khẳng định được mình sẽ thành công để huy động vốn đầu tư

Đặt ngược lại vị trí bạn là một nhà đầu tư, chắc chắn bạn không muốn mình đang bỏ tiền vào thứ mơ hồ nào đấy mà không sinh lời cho mình, thậm chí còn mất tiền oan chứ? Bạn cần một điều gì đó để đảm bảo mình đang đưa tiền vào đúng chỗ? Bạn muốn nhìn thấy trong tương lai không xa số tiền đầu tư bây giờ sẽ nhân lên gấp hai, gấp ba, thậm chí là theo số lũy thừa bất kỳ? Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn muốn người huy động vốn phải chứng minh được khả năng thành công của họ.

Hiểu được tâm lý của các nhà đầu tư ban sẽ biết mình cần làm gì. Hãy cho họ xem kế hoạch của bạn, sản phẩm mà bạn kỳ công tạo nên với tính năng vượt trội hơn đối thủ, và đặc biệt là khả năng quản lý, dẫn dắt doanh nghiệp mà bạn đã tích lũy được. Hãy chứng minh rằng mình sẽ thành công nếu có được nguồn vốn từ họ, và thành công đó là dành cho cả hai bên.

2. Không tạo được thiện cảm với nhà đầu tư

Nên nhớ rằng bạn tìm đến các nhà đầu tư chỉ với hai bàn tay trắng và mớ lý tưởng trong đầu, thứ để gây ấn tượng duy nhất với họ ngoài bản kế hoạch kinh doanh còn ở chính bản thân bạn. Bạn là người đang cần họ, vì thế hay tôn trọng họ hết mức có thể: đến đúng giờ trong các buổi hẹn, ăn mặc chỉn chu lịch sử, nói chuyện từ tốn và ân cần,…Bạn nên cho họ thấy mình là người có thể tin tưởng để giao trọng trách và tiền bạc, đây cũng là một kỹ năng quan trọng nếu bạn muốn huy động vốn đầu tư thành công.

3. Đội ngũ nhân viên không chuyên nghiệp

Bạn chỉ có một và là duy nhất, dù bạn tài giỏi đến đâu, dù kế hoạch bạn vẽ ra hoàn hảo đến thế nào nhưng nến bạn làm cùng những người yếu kém vẫn có thể kéo cả tập thể của bạn xuống. Nhà đầu tư sẽ không chỉ nhìn vào năng lực của bạn, họ còn đánh giá tổng thể các nguồn lực khác mà bạn đang sở hữu để xem xét khả năng phát triển doanh nghiệp.

nhung-ly-do-khien-ban-that-bai-khi-huy-dong-von-dau-tu1

4. Không có sự phối hợp giữa các bộ phận

Một tổ chức giống như một cơ thể, muốn cơ thể đó đứng vững và đi lại linh hoạt cần đến sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều bộ phận với nhau. Doanh nghiệp bạn muốn thành lập cũng thế, nếu nhà đầu tư nhận thấy những người đồng sáng lập hay các thành viên trong doanh nghiệp thường xuyên cãi vã, bất đồng quan điểm, họ sẽ đánh giá thấp khả năng thành công, và chắc chắn tỷ lệ họ bỏ tiền cho bạn là rất thấp.

5. Kế hoạch không rõ ràng

Như đã nói ở trên, bạn khởi nghiệp, bạn muốn huy động vốn đầu tư, và thứ duy nhất giúp bạn thực hiện được điều đó là bản kế hoạch kinh doanh. Thế nên bản kế hoạch của bạn phải thật đầy đủ, rõ ràng, đi đúng vào trọng tâm, không dài dòng, không sa đà vào chi tiết phụ. Bạn cần thuyết phục nhà đầu tư về định hướng tương lai của mình, rằng nó khả thi, rằng nó sẽ phát triển đủ để sinh lời cho họ. Dĩ nhiên, thứ nhà đầu tư cần là lợi ích, dù kế hoạch bạn viết ra có hay ho, có vĩ đại đến đâu mà không cho họ thứ họ cần thì cũng chẳng có xu nào đến tay bạn đâu.

  •  

    nhung-ly-do-khien-ban-that-bai-khi-huy-dong-von-dau-tu4

    6. Sản phẩm không khả thi, không nổi bật

    Bạn làm kinh doanh mà, thứ để bạn đem ra cạnh tranh với người khác chắc chắn là sản phẩm của mình rồi. Nếu bạn vẽ ra một thứ tuy đặc sắc đấy, nhưng lại bất khả thi trong việc chế tạo hay đẹp nhưng chỉ để làm cảnh, không đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì cũng vô nghĩa. Thay vào đó hãy cho nhà đầu tư thấy một sản phẩm với các tính năng nổi bật, thực tế và đánh trúng tâm lý khách hàng, như vậy mới thuyết phục được họ rằng kế hoạch của bạn là khả thi.

    7. Bạn không có khả năng lãnh đạo

    Tất nhiên tôi muốn nói đến trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp. Bạn có thể giỏi kinh doanh, biết phân tích thị trường, biết đề ra kế hoạch, nhưng chưa chắc bạn đã biết lãnh đạo người khác. Thực tế của việc làm lãnh đạo không phải ngồi chỉ tay năm ngón và sẽ có người phục tùng bạn. Bạn cần biết cách sắp xếp, quản lý công việc và phân phối nguồn lực, biết kết hợp giữa nguyên tắc với sự linh hoạt, biết tiếp thu, học hỏi để không ngừng hoàn thiện. Lãnh đạo người ta nhưng bạn cũng phải làm cùng với họ, để họ phục bạn cả về đức và tài. Một người chủ có năng lực quản lý chắc chắn sẽ đưa tập thể của mình đến thành công, quan trọng chỉ là thời gian. Đây cũng là thứ mà nhà đầu tư cần nhìn thấy ở bạn.

    8. Đòi hỏi quá nhiều khi huy động vốn đầu tư

    Để bỏ ra một số tiền cho bạn thì nhà đầu tư đã phải suy xét rất nhiều, vì tiền đó cũng là mồ hôi nước mắt của họ. Thế nên đừng có trách khi họ chỉ chịu đầu tư một số vốn nhỏ nhoi, có trách thì trách bạn không biết cách thuyết phục họ, hay là trách bạn đã kì vọng quá nhiều dẫn đến ảo tưởng về giá trị doanh nghiệp mà thôi. Thay vì định giá quá cao hãy xác định những gì thực tế hơn, đưa ra một con số phù hợp với mỗi nhà đầu tư để được cấp đủ tiền.

    nhung-ly-do-khien-ban-that-bai-khi-huy-dong-von-dau-tu3

    9. Không biết lựa chọn nhà đầu tư

    Có cả trăm nhà đầu tư khác nhau, và nếu ai bạn cũng gửi hồ sơ và bản kế hoạch để chờ ý kiến của họ thì chắc chắn tỷ lệ bị đánh rớt là rất cao. Vì như tôi đã nói rồi đấy, chỉ trừ khi kế hoạch của bạn quá xuất sắc, quá hoàn hảo, còn không thì bạn luôn cần một thời gian không ngắn để thuyết phục người ta bỏ tiền cho mình. Nên thay vì chơi trò đánh dàn trải bạn hãy tập trung vào nhà đầu tư tiềm năng, đang quan tâm đến lĩnh vực bạn muốn kinh doan mà thôi. Tốt nhất, hãy tìm đến người mà bạn được giới thiệu, tiến cử hay có quen biết, như vậy tỉ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều.

    10. Không có chiến lược marketing

    Bạn lập kế hoạch phân tích thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm, đưa vò quy trình chế tạo, và bán. Chấm hết, bản kế hoạch đó giống như vẽ rồng không chấm mắt, kì công sáng tạo mà đến bước cuối cùng lại bỏ dở. Có sản phẩm rồi, muốn xúc tiến bán bạn phải có chiến lược marketing, phải không? Nhà đầu tư chắc chắn sẽ không quan tâm đến một doanh nghiệp không có mục tiêu quảng bá, không lên trước chương trình tiếp thị để tiếp cận khách hàng.

    Vì marketing đóng vài trò quan trọng giúp bạn đẩy mạnh lượng tiêu thụ, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, thay vì mơ hồ hãy vạch ra chiến lược cụ thể, cho nhà đầu tư thấy tính khả thi của nó.

10 lý do khiến bạn thất bại khi huy động vốn đầu tư (Phần 1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay