Những điều cần hỏi khi phỏng vấn xin việc

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng, đến dự tuyển phỏng vấn xin việc là phải trả lời tất cả câu hỏi của nhà tuyển dụng để trình bày năng lực chuyên môn và khả năng ứng đối của mình. Nhưng thực tế cuộc phỏng vấn không chỉ diễn ra một chiều như vậy, đây còn là dịp để ứng viên tìm hiểu sâu hơn về công việc và môi trường doanh nghiệp mình sắp tham gia bằng những câu hỏi khéo léo. Các câu hỏi này không chỉ để bạn biết rằng bản thân mình có phù hợp với vị trí ứng tuyển của công ty hay không, mà còn thể hiện bạn là một nhân viên rất quan tâm đến công việc, tinh tế và kỹ tính, đây đều là phẩm chất ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bạn cần phải hỏi gì khi đi phỏng vấn trong bài viết thú vị dưới đây.

phỏng vấn xin việc 1

Phỏng vấn xin việc là cuộc đối thoại hai chiều

1. Bạn sẽ học được những kỹ năng nào?

Tiền lương và các chế độ đãi ngộ chắc chắn sẽ là yếu tố hàng đầu khi bạn chọn công ty để dự tuyển phỏng vấn nhân viên, còn xếp thứ hai hẳn là vấn đề phát triển kỹ năng chuyên môn. Được làm việc tại môi trường tốt để cải thiện và nâng cao kỹ năng có rất nhiều ý nghĩa với nhân viên, một phần trong dó là khả năng thăng tiến sau này. Chắc bạn không muốn cứ dậm chân tại chỗ khi vào làm tại công ty kia chứ? Vậy thì ngay sau khi trình bày những kỹ năng vốn có của mình hãy hỏi ngược lại họ, rằng bạn sẽ được học các kỹ năng mới nào.

Câu hỏi ngược đúng thời điểm sẽ tạo ra bất ngờ cho nhà tuyển dụng, họ đánh giá cao những ứng viên chủ động và cầu tiến như vậy. Đây cũng là cách để tạm thời đánh lạc hướng nếu vốn kỹ năng bạn có hơi hạn chế một chút, vì khi tuyển nhân viên người ta nhìn vào tiềm năng phát triển là chính.

2. Công ty có chiến lược nào để cải thiện hay không?

Khi phỏng vấn nhân viên chắc chắc các nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn đã hiểu biết gì về công ty và vị trí ứng tuyển hay chưa ngay từ những câu đầu. Đây là cuộc khảo nghiệm đơn giản để đánh giá mức độ quan tâm tới công việc của bạn, vì vậy hãy trình bày tất cả những thông tin mà bạn đã chuẩn bị từ trước một cách logic nhất. Nhưng cuối cùng, để chứng minh bản thân đã tìm hiểu rất kỹ và rất quan tâm đến công ty, hãy hỏi họ xem liệu rằng trong tương lai công ty đã có chiến lược để cải thiện một vấn đề cụ thể nào đó hay chưa? Dĩ nhiên đây là vấn đề mà bạn nhận thấy công ty còn đang vướng mắc.

phỏng vấn xin việc 2

Đừng ngại ngần đưa ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Có thể câu hỏi của bạn sẽ không được trả lời cụ thể, nhưng ít nhiều bạn sẽ nhận được một số thông tin hữu ích. Và không để người tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang chất vấn họ hoặc nghi ngờ về khả năng của công ty, thì ngay sau đó hãy thể hiện rằng bản thân hi vọng được cống hiến và cùng công ty phát triển hơn nữa trong tương lai.

3. Hãy hỏi nhà tuyển dụng cảm nhận khi làm việc tại công ty

Môi trường của công ty thế nào, đồng nghiệp có hoà hợp hay không, các sếp kĩ tính hay thoải mái? Đây chắc chắn là những câu hỏi mà ai cũng muốn biết, nhưng sẽ thật khó để tìm người để hỏi nếu bạn không có người giới thiệu. Vậy thì tại sao không hỏi chính người đang phỏng vấn mình, họ đã làm việc ở đây trong thời gian tương đối dài nên sẽ hiểu rất rõ những vấn đề này.

Một câu hỏi khéo léo sẽ kéo gần khoảng cách giữa nhà tuyển dụng với ứng viên, và để tạo ra ấn tượng tốt chắc chắn họ sẽ nhiệt tình nói ra cảm nghĩ của mình. Mặc dù có thể những điều họ nói chưa chắc đã chính xác hoàn toàn, nhưng đó sẽ các ý kiến rất hữu ích để tham khảo.

phỏng vấn xin việc 3

4. Ứng viên lý tưởng mà nhà tuyển dụng chọn như thế nào?

Trước khi bắt đầu chương trình tuyển dụng chắc chắn công ty đã định hình mẫu nhân viên lý tưởng cho từng vị trí, và họ đang tìm một người phù hợp nhất. Vì vậy, ngay sau khi trình bày kinh nghiệm, kỹ năng của mình hãy hỏi họ muốn có một nhân viên thế nào cho vị trí này. Với câu trả lời của nhà tuyển dụng bạn sẽ biết mình đã đạt được bao nhiêu phần trăm yêu cầu của họ mà không cần đoán già đoán non nữa.

Để gây ấn tượng tốt thì hãy tiếp tục thể hiện rằng mình sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân sao cho phù hợp với những gì họ mong muốn. Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên quan tâm đến công việc và luôn cố gắng cải thiện như thế.

5. Công ty đang gặp phải thách thức gì?

Thông tin về những thành công của doanh nghiệp bạn sẽ rất dễ tìm được trên mạng Internet hoặc các nguồn truyền thông khác như báo đài, truyền hình, thế nhưng doanh nghiệp lại thường khá kín tiếng về khó khăn, thách thức mình đang gặp phải. Để thể hiện sự quan tâm tới tình hình chung của công ty hãy hỏi nhà tuyển dụng các thách thức mà công ty phải đối mặt.

Những câu hỏi nhạy cảm kiểu này nếu không xử lý tốt sẽ khiến bạn trở thành kẻ tọc mạch cố tìm ra lỗi sai hơn là bày tỏ sự quan tâm. Vì vậy, sau khi nói về các thành tựu công ty đã đạt được bạn mới nên hỏi về thách thức và thể hiện bản thân rất muốn cống hiến để cùng công ty vượt qua thách thức đó.

phỏng vấn xin việc 4

6. Những yếu tố gì ở bạn mà công ty nghĩ rằng phù hợp với công việc hiện tại?

Để đến được vòng phỏng vấn xin việc thì chắc chắn bạn đã lọt qua vòng duyệt hồ sơ trước đó, cũng tại vòng hồ sơ này các nhà tuyển dụng sẽ lọc ra ứng viên có điều kiện, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với công việc hiện tại. Thế nên khi bạn hỏi công ty chú trọng yếu tố nào ở bạn là điều rất bình thường. Có được câu trả lời bạn sẽ biết mình phải nhấn mạnh điều gì khi giới thiệu bản thân để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Ngoài ra, câu hỏi này cũng thể hiện bạn có suy nghĩ chu đáo và rất quan tâm đến công việc ứng tuyển.

7. Bạn có thể giúp gì để quyết định tuyển mình trở nên dễ dàng?

Nghe thì có vẻ dư thừa nhưng câu hỏi: “Tôi có thể giúp gì để quyết định tuyển tôi trở nên dễ dàng hơn?” lại rất hữu ích khi kết thúc cuộc phỏng vấn. Dù đa phần câu trả lời nhận được đều mang tính tượng trưng nhưng đó sẽ lần gây ấn tượng ngay trước khi rời đi của bạn, thể hiện rằng bạn đang rất hào hứng với công việc sắp tới. Những ứng viên có tinh thần cầu tiến như vậy luôn ghi được điểm cao hơn người tỏ thái độ dửng dưng sau khi biết cơ hội trúng tuyển thấp.

Phỏng vấn xin việc là một cuộc đối thoại hai chiều, nhà tuyển dụng hỏi để tìm người phù hợp, ứng viên hỏi để đánh giá khả năng, doanh nghiệp và công việc.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM